บันทึกช่วยจำ...สิ่งที่ต้องทำ(สักที)วันนี้


เมื่อสัปดาห์ก่อนผู้เขียนอยู่เวรเที่ยงกับคุณแดประจิม เราได้คุยกันหลายเรื่อง และผู้เขียนก็ยังติดค้างพี่เขาอยู่หลายเรื่อง...เช่นกัน

1.เขียนคู่มือขั้นตอนการเตรียมหลอด NaF blood (ตามมาตรฐาน ISO 15189)
2.เราคุย  ๆ กันว่าเราก็ยังได้เจอหลอด Sugar Clotted อยู่อีก ยังมีปัจจัยอะไรอีกบ้างที่เรามองข้าม ..
เผอิญพี่นุชรัตน์ผ่านมาได้ยิน พี่เขามีข้อสงสัยที่อาจจะนำไปสู่การไขปริศนาได้อีก นั่นคือ ตัว EDTA ที่เราใช้เป็นสารกันเลือดแข็งในหลอด NaF เป็นชนิดใด เป็น Na-salt หรือ K-salt ถ้าเป็น Na-salt จะละลายได้ยากกว่า และพี่นุชก็คุ้น  ๆ  ว่าน่าจะเป็น Na-salt ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้เป็น K-salt จะละลายได้ง่าย แต่ณ วันนั้น ที่เราได้คุย ๆ  กัน ก็ยังไม่ได้สอบถามข้อเท็จจริงแต่ประการใด และนี่คือสิ่งที่ต้องทำ(สักที)วันนี้

ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องที่ยังติดค้างเท่านั้นแต่ผู้เขียนก็ได้จัดการแล้วเสร็จไป 1 เรื่อง คือเรื่องการ Print ฉลาก NaF เรื่องนี้ได้ความเห็นทั้งจากคุณพินิจและพี่โอ๋ จึงสรุปว่าฉลากที่ติด NaF จากเดิม "blood sugar 2 CC" เปลี่ยนแปลงเป็น "For sugar 2 CC A" ซึ่งทางคุณไปรวินและคุณวรวรรณ จะเตรียมหลอด NaF ครั้งละ 5000 หลอด เราก็สั่ง print ไว้ Lot ละ 5000 ฉลาก และเปลี่ยนจาก A B C...ไปเรื่อย  ๆ แทน ทีนี้ล่ะ เราก็จะได้ทราบว่าTube ใดผลิตเมื่อไร ?  ต้องขอขอบคุณพี่อุไรวรรณ หน่วยคอม ฯ ที่ให้ความร่วมมือไว้ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ท่านแดประจิมของเราใจร้อนเหลือเกิน อยากให้เสร็จโครงการเร็ว  ๆ จะได้บทสรุปสักที ว่า ถ้าเราได้เตรียมคู่มือการเตรียมก็แล้ว  การ Mix ก็แล้ว ถ้าหากยังไม่ได้ผล หรือว่าจะซื้อ Tube ใช้จะดีกว่าหรือไม่???

 

หมายเลขบันทึก: 45144เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาช่วยยืนยันค่ะ ว่าสารเคมีในรูป K_salt ละลายน้ำได้อีกว่าในรูป Na_salt เป็นส่วนใหญ่  ที่ห้องฮีมาโตก็เปลี่ยนการใช้ EDTA เป็น K_salt ด้วยเหตุผลนี้เช่นกันค่ะ
  • แต่เพราะมีคุณสมบัตินี้ ทำให้มีผลข้างเคียงคือ สารที่เตรียมไว้ในหลอดอาจจะ ชื้น ได้ง่ายถ้าปิดจุกไม่แน่น หรือจัดเก็บไม่ดีพอ (อาจทำให้เกิดการ hemolysis หรือ hemodilutionได้เหมือนกัน?)
  • คงต้องมีการ evaluate กันก่อนใช้งานจริง คุณศิริทำเป็นโครงการ R2R ได้อีกเรื่องหนึ่งเลยเนาะ  ถ้าออกแบบดีๆก็เห็นประโยชน์มหาศาล...เชียร์!
เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าติดตามมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท