++ใช้ซอฟต์แวร์ดีเป็นเกียรติเป็นศรีแก่มหาวิทยาลัย++


ต้องใช้ฟอนท์ Angsana UPC เท่านั้นนะฉันถึงจะรับ คนที่ออกกฎแบบนี้มา คงไม่ได้มีเอี่ยวหรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทอะไร(หรือว่ามี?)
เห็นชื่อแล้วอาจจะนึกว่าผมลอกเลียนชื่อเรื่องของคุณปิ๊กหรือเปล่า? ... ใช่ครับ :-P

เท่าที่สุ่มๆตัวอย่างมา เราๆ ท่านๆ คงทราบดีว่า ทั้งนักศึกษา ทั้งอาจารย์ พนักงานทำความสะอาด (ด้วยหรือเปล่า?) หลายๆ ท่าน ก็ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนกันเป็นเรื่องว่าเล่น Windows ถูกๆ แค่ 4,000 บาท MS Office ก็เกิน 10,000 บาท ของ Photoshop ด้วยได้เปล่า? รวมๆ กันเกือบ 100,000 บาทแล้ว -_-'

A: ทำไงได้ไม่มีอะไรใช้นินา
B: ใช้ Office Office.org แทน MS Office ได้เปล่า?
A: ไม่ได้ดอกไอ้นาย ของมันห่วย เสียเวลาเรียนอีก
B: ของมันดีอย่างงั้น ไม่ซื้อสักชุดหละ
A: จะเสียตัง (ให้ฝรั่ง - ที่ก็เป็นคนเหมือนกันนะ) ทำไม
B: ถ้านั่งรถเมล์แล้วช้า จะขโมยวิออสมาขับเปล่า?
A: จะใช้ ต่อยกันดีกว่า


จะขโมยเขาใช้ต่อไปเรื่อยๆ เขายังจะให้เรื่อยๆ หรือเปล่า? ถ้ารัฐบาลอเมริกาบอกว่า ถ้ายังมีซอฟต์แวร์เถื่อนเกลื่อนเมืองอยู่ เขาจะไม่ซื้อกุ้งของประเทศไทยนะ หรือว่าด้วยเงื่อนไขอื่นๆ แล้วจะทำอย่างไรต่อ? ก็ค่อยหนีไปใช้ GNU/Linux กันตอนนั้น อาจจะพอทำได้แต่ว่ามันไม่ง่ายเท่าไหร่ เพราะการที่เราจะใช้อะไรให้เป็น ให้คล่องมันก็ต้องสะสม K(nowledge) กันมาสักพัก จากประสบการณ์ BSA รุกครั้งก่อน เพื่อนๆ ก็เดือดร้อนกันเป็นแถว ในที่สุดก็ต้องซื้อ

แต่ก็เอาน่าฉันอยากใช้นิ เขามาตามเอาเรื่องแล้วฉันค่อยซื้อก็ได้ - ประเด็นนี้มันลำบากกว่าเรื่องเครื่องแบบนิดหน่อย เพราะว่า ต่อให้คน 1,000 คนนุ่งสั้น แต่มีอีก 10 คนจะนุ่งยาว อีก 8 คนจะคลุมหน้า ก็ทำได้ ไม่ต้องแลกชุดกันใส่ แต่พอเป็นเรื่องซอฟต์แวร์แล้วมันไม่ใช่แบบนั้น บางครั้งมหาลัยฯ ก็ออกกฎว่าส่งงานมหาลัยฯ ต้องส่งเป็น .doc นะ (ต้องเอา MS Word เปิดได้นะ) ต้องใช้ฟอนท์ Angsana UPC เท่านั้นนะฉันถึงจะรับ คนที่ออกกฎแบบนี้มา คงไม่ได้มีเอี่ยวหรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทอะไร(หรือว่ามี?) แต่ก็คงไม่ตระหนักว่าฟอนต์ที่ว่านั่นมันของขายนะ (เอาโปรแกรมคล้ายมาทำแทนมันก็ต้องต่างกันออกไปบ้างนะ)

ผมก็ดูมานาน ยังไม่ได้ยินข่าวอะไรจากกระทรวงศึกษาฯ ไม่ได้ยินข่าวอะไรจากกระทรวงวัฒนธรรมฯ ถ้าวันหนึ่งมีนักศึกษาเดินไปบอกอาจารย์ว่า ในห้องคอมฯของมหาลัยฯเราอย่างใช้ของเถื่อนกันเลยคะ/ครับ อาจารย์จะตอบกลับมาว่าอย่างไร? ... ใช้ของเถื่อนกะไม่เป็นไรดอก ใส่กระโปรงยาวๆก็พอ? ...​ ฝึกใส่กระโปรงยาวๆ แล้วลดละเลิกซอฟต์แวร์เถื่อนไปด้วยก็ได้ :-)

ไม่ได้ห่วงบริษัทอะไร แต่ห่วงว่าจะเคยชินเกินไป จนถึงวันที่เจ้าของเขามาเอาคืนแล้วชีวิตมันจะลำบาก ไปตอนนั้นก็สายแล้ว คนเดียวก็ ~100,000 บาทแล้ว รวมๆทั้งประเทศแล้วเท่าไหร่ ...​ มาเริ่มซื้อเท่าที่จำเป็น ใช้แบบพอเพียงตั้งแต่ตอนนี้เลยได้หรือเปล่า?

ป.ล. หรืออย่างน้อยถ้าอยากใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนต่อก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ระลึกอยู่เสมอว่าคนอื่นไม่จำเป็นต้องใช้ตาม ฟอนท์ Angsana UPC หรือ .doc อะไรก็อย่างบังคับกันเลย ใช้ฟอนท์ชาติอย่าง Garuda Norasi แทนก็ได้ เหลือที่ทางไว้ให้กันบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #piracy#university
หมายเลขบันทึก: 82942เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ  น้องวีร์

  • ครูอ้อยแวะมาอ่านแล้วนะคะ
  • ฝากรอยไว้แล้ว  และจะมาอ่านอีกนะคะ

เก่งจัง...สอนครูอ้อยบ้างนะคะ

เรียนคุณครูอ้อย: ทุกคนคงทีอะไรที่เก่งหรือมีประสบการณ์อะไรที่น่าสนใจสำหรับบางคนอยู่บ้าง เราก็เลยต้องมาลปรร.กันนะครับ

 

ถ้าเราอยากลดละเลิกคงต้องเริ่มสำรวจก่อนว่าเราใช้โปรแกรมอะไรอยู่บ้าง จำเป็นหรือเปล่า มีอะไรทดแทนได้หรือเปล่า ถ้าซื้อพอซื้อไหวหรือเปล่า 

คุณวีร์

เขียนเป็นฉาก ๆ คิดไปแล้วคงต้องให้คุณวีร์แนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ เยอะ ๆ หน่อยนะค่ะ

เพื่อเป็นประโยชน์แก่สมาชิกใน Gotoknow ค่ะ

มะปรางเปรี้ยว: ทีแรกจะเขียนเรื่องอื่นก่อน แต่เรื่องนี้น่าจะเป็นที่มาที่ดีกว่าทำไมต้องมีเรื่องอื่น :-P

s/กว่า/ว่า

(พิมพ์ผิดอีกละ -_-!) 

พิมพ์เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ปรางก็เป็น

เรื่อง วิชา HCI ที่พระจอมเกล้าธนบุรี มีเปิดสอนเป็นวิชาเลือก สาขา IT ระดับปริญญาโทนะค่ะ

อ้าวว ...สหายสุดหล่อ  ไฉนท่านจึงตั้งชื่อเลียนแบบข้าพเจ้าเช่นนี้   จ่ายค่าลิขสิทธิ์มาเสียดี ๆ เหอะๆ ...

เห็นสำนวนการเขียน ก็เวียนเฮดเหมือนเดิม  สหายท่านจะคิดอะไรให้มันมากมาย

จริงอยู่ว่า  กาลข้างหน้าหากใช้อะไรที่มันเคยชิน เกิดวันหนึ่งผู้ผลิตเกิดบังคับเรา (ด้วยวิธีใดก็ตาม) ให้จ่ายเงิน   เราก็ต้องจ่าย  หรือหาทางอื่นที่จะมาทดแทน  สหายท่านก็รอบคอบอีกว่า  ถึงตอนนั้นก็ต้องมาเริ่มเรียนรู้กันใหม่ 

มันมาถึงตอนนี้แล้วจะต้องทำยังงัย  มาเริ่มใหม่ก็คงต้องอาศัยนโยบายอย่างยิ่งยวดของหน่วยงานที่จะใช้พวก Open software เช่น MS Office ก็เปลี่ยนเป็น  Openoffice  หรือว่า  จากที่เคยใช้โฟโต้ชอป ก็เปลี่ยนไปใช้ Gimp แทน 

เรื่องฟอนต์อีก  เราเชื่อว่าอาจารย์ที่บอกให้นักศึกษาส่งงานเป็นตัวฟอนต์นี้ ๆๆ  เพราะว่า  หากเค้าใช้ตัวอักษรที่มันผิดไปจากที่เครื่องอาจารย์มี   เวลาอาจารย์จะเปิดงานขึ้นมาตรวจ  งานของนักศึกษาที่ได้จัดทำมาอย่างสวยงาม จะเละเทะ หรือเปิดไม่ได้เลย อันเนื่องมาจาก font มันไม่ support  

คิดดู นักเรียนร้อยคน มีร้อยเครื่อง แต่ละคนใช้ฟอนต์กันคนละอย่าง  ครูก็อย่างนึง นักเรียนก็อย่างนึง มันก็เละจิ   รวมทั้งงานพวกเอกสารงานพิมพ์ด้วย  ขนาดใช้ฟอนต์เหมือนกัน เวลาไปเปิดงานอีกเครื่องยังบางทียังต้องจัดใหม่เลยอ่ะ

แต่ถ้าเป็น user ที่ใช้งานแบบ home user ก็คงเลือกได้มากกว่า ว่าจะใช้ Ms office หรือว่า openoffice หรือจะใช้ Gimp แทนโฟโต้ชอป ก็ว่าไป

คิดเก่งดีจริงๆ เลย  เดี๋ยวไว้จะหาเรื่องมาให้ช่วยคิดบ้าง  -*-

 

  • ผมเคยไปซื้อคอมมาหลายปีแล้ว แล้วผ่านเข้าไปติดต่อร้านหนึ่งจะซื้ออุปกรณ์แล้วมีโปรแกรมขายด้วย
  • เห็นฝรั่งเข้ามาในร้านซื้อโปรแกรมแผ่นละร้อยสองร้อย กลับไปเป็นถุงเลย อิๆ คือดูแล้วฝรั่งก็อยากจะได้ของฟรีเหมือนกัน (อาจจะบางคนครับ)
  • คงเป็นไปได้ยากที่จะให้ทุกคนเขียนหรือใช้ในทางของตนเอง จะให้ไปใช้ลีนุกซ์มันก็ยังยากเพราะว่าคนไทยโดนปูพื้นมาแบบง่ายๆ การใช้แบบง่ายๆ อย่างวินโดวส์ คงต้องปรับปรุงเรื่อง user interface ในลีนุกซ์อีกเช่นกัน
  • แต่ปัจจุบันลีนุกซ์ก็พัฒนาไปไกลมากๆ แล้วผมว่าไกลกว่าวินโดวส์แล้ว เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้คนหันมาใช้กัน เพราะยังติดกับสิ่งเก่าๆที่เป็นบนวินโดวส์
  • เมื่อมีการตรวจจับวินโดวส์เถื่อนกันทีหนึ่งก็จะมีการติดตามแล้วลงลีนุกซ์กันทีหนึ่งนะครับ อันนี้ธรรมดา
  • ผมว่าหากไทยเราเขียนวินโดวส์ไทยเองไม่ได้ ก็ต้องซื้อหากจะใช้วินโดวส์ ไม่งั้นก็เขียนโปรแกรมอื่นขายฝั่งให้แพงๆ ดีๆ กว่าที่ฝรั่งขายไทย หากรวมตัวกันก็คงเกิดอะไรครับ ผมพยายามทำและเขียนเพื่อดันเรื่องนี้ แต่ต้องทำกันเป็นทีมครับ ไม่ง่ายด้วยครับ ต้องมีนโยบายที่ดีทั้ง ก.ศึกษา ICT นโยบายรัฐ มหาลัย ในการฝึกคนใหม่ๆ ที่สำคัญจะเขียนโปรแกรม พวกลอจิก ตรรกศาสตร์ อะไรพวกนี้ต้องสำคัญ อีกอย่างคือ คณิตศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับการเขียนโปรแกรม ก็สำคัญครับ หากวางแผนดีๆ คงมีโปรแกรมออกมาให้คนไทยใช้กันครับ
  • ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ไทยยั่งยืนครับ
  • ขอบคุณครับ
P

จินตนา อิ่มรักษา: ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การกำหนดฟอนท์นะครับ ประเด็นอยู่ที่กำหนดฟอนท์ที่เป็นของซื้อของขาย

 

ผมคิดว่ามหาลัยควรจะทำหนดให้ใช้ฟอนท์ชาติอย่าง Norasi Garuda แทน  

 

P

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์: ถ้าการใส้กระโปรงสั้นเป็นเรื่องใหญ่โต แต่การขโมยซอฟต์แวร์เป็นเรื่องของคนฉลาด ชิวๆ อะไรก็คงยากทั้งนั้นหละครับ

 

ฝรั่ง ญี่ปุ่น หรือชาติอื่นๆ จะมาซื้อซอฟต์แวร์เถื่อน อาจจะเที่ยวโสเภณี  อาจจะเสพกัญชา เห็ดเมา  แต่เขาก็คงไม่ได้เอาไปใช้ป่าวประกาศใหมหาลัยฯ เป็นตัวอย่างให้นักศึกษาทำตาม? คุณจะส่งงานผม ต้องลงโปรแกรมเถื่อนแบบผม หรือไม่ก็ต้องไปซื้อมาแพงนะ ก็คงไม่ค่อยมี?

 

P
มะปรางเปรี้ยว: ลงเรียน IT ซะดีมั้ยเนี่ย ไม่รู้ว่าไปขอเรียนเป็นกรณีพิเศษ ไม่เอาหน่วยกิจ เขาจะยอมหรือเปล่า
  • แวะมาทักทายและเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ

คุณวีร์ สงสัยจะเรียนไม่เอาหน่วยไม่ได้มั้งค่ะ

เรียนจากพี่ณรินทร์กับอาจารย์จันทวรรณแล้วกันนะค่ะ เรียนจากประสบการณ์จริงเลยค่ะ

 

P

มะปรางเปรี้ยว: ก็ดีเหมือนกันครับ :-)

P
นุ้ยcsmsu: ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท