WOW Foundation


         เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า หลังเดือนกุมภาพันธ์ 2551 สคส. ก็จะต้อง “โบยบินออกจากกรงทอง”      และเปลี่ยนกัปตันทีมไปพร้อมๆ กัน     ก็ไม่ใช่ใครอื่น  ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด ของเรานั่นเอง     และผมก็ไม่ได้ไปไหน    ยังทำงานให้ สคส. อยู่      แต่ในฐานะคนแก่ลงไปอีกนิด     และฐานะโก้กว่าเดิมเยอะ     คือเป็นประธาน WOW Foundation

         WOW ย่อมาจาก Web of Wisdom     ภาษาไทยว่า มูลนิธิใยปัญญา   เก๋ไหมครับ   

         สคส. จะเป็นสถาบันภายใต้มูลนิธิใยปัญญา      ทำงานหาเลี้ยงตัวเอง   และร่วมมือกับ สสส., สกว. และภาคีอื่นๆ      โดยที่เราจะไม่มี grant ใช้จ่ายอย่าง 5 ปีที่ผ่านมา      คงเหนื่อยและต้องระมัดระวังช่วยตัวเองมากกว่าเดิม    เป็นการท้าทายว่าเราต้องทำเพื่อสังคมด้วย และต้องเลี้ยงตัวเองได้ด้วย    

         ท้าทายว่าเราต้องให้บริการแบบธุรกิจ     แต่เป็นการทำแบบไม่หวังผลกำไรสูงสุด     ไม่เอากำไรไปแบ่งปันกัน     แต่ต้องหารายได้เพื่อเลี้ยงตัวเอง     ให้ตัวเองอยู่รอดเพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคม     และการทำประโยชน์แก่สังคมนั้นต้องให้เกิดรายได้ให้ตนเองอยู่รอดด้วย

วิจารณ์ พานิช
22 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 114013เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คิดว่าทำได้แน่นอน เพราะมีประสบการณ์มา ๕ ปี ครับ
WOW สำหรับผมแล้วขอเพิ่มเป็น... Wonderfully อีกคำครับอาจารย์

อ. ครับ

 ผมเห็นถึงอนาคตที่น่าตื่นเต้นและสดใส และพลังที่จะสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศเราครับ

คล้ายกับ TDRI ครับ ผมเห็นภาพมูลนิธิใยปัญญา จะเป็นกลจักรสำคัญแห่งหนึ่งของไทยครับ แต่มีภาพของนักปฏิบัติและสำผัสกับของจริงได้มากกว่า

ขอร่วนแลดงความตื่นเต้นด้วยครับ

ปรอง

ขอน้อมนำเอาหลักการนี้มาใช้กับงานที่รับผิดชอบอยู่ในขณะนี้ค่ะ (ส่วนงานชุมชนแห่งการเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชน)  ด้วยการติดตามแนวทางการทำงานของ ส.ค.ส. มาตั้งแต่ KM2 (ธ.ค.48)   และได้ขอนำมาปรับใช้กับงานที่ทำอยู่และแผนงานในอนาคต 

ขอขอบพระคุณที่อาจารย์ได้ถางเส้นทาง ทำแผนที่  แถมยังเตรียมยานพาหนะ (เครื่องมือการเรียนรู้ทั้งหลาย) ให้นักเดินทางได้เลือกใช้ได้ตามบริบทและสถานการณ์ค่ะ 

และขอขอบคุณเพื่อนๆ นักเดินทางที่พบกันระหว่างทาง (ทั้งใน gotoknow และที่อื่นๆ)  ช่วยให้การเดินไปบนเส้นทางนี้มีชีวิตชีวาและมีความสุขค่ะ 

เก๋ดีกระชับดีครับ :-) คงไม่เป็น มยป.?
  • เป็นเหมือนพัฒนาการนะครับ
  • หลังจากหน่วยงานใจดีอุ้มชูมา 5 ปี
  • ต่อไปเราจะโบยบินเอง
  • ถ้ายังไม่ได้หวังว่าหน่วยงานใดจะมาช่วยเหลือนะครับ
  • แต่ผมมั่นใจว่าไปโลดแน่ ๆ
  • เพื่อสังคมแห่งปัญญาและความรู้ครับ
  • เป็นกำลงัใจให้ จนท ทุกท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท