KM BIO Award และ Mobile Unit ช่วยนำ QAU (NUKM) เชื่อมต่อเข้ากับชุมชน


Staff ที่จะออก KM สัญจร (Mobile KM) นี้ นอกจากจะมาจาก QAU แล้ว ยังจะมาจากชาว NUKM ซึ่งมาจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ด้วยครับ ต้องการเดือนละ 2 คน ท่านที่สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ QAU ครับ

         ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ QAU (NUKM) จะได้ขยายบทบาทตัวเอง จากการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการนำ KM ไปประยุกต์ใช้ภายใน มน. (IKM) เป็น ส่งเสริมและสนับสนุนภายนอก มน. (ชุมชน) อีกด้วย นับเป็น Big step ของพวกเรา ผมขอเรียกว่า KM สัญจร หรือ Mobile KM ก็แล้วกันครับ

         วิธีการก็คือ เข้าร่วมทีมไปกับ Mobile Unit ของ มน. ที่มีเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของทุกเดือน

         เงินรางวัลที่ได้จาก KM BIO Award 2005 (50,000 บาท จาก สคส.) จะถูกนำมาใช้ไปกับ Computer notebook + Projector + เครื่องขยายเสียง ส่วนค่าใช้จ่ายประจำทุกเดือน เช่น ค่าสำเนาเอกสาร สำเนา VCD และค่าอาหารว่างสำหรับแกนนำชุมชน จะได้รับการสนับสนุนจากเงินงบประมาณ Mobile Unit ของ มน. ซึ่งคาดว่าคงใช้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี

         กิจกรรมหลักก็คือ จัดเวที (สถานที่จับเข่าคุยกัน) ให้กับแกนนำชุมชน (ผู้นำชุมชนจนถึงนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านการใช้ internet ในชุมชน) แล้ว

         (1) เกริ่นนำเล็กน้อย ตามด้วยการเปิด VCD ของ สคส. เช่นเรื่องเกี่ยวกับ KM ที่พิจิตร ที่ รพ.บ้านตาก ที่ รร.ชาวนา ให้แกนนำชุมชนได้ชมพร้อม ๆ กัน เพื่อเป็นการจุดประเด็น และช่วยกันสกัดองค์ความรู้ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของชุมชน “งานได้ผล คนเป็นสุข” (เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะขยายผลสำเร็จจากชุมชนที่มีความสำเร็จระดับหนึ่งแล้ว)

         (2) แนะนำเรื่อง blog (GotoKnow) เบื้องต้น เพื่ออย่างน้อยให้แกนนำชุมชน สามารถเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นได้ ที่สำคัญคือ ให้สามารถใช้ Ask me ได้ เพื่อจะได้ใช้เป็นช่องทาง เชื่อมต่อ ระหว่างชุมชนกับ มน. (รวมทั้งกับชาว GotoKnow blog ทั้งมวล) ต่อไป

ผลที่คาดว่าจะได้ คือ

         (1) สำหรับชาว มน.เอง

         - NUKM Staff ที่ออกไปบริการจะเก่ง และแกร่งขึ้นในเรื่องการประยุกต์ใช้ KM

         - Mobile Unit Staff อื่น ๆ (จากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ) จะได้คุ้นเคยกับแนวคิดและวิธีการของ KM มากขึ้น (เห็นตัวอย่าง KM ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน) และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานของตนเองได้ (ขยายผล IKM โดยอาศัย Mobile Unit)

         (2) สำหรับแกนนำชุมชน

         - จะได้ Concept ใหม่ (แรงบันดาลใจ) ของการทำมาหากิน และการดำเนินชีวิต

         - จะได้ช่องทางที่จะ ลปรร. กับชาว มน. (และชาว GotoKnow ทั้งหมด) เป็นการส่งเสริมให้เกิดการถ่ายเทภูมิปัญญาระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นกับภูมิปัญญาสากล ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดนวัตกรรมดี ๆ จากการสื่อสารทาง B2B

         ความจริงเรา (NUKM) น่าจะเริ่มโครงการนี้ตั้งนานแล้ว การมาเริ่มที่เดือนมกราคม 2550 มีข้อดีตรงที่เป็นเดือนเริ่มต้นของปีงบประมาณของ Mobile Unit (ม.ค.--> ธ.ค.) ซึ่งจะมีการจัดทัพ Mobile Unit กันใหม่ มีการพิจารณาจัดสรรงบประมาณกันใหม่ในเดือนนี้ และที่สำคัญที่สุด ก็คือ KM Staff ของเราเข้มแข็งและมีความพร้อมเพียงพอแล้วในเดือนมกราคม 2550 นี้

         ปีนี้ตลอดทั้งปี (2550) เราจะออกให้บริการในจังหวัดที่ได้รับอุทกภัย (โคลนถล่ม) 2 จังหวัด คือ อุตรดิตถ์ กับเพชรบูรณ์ ขณะนี้มีการสำรวจความต้องการ มีการประชุมเตรียมการร่วมกันระหว่าง มน. กับชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงแต่ให้ถึงวันเวลาที่จะออกหน่วยด้วยกันเท่านั้น โดยที่ครั้งแรกนี้จะเป็นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (เสาร์-อาทิตย์ที่ 20-21 ม.ค.50)

         Staff ที่จะออก KM สัญจร (Mobile KM) นี้ นอกจากจะมาจาก QAU แล้ว ยังจะมาจากชาว NUKM ซึ่งมาจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ด้วยครับ ต้องการเดือนละ 2 คน ท่านที่สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ QAU ครับ

         ขอบคุณครับ

         วิบูลย์ วัฒนาธร

.

หมายเลขบันทึก: 72584เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • : ) พวกเราชาวโมบาย ยินดีต้อนรับชาว QAU มากๆ ค่ะ  เพราะพื้นที่ที่กำลังจะไปออกหน่วยฯ ในครั้งนี้  (ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์) กำลังมีปัญหาด้านการรวมตัวกันเพื่อก่อตั้งให้เกิดกลุ่มอาชีพอยู่พอดี
  • ตื่นเต้นๆ ทีเดียวค่ะ  เพราะนี่คงเป็นการเปิดฉาก Mobile Unit โฉมใหม่สำหรับ 2550  แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วล่ะค่ะ ^^"

เป็นก้าวย่างที่ท้าทาย   ขออวยพรให้เกิดสิ่งดีๆ ตามที่คาดหวังค่ะ และจะขอติดตามเรียนรู้ไปกับ มน.ด้วย

มาชื่นชม ยินดีค่ะ....คงมีประสบการณ์แปลกใหม่ มานำเล่าสู่กันอีกในโอกาส ขอร่วมติดตามเรียนรูไปกับ มน.ด้วยคนนะคะ..

- ขอขอบคุณทั้ง แอ๊ว (วิภา) ท่านอาจารย์หมอปารมี และคุณเมตตา ที่กรุณาเข้ามาต้อนรับ ยินดี และอวยพรให้เรา

-ใจจริงแล้วเรา (QAU) ก็รู้สึกหวั่นใจมากกับเรื่องนี้ เนื่องจากทราบดีว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่ด้อยประสบการณ์ในการเข้าหาชุมชน

-เราเคยชินกับการ implement QA & KM ในมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นองค์กรที่มีโครงสร้างความรับผิดขอบชัดเจน แต่ตอนนี้เรากำลังจะทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน ขาดประสบการณ์แต่มีความตั้งใจจริง

-ผลเป็นอย่างไรแล้วจะเล่าให้ฟังโอกาสหน้าครับ

-ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งครับ

  • ขอเสนอแนะนะครับอาจารย์ ด้วยความรู้อันน้อยนิด
  • น่าจะนำนิสิตที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่นะครับไปลงพื้นที่ด้วย เพราะนิสิตเหล่านี้น่าจะสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ได้ดีกว่าเรา และน่าจะดึงสิ่งดีดีในพื้นที่ให้ออกมาได้
  • โดยส่วนใหญ่ผมคิดว่าในจังหวัดภาคเหนือตอนล่างนั้นนิสิตที่อยู่ในพื้นที่น่าจะหาไม่ยาก
  • เป็นการปลุกจิตสำนึก สำนึกรักบ้านเกิด ให้มีแก่นิสิตผู้ปฏิบัติงานด้วยนะครับ อีกทั้งเป็นความภาคภูมิใจของชุมชนที่เห็นลูกหลานของตนเองมีความสามารถ
  • เรียนเชิญพิจารณาครับ ไม่เอาตามก็ได้
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณมากเลยปืน (บีเวอร์) เป็นข้อเสนอแนะที่ถูกใจมาก ๆ ฝากวิภา และปืน หรือใครก็ได้ ช่วยหานิสิตอาสาสมัครที่มีภูมิลำเนาที่ ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ให้ไปพบผมหรือใครก็ได้ที่ QAU ที่ CITCOMS ชั้น 6 ด่วนเลยครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
  • อย่างนี้ใช่ไหมคะที่เรียกว่า "บูรณาการ"
  • และอย่างเป็นรูปธรรม..เสียด้วย
  • ขอยกย่องความเป็น จ้าวไอเดีย ให้กับอาจารย์ อีกตำแหน่งนึงค่ะ**

 

 

  • จำได้ว่าสมัยอาจารย์อยู่กับพวกตูนที่ QAU เคยได้ยินอาจารย์มอบตำแหน่งนี้ให้ท่านอาจารย์วิบูลย์ไปนานแล้วค่ะ (กระซิบๆ)
  • เดี๋ยวนี้ อาจารย์วิบูลย์ ก็ยังก็ยังคงไอเดียกระฉูดเหมือนเดิมอยู่เสมอค่ะ
  • แต่มักเป็นเรื่องดีดี QAU เลย "สดชื่นกระชุ่มกระชวย" จาก การสานต่อไอเดียกระฉูดพวกนี้ค่ะ

    คิดถึงอาจารย์อยากให้มาอยู่ด้วยกันอีก ... แต่รู้ว่าถึงอย่างไรอาจารย์ก็อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ จริงมั้ยคะ ... ขี้ตู่ป่าวเนี่ยเรา

-ขอบคุณครับท่านอาจารย์มาลินี และตูน

-คนที่เขาไม่ทราบอะไรก็คงคิดว่ากำลังชมกันเอง หารู้ไม่ว่าผมกำลังถูกรุม

  • แวะมาเชียร์ และ ชม....ฅนคอเดียวกัน เขาจีบกัน.....อิอิ
  • แล้วจะย่องมาเก็บเกี่ยวครับ
  • beeman จะไปร่วมออก Mobile ครั้งแรกของปี ๒๕๕๐ หลังจากห่างหายไปนาน ด้วยต้องการไปร่วมกับชุมชน
  • ขอเสนอตัวเข้าร่วม ทำงานกับอาจารย์วิบูลย์ครับ
  • ส่วนงานของ beeman ค่อยแจมตอนว่างๆ หรือ มอบให้ Staff ของคณะวิทย์ฯ ครับ
  • มีนิสิตวิชาการเลี้ยงผึ้งอยู่ 1 คน บ้านอยู่อุตรดิตถ์ ตรงพื้นที่น้ำท่วมพอดี ผมจะลองชวนไปด้วยครับ...

เห็นด้วยกะท่านอาจารย์วิบูลย์นะคะ  ชุมชุเราจะได้เข้มแข็ง แล้วก้อเป็นประโยชน์ต่อชุมชุน และมน.เราด้วยคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ถึงแม้ตัวเองจะไม่เคยได้ออกหน่วยเลย..........(สุดยอดของความคิด).............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท