การลดน้ำหนักตัว ( ลดความอ้วน )


การลดน้ำหนักตัวที่ได้ผลมีอยู่ 3 วิธี คือ 1. การควบคุมอาหาร 2. การออกกำลังกาย 3. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  • ฟันธงเลยนะครับ การลดน้ำหนักตัวที่ได้ผลและผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวสามารถปฏิบัติเองได้  มีอยู่ 3 วิธี  คือ
  1. การควบคุมอาหาร
  2. การออกกำลังกาย
  3. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  • ส่วนอีก 2 วิธี  คือ
    1. การใช้ยา และ
    2. การผ่าตัด 
  • ต้องทำภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญเท่านั้น  ท่านที่มีโรคประจำตัว ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มลดน้ำหนักตัวนะครับ
  • การควบคุมน้ำหนักตัวก็คือการควบคุมสมดุลของพลังงาน  พลังงานที่เราได้รับก็คือพลังงานจากอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดที่เรากินเข้าไป  ส่วนพลังงานที่เราใช้  ก็คือพลังงานที่เราใช้ทำกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน เช่นเดิน วิ่ง ทำงานบ้าน  เราอยู่เฉยๆหรือนอนหลับก็ใช้พลังงานเหมือนกัน (ประมาณ 60-80 แคลอรี/ชั่วโมง แล้วแต่น้ำหนักตัว)
  • ถ้าพลังงานที่ได้รับเท่ากับพลังงานที่ใช้ไป  น้ำหนักตัวก็จะคงที่
  • ถ้าพลังงานที่ได้รับมากกว่าพลังงานที่ใช้ไป  น้ำหนักตัวก็จะเพิ่มขึ้นหรืออ้วนขึ้น เพราะร่างกายจะนำพลังงานส่วนที่กินเข้าไปเกินความต้องการไปสะสมเป็นไขมันในร่างกาย
  • ถ้าพลังงานที่ได้รับน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไป  น้ำหนักก็จะลดลงหรือผอมลง  เพราะร่างกายจะนำเอาไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายออกมาใช้เป็นพลังงาน
  • คนทีอ้วนต้องลดน้ำหนักตัวลงมาให้ได้น้ำหนักที่ต้องการก่อนแล้วจึงควบคุมน้ำหนักไว้ตามที่ต้องการ  แต่ต้องค่อยๆทำนะครับ  สะสมมาตั้งหลายปี  พอคิดจะลดก็อยากจะลดชั่วข้ามคืน  ร่างกายรับไม่ไหวหรอกครับ
  • หมายเลขบันทึก: 74093เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (36)
    ถูกใจคุณหนิงมั๊ยครับ  ยังมีอีกหลายตอนนะครับ  คอยติดตามชม

    แล้ว สูตรที่บอก ว่า 2 อาทิตย์ลดลงได้ 9 กิโลล่ะค่ะ มันจะจริงรึเปล่า

    ประเภทที่ต้องกินแต่กาแฟอย่างเดียวตอนเช้าอะค่ะ และใน 2 อาทิตย์ ไม่มีข้าวเข้ามาเกี่ยวข้องเลย

    คงจะไม่จริงหรอกครับคุณPAN  กลับกันแนะนำให้ทานอาหารเช้า  แต่ค่อยๆลดมื้อเย็นครับ  แนะนำว่าค่อยๆลด  ไม่ควรเกิน เดือนละ  0.5-1.0 กก.นะครับ  ถ้ามากกว่านี้  ร่างกายจะรับไม่ได้  อีกอย่างโอกาสกลับมาอ้วนอีกจะสูงมาก  ใจเย็นๆคอยติดตามอ่านนะครับ 

    ขอบคุณค่ะ จะคอยติดตามอ่านนะคะ

    ดีใจจังคุณ PAN  ได้แฟนประจำอีกคนแล้ว

    ขอบคุณคุณหมอสุธีมากค่ะ เปิด Blog แบบคนรู้ใจจริงจริ๊ง  ปีนี้ดิฉันตั้งใจแต่ต้นปีไว้แล้วนะคะว่า จะลดให้ได้ซัก  5 กิโล ( จาก 60 ให้ได้ 55 )

    กำลังคิดว่าฝันลมๆ แล้งๆ รึปล่าว ?  ก็เหมือนมีอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยชีวิต

    อย่างงี้...คงต้องตามติด Blog ของคุณหมอแบบตังเมซะแล้ววว...

    ยินดีต้อนรับอาจารย์dhanarunเข้าชมรมคนเคยอ้วนนะครับ  ผมเป็นประธานชมรมเอง   ขอให้ประสพความสำเร็จนะครับ

    หนูลดน้ำหนักมา10ปีแล้วคะ สมองมีแต่การลดน้ำหนักหนูเป็นโรคจิตหรือป่าวไม่ทราบตื่นมาแล้วรู้สึกว่าเมื่อวานกินเยอะไปจะทำให้เครียดคะ หนูลองมาเกือบทุกวิธีที่เค้าว่ามันได้ผลทั้งกินยาลดน้ำหนัก แต่หนูกินประมาณ3ครั้งนะคะ แต่กินได้ไม่นาน เพราะมันรู้สึกแพ้ยา ตอนนี้หนูไม่มีกำลังใจจะลดอ่ะคะ หนูรู้ทุกอย่างคะที่มันสามารถลดได้หนูมีหนังสือเกี่ยวกับการลดน้ำหนักมากมาย แต่ก็ทำไม่ได้ มันเหนื่อย ท้อด้วยคะ แต่หนูก็ออกกำลังกายทุกวันนะคะ ยกเวทบ้าง วิ่งๆๆเล็กน้อย แต่ก็กินเยอะ ตอนนี้เหมือนร่างกายมันเผาผราณช้าลง อ่ะคะ แต่ทั้งที่หนูก็ควบคุมอาหารเน้นผัก ออกกำลัง ทำไมมันไม่ลดอ่ะคะ ตอบหนูด้วยนะคะ

    หนูน้ำหนักประมาณ 59-60 นะคะ มีความหวังอยากลดให้เหลือ 47 ก.ก. แตตอนนี้เอาแค่ 52 กิโลก็พอก่อน (ไม่รู้จามากไปป่าว) แต่หนูอยากลดให้ได้สัปดาห์ละ 1โลอ่ะคะ

    ถึงเราจะควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย

    แต่ถ้ากลับไปกินเยอะ ก็อ้วนอยู่ดี

    เพราะฉะนั้นถ้าออกกำลังกายมาแล้วก็ห้ามกินอย่างอื่นอีกยกเว้นน้ำเปล่า

    น้องเราก็เคยทำ สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง

    ดังนั้นก็ห้ามกินข้าวเย็นยกเว้นพวกผักผลไม้หรือนม( แต่ต้องกินในปริมาณที่พอดี )

    แล้วมันจะสำเร็จเอง ถึงจะช้าแต่ผลที่ได้ คือ สุขภาพของเราเอง

    ขอบคุณคุณอีฟนะคะที่เป็นกำลังใจ

    แต่ตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้อยู่ดี

    จะเอาจริงเอาจังซะทีดูเหมือนว่ามันจะอึดอัดด้วย

    เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ แล้วจะมาอัพเดทบ่อยๆนะ

    สมัครด้วยคนค่ะ ตอนนี้ กำลังใช้สูตร สมเด็จพระเทพค่ะ

    แต่เพลียๆน่าดู

    น้ำหนักพึ่งลดไปได้ประมาณ โล สองโล

    แต่คิดว่าจะลดอาหารเย็นไปเรื่อยๆค่ะ

    สูง 172 หนัก 78 น่ากลัวมากๆค่ะ

    ยังไงจะเข้ามาหากำลังใจบ่อยๆน่ะคะ

    ขอเข้ามาเป็นสมาชิกด้วยนะคะ

    ต้องการกำลังใจในการลดน้ำหนัก น้ำหนักเดิม 62 ลดจนเหลือ 54 ใช้เวลาเป็นปี คงที่อยู่เป็นปีเหมือนกัน ตอนนี้น้ำหนักเพิ่มเป็น 57

    ค่อนข้างเครียดเพราะพยายามลดมาระยะหนึ่งน้ำหนักไม่ลดลงเลย

    จะพยายามต่อไป อยากมีเพื่อนร่วมเดินทางด้วย

    วิ่งค่ะ + ควบคุมอาหาร ...วิ่งมา 3 เดือนแล้ว น้ำหนักลดจาก 80 เหลือ 69 ลดไป 11 กิโลค่ะ เป้าหมายของเราคือ 55 กิโลภายใน 1 ปีครึ่ง (จะพยายาม ตอนนี้มาได้เกือบครึ่งทางแล้ว) เช้าทานปกติ แต่ตักข้าวน้อยหน่อยเน้นกับค่ะ กลางวันรองลงมา แป้งน้ำตาลน้อยลง ส่วนเย็นเราทานบ่าย 3 เป็นพวกโปรตีน+ผัก ตัดแป้งน้ำตาลออกเลย ตอน 5.30 - 6 โมงเย็น ก็วิ่ง 30-50 นาที /วิ่งลู่ไฟฟ้าที่บ้าน หากวันไหนเริ่มเบื่อกับการวิ่งคนเดียว ก็ไปวิ่งที่สวนสาธารณะชมนกชมไม้ เราวิ่ง 6 วัน ต่อสัปดาห์ บางวันยกเวทเพิ่ม หรือโยคะเพิ่มอีกครึ่งชั่วโมง เมื่อก่อนเคยหนักที่ 58 อยากผอมกว่านี้แต่ใช้วิธีลัดทานยาลดน้ำหนัก ทานๆ หยุดๆ มา 4 ปีสุขภาพแย่มาก เลยตัดสินใจเลิก เท่านั้นโยโย้มาเลย จาก 55 ขึ้นเป็น 70 ภายใน 4เดือน ทำไงหละ ก็ลดอีกครั้งแต่อดอาหารเพราะไม่อยากกินยาแล้ว 1 เดือนลดได้ 5 โล แต่พอหยุดอดเท่านั้น เด้งจาก65 เป็น 81 ภายใน 3 เดือน ..... คิดว่าน่าจะเป็นผลจากยาที่ทานมานานหลายปีด้วย ไม่รู้จะทำไงเลยปล่อยให้อ้วนแบบนี้ไปก่อนซัก 3 ปี 3 ปีหนักค้างอยู่ที่ 78-81 สุขภาพก็ไม่ค่อยดี ป่วยบ่อย ปวดขาเท้าบวม แย่แน่ๆ หากปล่อยให้หนักเท่านี้ เบาหวานความดันมาแน่ (แต่ก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย 1 ปีเต็มกับการฟื้นฟูร่างกาย ทำดีท็อกซ์ ทุกเดือน ทานวิตามินรวม หมอแนะนำ เพราะเริ่มเป็นภูมิแพ้) ตัดสินใจต้องออกกำลังกายทางเลือกสุดท้ายที่ดีที่สุด เริ่มเดินก่อนวันละ 30 นาที 1 เดือน หลังจาก 1 เดือนเริ่มวิ่ง จากต่อเนื่องได้แค่ 10 - 15 นาที ก็ปรับขึ้นตามความแข็งแรงของหัวใจ กล้ามเนื้อ จน 3 เดือนผ่านไปวิ่งได้ 30-50 นาทีต่อเนื่อง ดีใจมาก ที่ออกกำลังกาย + ควบคุมอาหารช่วยเราได้ ตัดของมัน ช็อกโกแลตและเค้ก พิซซ่า เบอร์เกอร์ของโปรดออกไปจากชีวิต หากอยากทานก็ขอแค่คำ 2 คำเท่านั้น เน้นผักๆๆๆ โปรตีน ปลาๆๆๆ ไก่ๆๆ หมูไม่ติดมัน อีกอย่างเราอายุเกิน 30 แล้วด้วยระบบเผาผลาญก็เริ่มช้าลง ออกกำลังกายนี่แหละคือคำตอบสุดท้าย เล่าสู่กันฟัง เผื่อจะเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ คนที่เจอปัญหาแบบนี้อยู่ อย่าท้อค่ะ เราจากกางเกงเอว 36 ตอนนี้งัดกางเกงยีนส์สุดโปรดเอว 32 มาใส่ได้แล้ว จริงจังกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกายและจะช่วยลดความอยาก ออกกำลังกายนั้นผอมถาวร ออกกำลังกายวิธีแก้ไขโยโย้ที่ดีที่สุด....เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ สู้ๆๆค่ะ อีก 3 เดือนจะกลับมาเล่าความคืบหน้าผลของการวิ่งให้อ่านอีกครั้งค่ะ (ครั้งนี้ต้องขอโทษด้วยค่ะ ที่อาจจะยาวไปหน่อย เป็นการเล่าเบื้องหลังแนะนำตัวก่อนอะค่ะ)

    คงต้องใช้วิธีที่ 1และ 3

    เพราะไม่มีเวลาออกกำลังกาย

    ขอติดตามต่อนะคะ

    ตอนนี้หนูหนัก 61กก. สูง 160 อายุ26ปี อยากลดซัก8โลจะพยายามค่ะ ช่วยเป็นกำลังใจด้วยนะคะ

    จะมาบอกวิธีลดให้ค่ะ เมื่อต้นปีหนัก 63.5 ลดน้ำหนักโดยไม่ใช้ยา ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน 55.5 เป็นงัยคะ สนใจป่าว

    ใช้วิธีวิ่งค่ะ วิ่งๆๆๆๆ ตอนเย็น วันละ 40-45 นาที (ประมาณ 4 กม.) ทุกวัน แล้วก็กินตามสูตร 14 วันที่อยู่ในเน็ตเนี่ยแหละค่ะ ช่วงแรก จะลดเร็วมากกก ดีใจ 3-4 วันจะลดลง ครึ่งกิโล-8ขีด แต่กินตามสูตรไม่ครบหรอกค่ะ ได้แค่ประมาณ 11-12 วันเอง ก็ตะบะแตก แต่ก็ใช้วิธีคุมแคลอรี่เอา แบบว่าหมกมุ่นน่ะ เวลาจะกินอะไร จะคำนวณแคลอรี่ตลอดเวลา เหมือนโรคจิต แต่ก็ลดได้อยู่ประมาณสัปดาห์ละ 1 กก. ค่ะ ปัจจุบัน เลิกคุมน้ำหนักมาแล้ว ครึ่งปีค่ะ น้ำหนักยัง 56-57 ประมาณเนี้ยตลอด ดิฉันว่าการลดเร็วๆ มันก็ดีอย่างค่ะ ไม่ทรมาน เพียงแต่คุณต้องลดน้ำหนักด้วยการกำจัดไขมันให้ออกจากตัวได้จริงๆ ไม่ใช่แค่เอาน้ำออกจากร่างกาย เพราะอย่างนั้นน้ำหนักมันจะกลับมาอย่างรวดเร็วค่ะ

    วันนี้เริ่มลดใหม่อีกรอบค่ะ กะจะแค่ 3 สัปดาห์เอาออกให้ได้สัก 6-7 กก. (ไม่รู้จะไหวป่าว สูงแค่ 150แต่หนัก 56) ปล.อ้วนเพราะท้องลูก 2 คน น้ำหนักค้างอยู่เกือบ 15 โล...เหอ..เหอ...ใครเอาไปใช้ได้นะคะ รับรองผล 100% แต่ต้องใจแข็งมากกกก แล้วจะสำเร็จค่ะ

    สวัสดีคะ ตัวหนูเองเป็นคนอ้วน ตั้งแต่คลอดลูกมาลดไม่ได้เลย เอาทุกวิธี แต่ก็ไม่ได้ผลเพราะว่าเราไม่จริงจังด้วยหรือเปล่า แต่วันนี้ตั้งใจจริง สูง160ซม น้ำหนัก105 ลดมา1เดือน น้ำหนักลดลง 4 ก.กคะ รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น ทานเช้าแต่ผลไม้ เที่ยงเหลือนิดเดียว เย็นต้องอด หิวกินน้ำ ผลไม้ ยังงัยช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูกำลังลดความอ้วนยุ่ค่ะ

    น้ำหนักมากสุด 97 โล ค่ะ แต่ตอนนี้น้ำหนักเหลือ 81 ค่ะ ใช้เวลาลง 2 อาทิดเองค่ะ ดีใจมากๆๆเลยค่ะ

    ตอนนี้ก็พยายามลดต่ออยู่ค่ะ อยากให้เหลือสัก 50

    จาเข้ามาแวะชมเรื่อยๆๆนะค่ะ สู้ๆๆ ^^

    สวัสดีคะ ตอนนี้นี้ดิฉันน้ำหนักลดลงเหลือ 95 แล้วคะ ใช้เวลา 3 เดือน จากปกติ 105 ตอนนี้เราทำได้แล้ว แล้วตั้งใจลดรอบที่2 ระยะเวลา 3 เดือนเหมือนกันคะ สำหรับคนที่อยากลดนะคะ เช้า ทานนิดเดียว เที่ยงข้าวจานเดียวพอ จะตามด้วยผลไม้ ก็แล้วแต่ ตอนเย็นดิฉันงดไม่ทานข้าว ทานแต่แอปเปิ้ลๆๆๆๆคะ ออกกำลังกาย เช้า เย็น ด้วยนะคะ เเรทำได้ สู้ๆๆๆคะสำหรับคนที่อยากลดคะ

    ตอนนี้วิ่งทั้งเช้าเย็นกินตามปรกติแต่หนักช่วงเย็นเลยไม่ลดซะทีแต่ว่ากล้ามเนื่อกระชับขึ้นตอนนี้พยายามได้2วันไม่กินมากในช่วงเย็น

    ผมก็กำลังลดน้ำหนักเหมือนกัน ผมขอเป็นกำลังใจให้กับคนอ้วนด้วยกันนะครับ

    เพราะ ผมก็ เคยลดได้ จนผอมไป1รอบแล้ว แต่ อย่างว่าหากเราละทิ้งการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

    ก็จะกลับมากกว่า เดิม ผมเชื่อ ว่าคนเราพยายามไม่มีทำไม่ได้ มีแต่แค่ยังไม่ได้ทำ

    ขอขอบพระคุณกับความรู้ดีๆ เพราะ เคยใช้วิธีอดอาหาร+ออกกำลังกาย น้ำหนักผมลด15-20โล ใน2เดือนได้

    แต่สุดท้ายกลับมาอ้วนกว่าเก่าในเวลา1ปีนิดๆ เพราะ ฉะนั้น ค่อยๆลดดีกว่าเยอะ จะได้ไม่กลับมาอ้วนเร็ว

    ต้องการลดน้ำหนัก ตอนนี้สูง 160 หนัก 63 รู้สึกว่าอ้วนมาก มีวิธีลดช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    แต่ก่อนหนัก57   วิ่งบ้าง เต้นแอโรบิกบ้าง  ตอนนี้ 55 แล้ว 3 อาทิตย์

    อยู่พิโลก  เหมือนคุณหมอ  เข้าคอร์สลดน้ำหนัก ที่ตัวเองทำขึ้น 11 เดือน  ลดได้ 13 กก. อยากรู้เมล์มาคุยกันได้ไม่หวงสูตร

    ได้อ่านข้อความของข้าวโอ๊ตแล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะ     ดิฉันเป็คนหนึ่งที่เครียดกับการลดน้ำหนักตัว  เพราะเป็นคนอ้วนมาก  หนัก 97 กิโล ดิฉันพยายามออกกำลังกายอยู่ ลดอาหารการกินด้วย ลดไปแค่1 กิโล เหมือนท้อยังงัยไม่รู้  แต่ได้อ่านความของคุณ แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย  เอาใจช่วยดิฉันด้วยนะคะ  อ้อดิฉันสูง  160  คะ ถือว่าอ้วนมากเลย

    หนูชื่อน้องต้นหนาว
    นะคะ....ปกติหนูเป็นคนอ้วนนิดหน่อยแต่แบบสมบรูณ์คะ....แต่ว่ามันก็ไม่ได้เยอะแยะมากมายอะไรพอเข้า ใจได้นะคะ.... ในฐานที่บ้านของหนูเองอ้วนกันทั้งบ้านอยู่แล้ว.....น้ำหนักหนูปกติก็อยู่ที่......ประมาณ67 กก.(ก็ ไม่เยอะนะค่ะ ลองดูส่วนสูงก่อนคะ) ส่วนสูงของหนูอยู่ที่...168ซม.หนูคิดของหนูเองนะคะว่ามันก็ไม่เยอะอะไร(ใน ความคิดของหนู) แต่พอตัวหนูเองเริ่มรู้วิธีการคำนวนน้ำหนักมาตราฐานแล้วก็ทำเอาหนูตกใจนิดหน่อยคะ....เกินมาตั้ง 15 กิโลแหนะ.... จนหนูมาสำนึกตัวอีกทีก็ตอนที่เสื้อผ้าเริ่มใส่ไม่ได้แล้ว เครียดคะ.... เพื่อนสนิทเริ่มทักคะ นึกว่าหนูเป็นหมูอ้วนคะ อิอิ(แต่ตอนนั้นขำไม่ออกนะคะ)เข้าใจเลยคะ การเปลี่ยนแปลงมันเป็นยังไง อยากเก็บตัวไปลดน้ำหนักซัก3เดือนเลยที่เดียว แล้วก็เอาจริง คะ เคยลองมาเยอะคะ กับการลดน้ำหนัก ยาลดน้ำหนัก คอร์สลดน้ำหนัก อดอาหาร กินอาหารเสริมแทนข้าว มีปวดตัวบ้างแล้วแต่กิจกรรม แต่ไม่นานก็คืนสภาพเป็นหมูอ้วน บวกกับดูข่าวมาว่า....น้องที่ เรียนมอปลาย ที่เป็นพริตตี้ เค้ากินยี้ห่อเดียวกับหนูเลยคะ.....แล้วดันเสียชีวิต เพราะยามันไม่มี อ.ย. ด้วย หนูเลย ตัดสินใจเลิกคะ ปล่อยไปตามอัตภาพดีกว่า....จนเพื่อนหนูแนะนำให้รู้จักพี่คนนึงคะ.....เค้าทำงานให้คำปรึกษาเกี่ยว กับด้าน....การลดน้ำหนักและความสวย ความงามโดยไม่ใช้สารเคมี เพื่อนในบรอดแนะนำเบอร์พี่เค้ามาเยอะเลย.....ก็เลย ลองโทรไปปรึกษาดูคะ บวกกับดูเวปเค้าแล้วเกิดความหวังอีกครั้ง เลยลองบอกต่อเพื่อนๆมานะคะ เวลา...ผ่านไปเดือนกว่าๆแล้วคะ ลดน้ำหนักได้ผลใน1สัปดาห์ แต่พี่เค้า บอกว่า.... อยู่ที่สภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ.....(พี่เค้าพูดตรงๆดี) เค้าบอกว่า....เคสหนูโชคดีคะ....กินยา ลดน้ำหนักมาแล้ว แต่ก็ยังลงได้เร็วกว่าคนอื่นๆนะคะ ตอนนี้น้ำหนักหนูอยู่ที่.... 59กิโลคะ มีความสุขมากๆคะ พบ กับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว....ได้ผลจริงๆคะ....หนูเลยลองมาบอกเพื่อนๆต่อคะ


    ดูเวปเค้าได้ที่นี้นะคะ http://bodymeeshape2slim.igetweb.com/
    http://bodymeeshape2slim.igetweb.com/


    ติดต่อ....เบอร์พี่เขา เบอร์นี้เลยก็ได้ค่ะ >> พี่ปรายฝน 087-417-9120  086-3482793<< แต่ถ้าไม่กล้าโทไปหรือพี่เค้ายังไม่รับโทสับก็ เข้าไปลงข้อมูลไว้ในเวปเหมือนเพื่อนหนูก่อนก็ได้นะคะ เห็นเพื่อนบอกว่าเค้าโทกลับมาแนะนำเหมือนกันคะ ถ้าดีก็ บอกต่อนะคะคนเคยเซ็งเหมือนกันคะโทรหาเขาโดยตรงเลยก็ได้คะ ชื่อคุณ ปรายฝน  เบอร์นี้ 087-417-9120  086-3482793

    ตอนนี้อ้วนมากค่ะ ทำอย่างไรดี วัน ๆ นึกแต่ว่าจะกินอะไรดี ไม่ไหวแล้วค่ะอึดอัดไปหมด รู้ตัวนะคะว่าอ้วนมาก แต่ไม่กล้าชั่งน้ำหนัก ตอนนนี้ไม่กล้าเจอเพื่อนเลยค่ะ อายมาก เครียดมาก ไม่กล้ากลับบ้านที่ต่างจังหวัดด้วยค่ะ จะพยายามลดอยู่แต่ไม่ผลสักที เครียดมากค่ะ

    เราอายุ 40 ค่ะ มีลูก 2 คน เมื่อก่อน (10 ปีที่แล้ว) ผอมมากๆ แต่ตอนนี้น้ำหนัก ประมาณ 64-65 กก.ค่ะ สูง 167 ซม. อยากลดน้ำหนัก และลดพวกไขมันส่วนเกินค่ะ มีไขมันตรงพุง-ต้นแขน-ต้นขามากค่ะ ซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามา วิ่งได้ 1-2 นาที แล้วก็เดิน 1 นาที สลับกัน รวมกันต่อครั้งประมาณ 10-15 นาทีค่ะ จะพยายามทำทุกวัน ตอนนี้เริ่มทำได้ยังไม่ถึงอาทิตย์ค่ะ เมื่อก่อนเคยทานยามาหลายขนาน ดีที่ไม่ช็อคตายซะก่อนค่ะ ไว้ถ้าทำแล้วได้ผลจะรายงานให้อ่านนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านที่อยากลดน้ำหนักเหมือนเราค่ะ ... พี่รอง

    สูตร ลดน้ำหนัก วิธีลดความอ้วน เคล็ดลับลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน แจกฟรี meshielving ลดน้ำหนัก!!

    รายละเอียดย่อย: เคล็ดลับสูตรลดน้ำหนัก เรารวบรวมเทคนิคดีๆเกี่ยวกับเคล็ดลับวิธีลดน้ำหนัก วิธีลดความอ้วน สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน หรือวิธีการลดน้ำหนักด้วย" meshielving "ที่กำลังเป็นที่นิยมกัน หากคุณอยากรู้ว่า "me shielving(มีชิววิ่ง)" คืออะไร ทำไมคนถึงพูดถึงกันมาก เข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซต์ได้เลยค่ะ: http://meshielvingshop.com/article หรือเข้าสู่เว็บร้านขาย meshielving ได้ที่: http://meshielvingshop.com

    หรือท่านที่ต้องการปรึกษาวิธีการทาน meshielving สามารถโทรมาสอบถามได้ว่า meshielving คืออะไร กินอย่างไร แล้วจะเห็นผลตอนไหน โทรปรึกษาเจ้าของร้านได้ที่ :0819002919,0863213983คุณ อั้ม (ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนัก ด้วย มีชิลวิ่ง) ยินดีรับให้คำปรึกษาฟรี ตั้งแต่ 08:00-24:00น. ค่ะ

    เว็บไซต์ : http://meshielvingshop.com

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ มีความต้องการที่จะ...

    ลดน้ำหนัก,เพิ่มน้ำหนัก,ดูแลสุขภาพ

    ศูนย์สุขภาพ Bangkok Nutrition Academy (BNA)

    Edit g

    เรามีผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพคอยดูแลแนะนำ

    และให้คำปรึกษากับคุณตลอดการเข้าโปรแกรม

    ทางศูนย์ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นำเข้าที่ดีที่สุดของอเมริกา

    และมีจำหน่ายถึง 30 ประเทศ

    ทั่วโลก

    เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ นั่นคือผลิตภัณฑ์ ที่ชื่อว่า...

    "Maqui Berry"

    Maqui berry มีการใช้มานานหลายศตวรรษถูกค้นพบโดย Mapuche ชาวอินเดียในทวีปอเมริกาใต้ ผลไม้นี้เติบโต

    เฉพาะในภาคใต้ในภูมิภาคปาตาโกเนี้ยน ของประเทศชิลีและ อาร์เจนตินา Maqui เบอร์รี่เป็นที่ยอมรับของชาวอินเดีย Mapuche ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรงสุขภาพและความมีชีวิตชีวาโดยเชื่อว่ามันมีอานุภาพพิเศษในการรักษา BHIP Global จึงภูมิใจที่จะนำเสนอสิ่งที่น่าเหลือเชื่อนี้สู่ชาวโลกเป็นครั้งแรก พร้อมด้วยรสชาติที่แสนอร่อย คุณจะได้รับ

    สารอาหารที่มีณภาพมากที่สุดที่โลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

    BHIP ผสม blends Premium Costa Rican Aloe Vera, Ionic Sea Minerals and Resveratrol เพื่อ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใครซึ่งจะเป็น ประโยชน์กับผู้คนนับล้านอย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนผสมแต่ละตัวผ่านการทดลองทางวิทยาศาสตร์และแสดงผลลัพธ์ที่โดดเด่น โดยการรวมส่วนผสมเหล่านี้ BHIP Global จึงถือว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นเป็นสุดยอดอาหารเสริมควบคู่กับการมีสุขภาพที่ดี

    น้ำผลไม้มากี้ปาตาโกเนี้ยน ของ เรามีส่วนผสมของผลไม้ที่สำคัญและแร่ธาตุในน้ำ ว่าน หางจระเข้ที่มีประสิทธิภาพ ทำไมถึงต้องเบอรี่มากี้ ผลไม้ที่วิเศษนี้ถูกค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ในป่าของทวีปอเมริกาใต้ มันจะเต็มไปเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์และประโยชน์ของมันนั้นเหลือ เชื่อจริง ๆ ซึ่งแตกต่างจากผลไม้อื่น ๆ ในโลก มากี้คือการผสมผสานของทุกอย่างไว้อย่างลงตัว มีประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายของคุณเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง ทดลองดื่มน้ำผลไม้มากี้ปาตาโกเนี้ยนเพื่ออายุที่ยืนยาว สุขภาพที่แข็งแรง และสุขภาพชีวิตที่ดี!

    Maqui Berry ประกอบ ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีประสิทธิภาพในการทำลายและเผาผลาญอาหารสารอนุมูลอิสระมีผลต่ออายุและ เป็นสาเหตุของการอักเสบ, ความเสียหายระบบหัวใจ, หลอดเลือดและทำลายระบบการทำงานของระบบประสาท ทำให้การทำงานของภูมิคุ้มกันบกพร่องและรวมถึงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ เซลล์มะเร็งในร่างกาย

    ระดับของสารต้านอนุมูลอิสระในอาหารหรืออาหารเสริมวัดจากค่า ORAC ค่าของ ORAC ที่สูงนั่นแสดงว่ายิ่งมีศักยภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งแผนภูมินี้จะแสดงถึงระดับของสารต้านอนุมูลอิสระพิเศษใน Maqui เบอรี่เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ

    คุณสมบัติของมากี้เบอรี่ (Maqui Berry)

    * มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด ในโลก

    * ช่วยในการลดน้ำหนัก

    * ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง

    * สนับสนุนให้มีอายุยืนยาว

    * อนุมูลอิสระเป็นกลาง

    * มีส่วนประกอบของวิตามินซี, แคลเซียม, ธาตุเหล็กและโพแทสเซียม

    * เพิ่มระดับพลังงาน

    * ช่วยลดการอักเสบ

    * ปกป้อง LDL จากออกซิเดชัน

    * กระดูกและข้อต่อแข็งแรง

    * ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสและปกป้องจากการถูกทำลายของแสงอาทิตย์

    เรสเวอราทรอล (Resveratrol)

    * มีส่วนผสมมาก Resveratrol ใน 1 ขวดเทียบกับ ไวน์แดง 7 ขวด

    * ทำให้มีสุขภาพและอายุที่ยืนยาว

    * ปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือด

    * กิจกรรมกระตุ้นการล้างพิษในร่างกาย

    * กิจกรรมต้านการอักเสบ

    ว่านหางจระเข้

    * ประกอบด้วยวิตามิน, เกลือแร่, กรดอะมิโนและธาตุอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยในการรักษาความสมดุล

    * ช่วยให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติ

    * ทำให้มีสุขภาพผิวพรรณที่ดี

    * ช่วยควบคุมน้ำหนัก

    * ลดการอักเสบและความเจ็บปวดจากข้อต่อโรคข้ออักเสบและกล้ามเนื้อ

    * ช่วยควบคุมความเป็นกรดกระเพาะอาหาร

    *มีวิตามินบีสูง เพื่อสุขภาพระบบประสาทไหลเวียนของหัวใจและหลอดเลือดทางเดินอาหารและภูมิคุ้มกัน

    แร่ซีไอออนิก

    * จำเป็นต่อกระบวนการเส้นประสาทและการหดตัวกล้ามเนื้อ

    * จำเป็นต่อการนำสารอาหารเข้าและขับของเสียออกจากเซลล์

    * จำเป็นในการดูดซับสารอาหารจากระบบย่อยอาหาร

    * ช่วยให้สารอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    * จำเป็นต่อระบบการดูแลรักษาสมดุลกรดเบสในร่างกายให้เหมาะสม

    * จำเป็นต่อการทำงานของตับและไตและการขับสารพิษในร่างกายของเรา

    แหล่งรวมสุดยอดผลไม้ (Blend Superfruit)

    เป็น แหล่งรวมสุดยอดผลไม้ กล่าวคือมีส่วนผสมของ : สตรอเบอร์รี่, แครนเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, บลิวเบอรี่, ราสเบอร์รี่และเอลเดอร์เบอรี่ การนำเอาเบอร์รี่เหล่านี้มาผสมกันนี้จะช่วยเพิ่มระดับของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญและช่วยให้มีรสชาติดีขึ้น

    ผลิตภัณฑ์

    น้ำผลไม้สกัดจากธรรมชาติ 100 % เห็นผลลัพท์ใน 12 ชม.

    -สามารถช่วยลดน้ำหนักได้

    -ดีท๊อกสารพิษในร่างกายได้

    -โรคหัวใจ ช่วยเพิ่มออกซิเจนในเส้นเลือดมากขึ้น

    -โรคมะเร็ง สามารถฟื้นฟูสภาพเซลล์ เข้าไปเคลือบตัวเซลล์

    มะเร็ง แล้วทำให้ฝ่อลง จนไม่มีอาการ ระยะที่ 1 และ 2 ดื่ม

    ทุกวันสามารถหายได้

    -โรคเบาหวาน สามารถรักษาระดับน้ำตาล และคอลเลสเตอเรล

    ได้ ทำให้ไม่ต้องควบคุมอาหาร สามารถกินอาหารได้ตามใจ

    ชอบ

    -ผิวพรรณ จะทำให้ขาวขึ้น ใสขึ้น และร่างกายจะผลัดเซลล์ผิว

    ได้เร็วยิ่งขึ้น คือจาก 90 วัน เป็น 45 วัน

    -เล็บ ผม จะมีสุขภาพดีขึ้น

    ผลิตภัณฑ์

    ‎-สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ

    -ทำให้ผิวพรรณขาวขึ้น ภายใน 1 เดือน (ไม่ใช่ยา) ผลลัพท์จะกลับไปเป็น

    เท่าที่ DNA เราเคยสร้างมา

    -หน้าอกใหญ่ขึ้น กระชับมากขึ้น หัวนมเป็นสีชมพูอย่างธรรมชาติ

    -ช่วยกระชับช่องคลอด

    -สร้างสมาธิได้ดีมาก

    -พัฒนาสมอง เพิ่มออกซิเจนในเส้นเลือด

    -เพิ่มน้ำหล่อลื่นระหว่างมีเพศสัมพันธ์

    -ช่วยให้เล็บผมมีสุขภาพดีขึ้น

    -ช่วยในเรื่องของ สิว ฝา กระ

    -ช่วยในเรื่องของประจำเดือนมาไม่ปกติ

    -อารมณ์ดีขึ้น สดชื่นขึ้น

    ผลิตภัณฑ์

    ‎-สำหรับ นักกีฬา หรือคนที่ต้องการพลังงานเพิ่ม

    -มีส่วนผสมของโปรตีนทำให้กระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น สดชื่อมากยิ่งขึ้น

    -ไม่มีส่วนผสมของคาฟิอีน สกัดจากธรรมชาติ 100%

    -สามารถดักจับไขมันในร่างกายได้ดีมากๆ

    -ทำให้มีพลังงานในร่างกายเพิ่มมากขึ้น

    ผลิตภัณฑ์

    ‎-สำหรับ ผู้ชายโดยเฉพาะ

    -สามารถช่วยให้อสุจิแข็งแรงมากยิ่งขึ้น มีปริมาณมากยิ่งขึ้น

    -เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อของเพศชายให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น นานขึ้น

    -เสริมสร้างฮอร์โมนเพศชาย

    -เสริมสร้างออกซิเจนในเส้นเลือด

    -จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเพศชายมากยิ่งขึ้น

    ผลิตภัณฑ์

    ‎-ไฟเบอร์ีรี่ สุดยอดด 5 ชม.เห็นผล

    -จะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย

    -ช่วยลดน้ำหนักได้ดีไม่มีโยโย่เอ๊ฟเฟค

    -ทำให้กล้ามเนื้อกระชับมากยิ่งขึ้น

    -เสริมสร้างกล้ามเนื้อ จะไม่มีเซลลูไรน์

    -ลดอาการแตกลายตามร่างกายได้ดีมาก

    -สามารถล้างพิษในร่างกายจากบนลงล่างอย่างหมดจรด

    -ลดปัญหาสิวจากภายในร่างกาย

    ผลิตภัณฑ์

    ‎-มีสารต้านอะนุมูลอิสระในระสูงที่สุดในโลก

    -สามารถชะลอความแก่ได้เนื่องมี AC-11 ที่ชะลอความแก่ได้

    ลึกถึงระดับ DNA ที่สกัดจากธรรมชาติ 100%

    -ป้องกันการเสื่อมชองเซลล์ในร่างกายได้ดีมาก

    -ลดอาการปวดบวมในร่างกาย

    -มีวิตามมินบี 3 และสังกะสีช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย

    -ผิวทำให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ขึ้น หน้าใส และขาวอมชมพู

    สนใจติดต่อ 0829268152-0901322967 ไปร์ท ครับ

    ดีคร้า ปุกนะค่ะ ที่มาแชร์เนี่ยไม่ได้มาเป็นหน้าม้านะคะ แต่จะมาบอกเล่าคนที่ต้องการอยากลดน้ำหนักแล้วไม่ลดซะที ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าตัวปุก เองน้ำหนักเมื่อ4เดือนที่แล้วอยู่ที่ 105 กิโล นู้น!! อยากรุ๊ใช่มะทำไมถึงลด อิอิ+++ ตอนนี้นะ ปัจจุบันน้ำหนักปุกเหลือแค่ 63 กิโลเท่านั้นเอง รู้สึกดีใจตื่นเต้นเหมือนได้ชีวิตใหม่ ลองคิดดูสิค่ะ ว่าเมื่อก่อนปุกจะไปไหนมาไหนรู้สึกไม่มั่นใจเลยมีแต่คนมองแล้วก็รู้สึกอายมากๆค่ะ แต่ก็คิดในแง่ดีนะว่าถึงเราอ้วน แต่เราก็น่ารัก+ เวลาไปเดินที่คนเยอะๆก็ เหมือนเป็นตัวประหลาดเหมือนเป็นตัวน่ารังเกียดไม่รู้ว่า คิดเข้าข้างตัวเองบ้างไรบ้างเน๊อะ^ แต่ตอนนิ๊ปุกรู้สึกดีมากๆเลยจาก 105เหลือ63ลดไปตั้ง 42 กิโลแหนะ แรกๆนะปุกไม่ลดเลย สรรหาสารพัด แรกๆก็เซง+++แต่พอมาเจอที่ lady4slim นะ เหมือนปุกเป็นคนใหม่เลยค่ะ เริ่มออกจากบ้านบ่อยขึ้นเพราะรู้สึกมั่นใจเอามากๆเลย อิอิ!! แถมมีหนุ่มมาขอ PIN BBอีก ผู้ชายสมัยนี้ก็แปลกนะพอเราอ้วนนะไม่มองเรา เหนเราเปนตัวอะไร !! แต่พอเราผอมหน่อยไม่ได้ ชิชิ++ ที่แท้มองกันที่รูปร่างหน้าตานี้เอง+++ สำหรับเพื่อนที่เคยลองมาหลายวิธีเช่น อดอาหาร ทานยาลดน้ำหนัก ทานกาแฟลดน้ำหนัก เข้าคอร์สแพงๆ อันนี้ปุกเคยลองมาหมดแล้ว แต่ผลรับที่ได้คือไอ้ที่เขาเรียก โยโย่เอฟเฟค+++อ่าค่ะ จาก80 ขึ้นเป็น 105 กิโลลองคิดดูสิค่ะ คิดดู๊!!! ว่ามันคุ้มค่าไหมแถมเสี่ยงอีก ที่ปุกมาแชร์หรือมาเหล่าประสบการณ์ก็เพื่อ ให้เพื่อนๆที่ตกอยู่ในสภาพ แบบปุก+++มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป อ่อ++ ปุกลืมบอกไปว่าผลิตภัณต์ที่ใช้อยู่เป็น อาหารเสริมค่ะ ภายในระยะเวลา 4 เดือนสามารถทำให้ปุกเปลี่ยนเป็นคนใหม่หรือจะเรียกว่าเกิดใหม่ก็ได้ สุดยอดมากกก!! โดยที่ไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกาย ไม่โทรมไม่เหี่ยวไม่ย่นแถมผิวสวยอีกด้วยค่ะ แล้วก็ไม่โยโย่แน่นอนค่ะเพราะปุกพิสูจมาแล้ว ถึงกล้ามาบอกต่อ ตอนที่ปุกใช้อาหารเสริมหรือที่ปุกเข้าคอสก็จะมีคนคอยดูแลปุกด้วยนะ แฮปปี้ก็ตรงนิ๊แหละ!!!.. ถ้าเปนที่อื่นก็ป่อยเราทิ้งหลังจากสั่งผลิตภัณฑ์แระ พี่เขาชื่อพี่บี คนนี้ประสบการณ์ดูแลลูกค้าเย๊อะมากๆ แล้วถ้าเพื่อนๆส่วนคนไหนที่สนใจ!!! แต่ไม่กล้าลดกลัวผิดหวังอีกก็ลองโทรไปปรึกษาพี่เขาได้นะ ที่เบอร์!! 086-3139121 พี่บี พี่เค้าพูดดีมากเป็นมิตรแถมเป็นกันเองอีกที่สำคัญ น่ารักมากค่ะ ^^ เหนตัวจริงมาและ ทีแรกก็ตกใจนะคะ ว่านี่คนหรือตุ๊กตาเดินได้__++ แบบว่าพี่บีแกน่ารักสุดๆ ดูแลเราก็เก่ง สมแล้วแหละที่เป็นถึงเทรนเน่อร์ส่วนตัวดูแลใครหลายๆคน หรือว่าถ้าเพื่อนๆเกรงใจไม่กล้าโทรไปหาพี่เค้า ก็ลองไปอ่านรายละเอียดดูก่อนก็ได้นะค่ะ นี้เว็บไซต์พี่บี http://www.lady4slim.com หรือ++ http://www.slim4care.com ก็ก๊อบไปดูได้เลยคร่า... หลายๆคนนะค่ะอาจจะเคยกินมาหลายตัวลองมาหลายวิธีแต่ก็ไม่ได้ผลเหมือนปุก ก็คิดซะว่าตอนเราอกหักครั้งแรกว่ามันเจ็บไหม เจ็บบ่อยๆก็ชิน ต่อมาก็จะเจอคู่แท้เอง นั่นก็คือ lady4slim ที่นี้จะไม่ทำให้ใครอกหัก หรือไม่ทำให้ใครเสียใจเด็ดขาด ปุกรับประกัน+++ ที่ปุกเหล่ามาปุกก็อายนะ กลัวคนอื่นมองว่ามาแพร่มอะไรนักหนา แต่ก็ขอโทษล่ะกัน เผื่อการแชร์ของปุกจะเป็นประโยชน์ต่อใครๆ ยังไงก็ขอขอบคุนนะที่นั่งอ่าน จนจบ ก็สุดท้าย สุ้ๆกันนะคะ อย่าท้อนะ ปุกเอาใจช่วยค่ะ@@@@

    อ้วน อ้วน -__________-!! เคยท่านยาลดมาก่อน (สามเดือน)แต่พอหยุดปุ๊บน้ำหนัก็ปกติไม่เพิ่ม แต่ก็ไม่ลด ก็เลยลดอาหาร และออกกำลังกายเอง สามเดือนต่อมาก็ยังไม่มีไรเกิดขึ้น ไม่มีคำว่าลดลงเลย (เศร้า) อยากทราบว่ายาจะหมดจากร่างกายอีนานไม๊ ทำอย่างไร ต้องกินอะไร ให้น้ำหนักลดลงแบบปกติ

    ตอนนี้อายุ 40 ปีแล้วมีลูก 2 คนหลังจากคลอดลูกคนเล็กแล้วน้ำหนักก็เพิ่มขึ้นตอนนี้หนัก 57 สูง 155 เองอ้วนมากตอนนี้กำลังวิ่งออกกำลังอยู่ตามฟิตเนสวิ่งครั้งละ 60 นาที แต่ไม่ค่อยสมำ่เสมอเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยมีเวลาเ ลย เค้าว่าอายุมากลดยากด้วยอยากลดเร็วจังเลยช่วยบอกทีทำไงดี พุงก็มากเหมือนท้องอีกคนนึงเลย

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท