ส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์พื้นบ้านไทย : เสวนาหมอพื้นบ้าน


การเรียนรู้ที่ครบ ควรต้องประกอบด้วย 4 ขั้น คือ สุ จิ ปุ ลิ
  •  

     
     
     
     
  •       ในภาคบ่ายของงาน คาราวานส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์พื้นบ้านไทย การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผมได้มีโอกาสไปสังเกต การเสวนาของหมอพื้นบ้าน ที่มีประสบการณ์และชำนาญในด้านต่าง ๆ มาสาธิตและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างใกล้ชิด  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง  โดยเฉพาะการบำบัดด้วยวิธีการนวด การจับเส้นต่าง ๆ จากพ่อหมอแม่หมอต่าง ๆ เป็นผู้ถ่ายทอด มีหมอรุ่นต่าง ๆ รวมทั้งนิสิต (คาดว่าน่าจะเป็นนิสิตหลักสูตรแพทย์แผนไทย ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม) ร่วมสังเกตและจดบันทึกอยู่ด้วย เห็นแล้วก็รู้สึกชื่นชมผู้จัด พ่อหมอแม่หมอทั้งหลายที่เสียสละเวลามาถ่ายทอด และผู้สนใจมาเรียนรู้  เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาอีสานให้คงอยู่และมีการพัฒนาต่อยอดกันต่อไป

  •      เห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหมอพื้นบ้านเหล่านี้แล้วอึ้งครับ เมื่อคิดถึงบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนิสิต นักศึกษา บุคคลากรและอาจารย์ ที่เกิดขึ้นในการเสวนาเท่าที่ได้สัมผัสมา  การซักถามมีน้อยหรือไม่มีเลย ไม่ต้องเลยไปถึงการจดบันทึกหรือการเขียน  แม้ว่าจะเคยได้ยินได้ฟังมาซ้ำแล้วซ้ำอีกถึง หลักธรรมคำสอนที่ว่า การเรียนรู้ที่ครบ ควรต้องประกอบด้วย  4 ขั้น คือ  สุ  จิ  ปุ  ลิ

  •        ถ้าเราเรียนรู้ให้ครบทั้ง 4 ขั้นตอนได้ตาม หลักธรรมคำสอนแล้ว คงไม่มีคำถามว่า  เปิด Blog แล้วไม่รู้จะเขียนหรือบันทึกอะไร ? หรือถ้าจะว่ากันให้เป็นระดับ Inter หน่อยก็จะพูดว่า  รู้จัก Learn How to Learn ครับ
หมายเลขบันทึก: 116871เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท