KFF ของการนำ KM ไปใช้


         KFF ย่อมาจาก Key Failure Factors      ผมเคยเขียนเรื่อง ทศวิบัติในการจัดการความรู้ อ่านได้ที่ http://advisor.anamai.moph.go.th/conference/KM49/10failureKM.doc      บัดนี้ มีประสบการณ์มากขึ้น จึงขอย่อทศวิบัติลงเหลือ KFF เพียง ๓ ข้อ ดังต่อไปนี้      

      ๑. ไม่มีความต้องการที่แท้จริง ในการ transform องค์กร     จากองค์กรแบบเน้นการควบคุม สั่งการ   เน้นโครงสร้างอำนาจและขั้นตอนบังคับบัญชา     ไปสู่องค์กรแบบเน้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ร่วมกัน  เน้นการสื่อสารแนวราบมากกว่าแนวดิ่ง    เน้นการเอื้ออำนาจ มากกว่าใช้อำนาจสั่งการ      ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงองค์กร ในระดับ transformation     แต่มุ่งเปลี่ยนแปลงแบบ "ปะผุ"

     ๒. ใช้ KM ไม่เป็น    เพราะไม่รู้จัก KM ของแท้     คิดว่า KM คือการเอาความรู้ใส่เข้าไปในระบบ ไอซีที     หรือคิดว่าการจัดการความรู้คือการทำแผน KM และปฏิบัติตามแผนนั้น     ไม่ดำเนินการใช้ KM เป็นขั้นตอนของ Organization Transformation    โดยดำเนินการ "จัดการ" Knowledge Ecology ขององค์กร      เอามาสร้างการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว     เพื่อบรรลุผลงานในระดับที่แตกต่างเป็นคนละ "ภพภูมิ" (order) กับที่เป็นอยู่

     ๓. ไม่มีความอดทนมานะพยายาม และเรียนรู้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เป็นกระบวนการระยะยาว     เพราะคิดว่า KM เป็นกิจกรรมที่มีจุดสิ้นสุด     มอง KM เป็นเป้าหมายตามที่มีผู้อื่นกำหนดให้ดำเนินการ  

วิจารณ์ พานิช
๓๑ มี.ค. ๕๐

คำสำคัญ (Tags): #kmวันละคำ
หมายเลขบันทึก: 87987เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท