ความพอเพียงเพื่อโลกที่งดงาม


หากความพอเพียงคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน เราคิดว่าสิ่งที่เป็น "แผนที่นำทาง" ที่จะทำให้เกิดความพอเพียงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนคือ เส้นทางของ "วิถีสีขาว" นั่นคือ การทำทาน การรักษาศีล และการเจริญสมาธิ

World Moral Forum

หรือการประชุมคุณธรรมสากล

เป็นงานที่พวกเราคิดจะจัดกันในช่วงต้นปีหน้า ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ โดยมีท่านอาจารย์ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์  

มีการจัด World Economic Forum และ World Social Forum กันมาหลายครั้งแล้วในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ครั้งนี้เมืองไทยจะเป็น เจ้าภาพในการจัด World Moral Forum ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก 

เป้าหมายของการประชุมตั้งใจว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้การจัดการความรู้ที่มีฐานคิดอยู่ที่การ Care&Share&Learn โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง World Social Movement  หรือขบวนการขับเคลื่อนสังคมโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและชีวิตที่สมดุลย์ (ไม่แน่ใจว่าเราฝันมากไปหรือเปล่า) จะมีการจัด วงเรียนรู้ ของผู้ที่ทำงานด้านการพัฒนาทั้งในมิติความต้องการทางกายภาพ(Physical) การพัฒนาทางจิตใจ(Mental&Spiritual) และการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม(Moral) ด้วยการเชิญ “Role Model” มาเป็น Keynote Speaker เพื่อ "แบ่งปัน" ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และมุมมองในฐานะที่เป็น ขุมความรู้ มีการจัดสนทนาห้องย่อยเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ “ชุมชนนักปฏิบัติหรือ “Coop Sharing ซึ่งเป็นดั่ง "คลังความรู้" ทั้งนี้จะได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็น New Paradigm "กระบวนทัศน์ใหม่" ในการพัฒนาทั้งที่เป็น หลักคิด และ กรณีรูปธรรม มานำเสนอในการประชุม  

เราคิดว่าเส้นทางแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อคุณธรรมสากลภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความเข้าใจถึง เป้าหมาย หรือ "ธงใหญ่" ที่เรามีร่วมกันในการนำพา สันติสุข มาสู่โลกใบนี้ ที่สำคัญเป็นการสร้าง ภาพในใจ ซึ่งดูเสมือนจะเป็น ความฝันและจินตนาการ หากแต่ ภาพในใจ นี้เองเล่าที่เราคิดว่าเป็น ฐานคิด และ "ธงชัย" ของทุก ๆ การเรียนรู้และทุก ๆ กิจกรรมในการทำงานเพื่อพัฒนาขบวนการขับเคลื่อนและเปลี่ยนผ่านสังคม (Social Transformation)ไปสู่สิ่งที่เรียกว่า ความสมดุลย์และความยั่งยืน  

จริง ๆ แล้วเราคิดถึงเรื่องของ ความพอเพียง นี้มานาน ตั้งแต่ที่มักตั้งคำถามกับตัวเองว่าด้วย สิ่งที่เห็นและเป็นไป ทั้งที่เกิดขึ้นในบ้านเราที่เมืองไทยและในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เวลามีโอกาสเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ เรามักเฝ้าสังเกตเรื่องราวชีวิตของผู้คน... ผ่านภาพที่แลเห็นและถ้อยคำที่บอกเล่า ได้เรียนรู้ว่า...ท่ามกลางความทุกข์ยาก ความขัดแย้งและปัญหานานัปการที่เกิดขึ้นนั้น มีที่มาหรือสาเหตุสำคัญจากสิ่งที่พระพุทธศาสนาเรียกว่า กิเลส ๓ ตระกูล นั่นคือ โลภ โกรธ หลง ซึ่งเปรียบเสมือน ผู้กำกับ ที่ให้ผู้คนบนโลกใบนี้แสดง บทบาท และมี วิถีชีวิต ที่ยิ่งกว่าตัวละครในนวนิยายที่เสกสรรปั้นแต่ง...   

หากความพอเพียงคือ  ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน เราคิดว่าสิ่งที่เป็น แผนที่นำทาง ที่จะทำให้เกิดความพอเพียงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนคือ วิถีของ “เส้นทางสีขาว นั่นคือ การทำทาน การรักษาศีล และการเจริญสมาธิ 

ความพอประมาณจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราต้องขจัด ความโลภ ออกจากใจ เมื่อรู้จัก พอ ก็จะรู้จัก ให้ นั่นก็คือ "การทำทาน" 

ความมีเหตุผลจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราขจัด ความโกรธ ออกจากใจ ซึ่งความรู้สึกที่ไม่อยากทำร้ายหรือแม้แต่เบียดเบียนชีวิตของผู้ใดทั้งสิ้นนั้น คือการรักษา ศีล นั่นเอง  

การมีภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราขจัด ความหลง ออกจากใจ เราจะเห็นอะไรตามความเป็นจริง เราจะรู้เท่าทันวังวนชีวิตและมีพลัง ปัญญา เป็นดั่งเกราะป้องกันภัยของชีวิตได้ ก็ด้วยการ เจริญสมาธิ ซึ่งก็คือ การฝึกทำ ใจหยุดใจนิ่ง เพื่อให้สิ่งต่าง ๆ ในใจตกตะกอนนอนก้นและมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ชัดเจนตามความเป็นจริง มี "สติ" กับทุกขณะของชีวิต 

การให้ การไม่เบียดเบียน และการมีสตินี้ เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราทุก ๆ คน เป็นสิ่งที่...ถ้าหากทำได้แล้ว...มนุษยชาติจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข เป็นความรักความเกื้อกูลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ มนุษย์กับมนุษย์ และมนุษย์กับสรรพสิ่ง...เพื่อที่โลกใบนี้จะเป็น ดาวเคราะห็สีน้ำเงิน ที่น่าอยู่และงดงาม 

ที่สำคัญ... เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น ความดีสากล ที่ทุกคนทำได้ เป็น "ความดีที่ไร้พรมแดน"...ที่ไม่แบ่งแยก "เชื้อชาติ" หรือ "ศาสนา" 

สันติภาพบนโลกใบนี้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน..... 

    You may say.... I'am a dreamer.....

    But I'am not the only one.....

มาร่วมกันสร้าง "ความพอเพียง" เพื่อสันติภาพบนโลกใบนี้ด้วยกันเถิด

เราทุกคน "ทำได้"...ถ้าหากเรา ..."ได้ทำ" 

หมายเลขบันทึก: 97031เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

          อ่านเรื่องราวดีๆ ด้วยตัวหนังสือที่สบายตา แถมฟังเพลงสบายๆ พาใจโน้มไปในทางสงบเย็นไม่รุ่มร้อน ดีจังครับอาจารย์

เรียน อาจารย์ครับ

ผมกำลังนั่งคิดกระบวนการ เวทีแลกเปลี่ยน CBT thailand ที่เราจะจัดขึ้นมาเร็วๆนี้ ในแนวคิดของการจัดเป็นไปตามบันทึกที่อาจารย์เขียน

งานของอาจารย์เป็นงานใหญ่ หากจัดแล้วมีการ AAR จะเกิดประโยชน์มาก สำหรับงานชิ้นต่อๆไป

ผมขอติดตามเรียนรู้ครับผม

ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ

สิ่งที่อาจารย์ขับเคลื่อนเป็นสิ่งดีงามที่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  

แผนที่นำทาง ของความพอเพียง คือ วิถีสีขาว   การทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิ

แต่โจทย์ในโลกแห่งความเป็นจริงออกจะซับซ้อน  จะสร้างสมดุลของการดำรงชีวิตอยู่ในวิถีสีขาว กับวิถีโลกที่ต้อง หากิน หาอยู่อย่างไร

จะสร้างความกลมกลืนในวิถีธรรมกับวิถีโลกอย่างไร น่าจะเป็นโจทย์ใหญ่นะคะ   คิดว่า ความพอเพียงคือการสร้างสมดุลตรงนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับสิ่งที่อาจารย์และคณะจะทำ เป็นจุดเริ่มที่ดีมากที่จะทำให้ผู้คนได้ตระหนักและมองเห็นถึงสิ่งที่เรียกว่าเป็น"ความดีสากล"

การนำไปใช้กับชีวิตจริงได้อย่างกลมกลืนนอกจากจะขึ้นกับปัญญาที่สามารถเข้าใจทุกข์แห่งกิเลสได้ พบวิธีกำจัดทุกข์ และลงมือปฏิบัติจริงจัง อาจยังขึ้นกับบุญที่สร้างมาด้วยนะคะ ใครพบทางก่อนก็มีความสุขก่อน

สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นมาได้ล้วนเริ่มมาจากความฝันและจินตนาการ จากนั้นจึงเติมสิ่งต่างๆเข้าไปเพื่อทำให้ภาพนั้นเป็นจริงขึ้นมา ค่ะ ทุกคนต้องช่วยกัน

ลืมชมว่าบันทึกของอาจารย์นอกจากมีสาระงดงามและประโยชน์ยิ่งแล้วยังมีความสวยงามน่าอ่าน เพลงเพราะอีกด้วย สร้างความกลมกลืนในการอ่านและการฟังได้ดีมากเลยค่ะ
  • ตามมาอ่านครับ
  • ดีใจด้วยครับที่มีหลายๆๆท่านสนใจ
  • อยากทราบเรื่องที่อาจารย์ไปที่ข้าวขวัญครับผม
P ครูนงลองหาเพลงเพราะ ๆ มาประกอบ blog บ้างซิคะ
P สวัสดีค่ะคุณจตุพร
ยินดีมากค่ะที่ได้รู้จัก (แม้จะเพียงเป็นการรู้จักผ่าน blog)  เราคงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ
หากมีความคืบหน้าของการจัด world moral forum ที่จะเป็นประโยชน์
P ขออภัยค่ะ...ยังพิมพ์ไม่จบเลยค่ะ มือไปโดนแป้นเสียก่อน...
จะแจ้งให้คุณจตุพรทราบความเคลื่อนไหวของการจัดสัมมนา world moral forum เป็นระยะ ๆ นะคะ
คิดว่าคงต้องทำ AAR เพื่อการเรียนรู้ของเราเองและเพื่อน ๆ ที่คิดจะจัดงานลักษณะนี้ค่ะ
หากมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสัมมนานี้ประการใด คุณจตุพรช่วยกรุณาชี้แนะด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ปัทคะ

ขอบคุณอาจารย์ปัทมากค่ะสำหรับข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ค่ะ

วิถีโลกและวิถีธรรมดูเหมือนจะแตกต่าง แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องเดียวกันค่ะ เช่นเดียวกับที่เราอาจเห็นว่า "ความเป็น" และ "ความตาย" นั้นแตกต่างกัน แต่ทั้งสองต่างเป็น "ด้าน 2 ด้าน" ของชีวิต ถ้าขาดด้านใดด้านหนึ่ง ชีวิตก็ไม่มีอยู่ เหมือนเหรียญที่ต้องมีสองด้านถึงจะเป็นเหรียญนั่นแหละค่ะ ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราก็รู้จักวิธีที่จะมีชีวิตอยู่และรู้จักวิธีที่จะตายด้วยเช่นกันค่ะ

ต้องเข้าใจถึงจุดนี้ วิถีโลกและวิถีธรรมก็จะผสานเป็น "หนึ่งเดียว" กันได้ค่ะ

P สวัสดีค่ะอาจารย์ดร.ยุวนุช
Merci beaucoup , cela me donne vraiment le courage...ขอบคุณสำหรับ "กำลังใจ" ที่อาจารย์ส่งมาให้นะคะ อยากเรียนเชิญอาจารย์พี่สาวที่แสนดีและแสนสวยของเรามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ "พลัง" ในการสร้างและสานต่อ"ความฝัน" ที่มีมายาวนานให้สำเร็จด้วยกันนะคะ
งานครั้งนี้เชิญ Guest ที่เป็น Key Note สำคัญ ๆ หลายท่านค่ะ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาประมาณ 100 กว่าท่าน ซึ่งเป็น key person ที่เราหวังจะให้เกิด impact คือ สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกได้จริง ๆ ค่ะ
ไม่อยากทำงานประเภท nato คือ No Action Talk Only อีกแล้วค่ะ ....เนื่องเพราะเวลาในชีวิตมีจำกัดค่ะ
คงได้มีโอกาส "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" ในการจัดสัมมนาครั้งนี้จากท่านอาจารย์ยุวนุชนะคะ และขอเชิญชวนมามีส่วนแห่งการสร้าง "บุญ" จากการร้อยเรียงเครือข่ายและพัฒนาขบวนการแห่ง "ความดีสากล" เพื่อโลกที่งดงามด้วยกันนะคะ
P ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากค่ะที่ช่วยทำหน้าที่ "Public Relation" ให้นะคะ
เรื่องราวของ "ข้าวขวัญ" ที่ไปช่วยเป็นวิทยากรนั้นไม่มีอะไรมากค่ะ ช่วยทำ "เวที" ให้ชุมชนรู้จักตนเองมากขึ้น รู้เท่าทันความเป็นไปของสังคมทั้งในประเทศและต่างประเทศ มองเห็นความเชื่อมโยงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในบ้านเราและนอกบ้านเรามากขึ้นค่ะ
ชุมชนจะได้ "ทบทวน" ที่มาที่ไปของตัวเอง เห็น "จังหวะก้าว" ของชุมชนที่ควรจะเป็น ที่สำคัญคือประเด็นการสร้าง "เศรษฐกิจชุมชน" ที่มีฐานคิดอยู่ที่การพึ่งตนเองและการพึ่งพากันเอง ให้ชุมชนได้เห็นการจัดการและการเรียนรู้ในมิติต่าง ๆ ที่ผสมผสานกันเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนค่ะ
มีภาพของการจัด "วงเรียนรู้" ที่มูลนิธิข้าวขวัญด้วยค่ะ แต่คงต้องขอเวลาอีกสักหน่อยนะคะถึงจะเอาภาพมาลง blog ให้เพื่อน ๆ ได้ดูประกอบคำบรรยายค่ะ อย่างที่อาจารย์ทราบแหละค่ะ ...ไม่ค่อยถนัดค่ะ คงต้องเรียนรู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับ blog อีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ที่ยังใช้ไม่ค่อยเป็นค่ะ
ขอเอาใจช่วยอาจารย์ขจิตเรื่องการสอบภาษาอังกฤษนะคะ ขอให้ผ่านแบบ "ฉลุย" เลยค่ะ และอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณมากครับอาจารย์
  • แล้วจะมาทักทายนะครับ

ดึงดูด น่าสนใจ น่าติดตามมากคะ

ชอบบทสรุปนี้นะคะ

หากความพอเพียงคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน เราคิดว่าสิ่งที่เป็น "แผนที่นำทาง" ที่จะทำให้เกิดความพอเพียงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนคือ เส้นทางของ "วิถีสีขาว" นั่นคือ การทำทาน การรักษาศีล และการเจริญสมาธิ

 

แต่ไม่แน่ใจว่าควรใช้ว่า ทาน ศีล ภาวนา มากกว่าคำว่า สมาธิ หรือเปล่านะคะ ยังไงถ้าเข้าใจผิด ก็อยากให้อ.ให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

and...I'm sure U r not the only Dreamer...

at least 6 persons going with uuuu :)

 

สวัสดีครับ

ขออนุญาติตัดเอาบทความบางตอนดีๆไปรวมไว้ใน

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

ชอบคุณมากครับ

กระผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยมีแนวคิดจัดประชุมคุณธรรมสากล เพื่อให้สังคมโลกได้ตระหนักถึงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและชีวิตที่สมดุลย์ หากทั่วโลกหรือส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกัน และน้อมนำคุณธรรมสากลภายใต้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติจริงและต่อเนื่อง  ดังที่อาจารย์และผู้มีความคิดเช่นเดียวกันฝันไว้ กระผมคิดว่าโลกใบนี้คงจะเป็นโลกที่เพียบพร้อม หรืออาจเป็นดั่งสวรรค์ที่ใครต่อใครค้นหา ขอเป็นกำลังใจและจะสนับสนุนด้วยการปฏิบัติตนเองต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลัง(ชีวิต)

P  lสวัสดีค่ะหนูแหม่ม
 มาเป็นกำลังใจให้อีกแล้วนะคะ
ขอบคุณค่ะ

Dear Ping Ping

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยือนและให้ความเห็นนะคะ

สมาธิ หมายความว่า การทำจิตให้ตั้งมั่น ซึ่งมี 2 ประเภทคือ สมถะสมาธิ และ วิปัสสนาสมาธิค่ะ

ภาวนา หมายความว่า การทำจิตให้ผ่องใส

พี่ตุ้มคิดว่าใช้ได้ทั้งสองคำค่ะ

แต่เวลามาใช้ประกอบเป็นกริยา เราจะชินกับคำว่า "ทำสมาธิ" และ "เจริญภาวนา" หรือบางครั้งก็ใช้ควบคู่กันว่า การเจริญสมาธิภาวนา ค่ะ

ใช่แล้วค่ะ...พี่ตุ้มไม่ได้เป็น "dreamer" อยู่คนเดียว คิดว่ายังคงมีอีกหลาย ๆ คนที่เป็น "นักฝัน" ด้วยเช่นกัน...อย่างน้อยที่แน่ ๆ ก็คือหนู ping ping นี่ไงล่ะคะ

สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์และคุณวุฒิชัย

ยินดีมากค่ะหากบทความจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่น และขอบคุณมากค่ะ

ขอเชิญมาเป็น "นักฝัน" และช่วยกันขยาย "ความฝัน" ด้วยกันนะคะ

ขอบคุณครับ...สำหรับบทความจรรโลงใจและจรรโลงโลก ความพอเพียงคือความดีสากลที่จะทำให้โลกนี้งดงาม...

ขอบคุณมากครับ...

P สวัสดีค่ะคุณ Direct
ขอเชิญชวนมาเป็นสมาชิกชุมชน "คนช่างฝัน " ด้วยกันนะคะ
ถ้าการเป็นนักฝัน แล้วจะนำมาซึ่งความจริงที่งดงามของโลกใบนี้ ที่จะทำให้ทุกคนอยู่ที่ใดก็มีความสุข กระผมก็ขอสมัครเป็นสมาชิก เพื่อร่วมแรงกายแรงใจสานฝันให้เป็นจริงด้วยคนนะครับ และจะเชิญชวนเพื่อนสนิทมิตรสหายที่มีใจคล้ายๆกันมาเป็นสมาชิกด้วยครับ แล้วเราจะมีข้อควรปฏิบัติของนักฝันอย่างเป็นทางการหรือเปล่าครับ  กระผมจะได้นำมาปฏิบัติและช่วยถ่ายทอดต่อนะครับ สำหรับกระผมคิดว่าอาจจะต้องเพิ่มความพยายามและความอดทนมากพอสมควร เพราะสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในโลกยุคโลกาภิวัฒน์และในโลกอนาคตที่จะมาถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท