น้ำเป็นพิษ....ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของข่าว


วันก่อนฟังข่าวเรื่องการแข่งขันดื่มน้ำ (น้ำเปล่า) เพื่อชิงรางวัลในต่างประเทศ ที่เป็นข่าวเพราะว่าหลังการแข่งขันนั้น คนที่ได้รองชนะเลิศ เกิดตายขึ้นมากระทันหัน
ในข่าวพูดว่า น้ำเป็นพิษ (Water intoxication)

ผู้อ่านข่าวเข้าใจว่าคนที่ตายนั้นได้รับน้ำดื่มที่บรรจุในแกลลอนซึ่งน้ำนั้น
มีพิษ ส่วนคนอื่นๆ ได้น้ำที่บรรจุในแกลลอนที่ไม่มีพิษจึงไม่เกิดปัญหาอะไร 

ฟังแล้วคิดว่าท่านผู้ฟังอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

ความจริงน้ำเป็นพิษในที่นี้หมายถึงร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้เกิดอันตราย อาจถึงเสียชีวิตได้เหมือนในกรณีนี้  
หรือในกรณีเมื่อ 30 กว่าปีก่อน สมัยผมเข้าปีหนึ่ง มีรุ่นพี่คณะหนึ่ง ให้รุ่นน้องแข่งกันดื่มน้ำอัดลม ผลปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนเหมือนกัน 
ในการผ่าตัดบางชนิดในสมัยก่อน เช่นผ่าตัดต่อมลูกหมาก ศัลยแพทย์ต้องส่องกล้องเข้าไปทำการผ่าตัด จึงต้องใส่น้ำเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเพื่อคอยล้างเลือดทำให้สามารถมองเห็นบริเวณผ่าตัดได้ชัด ก็ใช้น้ำกลั่นในการล้าง ซึ่งก็พบว่ามีน้ำส่วนหนึ่งซึมเข้าไปในร่างกายผู้ป่วยจนทำให้เกิดน้ำเป็นพิษได้เช่นเดียวกัน แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้น้ำกลั่นแล้ว
หรืออย่างในกรณีจมน้ำ (น้ำจืด) ถ้าก่อนจมน้ำมีการกลืนหรือสำลักน้ำไปมากก็อาจทำให้เกิดน้ำเป็นพิษได้ 

น้ำที่มีปริมาณมากจะซึมออกนอกหลอดเลือด หากซึมเข้าไปอยู่ที่ปอดก็ทำให้ปอดบวมน้ำ หายใจไม่ได้ ทำให้หัวใจล้มเหลวตามมา ถ้าน้ำไปอยู่ในสมองมากก็ทำให้สมองบวม หมดสติ หรือชักได้ น้ำที่เกินนี้ยังทำให้เลือดเจือจางลง เกิดเลือดออกผิดปกติได้ ฯลฯ  

จะเห็นว่าน้ำที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายซึ่งขาดไม่ได้ แต่ถ้าหากได้รับในปริมาณมากๆ ก็เป็นอันตรายจนทำให้เสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน  

เรื่องนี้เพียงแต่จะบอกว่า แม้แต่ธรรมชาติก็พยายามที่จะสอนเราเรื่องความพอดี

ผมก็พยายามบอกตัวเองเหมือนกันว่า...พอดี ...พอดี ...หรือ พอกันที

 
คำสำคัญ (Tags): #น้ำ#พิษ
หมายเลขบันทึก: 73099เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
แต่มีน้ำอย่างหนึ่ง ที่อยากให้มี มากขึ้น มากขึ้น และมีไม่สิ้นสุด  นั่นคือ น้ำใจ  ค่ะ คุณหมอ

คุณ รัตติยา ครับ

  • ใช่ครับ อยากได้ และ อยากมีให้มากขึ้น 
  • แต่การปันน้ำใจทำไม จึงมักจะได้ไม่เท่ากัน แปลกนะ  

เดิมก็คิดสงสัยอยู่เหมือนกันว่าคนเรากินน้ำมากจนตายก็มีด้วยหรือแต่พออ่านที่อาจารย์อธิบายแล้วเกิดความเข้าใจและความรู้มากขึ้น..ขอบคุณค่ะ

อาจารย์คะ...หนูไม่แน่ใจว่าการแบ่งปันสิ่งต่างๆให้คนทุกคนเท่าๆกันจะเป็นสิ่งเดียวกันกับสิ่งที่เรียกว่าความยุติธรรม...เวลาที่ตัวเองได้รับการแบ่งปันน้อยกว่าที่คาดไว้หรือที่ควรจะเป็น..หนูมักพยายามมองให้ขำๆว่าสงสัยว่า......คงเล็งเห็นว่าต้นทุนเดิมเรามีเยอะแล้วเขาเลยจัดให้แค่นี้และมองคนที่เอาส่วนใหญ่ๆไปว่าต้นทุนเก่าเขาคงไม่ค่อยมี...เลยสมควรต้องแบ่งให้เขาไปเยอะๆหน่อย.

  • ขอบคุณ คุณ seangja มากครับที่แวะมาแลกเปลียน
  • ความคิดเรื่องต้นทุนไม่เท่ากันเป็นความคิดที่ดีมาก ครับ
  • อยากให้สังคมรอบข้างคิดแบบคุณบ้างครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท