พ่อและแม่ (ของผม) : ผู้ซึ่งมีลูกและหลานชายเป็นประหนึ่งแก้วตาและดวงใจ


พรุ่งนี้เช้า...เจ้าแผ่นดินจะไปวัดกับพ่อปู่...ส่วนแดนไทจะตำหมากให้คุณย่า

ผมเคยรู้สึกและยังรู้สึกเสมอว่าพ่อกับแม่ของผม,  รักและปรารถนาจะมีหลาน ๆ  เป็น "ผู้หญิง"  แต่ยังไงก็ไม่รู้หลาน ๆ ทั้งหลายที่ลืมตาดูโลกและวิ่งซนเป็นธุระท่านอยู่ทั้งหมดก็ล้วนเป็น "ผู้ชาย"  ทั้งนั้น

ในบรรดาพี่น้องถีบก้นคลานกันออกมาจากท้องแม่ราว 6  คน  ผมมีพี่สาวเพียงคนเดียว  นอกนั้นเป็นผู้ชาย - พี่ชายทั้งหมด ... พ่อและแม่เคยบ่นเพ้อให้ได้ยินเสมอว่า "อยากได้หลานสาว" มาก ๆ

ผมไม่ใคร่แน่ใจว่าเป็นด้วยเหตุผลอันใดกันแน่ท่านจึงรักและปรารถนาเช่นนั้น... หรืออาจเป็นเพราะท่านมีลูกสาวเพียงคนเดียว  เลยยิ่งอยากมีหลานที่เป็นผู้หญิงมาชื่นชมมากขึ้นทบทวี

ครอบครัวผมค่อนข้างอาภัพความเป็น "ผู้หญิง"  ค่อนข้างมาก ..หรือจะเรียกได้ว่า "มากเป็นที่สุด" ก็คงไม่ผิด

พี่ชายคนแรกแต่งงาน มีหลานชายมากำนัล 3 คน,  พี่สาวแต่งงานมีหลานมาให้ชื่นรักเป็นชาย 1 หญิง 1  ส่วนอีกคนก็เช่นเดียวกัน คือ เป็นชาย 1  และหญิง 1  สุดท้าย "ลูกหล่า" อย่างผมก็ทะลึ่งมีหลานให้ท่านเป็นชายแสนซนเสีย 2 คน

ในครั้งที่แฟนท้อง  ทั้งครอบครัวพ่อแม่พี่น้องต่างลุ้นและลุ้นให้เป็น "ผู้หญิง"  แต่พอคลอดเจ้าดินออกมาทุกคนก็ยังไม่สิ้นหวัง  และยังเจ้าแดนไทกระโจนออกมาท่องโลกทุกคนก็ยังปลอบใจว่า "คนที่สาม"  จะต้องเป็น"ผู้หญิง"  อย่างแน่นอน ...

ผมยังจำคำที่แม่และพ่อบอกในวันที่โทรไปส่งข่าวหลังการตรวจเพศของลูกในท้องครั้งแรกได้ดี .. ครั้งนั้นแม่บอกว่า  "บ่เป็นหยัง  ผู้ซายกะผู้ซาย  เลี้ยงได้เหมิด"

และเมื่อถึงคราวท้องเจ้าแดนไทเสียงของแม่ที่ส่งผ่านมากับโทรศัพท์ก็ยังชัดเจนว่า "ผู้ซายกะสิเป็นหยัง  ขนาดหมา กะหยังเลี้ยงมาแล้วตั้งหลายโต   ประสาหยังหลานผู้ซาย  คือสิเลี้ยงบ่ได้"

เหตุที่แม่เปรยเทียบเช่นนั้น  เพราะโดยปกติผมมักจะนำสุนัขจากสารคามไปให้ท่านเลี้ยงเสมอ  โดยเฉพาะในช่วงที่ยังไม่มีลูก  ท่านก็ได้แต่เลี้ยงสุนัขตัวโปรดของผมไปพราง ๆ  และท่านก็ผูกพันกับสุนัขเหล่านั้นมาจนบัดนี้

 

วันนี้..ท่านเดินทางมารับเจ้าดินและเจ้าแดนด้วยตนเอง  - คุณพ่อในวัย 74  ขับรถมาเอง เพราะทนคิดถึงหลานไม่ไหว  และหลาน ๆ ก็แต่งองค์ทรงตัวรอตั้งแต่เช้าตรู่เลยทีเดียว

พอท่านมาถึง....ต่างคนต่างแข่งกันวิ่งกรูเข้าโผกอด   เจ้าดินโผซบคุณปู่  เจ้าแดนโผอ้อนคุณย่า -- ไม่ทันที่ท่านทั้งสองจะพักดื่มน้ำดื่มท่า  เจ้าแสนซนทั้งสองก็หอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้าชวนกลับกาฬสินธุ์สถานเดียว !

แผ่นดินวิ่งไปเอาประกาศนียบัตรนักเรียนมารยาทดีเด่นมาอวดคุณปู่  พร้อมทั้งยกโน้ตบุ๊คไปโชว์ภาพตนเองให้ปู่และย่าชื่นชม  และไม่ลืมที่จะฟ้องว่า "เจ้าจุก" (น้องแดน)  เป็นคนไม่เก่ง  เพราะไม่กล้าขึ้นเวทีเต้นรำกับเพื่อน ๆ   ส่วนน้องแดนก็ออดอ้อนแก้ตัวกับคุณปู่ว่า "แดน หยังผู้น้อยอยู่  เต้นบ่เป็น"

ช่วงเวลาที่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ที่ห้อง  ผมเห็นเจ้าตัวเล็กทั้งสองคลอเคลียอยู่กับปู่และย่าอย่างไม่ถอยห่าง  ราวกับแมวตัวน้อยที่ซุกตัวซุกกายอยู่ข้าง ๆ เจ้าของ

เด็กทั้งสองคน  ไม่ใคร่สนใจใยดีต่อผมนัก  ปู่และย่าเท่านั้นคือ "ของเล่น" ชิ้นใหม่ที่พวกเขารอคอยมาอย่างยาวนาน

ผมเห็นความสุขของคนทั้ง 4  ฉายฉานอย่างมีชีวิตชีวา...

ผมเชื่อว่าหลาน ๆ  คือบ่อเกิดของความสดใสในชีวิตของพ่อกับแม่  .. หลาน ๆ คือยาวิเศษที่ช่วยให้ท่านมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง

ผมรู้และสัมผัสได้ว่าความรักที่ท่านมีต่อหลานทั้งสองไม่น้อยไปกว่าที่มีให้ผม  และเป็นความมหัศจรรย์ยิ่งนักที่ความรักของท่านที่มีต่อผมถูกถ่ายโยงไปสู่ยังเจ้าดินและเจ้าแดนอย่างสม่ำเสมอ  ขณะที่ความรักของท่านที่มีต่อผมก็ไม่เคยลดน้อยถอยลงเลยแม้แต่นิดเดียว

....

ถึงแม้ผมไม่สามารถมีลูกสาวมากำนัลท่านได้  แต่ก็เชื่อมั่นแรงกล้าว่า หลานชายทั้งสองก็เป็นเสมือนแก้วตาดวงใจของท่าน ... และท่านก็รักเสมอเหมือนปู่และย่าพึงรักหลานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

คืนนี้...ห้องนอนของผมเงียบลงถนัด  ไม่มีเสียงอันแสนซนของเจ้าตัวเล็กทั้งสอง  และเชื่อว่าที่กาฬสินธุ์จะคึกครื้นและคึกคักไปด้วยความมีชีวิตชีวาเป็นไหน ๆ

พรุ่งนี้เช้า...เจ้าแผ่นดินจะ "ไปวัด"  กับพ่อปู่...  ส่วนแดนไทจะ "ตำหมาก"  ให้คุณย่า...

....

อีกนานกว่าแผ่นดินและแดนไทจะเติบใหญ่มีครอบครัว  และมีหลานให้ผมได้ชื่นชม.....

และอนาคตอันไกลโพ้น ....ผมก็ยังอยากมีหลานสาวเหมือนที่พ่อกับแม่ของผมรักและปรารถนา

แต่ถ้าเกิดยังอาภัพผู้หญิง..   ผมก็มั่นใจว่า "ผมจะรักเขาประหนึ่งแก้วตา ดวงใจ"  เสมอเหมือนกับที่ "ปู่และย่ารักในตัวแผ่นดินและแดนไท"  เหมือนกันทุกประการ

 

หมายเลขบันทึก: 84955เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผิดกับบ้านกัลยา  อาภัพผู้ชายมากๆๆๆ

มีหนึ่งชายเดียว คือ คุณพ่อเท่านั้นเอง

ที่เหลือสาวๆ ทั้งนั้น

สงสัยต้องหาลูกเขยเข้าบ้านแล้วล่ะคะ..

5555

ดูอบอุ่นจังเลยนะคะ

  • แม้ท่านจะอยากได้หลานสาว แต่ท่านก็ดูจะมีความสุขดีกับหลายชายทั้ง 2 คนแล้วล่ะค่ะ
  • พี่พนัสก็เป็นมนุษย์ครอบครัวอีกคนหนึ่งเลยนะคะ...ครอบครัวอบอุ่นดี
  •  (^_^)
สวัสดีครับคุณกาเหว่า
P

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้เร่ง ๆ หาลูกเขยเข้าบ้านกันนะครับ...

และขอบคุณที่แวะมาทักทาย,,, พรุ่งนี้เจอะเจอแต่เรื่องดี ๆ นะครับ

,,, พรุ่งนี้เจอะเจอแต่เรื่องดี ๆ นะครับ

ชอบคำนี้จังเลยค่ะ

เหมือนรู้เลย ว่าพรุ่งนี้กัลยา ต้องไปเผชิญอะไร ที่น่ากลัว น่าตื่นเต้น ที่หวาดระแวง (เรื่องงานนะคะ) หลบไม่ได้  (ความขัดแย้งของการทำโครงการพัฒนา กับชุมชน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่พูดมากไปก็ไม่ได้)

ขอบคุณมากๆ เลยะคะ กับคำอวยพร คำนี้ มันช่างมาถูกเวลา ถูกโอกาสซะจริงๆ เลย

คุณ กาเหว่าครับ...ที่ผมเขียนเช่นนั้น  เพราะรู้สึกว่ามีอะไรดลใจให้เขียนเช่นนั้นจริง ๆ นะครับ

...ยังไงก็ย้ำครับ.....  พรุ่งนี้เจอะเจอแต่เรื่องดี ๆ  นะครับ

ดึกแล้ว....นอนหลับฝันดีนะครับน้องริน
P
พรุ่งนี้จะได้มีพลังกาย พลังใจ ขับเคลื่อนชีวิตอีกครั้ง
เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นนะคะ เด็กๆได้คุ้นเคยกับตา ยาย ปู่ ย่า เป็นสิ่งที่ดี เด็กได้ซึมซับแต่สิ่งที่ดีค่ะ พี่มีลูกชายแค่ 1 คน(แม่ช่วยเลี้ยงให้ ลูกติดยายมาก ตอนลูกเล็ก ๆ บอกว่า " รักยายมากที่ 1 รักแม่คนที่สอง " ปัจุจบันน่าจะมีความคิดเช่นนี้อยู่ "แม่บอกว่าหากพี่มีลุกคนที่ 2 ให้หาพี่เลี้ยงเองนะ" พี่เลยยอมมีลูกคนเดียว เพราะหาพี่เลี้ยงมาเลี้ยงที่ดีเท่าแม่ไม่ได้ค่ะ
คุณปู่คุณย่าได้ยาวิเศษ (ยาอายุวัฒนะ)ชั้นเยี่ยมทีเดียว...ได้กลิ่นอายของความสดชื่นรื่นรมย์เลยล่ะ..สงสารคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านคงจะเงียบเหงาน่าดู...เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากๆค่ะ...เห็นด้วยนะคะที่ช่วงปิดเทอมจะปล่อยให้เด็กๆได้อยู้ใกล้ชิดธรรมชาติเป็นการเรียนพิเศษจากธรรมชาติที่วิเศษสุดค่ะ
  • ก็มีหลานสาวให้ท่านสิคะ..อิอิ..
  • ที่บ้านหว้า..เขาก็เอาหลานชายมาทิ้งให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ
  • หว้าก็ได้แต่แอบมอง..ท่านจับหลานอาบน้ำ   ป้อนข้าว  พาเดินเล่น   ดูท่านมีความสุขมากเลยค่ะ... เด็กกับผู้สูงอายุไปด้วยกันได้ดี...

สวัสดีครับ  พี่อัมพร

P

เพิ่งมีโอกาสนั่งโต๊ะวันนี้เต็มที่ ... ไม่ได้ได้ออกพื้นที่เพราะมีโครงการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ...

คุณแม่ของผมก็เช่นกันครับ  ไม่ยอมให้จ้างพี่เลี้ยง  ท่านอาสาเป็นพี่เลี้ยงเสียเอง  ดังนั้นเด็กทั้งสองจึงถูกเลี้ยง "ให้โต"  โดยท่าน  และท่านยังบอกว่าถ้าขืนมีเพิ่มอีกคน ก็ยังจะเลี้ยงเองเหมือนเดิม...

ขอบคุณครับ

  • โชคดีม๊าก........มากที่มีพี่เลี้ยงระดับมืออาชีพ (Professional)  อิจฉาจริง ๆ งั้นมีหลานสาวให้คุณปู่ คุณย่าอีกคนดีมั้ย?ค่ะ

สวัสดีครับคุณโก๊ะ

ช่วงนี้เป็นช่วงภาระราชการรัดตัวรัดกายเป็นอย่างมาก  พรุ่งนี้และมะรืนนี้ต้องเดินทางไปเป็นประธานมอบค่ายที่ จ.สกลนคร  และ จ.บุรีรัมย์  ระยะทางไกลโขเลยทีเดียวครับ...

เป็นไงครับ..ช่วงนี้งานยุ่งมากหรือเปล่า

ผมโชคดีที่ช่วงงานยุ่ง ๆ  เจ้าตัวเล็กทั้งสองก็หลบไปพักร้อนกับปู่ย่า...และดูแกมีความสุขมากที่จะได้เที่ยวเล่นในแบบลูกทุ่ง ๆ  ซ้ำยังจะมีบุญผะเหวดในเร็ววัน  ก็ยิ่งชวนให้น้องดินคึกคักเป็นพิเศษ

ผมมีความสุขที่ได้เล่าเรื่องลูก ๆ เสมอครับ...

ขอให้มีความสุขกับการไล่ล่าความฝันนะครับ

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

P

และจริงดังที่อาจารย์ว่าไว้ครับ..."เด็กกับผู้สูงอายุ ไปกันได้ด้วยดี"  (เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย)

แต่ถ้าจะให้หลานสาวให้ท่านอีกคน....คงไม่ไหวกระมังครับ

 

พี่อัมพร  ครับ...

P

ผมเชื่อว่าท่านเลี้ยงไหว  แต่ผมคงไม่ไหวแล้วครับ..

ใครๆก็ว่า รักหลานมากกว่าลูก นะค่ะ...จริงๆ แล้วการทุ่มเทรักหลาน ก็เพราะรักลูกจริงมั้ยค่ะ...

ที่บ้านมีแต่ลูกสาว และเมื่อลูกสาว 3 สาวมีลูกๆ ก็มีแต่หลานสาวให้คุณตา คุณยายค่ะ ...อ้อ มี 1 หลานชาย...ที่อยู่วงล้อมพี่ ป้า น้า สาว....

ขอบพระคุณครับ อ.แป๋ว
P

การทุ่มเทรักหลาน ก็เพราะรักลูก  (ผมเห็นด้วยกับทัศนะนี้ครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท