พักร้อนกับสงกรานต์ที่ "วังตง"


วังตงใน อ.พิปูน เป็นต้นน้ำไหลจากภูเขาหลวงด้านหลังของ อ.ลานสกา เป็นแอ่งนำที่ใหญ่สงบนิ่ง ใต้น้ำลึกหยั่งขาไม่ถึง ชาวบ้านเรียกว่า"วัง"เปรียบเสมือนจุดบริเวณที่เป็นทางโค้งของสายน้ำ

        ช่วงสงกรานต์ปีนี้ตาได้ลาพักร้อน กลับบ้านที่นครศรีฯ (อ.พิปูน) ไปทั้งครอบครัว ยกเว้นยามผู้ซื่อสัตย์ต้องอยู่เฝ้าบ้านฝากปู่และย่าช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงทั้ง 4 ...มื้อแรกของการรวมญาติมีทั้งขนมจีนน้ำยา นำพริกผักลวกและปลาทอด ตามด้วยข้าวเหนียวมะม่วงและแตงโม ตกมื้อเย็นพ่อบ้านเคลื่อนที่ได้ลงมือทำกับข้าว มีปลากระพงราดพริก+ปลากระพงนึ่งบ๊วย สำหรับผู่สูงอายุ และคั่วกลิ้งนคร ทุกอย่างเรียบเป็นหน้ากลอง ตามด้วยรำพัดถึงค่อนคืน จากนั้นทุกคนได้แยกย้ายเข้านอนเตรียมตัวรับวันใหม่ เพราะมีโปรแกรมเด็ดที่เด็กๆ รอคอย นั่นคือ ขึ้นไปเล่นน้ำที่ วังตง ใน อ.พิปูน ซึ่งเป็นต้นน้ำที่ไหลจากภูเขาหลวงด้านหลังของ อ.ลานสกา ซึ่ง เม.ย.ปีนั้มีน้ำเเยอะ สายน้ำเชี่ยวและแรง หลายคนได้โดนน้ำกระชากลอยไปตามน้ำกระแทกกับโขดหินทำให้เจ็บตัวหลายครั้ง แต่สนุกมากๆ เพราะลอยคอไปตามสายน้ำพร้อมกับสำลัก ซึ่งข้างหน้ามีโขดหินใหญ่ติดกับตลิ่งขวางกั้นโดยตามธรรมชาติจนกลายเป็นแอ่งนำที่ใหญ่สงบนิ่ง ใต้น้ำลึกหยั่งขาไม่ถึงเมื่อดำน้ำเปิดตาดูมืดมองไม่เห็นรู้สึกกลัวรีบว่ายน้ำาฝั่ง ชาวบ้านเรียกว่า"วัง"เปรียบเสมือนจุดบริเวณที่เป็นทางโค้งของสายน้ำ (สายน้ำที่ไหลตรงแล้วหักศอกหรือหักโค้งเพื่อเปลี่ยนทิศทาง และคำว่า"ตง"เป็นสถานที่)

        กลับจากเล่นน้ำได้ของแถมมาด้วย คือ เกล็ดบอน (เป็นส่วนหนึ่งของต้นบอนคล้ายกับราก ที่งอกออกมาพร้อมที่จะโตขึ้นเป็นต้นบอนต้นต่อไป...ตามความเข้าใจของตา) ซึ่งเป็นผักตามธรรมชาติไม่มีสารพิษเอามาลวกจิ้มน้ำพริกอร่อยดี...เป็นการลาพักร้อนที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขและอิ่มเอมกับธรรมชาติ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25054เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เป็นบันทึกที่อ่านแล้วได้อรรถรสมากเลยค่ะ  "สนุกและอร่อย" :))))

อ่านแล้วได้บรรยากาศไปด้วยเลยค่ะ ขอบคุณที่นำมาเล่าให้คนเล่นน้ำ "วังประปา" ได้รู้จัก "วังธรรมชาติ"ค่ะ ถ้ามีรูป เอามาแถมให้ดูเป็นขวัญตาบ้างนะคะ

โอกาสเหมาะๆ คงต้องขอตามคุณ "ตาค่ะ" ไปหัดเล่นน้ำบ้างละนะ!
พี่โอ๋-อโณค่ะ พอดีไม่ได้นำกล้องไปค่ะ แต่คราวหน้าจะถ่ายรูปมาให้ดูค่ะ และด้วยความยินดีค่ะ อ.เม่ย จะพาขึ้นไปเล่นน้ำและทำอาหารให้รับประทานทุกคนเลยค่ะ แต่ต้องเป็นฝีมือพ่อบ้านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท