น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย (11) ... สรุปข้อควรคำนึงที่สำคัญ


การดำเนินชีวิต เมื่อคนมีทักษะ มีนิสัย ของการใช้เหตุและผล ก็จะเป็นกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์แก่หน่วยงาน

 

ตรงนี้ อาจารย์สรุปข้อควรคำนึงสำคัญๆ ไว้ให้พวกเราก่อนที่จะเล่าเรืองต่อไปค่ะ

ข้อที่ 1

  • ความเป็นเศรษฐกิจพอเพียง คืออะไร เกิดขึ้นอย่างไร ผมก็จะทวนว่า เศรษฐกิจพอเพียง อยากให้เริ่มมองที่ตัวคน ถ้าจะเกิดขึ้นก็ต้องมองที่ตัวคน
    คน
  • ... จะต้องมีการดำเนินชีวิต ที่ไม่ว่าจะตัดสินใจ ต้องรู้จัก หรือขยันที่จะใช้เหตุผลในการตัดสินใจ คนที่เป็นพ่อแม่ ลูกอยากเรียนดนตรี พ่อแม่ไม่อยากให้เรียน เพราะว่าพ่อจบวิศวะ ทำงาน ปตท. อยากให้ลูได้ดิบได้ดีเหมือนพ่อ ลูกขอไปเรียนวิชาการดนตรี ก็ไม่ให้ไป แสดงความไม่มีเหตุผลอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิตก็ไม่ควรจะทำ
  • เพราะฉะนั้นการดำเนินชีวิต เมื่อคนมีทักษะ มีนิสัย ของการใช้เหตุและผล ก็จะเป็นกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์แก่หน่วยงาน
  • ตัวอย่าง เราอยู่ในที่ทำงาน เวลาเสนองานให้เข้านาย ถ้าเจ้านายเห็นงานเรา แล้วตีกลับตลอดเวลา โดยไม่บอกว่า เพราะอะไร  บอกอย่างเดียวว่า อย่างนี้ผมไม่ได้สั่ง คุณทำมาทำไม อย่างนี้ผมไม่ชอบ .... ? แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเสนองานผู้ใหญ่แล้ว ผู้ใหญ่เชิญเราไปพบ ถามประเด็น เป็นยังไง ทำไมถึงเสนออย่างนี้ เหตุผลที่เสนออย่างนี้ เพราะอย่างนั้น ผมว่า จะทำให้หน่วยงานก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดีขึ้น ผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา ใช้เหตุและผลในการทำงาน
  • นี่คือ ความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง

ข้อที่ 2 ที่จะสรุปก็คือ

  • ... จะมีเรื่องของความไม่แน่นอน และยังมีเรื่องของอนาคตที่เราจะทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีเรื่องสังคม เรื่องวัฒนธรรม เพราะฉะนั้นเราอาจทำอะไรที่มากได้ ที่เราอยากจะทำ มาสู่เรื่องพอประมาณ
  • ผมมีตัวอย่าง ... เราทราบเสมอว่า มีอาหารด่วน พวก Fast Food ไม่ค่อยมีประโยชน์ เป็นอาหารที่รับประทานแล้ว ก็มีไขมันเยอะ แต่ผมก็คิดว่า มันจะเป็นไปได้ไหม ที่จะเป็นเหมือนข้อเสนอว่า ถ้าจะรับประทานก็รับประทานได้อย่างพอประมาณ เพราะเราจะไปทำอะไรที่ไปขัดกับวัฒนธรรมวัยรุ่นที่ได้รับแนวคิดจากตะวันตก แล้วจะบอกเขาว่า ห้ามกินแฮมเบอร์เกอร์เลยนั้น มันสุดโต่งไปหน่อย เพราะฉะนั้น อาจจะปฏิบัติ เอาเรื่องวัฒนธรรมมาใช้ ว่า เด็กควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่ว่าบางครั้งบางคราวเวลาไปเที่ยวกับคุณพ่อคุณแม่ อาจมีแฮมเบอร์เกอร์รับประทานได้บ้าง โดยให้ข้อเสนอแนะของเราไม่สุดโต่งเกินไป ให้พอดี พอดี เป็นต้น

ข้อที่ 3

  • คือ อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงว่า อาจไม่บรรลุตามที่ตั้งไว้ อาจมีปัจจัยเสี่ยงแทรกมาได้เสมอๆ เช่น เปลี่ยนรัฐมนตรี เปลี่ยนรัฐบาล ค่าเงินบาทเปลี่ยน น้ำมันแพง เกิดเหตุการณ์อุบัติภัยต่างจังหวัด เป็นต้น เพราะฉะนั้น เราจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับอุบัติภัยของเราได้อย่างไร

ข้อสุดท้าย

  • คือ หมั่นเป็นคนที่ใฝ่รู้เสมอ หาข้อมูลตลอดเวลา ไม่อายที่จะถาม
  • มีหลักคุณธรรมอย่างหนึ่งที่ในนี้อาจจะไม่ชัด แต่เวลผมไปทำงานกับหน่วยงานราชการ อยากจะหยิบยกขึ้นมา คือ หลักของการให้ความรู้กับประชาชนทุกคน ในหน่วยงานที่ให้บริการกับประชาชน ชอบทำอย่างหนึ่ง คือ เวลาเห็นคนข้างนอก ช่วยมองว่า ทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน หน่วยงานที่ละเลย ลืมคนบางกลุ่ม เช่น คนยากคนจน คนรายได้น้อย คนต่างจังหวัด คือ ให้บริการ ให้ความสนใจแต่คนที่มีฐานะทางสังคมดีกว่า ก็น่าจะขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นี่ใช้เวลาตั้งแต่ 13.00-16.00 น. นะคะเนี่ยะ ยังสกัดความรู้ที่น่ารู้ได้หม่หมดเลย ... ยังมีอีกค่ะ 

รวมเรื่อง น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 92673เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 หมั่นเป็นคนที่ใฝ่รู้เสมอ หาข้อมูลตลอดเวลา ไม่อายที่จะถาม

สวัสดีค่ะ ชอบตรงนี้มากค่ะ มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่

 หมั่นเป็นคนที่ใฝ่รู้เสมอ หาข้อมูลตลอดเวลา ไม่อายที่จะถาม

ช่วยมองว่า ทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน หน่วยงานที่ละเลย ลืมคนบางกลุ่ม

อ่านแล้วได้ข้อคิดค่ะ  อีกเรื่องค่ะ เพลงเพราะดูอลังการณ์มาก ๆ เลยค่ะ ฟังแล้วขนลุกค่ะ

  • คุณsasinanda คะ
  • คุณRanee คะ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม
  • อาจารย์ให้คติสอนใจที่ดีมากเลยละค่ะ ดิฉันเองก็ประทับใจอาจารย์มาก มาก เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท