โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนกับเทคนิคการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงวิถีโค้ง (2)


มีคณะผู้นำและคณะผู้สืบทอดที่มีคุณภาพ มีแผนแม่บทชุมชนที่มีคุณภาพ มีการจัดการความรู้ มีกองทุนเป็นของชุมชน มีการจัดกลไก/โครงสร้างการแก้ปัญหาของชุมชน
  • ได้รับใบงานมาจำนวน 2 ใบงาน นักเรียนในห้องทุกคนก็นั่งมองหน้ากันครับ  เพราะต้องมีการคัดเลือกประธานคุณอำนวย  คุณลิขิต  คุณเล่า  เป็นตัวแทนของห้องเรียน  ต่างคนต่างมาจากต่างหน่วยงาน จากต่างอำเภอกัน  ห้องเรียนนี้มี 2 อำเภอ คืออำเภอขนอม  อำเภอสิชล บางท่านก็รู้จักกันมาก่อน บางคนก็ไม่รู้จักกันมา มองหน้ามองตากันสักครู่หนึ่งก็มีการเสนอชื่อตัวแทน ทั้ง 3 คนได้ครับ ตามที่บันทึกไว้แล้วในตอนแรก
  • นักเรียนในชั้นเรียนนี้ต้องมีทั้งหมด 35 คน คือมาจาก 7 ตำบลๆละ 5 คน  แต่วันนี้เนื่องจากเป็นการแจ้งเปิดห้องเรียนกระชั้นชิด นักเรียนบางคน ติดงานราชการที่มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว บางคนติดราชการประชุมสัมมนานอกพื้นที่ ไม่สามารถมาเรียนในครั้งแรกได้
  • ผมซื่งได้รับการเลือกให้เป็นคุณเล่า สิ่งแรกที่คุณเล่าต้องทำคือต้องให้รู้ว่านักเรียนในห้องมีใครบ้าง พลิกใบงานที่ได้รับมาดูเห็นด้านหลังว่าง ก็ออกแบบสิ่งที่อยากได้รับจากเพื่อนนักเรียนทันที คือชื่อ-สกุล ตำแหน่ง ต้นสังกัด เขียนของตัวเองเป็นอันดับแรก แล้วส่งต่อให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน ต่อ ครบรอบวงเรียนรู้ ได้ชื่อฯ มา 26 คน ดังรายชื่อที่บันทึกไว้ในตอนแรกครับ  เมื่อได้รายชื่อมาแล้วก็ทำในสิ่งที่ผมถนัดอีกคือการถ่ายภาพนักเรียนในห้องไว้ทุกคน
  • ประธาน/คุณอำนวยห้องเรียน ก็ทำหน้าที่นำการอภิปรายโจทย์ที่ได้รับในใบงานที่ 1 งานในหน้าที่ท่านที่เชื่อมโยงกับชุมชนอินทรีย์ ท่านได้ทำอะไรบ้าง และท่านทำอย่างไร
  • นักเรียนในห้องเรียนวันนี้มาจากตัวแทนหน่วยงาน กศน. พัฒนาชุมชน  สาธารณะสุข  เกษตร และผู้นำที่เป็นตัวแทนของชาวบ้าน  ทุกคนมีหน้าที่ที่เป็นงานประจำที่ทำกัน จึงเล่าสิ่งที่ทำมาของแต่ละหน่วยงาน ที่สามารถเชื่อมโยงกันกับชุมชนอินทรีย์ 5 ด้าน คือ
      1. มีคณะผู้นำและคณะผู้สืบทอดที่มีคุณภาพ
      2. มีแผนแม่บทชุมชนที่มีคุณภาพ
      3. มีการจัดการความรู้
      4. มีกองทุนเป็นของชุมชน
      5. มีการจัดกลไก/โครงสร้างการแก้ปัญหาของชุมชน
  • ประธานได้ให้ตัวแทนแต่ละหน่วยงานนำเสนองานที่ทำ และผู้ที่อยู่หน่วยงานเดียวกันก็เติมเต็มในประเด็นที่เห็นว่าอภิปรายยังไม่ครบถ้วนในภาระหน้าที่ของแต่หน่วยงาน  จนครบทุกหน่วยงาน
  • คุณลิขิต (นายศักดาวุฒิ ยุติธรรม) ก็ทำหน้าที่บันทึกลงในกระดาษเอ 4 และมีการนำเสนอโดยการใช้แผนที่ความคิดโดยคุณเล่าต่อไป
  • ใบงานที่ 2 ท่านต้องการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่คุณอำนวยตำบลอย่างไร  ใบงานนี้ก็มีการนำอภิปรายกันไปตามความต้องการของแต่ละคน จนถึงเวลาพักเที่ยง เข้าแถวครับ หยิบถ้วยหยิบชาม ช้อนตักข้าวแกงรับประทานกัน......
  • ภาคบ่ายตัวแทน (คุณเล่า) ก็นำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กันทั้ง 3 ห้องเรียน..

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวยตำบล
หมายเลขบันทึก: 130511เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 01:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณณัทธร

รู้สึกว่านักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยโซนขนอม-สิชลได้เอ๊กเซอไซส์ ได้ขยับสมองมือไม้กันตามสมควรนะครับ ไม่ใช่เท่าแต่นั่งฟังวิทยากรบรรยายเหมือนเมื่อก่อนแต่เพียงอย่างเดียว น่ายินดี

ผมอ่านบันทึกเรื่องโรงเรียนคุณอำนวยของคุณณัทธรมา 2 บันทึกแล้วรู้สึกว่าเห็นภาพกิจกรรมการนเสวนาได้เป็นอย่างดีครับ

การเรียนรู้จากการปฏิบัติก็อย่างนี้แหละครับจึงจะก่อให้เกิดการเปลียนแปลงตนเองได้ ถ้าไม่ลองเปิดใจยอมลงมือเป็นนักเรียน อย่างไงๆก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้

ขอบคุณที่ได้ทำให้ผมได้ทันข้อมูล ทำให้ผมได้เรียนรู้งานจากต่างพื้นที่ครับ...คิดว่าคงจะได้อ่านตอนต่อๆไปของคุณณัทธรอีกครับ...ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากนะครับที่ครูนงเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน ครับ ยังไงผมก็ต้องหาเวลานั่งหน้าคอมให้มากขึ้นครับ เพื่อนำเอาสิ่งที่พบเจอมาเล่าครับ

โซน5ดูท่าจะล้ำหน้ากว่าใครในเรื่องICT

ผมห่วงเรื่องความต่อเนื่อง

แต่ละห้องเรียนยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายการเรียน

ก็ต้องปิดคอร์ทแล้ว

ที่จริงสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าเป้าหมายคือ
แบบแผนจิตสำนึกหรือค่านิยมของคนทำงาน
ในหนังครูใหญ่เกาหลีใช้คำขวัญ
"การทำงานหนักคือดอกไม้ของชีวิต" 

การทำงานเป็นทีมก็มีความสำคัญ
โดยสรุป
ค่านิยม การทำงานเป็นทีม ร่วมกันกำหนด
เป้าหมายการทำงาน คือปัจจัยสำคัญ
โซน5 เพิ่งทำความเข้าใจ(ปฐมนิเทศ)

  • เยี่ยมมากเลย
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท