@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

ไปเฝ้าลูกทดสอบสอบเข้า ป. 1


คนเป็นพ่อเป็นแม่ ถึงวันหนึ่งก็จะเข้าใจว่า ทำไมตอนเราเป็นเด็ก พ่อแม่เราจึงยอมมานั่งเฝ้าระหว่างเรากำลังสอบ

วันนี้ไปเฝ้าลูก ทำการเข้าแคมป์ทดลองสอบเข้า ป. 1 เป็นโครงการที่มีชื่อว่า Hi-Q Tutor Camp ปี 2 ก่อนไป พ่อของลูก ถามว่า ยูว่างมากใช่ไหม ที่พาลูกไปลองสอบเนี่ย แต่เอาเถอะ ถือว่าเขามาจากคนละวัฒนธรรม เขาไม่เข้าใจความรู้สึกของแม่แบบไทยๆ อย่างเราแล้วกัน

ดิฉันได้รับข่าวเกี่ยวกับการจัดค่ายทดลองสอบผ่านหนังสือแม่ๆ ลูกๆ ฉบับหนึ่ง ตามประสาคนสนใจชอบลองของ ชอบทดลอง จึงโทรไปสอบถาม และลงทะเบียนจองชื่อล่วงหน้าเป็นเดือน (คิดดูนะคะ อยากไปมาก ถึงขนาดว่า เดือนต่อมา โทรไปจองซ้ำ เพราะว่าลืมไปแล้วว่า ตัวเองเคยโทรไปจองแล้วมา 1 รอบ - เจ้าหน้าที่ Dumex อึ้งๆ ไปเลย คงไม่คิดว่าจะเจอยัยแม่ขี้ลืมขนาดนี้น่ะ)

ขั้นตอนการจอง การ confirm การเตือนให้ไปเข้าค่าย ถือว่า Dumex ทำได้ดีมากๆ ค่ะ สำหรับคนมีความจำดี ก็อาจจะรำคาญบ้าง แต่สำหรับคนขี้ลืมอย่างดิฉัน เรียกว่า Dumex เป็น professional ด้านการจัด event ใหญ่ๆ เลยทีเดียวค่ะ

เหตุที่ถือว่า event นี้ใหญ่ ดิฉันประเมินด้วยตนเองค่ะ camp นี้มี 2 รอบเวลา ในรอบเช้า จะเป็นช่วงเวลาสำหรับเด็กเตรียมเข้าระดับอนุบาล (น่าสงสารเด็กยุคนี้ ขนาดระดับอนุบาล ยังต้องมี tutor การเข้าเรียนอนุบาลนะคะ - ดิฉันน่าจะถือได้ว่า เป็นเด็กด้อยโอกาสนะ ไม่เคยมีโอกาสได้เรียนอนุบาลเลย จู่ๆ อายุถึง ก็ต้องเรียนระดับประถมเลย) ในรอบบ่าย จะเป็นรอบสำหรับเด็กเตรียมสอบระดับประถมศึกษาค่ะ

ขออนุญาตข้ามในช่วงเช้า เนื่องจากว่า ลูกอายุ 4 ขวบกว่าแล้ว เลยลงทะเบียนให้ลูกได้ลองเข้าสอบระดับประถมแทนค่ะ 

ถ้าจะถามว่า ไปลองของเข้าค่าย แล้วได้อะไร ในมุมมองดิฉันเอง ขอตอบว่า

  • ได้ฝึกแม่และฝึกลูกค่ะ ยังไม่เคยพาเขาไปเจอเด็กเยอะๆ ขนาดเป็นร้อยๆ คน ที่ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ใช่บ้านและโรงเรียนที่เขาคุ้นเคยเลยค่ะ เช่น เราต้องให้เขารู้จักเข้าห้องน้ำก่อนสอบ, ตระเตรียมสภาพจิต และร่างกายของเขาให้พร้อม ณ วันที่สอบ (ถ้าง่วง หรือไม่สบาย ก็จะส่งผลให้ทำสอบไม่ได้ดี หรือไม่ฟังคำสั่งครูผู้คุมสอบ)
  • ได้เจอผู้ปกครองคนอื่นๆ ได้เห็นคนหัวอกเดียวกัน ทำให้รู้สึก suffer น้อยลง ไม่รู้สึกว่า เราเป็นแม่ ปสด. อย่างที่พ่อของลูกว่าไว้
  • ได้รู้ว่า ลูกเรายังไม่พร้อมสำหรับการสอบแบบที่เป็นฝูงเด็กแบบนี้่ค่ะ ลูกยังติดแม่มากจนเกินไป จนไม่สามารถเข้าสอบโดยไม่มีแม่ไปนั่งเฝ้าได้ค่ะ (เกรงใจครูๆ ผู้สอบมากค่ะ แต่ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เห็นมีเด็กหญิงคนหนึ่งในห้องสอบเดียวกับลูก พ่อแม่เธอใจแข็งพอจะปล่อยให้ลูกอยู่ในห้องสอบตามลำพัง เด็กหญิง ร้องไห้ไปสองรอบ ในรอบสองนั้น ถึงกับอาเจียน ซึ่งในที่สุด ครูผู้สอบ ก็จำเป็นต้องเชิญผู้ปกครองมารับค่ะ)
  • สุดท้าย ทำให้รู้ว่า เราอาจจะให้เวลากับลูกน้อยไปหน่อย (แม่บ้างาน) ทำให้ไม่ได้ฝึกความรู้บางอย่างกับลูก เพราะพี่เลี้ยงไม่สามารถสอนลูกได้ และครูที่โรงเรียน ก็ไม่ได้สอนได้ครอบคลุมทุกอย่าง อย่างที่ข้อสอบถามไว้ค่ะ

มีคำถาม คำตอบข้อหนึ่ง ที่แม้แต่แม่เอง ก็รู้สึกจะเป็นปัญหาได้ คำถามมีอยู่ว่า " ให้ขีดเครื่องหมาย X บนภาพที่ออกเสียงขึ้นต้นว่า 'มะ' " ในส่วนของคำตอบมีอยู่ 3 ภาพ

ภาพแรก - สัปปะรด

ภาพสอง - ผักชนิดหนึ่ง หน้าตาคล้ายพริกหยวก

ภาพสาม - มะเขือเทศ

ลูกไม่รู้จักผักในภาพสอง เขาบอกได้แค่ว่ามันคือ ผัก และเมื่อเขามาถามดิฉันว่ามันคือผักอะไร ดิฉันก็ยังตอบไม่ได้ว่ามันคือผักอะไร บอกได้แค่ว่า มันเป็นผักชนิดหนึ่ง (อย่างที่บอกค่ะ ว่ามันดูเหมือนพริกหยวก) แต่ด้วยประสบการณ์ของเราที่รู้จักการตัดตัวเลือกที่ไม่ใช่ออกไป ผักในข้อสองจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกต้อง นั่นเพราะเรารู้จักภาพมะเขือเทศน่ะค่ะ

ความขาดความรู้ในเรื่องของพืชผัก เป็นปัญหาใหญ่ส่วนตัวของดิฉันมาตั้งแต่เด็กแล้ว คงเพราะถูกฝึกในเรื่องอื่น ยกเว้นเรื่องการครัวเรื่องเดียว ผลของการถูกละเลยในวันนั้น ส่งให้วันนี้เราเป็นคนโลกแคบในเรื่องวัตถุดิบในการทำอาหารค่ะ และมีผลให้เป็นคนไม่ชอบการทำครัวเลย (เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาปนกับอะไร ทำให้เกิดเป็นอาหารที่น่ารับประทานได้ค่ะ)

กลับมาถึงบรรยากาศในห้องสอบ (ถือว่าโชคดีนิดนึง ที่ลูกไม่ยอมอยู่ในห้องสอบโดยปราศจากแม่ และครูใจดีพอที่ให้ผู้ปกครองไปนั่งเฝ้าได้) ดิฉันประทับใจกับวิธีการออกคำสั่งให้เด็กอายุประมาณ 5-6 ขวบ ให้ทำตามคำสั่งคุณครูค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้ใช้ "เส้นเฉียง" "เครื่องหมายถูก" "เครื่องหมายผิด" ในการกาลงภาพคำตอบตัวเลือกที่ถูกต้อง หรือวิธีช่วยไกด์ให้เด็กเข้าใจในโจทย์ (ที่ย๊าาาาาาาาาาาากยากนะคะ) เพื่อจะได้เลือกคำตอบด้วยตนเองได้

ที่ขำอีกอย่างคือ เด็กไม่มีมารยาเลย เวลาครูอ่านโจทย์ (เช่น 8 บวก 9 ได้เท่าไหร่คะ) เด็กบางคนที่คำนวนได้เก่ง ก็จะตะโกนตอบดังๆ เลยว่า 17 แต่เด็กอื่นๆ ที่ตอบไม่ได้ ก็จะขะมักเขม้น อ่านคำตอบ แล้วกาเอง ตลกมากนะคะ ถ้าเป็นผู้ใหญ่พอ เราก็คงจะฟังคำตอบของคนอื่น แล้วมากาในกระดาษคำตอบเรา (คือเราจะได้รับอิทธิพลจากคนอื่นในการตัดสินใจของเราไปด้วย) แต่นี่เขามั่นใจในตัวเองกันมาก ต่างคนต่างไม่สนใจ ใครจะตอบอะไร ก็ช่าง ฉันจะกาแบบนี้ พอแล้ว

แต่มันคงจะเป็น basic instinct ค่ะ เด็กแอบดูคำตอบกัน ฮ่าๆ ขำมากๆ ดูคำตอบเฉยๆ เหมือนกับดูว่า เธอกาแล้วหรือยัง ฉันกาแล้วนะ ทำนองนี้ค่ะ เป็นบรรยากาศที่ไม่เคยเจอมาก่อนจริงๆ อดขำไม่ได้

หลังจากทนเฝ้าลูก 1 ชั่วโมงเต็มในห้องสอบ ต้องขอคารวะครูๆ ระดับอนุบาล - ประถมต้นจริงๆ ค่ะ ไม่ทราบเหมือนกันว่า ทนกันได้ยังไง กับเด็กที่เหมือนปูในกระด้ง น่าเหนื่อยแทน เห็นใจและขอบคุณสำหรับยังมีครูผู้อารีทั้งหลายที่ยอมสอนเด็กเล็กอย่างนี้ค่ะ

เด็กในห้องสอบ

ตัวอย่างเด็กที่เข้าสอบ (น่าจะเป็นเด็กในปีที่แล้วนะคะ)

คำตอบสุดท้ายสำหรับแม่ : สนุกดี ปีหน้าเอาใหม่ จะฟิตลูกใหม่ ปีนี้ตกแหงแช่แป้ง ไอ้ลูกเอ๊ยยย.............. 

หมายเลขบันทึก: 58953เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
แวะมาหา แต่อ่านไม่จบนะ ตาลาย
เป็นเรื่องเล่าที่น่ารักมากค่ะ แฝง tacit knowledge ให้คุณพ่อคุณแม่ของเด็กวัยซนได้ดีทีเดียวค่ะื ขอบคุณมากค่ะ
  • ชอบอ่านครับ
  • แต่สงสารเด็กๆสอบตั้งแต่เข้าป. 1เลย
  • โอย สงสารจัง

หุยเอ๋ย มีลูกน่ะ ภาระอันยิ่งใหญ่

ขอบคุณอจ.จันทวรรณค่ะสำหรับคำชม

คุณขจิตคะ การเข้าสอบเมื่อวานนี้ยืนยันความคิดที่ว่าจะพาลูกไปตระเวนเรียน เพียงแค่ว่า ไว้รอจนจะเข้า ม. 1 ค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า สงสารลูก แทนที่จะได้เล่น ต้องมาเรียน เรียน เรียน เรียน 

อ่านตั้งแต่ดึกแล้ว ชอบค่ะสะท้อนอารมณ์ได้มากๆ เลย   ขอบคุณบันทึกดีๆ บันทึกนี้ค่ะ
ขอบคุณค่ะคุณเมตตา ที่แวะมาอ่านและฝากความเห็นไว้

มะยาไม่เคยลองไปสอบดูเลย

คิดว่าคงสอบไม่ได้

การพาลูกไปเรียนรู้แบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ  เด็กจะได้สร้างความคุ้นเคยและผู้ปกครองจะได้นำประสบการณ์มาสะท้อนการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็ก  เด็กวัยขนาดนี้สิ่งที่ดีที่สุดคือความใกล้ชิดพ่อแม่ผู้ปกครอง  ออกสนามบ้างเป็นครั้งคราว  แต่ไม่เห็นด้วยกับคนที่ส่งลูกไปเรียนพิเศษตามตารางเวลาทุกวันไม่เว้นแม้แต่วันหยุด  ลูกยังต้องเล่นเพื่อเรียนสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิต

ปีหน้าชวนน่านฟ้าไปมั่งนะ

มด, เอ ที่รัก ไว้ได้ข่าวมา จะประกาศให้ไปลองบรรยากาศปีหน้านะ สนุกไปอีกแบบหนึ่ง

คุณพยาบาล PCU คะ ขอบคุณสำหรับความเห็นค่ะ เพื่อนที่อยู่อินเดียเข้ามาอ่านแล้วตกใจ บอกว่าเด็กในเมืองไทย ต้องเรียนแข่งกันขนาดนี้หรือนี่ แล้วถ้าลูกเขากลับมาเรียนต่อในไทย (ครอบครัวนี้ไปทำงานที่อินเดียระยะเวลาหนึ่ง) ลูกเขาจะทันเด็กไทยหรือนี่ เพราะที่อินเดีย เด็กเล่นมากกว่าเรียนด้วยซ้ำ 

พาลูกชาย "น้องพีช" ไปลองมาเหมือนกันค่ะ  รอบประถม  แต่ไปก่อนเวลา ลูกชายชอบมากมีที่ให้วิ่งเล่น  พอถึงเวลาเข้าห้องสอบ  ก็บอกแกว่าถึงเวลาเข้าไปเรียนแล้ว  (มีเกริ่นให้รู้ล่วงหน้าก่อนมาว่าต้องมาลองเรียน เพื่อทอสอบดู  แต่ไม่ได้เน้นอะไรกับลูกมาก)  คนเป็นแม่ก็ใจตุ๊ม ๆ ต่าม ๆ เกรงว่าลูกจะไม่ยอมจะงอแง เพราะเห็นมีเด็กบางคน ร้องไห้ด้วย แต่ก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี  เข้าห้องโดยไม่มีอิดออด ผ่านไปได้ 1 ขั้น โล่งอก  ไม่รู้ว่าในห้องจะทำได้มาก น้อย แค่ไหน  แต่ผ่านบรรยากาศไปได้  โดยไม่โยเย  คุณแม่ก็พอใจค่ะ เป็นการให้ลองสนามก่อนเจอของจริง  ชอบค่ะ  งานนี้เขาจัดได้ดี  สถานที่ก็โอเค  อาจจะติดเรื่องห้องน้ำ  ที่มีน้อยไปหน่อย  แต่โดยรวมถือว่าดีมาก ๆ จริง ๆ ไม่รู้เรื่องงานนี้เลยนะค่ะ  แต่เป็นสมาชิกดูเม็กซ์อยู่  และทางเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งก่อนหน้าเพียงไม่กี่วัน  จึงรับปากว่าไป และเข้าไปดูรายละเอียดในเวปของดุเม็กซ์  อยากให้เขาจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อีกค่ะ  อ่านเรื่องของน้องสจแล้วสนุกดีค่ะ  โชคดีจังที่ได้เข้าไอสัมผัสกับบรรยากาศใกล้ชิดขนาดนั้น  อ้อลืมไปน้องพีชอายุ 5 ขวบ  น้องสจ  จะลองสอบเข้าที่ไหนค่ะ  ไว้คงได้คุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะค่ะ

สงสารเด็ก สอบเอาเป็นเอาตายกันตั้งแต่ยังเล็ก

ชเอม ก็เพิ่งผ่านสนามสอบจริง มาเหมือนกัน

สอบผ่านเรื่องการเข้าสอบ

แต่ไม่รู้ว่าสอบผ่านการคัดเลือกอะป่าว

ยินดีที่รู้จักนะคะคุณแม่น้องพีช เสียดายน่าจะรู้จักกันก่อน จะได้เม้าธ์กันให้สนั่นไปเลย ปีหน้าจะไปใหม่ไหมคะ กะว่าเดี๋ยวจะชวนเพื่อนฝูงไปบานเลย

พ่อแอร์ ไม่เจอเลยนะคะ แหม แอบมาแวะโพสต์ที่นี่ เป็นเกียรติมากๆ เลยค่า    

ยังไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ  ต้องดูใกล้ ๆ อีกที ค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักเหมือนกันค่ะ
เสียดายนะครับที่เข้ามารู้จักช้าไปหน่อยไม่งั้นก็คงได้ไปร่วมทดสอบด้วยอีกสักคน อ่านแล้วได้ความรู้มากเขียนได้ดีครับ ปีหน้าหรือถ้ามีโอกาสช่วยแบ่งปันโอกาสดีๆอย่างนี้ให้กันและกันบ้างนะครับ
คุณแม่ สจ ลองเข้าไปดูผลหรือยังค่ะ  เช็คได้แล้วนะค่ะ  มีตัวอย่างทดสอบให้พิมพ์ออกมาลองทำเล่น ๆ ด้วยค่ะ
ขอบคุณมากเลยค่ะคุณแม่น้องพีช เข้าไปลุ้นรางวัลพิเศษอะไรนั่นด้วยนะคะ ได้ของด้วยจิ (สงสัยจะได้ทุกท่านที่เข้าไปกรอกข้อมูล) Dumex เก่งมากเลยนะคะ เค้ามีวิธีทำให้คนสมัครเว็บเค้าอย่างตั้งใจทุกประการเลย (แค่สิทธิพิเศษว่าสมาชิกสามารถพาลูกไปฝึกสอบได้นี่ก็สุดยอดแล้ว) ไม่เห็นนมค่ายอื่น จะมีโครงการดีเด็ดขนาดนี้เลยนะคะ ค่อยทำให้รู้สึกว่านมค่ายนี้ไม่ค่อยแพง(อย่างทีคิดว่ามันแพงจัง - แต่ก็แพงทุกยี่ห้ออะค่ะ)

สอนพิเศษเด็กอนุบาลถึงประถมที่บ้าน เพื่อติวเข้า ป.1 ร.ร.ชื่อดัง โดยทีมครู ป.โท และป.เอก จากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ
สามารถเลือกวันและเวลาที่สะดวกได้ และเรียนที่บ้าน          
ติวตามแนวข้อสอบโรงเรียนดัง เช่น สาธิต จุฬา สาธิต ประสานมิตร ฯลฯ        
และแนวข้อสอบโรงเรียนคาทอลิก เช่น เซนต์คาร์เบรียล อัสสัมชัญ เซนต์โยเซฟ เซนต์ฟรังก์ ฯลฯ    
ดูแลน้องๆพร้อมสอนเสริมเชาว์ ไทย อังกฤษ คณิต เน้นพัฒนาการ และเข้าใจเด็กแต่ละวัย    
                 
สอบถามได้ที่ อ.แบงค์ 083-816-6872 true, 082-672-1222 อื่นๆ        
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tutor-land.com          

แหล่งรวม แนวข้อสอบเก่า ป.1 สาธิตจุฬา สาธิตเกษตร สาธิต มศว ประสานมิตร และคาทอริก (www.SatitSmartKids.com) เผื่อเป็นประโยชน์ ในการเตรียมความพร้อมให้ลูกๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท