การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน


ในระดับชั้นประถมศึกษา การเรียนที่ให้นักเรียนปฏิบัติงานไปด้วย นอกจากจะเป็นการซ้ำย้ำทวนให้นักเรียนมีความแม่นยำมากขึ้นด้วยแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการ และอุปนิสัยของนักเรียนอีกด้วย

หัวข้อ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน ความหมาย เป็นการเรียนที่ต้องทำงาน แล้วนำงานที่ได้นั้น มาประยุกต์กับการเรียนการสอน

บางครั้งก็เรียนก่อน แล้วจึงทำงาน แต่สำหรับผู้เขียน เป็นทั้ง 2 อย่าง คือ การเรียนก่อนแล้วให้นักเรียนทำงาน กับการนำงานมานำเสนอและเรียนไปด้วย ในระดับชั้นประถมศึกษา การเรียนที่ให้นักเรียนปฏิบัติงานไปด้วย

นอกจากจะเป็นการซ้ำย้ำทวนให้นักเรียนมีความแม่นยำมากขึ้นด้วยแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการ และอุปนิสัยของนักเรียนอีกด้วย

ประการหลังนี้เป็นคุณลักษณะนิสัยที่ได้ระบุไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน ครูผู้สอนต้องยึดหรือเน้นการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบด้วยหลักสูตร กระบวนการ และคุณลักษณะนิสัย และภาระงานจึงจัดไว้ในการจัดการเรียนรู้ทุกครั้ง

เพื่อเป็นการประเมินผลให้เห็นถึงการพัฒนาการของผู้เรียน โดยเฉพาะนักเรียนในวัยประถมศึกษา เรียนอย่างไรให้สนุก เรียนอย่างไรให้ประทับใจ เป็นหัวข้อที่ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงอย่างมาก

ครูผู้สอนบางท่านก็เน้นภาระงานเป็นโครงงานที่เป็นพื้นฐานของรูปแบบของการวิจัย สอดแทรกความรู้พื้นฐานของการวิจัยให้แก่นักเรียนเป็นเรื่องที่ดี โดยไม่ให้นักเรียนรู้ว่านักเรียนกำลังเรียนอยู่ในขณะที่นักเรียนเล่น เป็นหัวใจของการเรียนภาษาโดยทั่วไป

การเรียนการสอนที่เน้นภาระงานจึงเป็นหัวข้อที่ครูทุกท่านพึงปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม รูปธรรมที่กล่าวถึงได้แก่ การบันทึกในรูปของการสังเกตพฤติกรรมหรือแบบประเมินผลตามเนื้อหาสาระของการเรียนรู้ ประกอบการกำหนดเกณฑ์การวัดและประเมินผลในรูปแบบต่างๆ ดังจะได้กล่าวในเรื่องของการวัดและประเมินผลต่อไป

หมายเลขบันทึก: 33192เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • น่าสนใจมากครับ
  • ยินดีที่มีคุณครูเก่งๆทั่วเมืองไทย
หากคิดว่าน่าสนใจก็เข้าไปเยี่ยมชมผลงานบ้างนะคะ  ติ  หรือ  พยายามชมได้เลยค่ะ
การวัดและประเมินผล..ที่เน้นภาระงานนี้ล่ะ  ที่กำลังศึกษา  นำมาทดลองปฏิบัติและเกี่ยวข้องกับการจัดทำดุษฎีนิพนธ์ด้วย

ผมสนใจการสอนแบบ task-based และต้องการทำวิทยานิพนธ์ด้านนี้ ต้องการคำแนะนำจังเลย

หยัด

สวัสดีค่ะ น้องหยัด ประหยัด ปรินทอง [IP: 124.121.137.165]

  • ขณะนี้ หลักสูตรได้เปลี่ยนไปเป็น  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แล้วนะคะ  น้องต้องศึกษาหลักสูตรให้ดีก่อน  หากน้องยังไม่มีหลักสูตร  เข้าไปสมัครและโหลดหลักสูตรได้ที่ www.kroobannok.com 
  • จากนั้นอ่านมาตรฐานการเรียนรู้  ตัวชี้วัด รายปี ที่น้องจะนำมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย  ให้แม่ยำ  อ่านจนถึง การวัดและประเมินผล  จะชัดเจนมากในเรื่อง  วิธีการสอน  ที่เน้น เรื่อง  ภาระงาน  ตรงนี้ล่ะ  น้องจะนำไปถึง  วัตถุประสงค์ในการวิจัยของน้องได้

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ อยากได้แบบฝึกการอ่านบ้างนะค่ะ

ตอนนี้เด็กมีปัญญาเรื่องการอ่านมาก อย่างไงช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะ กิ๊ฟท์ [IP: 117.47.56.232]

ลองเข้าไปอ่าน ใน www.kroobannok.com นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท