บทความอ่านเล่นเกี่ยวกับแบบจำลองระบบ (๓)


ผู้รู้และผู้มีข้อมูล

 ท่านก็มีข้อมูล

“ไม่ได้ไปหรอก วันนี้” ลุงใจตอบ ถอนหายใจ

“นักศึกษาเขาปิดเทอมแล้ว ข้าก็คิดถึงพวกเขาเหมือนกัน ไม่รู้จะทำไงดี กำลังคิดอยู่” ลุงใจกล่าวต่อ

ถ้ากล่าวถึงงานวิจัยโมเดลลิ่ง หรือ งานวิจัยการพัฒนาแบบจำลองระบบ โดยเฉพาะแบบจำลองระบบการผลิต-ตลาดสินค้าทางเกษตรทั้งที่เป็น พืชและสัตว์ ทำให้มีคำถามมากกว่าคำตอบ

ชาวบ้านมีความสงสัยมากเหมือนกับว่า มันคืองานวิจัยอะไร

แต่ถ้ากล่าวถึงโมเดลที่เป็นนางแบบ-นายแบบที่เดินแสดงแบบเสื้อผ้า หรือเครื่องแต่งกายอย่างที่นักออกแบบต้องการอันนี้ชาวบ้านมีความ เข้าใจทันที เป็นงานแสดงตัวอย่างของที่ต้องการเสนอขายให้แก่ตลาด หรือกล่าวถึงคำว่าโมเดลลิ่งผู้อ่านก็จะวาดภาพเป็นการเดินแบบของ นางแบบ-นายแบบ ไม่มีข้อสงสัย เพราะว่าเข้าใจมีข้อมูลเพื่อที่จะ ทราบว่าหมายถึงอะไร และเคยเห็นตัวอย่าง มากมาย ต่อเนื่องผ่านสื่อทุกประเภท เช้า ค่ำ เย็น ดึก

อีกตัวอย่างหนึ่งของโมเดลลิ่ง หรืองานแบบจำลองได้แก่การแสดง ตัวอย่างสินค้าตามมหกรรมแสดงสินค้าที่มีการจัดอยู่เป็นประจำ ตามศูนย์แสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้าขนาดต่าง ต่าง เมื่อผู้ชมได้เห็นตัวอย่างสินค้าของเครื่องใช้เครื่องเรือนที่ต้องการ ก็มีภาพการใช้สินค้าเหล่านั้นในสภาพครัวเรือนของตน ซึ่งแน่นอนเป็นสภาพที่แตกต่างจากสภาพที่มีในงานแสดงสินค้ามี โอกาสได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องใช้แต่ละชนิดเพียงพอต่อการ ปรับใช้ในครัวเรือนตนเอง

อีกตัวอย่างที่สำคัญของคำว่าโมเดลลิ่ง ได้แก่เรื่องราวเกี่ยวกับ เยาวชนและเด็ก ได้แก่ ผู้ใหญ่ในครัวเรือน ในสังคม ในหมู่บ้าน ในตัวเมือง ในจังหวัด ในระดับประเทศ ทั้งในปัจจุบัน และในอดีต ผู้ใหญ่มักจะถามเด็กว่าเมื่อเติบโตขึ้นเขาอยากเป็นอะไรอยากทำอะไร ให้ตัวเอง ให้สังคม คำตอบที่ได้รับจากเด็กก็แปรเปลี่ยนตามอายุ ตามการเรียนรู้ ตามสังคมรอบข้าง หรือ กล่าวง่าย ง่าย ก็คือ ตามแบบอย่างที่เขาได้พบเห็น ตามโมเดลที่เขาเห็น เด็กผู้ชายส่วนใหญ่จะตอบว่า เป็นทหาร เป็นตำรวจ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนักธุรกิจ เป็นนักบิน เป็นต้น ส่วนเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่จะตอบว่า เป็นนางพยาบาล เป็นหมอรักษาคน เป็นครู เป็นแม่บ้าน เป็น ฯลฯ เด็กได้รับข้อมูลโดยการดูแบบอย่างจากผู้ใหญ่ แล้วเลือกที่จะเป็นตามรูปแบบที่เห็น หรือ ที่ผู้ใหญ่แนะนำ

แบบจำลองระบบ เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พัฒนา ขึ้นโดยใช้ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาระบบ เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เขียนเพื่อบรรยายความสัมพันธ์ของ องค์ประกอบของระบบเปรียบเหมือนกับแบบเสื้อผ้าซึ่งเป็นผลลัพธ์ ของนักออกแบบเสื้อผ้าตามความถนัด ตามฤดูกาลตามค่านิยมใน สังคมนักออกแบบในยุคปัจจุบันต้องใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เข้า ช่วยมากขึ้นในการออกแบบเสื้อผ้าให้ได้ตามความต้องการและกำลัง ซื้อของสังคมเมื่อมีผู้สวมใส่แล้วก็เป็นที่พอใจทั้งผู้สวมใส่เองและ ผู้ที่ได้พบเห็นนักออกแบบเสื้อผ้าต้องตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลาว่า ลูกค้าต้องการเสื้อผ้าแบบไหนทำไมจึงจะออกแบบให้มีผู้ซื้อผลงาน ของเขาไปใช้งานนักพัฒนาแบบจำลองระบบก็เช่นกันต้องตั้งคำถาม เสมอว่าระบบที่ตนเองสนใจนั้นทำงานอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะเขียน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้แสดงผลการทำงานของระบบได้อย่าง ใกล้เคียง และแม่นยำที่สุด

ความเหมือนอีกตัวอย่างหนึ่งของนักสร้างแบบจำลองระบบคือเหมือน กับนักข่าวหนังสือพิมพ์ นักข่าวสถานีโทรทัศน์ นักข่าวของสถานีวิทยุ ที่ต้องพยายามอย่างสุดความสามารถในการรายงานข่าวเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นอย่างสมจริงสมจังมากที่สุดให้ได้ข้อมูลมากพอที่จะเขียนเป็น บทความเป็นเนื้อข่าวเพื่อการนำเสนอต่อผู้ชมได้ผลลัพธ์ของนักข่าว ได้แก่ภาพข่าว หรือแบบจำลองเหตุการณ์จริงที่เหมือนจริงที่สุด แสดงถึงจุดสำคัญของเนื้อเรื่อง แสดงถึงความละเอียดและ ความถูกต้อง ของข้อมูลที่นำเสนอ นักข่าวสถานีโทรทัศน์ นักข่าวสถานีวิทยุ และปัจจุบันมีสถานีซึ่งสามารถดำเนินการผ่าน ระบบอินเตอร์เนต ผู้ชมสามารถเลือกเข้าชมและฟังตามสะดวก -- อาจจะได้เปรียบนักข่าวสาขาอื่นที่สามารถแสดงภาพเหตุการณ์จริง ตามเวลาจริงที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยการถ่ายทอดรายการสด ผู้ชม ผู้ฟังสามารถติดตามเหตุการณ์เหมือนกับได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์จริง เช่น การถ่ายทอดการแข่งขันกีฬารายการสำคัญ เป็นต้น แต่วิธีการนี้ต้องมีทุนสูง และเป็นข้อสังเกตุที่สำคัญ ประการหนึ่งว่าการทำงานกับระบบจริงนั้นเป็นงานที่ต้องลงทุนสูงและ ให้ความพยายามอย่างมาก อย่างเป็นหมู่คณะ

นักสร้างแบบจำลองระบบ เริ่มต้นที่งานด้านฟิสิกส์ ด้านเคมี และด้านวิศวกรรม โดยการสร้างแบบจำลองเหมือนจริง หรือแบบจำลองกายภาพตามข้อมูลที่มีอยู่ เช่น การย่อขนาดของลูกโลกลงให้มีขนาดพอเหมาะ สามารถแสดงเป็นแผนที่ที่ตั้งตำแหน่งของประเทศ ทั้งหมดในโลกตั้งอยู่ส่วนใดบ้างแสดงตำแหน่งของมหาสมุทรว่า มีขนาดเท่าใด นักเคมีก็สร้างสมการแทนสารเคมีต่าง ต่าง ให้ง่ายต่อการสื่อสาร ง่ายต่อการแสดงผลปฏิกิริยาทางเคมีเมื่อสารเคมีสองชนิดหรือ มากกว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสม ในการศึกษาระดับสูง นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้สามารถสร้างสมการหรือแบบจำลองทาง คณิตศาสตร์เพื่อใช้ในการคำนวณหรือคาดการณ์ระบบทางฟิสิกส์ ทางเคมีและทางวิศวกรรมได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสร้างแบบจำลอง กายภาพ เพราะสะดวกในการสื่อสาร ขนย้ายง่าย ดัดแปลงได้ง่ายเมื่อมีความรู้ใหม่ ใหม่เกี่ยวกับระบบ และที่สำคัญสามารถใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาได้นี้ใน การศึกษาการเปลี่ยนแปลงของระบบได้ เช่น สามารถใช้สมการคำนวณ วงโคจรรอบดวงอาทิตย์ของโลกและดวงจันทร์ในการคำนวณและ คาดการณ์เวลาน้ำขึ้น-น้ำลง คำนวณและคาดการณ์เวลา ที่พระอาทิตย์จะขึ้น-จะตก ในจุดต่าง ต่าง ของโลกได้อย่างแม่นยำ หรือ สามารถคำนวณน้ำหนักของสารสังเคราะห์ตามกระบวนการสังเคราะห ์แสงได้เมื่อมีข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณและน้ำหนักของธาตุที่เป็น องค์ประกอบของน้ำ ของคาร์บอนไดอ็อกไซค์ และพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ยิ่งเป็นนักสร้างแบบจำลองระบบทางเกษตรแล้วยิ่งแคบลงกว่าที่กล่าว มาแล้ว การสร้างแบบจำลองระบบทางเกษตรมีลักษณะเฉพาะ เจาะจงมากขึ้น แต่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เกษตร เช่น แบบจำลองระบบการผลิตข้าวนาดำ แบบจำลองการปลูกมันสำปะหลัง แบบจำลองการปลูกอ้อยโรงงาน แบบจำลองการปลูกข้าวไร่ แบบจำลองการปลูกถั่วลิสง แบบจำลองการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แบบจำลองการปลูกสับประรด แบบจำลองการปลูกกล้วย แบบจำลองการปลูกถั่วเหลืองหรือมันฝรั่งหลังการเก็บเกี่ยวข้าว แบบจำลองการผลิตนมของวัวนมเมื่อให้อาหารต่างชนิดกัน แบบจำลองการชะล้างพังทลายของดิน แบบจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาพบรรยากาศของโลก และอื่น อื่น อีกมาก นับไม่ถ้วน

ในประเทศที่มีการศึกษาวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ตามสาขาวิชาต่าง ต่าง อย่างเต็มรูปแบบ จะมีการพัฒนาฐานข้อมูลมีการรวบรวมผู้รู้ที่สามารถ ทำงานวิจัย ศึกษาค้นคว้าด้วยกันอย่างเสริมสร้างซึ่งกันและกัน มีนักวิทยาศาสตร์เกษตรชั้นนำหลายท่านได้เป็นผู้นำการพัฒนา แบบจำลองระบบการผลิต-การตลาดสินค้าเกษตรตั้งแต่เมื่อสี่สิบปี ที่แล้ว ทั้งในประเทศอเมริกา และประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเริ่มต้นทำงานวิจัยด้านนี้ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ นักวิทยาศาสตร์เกษตรรุ่นบุกเบิกเหล่านี้ได้พยายามประมวลความร ู้และข้อมูลที่มีเกี่ยวกับระบบการเกษตรจากการศึกษาค้นคว้าชั่วชีวิต เพื่อการสร้างแบบจำลองระบบการผลิตพืชที่เขาสนใจ

เริ่มแรกก็เป็นการพัฒนาแบบจำลองพืชอาหารหลักของประเทศของ ท่านที่กล่าวมาแล้ว ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฝ้าย ถั่วเหลือง ทุกท่านได้เสียสละทำงานในสาขาวิชาที่ตนเองถนัดสนใจและได้รับ ทุนวิจัยอย่างทุ่มเท

นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้แลกเปลี่ยนข้อมูล และแนวคิดอย่างต่อเนื่อง ในสมัยที่มีการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เนตยิ่งการที่สื่อสารด้วย ความรวดเร็วและประหยัดมากกว่าเดิมมีผลลัพธ์อันเกิดจากเครือข่าย เกิดขึ้นในอัตราที่น่าพอใจและคาดว่าจะเพิ่มจำนวนและคุณภาพมาก ขึ้นตามลำดับ ของการพัฒนาองค์ความรู้ทางเกษตร และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เกษตรทุกรุ่นพยายามส่งเสริมการทำงานวิจัย ร่วมกัน สร้างเครือข่ายวิจัยด้วยกัน เพื่อการสร้าง การทดสอบ และการใช้งานแบบจำลองระบบบนพื้นฐานของฐานข้อมูลทรัพยากร การเกษตร ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อเกษตรกร

========================

() | () | (๓) | () | () | ()


หมายเลขบันทึก: 95851เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับบทความดีๆ เส้นทางที่อาจารย์เขียนคือหนึ่งในเส้นทางที่ผมจะเดินด้วยครับ แม้ว่าความรู้ทางเกษตรผมยังต้องปรับปรุงอีกมากนะครับ
  • ผมอยากจะให้เกิดการบูรณาการทางด้านเกษตรมากที่สุดครับตอนนี้ เพราะเกษตรเป็นรากเหง้าของไทย โดยการเอาโมเดลทางคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์มาโยงกับทางเกษตร โดยดูสภาพอากาศทางอุตุนิยมวิทยาประกอบด้วย ตลอดจนการเข้าสู่โรงงานในการแปรรูปการผลิต คงทำให้ประเทศไทยเราอยู่ได้
  • ผมมีตัวอย่างงานวิจัยทางด้าน ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ให้ท่านอาจารย์เข้าไปเยี่ยมติชม ได้นะครับ ผมกะว่าวันหนึ่งคงได้ทำบูรณาการในด้านนี้ เกี่ยวกับ อุตุนิยมวิทยาทางการเกษตร คงเกิดประโยชน์กับชาวบ้านบ้างครับ
  • เกิดพายุอยู่ที่ไหน คุณก็รู้ได้ ด้วยข้อมูลเหล่านี้ครับ (ดูภาพตอนนี้ อนาคต)
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับบทความดีๆ และพูดให้คนอ่านเข้าใจได้ง่าย สำหรับคนที่เข้าใจเรื่องนี้ ก็ยิ่งทำให้เป็นภาพมากขึ้นด้วยครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ทางเหนือฝนคงตกบ่อยนะครับ ช่วงนี้ ระวังน้ำท่วมกันด้วยนะครับ หากตกบ่อยต่อเนื่องยาวนาน
  • ขอบคุณครับ อ.สมพร
  • ดีครับที่ช่วยกันทำงานบูรณาการองค์ความรู้ช่วย ให้การเกษตรของเราและเพื่อนบ้านมีการพัฒนา
  • ต้องหาคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมือเปื้อนดินให้ มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อช่วยให้คนทำเกษตรดีขั้นครับ
  • เว็บของ อ.สมพร มีความรู้ทางอุตุนิยม ช่วยทางเกษตรได้มากเลยครับ
  • ทางเชียงใหม่เมื่อวานมีฝนตกหนัก น้ำขังหลายพื้นที่ครับ
  • อ.สมพรก็รักษาสุขภาพด้วยน่ะครับ
  • แล้วผมจะพยายามเขียนบทความอีกครับ ช่วยอ่านและแนะนำด้วยเน้อ
  • ด้วยความยินดีครับ
  • มือเปื้อนดินเท้าติดดิน รองเท้าติดโคลน เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยครับ
  • ทำให้ผมนึกถึงตอนไปโรงเรียนเมื่อก่อนตอนน้ำท่วม
  • เดินไปผ่านทุ่งนา น้ำท่วม มองไม่เห็นคันนา เดาเอาด้วยความชำนาญ แต่ก่อนจะไปถึงถนนใหญ่ เหยียบโดนหลุม กล่องเข้าห่อหลุดลอยตามน้ำไหลไปเลยครับ
  • ทางเหนือต้องระวังน้ำท่วมด้วยนะครับ
  • รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ เรียกผมว่า เม้ง ก็พอนะครับ ง่ายๆ สั้นๆ
  • คงได้มีโอกาสทำอะไรให้กับชาวบ้านบ้างครับ ข้อสำคัญคือข้อมูลทางการเกษตรครับ สำคัญมากๆ นะครับ
  • ผมสนใจการจำลองการเจริญเติบโตของต้นไม้ไทย โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจที่มีประโยชน์ต่อชาวบ้าน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท