มอบฟันเทียมพระราชทาน ให้ผู้สูงอายุที่ มุกดาหาร


 

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2554 จังหวัดมุกดาหาร จัดงานมอบฟันเทียมพระราชทาน ในโครงการฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเข้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ที่โรงแรมแกรนด์ ด้วยการสนับสนุนของ โอสถสภาค่ะ

ท่านประธานมูลนิธิโอสถสภา นพ.มรกต กรเกษม ได้กล่าวไว้ว่า

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ของการก่อตั้งโอสถสภา เป็นเวลา 120 ปี โอสถสภาได้ให้ความช่วยเหลือสังคม ทั้งด้านการแพทย์ สาธารณสุข การศึกษา ศาสนา การกีฬามาตลอด

จากพระราชดำรัสในหลวงที่ได้ดำรัสไว้ ... ในระหว่างที่ท่านได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ท่านได้เห็นราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ เป็นผู้สูงอายุ ไม่เห็นมีฟันสักซี่ ... ภาพที่พระองค์ท่านได้ทอดพระเนตรเห็นนั้น ท่านได้ดำรัสกับผู้ติดตามว่า ปกติ คนแก่นั้นก็มีสุขภาพไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว ยิ่งไม่มีฟันจะบดเคี้ยวอาหาร ก็ยิ่งจะทำให้สุขภาพแย่ลงไปอีก เพราะฉะนั้น เราจะต้องช่วยเหลือ พระราชดำรัสที่ท่านได้ตรัสไว้ เพิ่มเติมขึ้นมานี้ คือ ต้นกำเนิดของโครงการฟันเทียมพระราชทาน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ตั้งโครงการฟันเทียมพระราชทานขึ้น

โอสถสภาเห็นเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ขัดสน ฟันไม่มี ไม่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย ในต่างจังหวัด และในชนบท นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน โอสถสภาได้สนับสนุนไปแล้ว 15 จังหวัด เป็นจังหวัดในภาคกลาง 1 จังหวัด ภาคเหนือ 5 จังหวัด ภาคใต้ 4 จังหวัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด ... และจังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดที่ 16 และเป็นจังหวัดที่ 6 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ... ซึ่งโอสถสภาจะสนับสนุนโครงการนี้ให้ต่อไป ตราบนานเท่านาน

 

โครงการฟันเทียมพระราชทานของจังหวัดมุกดาหาร มีการดำเนินงานตามโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียฟันของผู้สูงอายุ ด้วยการจัดกิจกรรม การใส่ฟันเทียมให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน มีผู้สูงอายุได้รับการใส่ฟันเทียมทั้งปาก รวมทั้งสิ้น 1,610 ราย พัฒนาต้นแบบชมรมผู้สูงอายุ ด้านการดูแลสุขภาพช่องปาก 7 อำเภอ จำนวน 8 ชมรมฯ และสนับสนุนการจัดบริการป้องกันโรคในช่องปาก ในหน่วยบริการทุกแห่ง ทำให้ผู้สูงอายุมีฟันใช้งานได้อย่างเหมาะสมเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 47.3 ในปี 2548 เป็นร้อยละ  65.98 ในปี 2553

ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายประเวศ สุขพอดี กล่าวว่า "... จังหวัดมีนโยบายสร้างสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี โดยบูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพทุกมิติ รวมการใส่ฟันเทียมทั้งปาก การพัฒนาต้นแบบชมรมผู้สูงอายุด้านการดูแลสุขภาพช่องปาก และสนับสนุนการจัดบริการป้องกันโรคในช่องปาก ทำให้ผู้สูงอายุมีฟันใช้งานได้อย่างเหมาะสม สามารถกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างเต็มที่ ในวัยที่ต้องการอาหารเพื่อการซ่อมแซม และฟื้นฟูสภาพร่างกาย ..."

วันนี้ มีผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 250 คนค่ะ

ภายในงานจะประกอบด้วยหลายๆ กิจกรรม ตั้งแต่

นิทรรศการชมรมผู้สูงอายุ

นิทรรศการฟันเทียมพระราชทาน

และการแสดงของผู้สูงอายุด้วย

... ผู้สูงอายุ แสดง ฮูลาฮุป ...

 

หมายเลขบันทึก: 450412เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท