ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... KM ค่ำคืนนั้น (33) ตอนที่ 3


หลังจากช่วงนั้น พี่เขาก็ไปอบรมของหน่วยงานท้องถิ่นในเรื่องเดียวกัน วิทยากรก็กลุ่มเดิม และอยากได้บรรยากาศแบบนั้น ก็นำวิธีไปเปิดวง ลปรร.

 

น้องคุยมาให้ฟังมา 3 เรื่อง

เรื่องช่วยงานอบรมผู้ดูแลเด็ก

ผลพวงจากการนำ KM ไปใช้ในการอบรมครูพี่เลี้ยง เช่น

  • ถ้าร้องเพลง เด็กเอยเด็กดี หรือปูเอ๋ยปู ก็ไปรู้ว่าเขามีวิธีใหม่ ที่ร้องแล้วโดนใจเด็กมากกว่า
  • ในสมุดบันทึกที่เขาบันทึกไว้ จากการอบรมที่ให้ครูพี่เลี้ยงและได้คุยกัน บอกว่า ... มีเด็กเหงา เขาไม่เคยโดนกอดเลย เขาก็บอกวิธีว่า โอบเด็กยังไง กอดยังไง เขาบอกวิธีว่า ก็โอบเด็กเข้ามากอด และคิดว่าเขาเป็นลูก แล้วเขาก็จะเงียบ
  • ตอนดูงาน มีกลุ่มหนึ่งที่ผมพาไป ผมบอกว่า คุณไม่ต้องไปดูสิ่งที่ไม่ดี ไปคุยสิ่งที่ดีๆ ไปเสนอสิ่งที่ดีๆ ผมว่าพี่ๆ น่าจะรู้ และก็รู้สึกปลื้มใจมาก ที่เขาจะไปถามเรื่อง เอาอันนั้นมาจากไหน ยิ่งที่ CUP มีสิ่งที่เขาทำแจกเวลามีคนไปเยี่ยม สิ่งที่แจกไปก็เอากลับไปใช้ได้ เรารับมาก็รู้สึกว่าเราได้ สิ่งที่เขาทำเป็นสื่อการสอนเป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก และผมก็มาแปลงเป็นพัด KM
  • ในกลุ่มไปดูงานผมจะเสนอว่า เราไม่จัดกลุ่มที่มาด้วยกันไปด้วยกัน พี่เขาก็ไม่ชอบเหมือนกันที่เราจัดกลุ่มแบบนี้ แต่ก็ไม่ว่าอะไร และก็มาถามว่า ทำไมต้องแยก เราก็บอกว่า ทำไมต้องไปดูงานเดียวกันเหมือนเดิม เราแยกกันดูไม่ดีกว่าหรือ ด้วยการบริหารงานอย่างนี้ เราก็สามารถจัดให้เขาไปดูได้ 2 ที่ เห็นได้ชัดเลยว่า การดูแบบ นวก. เดิมๆ กับแบบแยกกัน การแยกกันทำให้เขาได้อะไรมากมายกว่าเดิม และเราเสริมให้เขาไปรู้เทคนิควิธีการในการไปดูงาน เพื่อทำให้เขาไปทำงานต่อได้ดีที่สุด ง่ายที่สุด เร็วที่สุด
  • พี่คนหนึ่งที่เป็นครูพี่เลี้ยงมาคุย ก็อยากรู้ว่า ทำยังไงเขาจะคุยกับฉัน ดูแล้วก็เพราะว่าหน้าของพี่เขาบูดตลอดเวลา แกเป็นคนยิ้มยากจริงๆ หน้าก็ดุ ก็เลยบอกว่า พี่อยากคุยกับใครก็เข้าไปคุยเลย พี่ก็ลืมหน้าตัวเองสักวัน ก็อย่าเพิ่งบล็อกตัวเองสักวัน แล้วเมื่อแกทำได้ ก็รู้สึกว่าพี่เขาน่าสดใสขึ้น ใน 1 วัน จริงๆ แล้ว เสียงพี่เขาหวาน มีเสน่ห์มาก ปกติไม่แสดงความคิดเห็น มีแต่รับอย่างเดียว ตอนนี้พี่เขาก็ได้รับเพลงวัยรุ่นกลับไป มีความภาคภูมิใจมากขึ้นในเรื่องที่แกได้รับ
  • หลังจากช่วงนั้น พี่เขาก็ไปอบรมของหน่วยงานท้องถิ่นในเรื่องเดียวกัน วิทยากรก็กลุ่มเดิม และอยากได้บรรยากาศแบบนั้น ก็นำวิธีไปเปิดวง ลปรร. และก็เอาเรื่องที่ผมพูด คือ แนวพระราชดำริ 29 ข้อ ของในหลวงฯ ตรงนั้น ไปขยายต่อ และก็มาเล่าให้พวกผมฟัง 

ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา 

 

หมายเลขบันทึก: 43030เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท