...เหยียบเกาะเต่า เกาะสวรรค์


......เหยียบเกาะเต่าเกาะสวรรค์........

นักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สถานีบริการสารสนเทศทางวิชาการ โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา รุ่นที่ ๖ /๒๕๕๑ ไปสัมมนาวิชาภาษาอังกฤษที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒

.....เกาะเต่า เกาะสวรรค์ .... กลางทะเลอ่าวไทย

เกาะเต่า สถานที่ท่องเที่ยว และ แหล่งดำน้ำ ที่ สวยงาม แห่ง ท้องทะเล อ่าวไทย ที่เป็นที่รู้จักของ นักท่องเที่ยว ชาวไทย เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง แต่สำหรับ นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแล้ว ชื่อของ เกาะเต่า กล่าวได้ว่าเป็น สวรรค์ของการ ดำน้ำ ที่ นักดำน้ำ ทั่วโลกรู้จักดีในความงดงาม และความมีสีสันของ โลกใต้ทะเล ที่ไม่แพ้ที่แห่งใดในโลก เกาะเต่า ประกอบด้วยเกาะสำคัญ ๒ เกาะ คือ เกาะเต่า และ เกาะนางยวน พื้นที่เกือบทั้งหมดเป็น ภูเขา มีพื้นที่ราบอยู่เพียง ๓๐% ของตัวเกาะ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด ๑๗.๙๖ ตารางกิโลเมตร หรือ ๑๒,๒๒๕ ไร่ กว้าง ๓.๔ กิโลเมตร ยาว ๗.๖ กิโลเมตร มีด้วยกัน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านหาดทรายรี บ้านแม่หาด และ บ้านโฉลก บ้านเก่า และด้วยระยะห่างจาก ปากน้ำชุมพร ๘๕ กิโลเมตร ห่างจาก อ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ธานี ๑๒๐ กิโลเมตร และห่าง เกาะพะงัน ซึ่งถือเป็น เกาะ ที่อยู่ใกล้ที่สุด ๔๕ กิโลเมตร นั่นก็ทำให้ เกาะเต่า กลายเป็น เกาะกลาง ทะเลหลวง ที่ค่อนข้างจะโดดเดี่ยวโดยแท้ รู้จักกับเกาะเต่าโดยละเอียด

วันที่๒๐กุมภาพันธ์๒๕๕๒เวลา๑๓.๓๐ น. นักศึกษาทุกคน ประกอบด้วยสาขา หลักสูตรและการสอนสาขารปม.สาขาบริหารหารศึกษาและสาขา MBAประมาณ๘๐คนพร้อมที่ท่าเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรตำบลท่ายาง ลงเรือออกเดินทางเวลา๑๔. ๑๕น.เรือที่จะเดินทางเป็นเรือตรวจราชการของกรมประมง มีห้องทำงานไม่มีเก้าอี้ให้นั่งต้องนั่งกับพื้นซึ่งนั่งได้ประมาณ๔๐คนอีกประมาณ๔๐คนนั่งบนดาดฟ้าและด้านท้ายเรือแต่มีหลังคากันแดดกันฝนเอกหลักสูตรและการสอนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนคนอยู่ในห้องพักคนและนั่งท้ายเรือคนก่อนลงเรือพวกเราได้ทานยาแก้เมาเรือ ระหว่างที่เรือแล่นออกทะเลปากน้ำชุมพรจะเห็นสภาพชีวิตสองฝั่งแม่น้ำสักพักเราจะง่วงมากนั่งหลับซึ่งเป็นเพราะฤทธิ์ยาหลับไปสักพักตกใจตื่นเพราะเรือผิดปกติมองด้านข้างเรือที่โดยสารจะเห็นเรือเทียบติดอยู่กับเรือประมงลำเขากำลังลำเลียงปลามีปลาโอและปลาทูน่าซึ่งจะนำไปปรุงอาหารเลี้ยงกันคืนนี้ดูนาฬิกาเวลา๑๖นาฬิกาประธานรุ่นบอกว่าประมาณ ๑๗นาฬิกาจะถึงเกาะเต่าจึงนั่งชมทะเลวันนี้ท้องทะเลสวยแต่ทะเลก็ไม่น่าไว้ใจมากนักดังคำกล่าวที่มีว่า“คืบก็ทะเลศอกก็ทะเล”นั่งเรือประมาณ ๓ชั่วโมงก็ถึงที่หมาย

๑๗.๑๕น.เรือถึงท่าเทียบเรือของประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานีนาทีนี้ได้เหยียบเกาะเต่าเกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยวนักศึกษาพักในเรือนพักของประมงจังหวัดแต่สภาพแย่มากพักห้องละ ๕คนสภาพเหมือนนักเรียนไปอยู่ค่ายพักแรมจึงตัดสินใจกับเพื่อนไปพักที่บังกะโลซึ่งอยู่ติดกับทะเล ชื่อ “ Ocean View Bungalows”คืนละ๒,๐๐๐บาทสองคนก็คนละ๑,๐๐๐ บาท พักสองคืนเราก็ตกลงพักที่นี่ สบายกว่าที่ไปนอนในสภาพเรือนพักอย่างนั้น เก็บของเข้าที่พักแล้วประมาณ๑๘.๐๐ น.อาจารย์เรียกประชุมเพื่อตกลงเรื่องงานที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้จากนั้นมีการรับประทานอาหารร่วมกันซึ่งทางสาขา รปม.เป็นผู้ประสานและดำเนินการในเรื่องนี้งานสังสรรค์เริ่มแล้วมีการร้องเพลงกันสนุกสนานแต่เราไม่ได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารเสร็จแล้วกลับทีพักเพื่อพักผ่อน

วันที่๒๑กุมภาพันธ์๒๕๕๒ตื่นเช้าดูทะเลยามเช้าเพราะห้องพักในบังกะโลอยู่ติดทะเลซึ่งห้องพักนี้ราคาสูงมากคืนละ๒,๐๐๐บาทแต่ต้องทำใจว่าที่นี่เป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อความสุขความสะดวกสบายก็เต็มใจที่จะใช้บริการนี้ห้องพักนี้พักคน ได้พักร่วมกับคุณครูบุษบาแสนล้ำครูโรงเรียนศรียาภัย เช้านี้ไม่มีโอกาสเห็นดวงอาทิตย์ยามเช้าเพราะเป็นฝั่งตะวันตกของทะเล๐๗.๓๐น.ลงไปทานอาหารเช้าตามที่ห้องครัวของประมงจัดเตรียมให้มีข้าวต้มเครื่องปลาหมึกกาแฟและโอวัลตินเลือกที่จะทานอะไรก็ได้ตามความพอใจ เราเลือกข้าวต้มและกาแฟทานอาหารเสร็จเรียบร้อยกลุ่มที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ให้ไปสัมภาษณ์ฝรั่งตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดเน้นในเรื่องความคิดเห็นและทัศนะการมาท่องเที่ยวของชาวต่างประเทศกลุ่มหลักสูตรและการสอนออกไปสัมภาษณ์ฝรั่ง ๒ – ๓คนสรุปว่าชาวต่างประเทศที่มาที่นี่มีความคาดหวังในเรื่องของธรรมชาติ การมาดำน้ำชมปะการังและมีความคิดเห็นว่าไม่ควรสร้างโรงแรมใหญ่ ๆ บนเกาะนี้เขาชอบมีบังกะโลเล็ก ๆ หรือรีสอร์ทเท่านั้นเพราะต้องการอนุรักษ์ธรรมชาติของเกาะนี้ไว้ให้มากที่สุดจุดประสงค์ของชาวต่างชาติที่มาที่เกาะเต่านี้เพื่อเรียนดำน้ำซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกมากโรงเรียนสอนดำน้ำทั้งหมดเป็นของชาวต่างชาติเข้ามาดำเนินการตามความต้องการของพวกเขาสิ่งเหล่านี้คนไทยน่าจะคิดนะว่าอีกไม่นานชาวต่างชาติคงจะยึดครองธุรกิจประเภทนี้ไว้ทั้งหมดซึ่งในความเป็นจริงน่าจะเป็นของคนไทยเป็นผู้ดำเนินการเองเสร็จภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์เตรียมตัวไปดำน้ำดูปะการังและไปเกาะนางยวน

๑๐.๐๐ น.คณะลงเรือไปเกาะนางยวนธรรมชาติตลอดทางสวยงามมากผ่านภูเขาหินซึ่งชาวเรือเรียก “ดาโต๊ะ” เป็นภูเขาหินรูปร่างแปลกดี สักพักหนึ่งเรือก็มาลอยตัวบริเวณอ่าวลึกเพื่อดำน้ำดูปลาสวยงามและดูปะการังต้องยอมรับว่าสวยมากสวยจนหลงใหลในธรรมชาติน้ำใสแจ๋วมองเห็นปลาตัวสวย ๆ นักศึกษาที่ไปลงไปดำน้ำดูปะการังและปลาสวยงาม“โดยใช้อุปกรณ์ในการดำน้ำและเสื้อชูชีพ"ผู้ดูแลนักศึกษาในเรื่องนี้บอกว่าว่ายน้ำไม่เป็นก็ลงไปดำได้เพราะสวมเสื้อชูชีพคณะเอกหลักสูตรและการสอนไม่มีใครลงไปทุกคนกลัวทะเลไม่มีความมั่นใจนั่งมองเฉย ๆ เดปลาสวยงามบนเรือเท่านั้นการดำน้ำดูปะการังประเภทนี้เขาเรียกว่าดำผิวน้ำ skin diving ทุกคนทานอาหารกล่องบนเรือเรือที่จอดนี้ไม่มีการทอดสมอเป็นการลอยทุ่นไว้เท่านั้นเพื่อเป็นการรักษาธรรมชาติเพราะการทอดสมอเรือเป็นการทำลายแนวปะการัง จึงทำให้เรือโคลงเคลงหลาย ๆ คนมีอาการเมาเรือต้องอาศัยมะม่วงดิบที่อาจารย์เอาลงเรือไปด้วยและกินยาแก้เมาเรือช่วยบรรเทาหลาย ๆ คนที่มีอาการได้หลับสักพักอาการก็ดีขึ้น


13.45น. เรือเทียบท่าที่เกาะนางยวนเกาะนางยวนสวยงามและคงสภาพของธรรมชาติมากก่อนขึ้นเกาะนางยวนต้องเสียค่าผ่านทาง๓๐บาทเงินจำนวนนี้เก็บไปเพื่อการดูแลรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติของเกาะนางยวนบนเกาะนี้มีจุดชมวิวต้องปีนเขาขึ้นไป (มีบันไดให้ปีน)แต่ไม่ได้ขึ้นไปเพราะเหนื่อยและอากาศร้อนมากเดินชมรอบ ๆ เกาะ บนเกาะนี้มีคนไทยน้อยกว่าฝรั่ง หิวน้ำแวะดื่มน้ำเป็นน้ำแตงโมครูบุษบาแสนล้ำดื่มน้ำมะนาว น้ำผลไม่นี้แก้วละ๑๐๐บาท ไม่ปั่นถ้าปั่นแก้วละ๑๒๐ บาทซื้อมันฝรั่งเลย์ ชนิดถุงละ ๕บาทที่นี่ราคา๑๕บาทและสั่งน้ำสิงห์ ๑ ขวดราคา๓๐บาทที่นี่เป็นเมืองท่องเที่ยวและค่าขนส่งแพงมากน่าเห็นใจสิ่งที่ชื่นชมการรักษาสิ่งแวดล้อมบนเกาะนี้ไม่มีการใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหารทุกประเภทมีที่ทิ้งขยะโดยการแยกขยะห้องน้ำสะอาดและสวยงามสร้างเป็นธรรมชาติบนเนินเขาสูงไม่เก็บเงินค่าบริการ เมื่อทุกคนลงจากการปีนเขาแล้วก็ลงเรือกลับบริเวณที่พักบนเกาะเต่าอาจารย์ให้พักผ่อนเพื่อเตรียมนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายให้ไปทำในช่วงเช้าประมาณ๑๘นาฬิกาทุกคนมาพร้อมเพื่อทานอาหารและนำเสนองานทุกกลุ่มส่งตัวแทนนำเสนองานหลังจากนั้นทานอาหารร่วมกันและร่วมกิจกรรมบันเทิง๒๑.๓๐ น.กลับโรงแรมพักผ่อนเพราะเหนื่อยมาทั้งวันบริเวณชายหาดหน้าบังกะโลที่พัก และตลอดแนวชายหาดฝรั่งจัด partyมีดนตรีแสงไฟสวยงามและจุดพลุสวยงามงานเลิกประมาณนาฬิกาของวันใหม่


วันที่๒๒กุมภาพันธ์๒๕๕๒ วันนี้ตื่นตามสบายเพราะไม่มีโปรแกรมออกไปไหน มีแต่สาขา รปม.ไปเกาะนางยวนเพราะเมื่อวานไม่ได้ไปเรือเต็มทานอาหารเช้าข้าวต้มนิดหน่อยและกาแฟหลังจากนั้นชวนเพื่อนไปเดินชมบริเวณย่านชุมชนของเกาะเต่าถนนแคบมากเพราะการก่อสร้างต้นทุนจะสูงเดินต้องระวังมอเตอร์ไซต์ย่านนี้จะมีที่พักประเภท รีสอร์ท คงสภาพธรรมชาติชอบรีสอร์ทที่สร้างแบบสวนหินและมีมากที่สุดร้านอินเทอร์เน็ตโรงเรียนสอนดำน้ำนวดแผนไทย การสักสถานพยาบาล และมีมอเตอร์ไซต์ให้เช่าเพื่อขับเที่ยวรอบเกาะแต่ที่หาไม่ได้คือของฝากที่เป็นของที่ระลึกที่เกาะเต่าไม่มีน่าเสียดายเพราะตั้งใจจะซื้อมาฝากเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนมีของประเภทที่มีขายในท้องตลาดทั่วไปไม่ใช่ของที่นำกลับมาฝากใคร ๆ ได้เที่ยงทานอาหารกลางวันแล้วเวลา๑๒.๔๕ น.ลงเรือตรวจราชการของกรมประมง กลับชุมพร๑๕.๐๐ น. เหยียบแผ่นดินใหญ่ท่าเทียบเรือ อ.บ.จ.ชุมพรตำบลท่ายาง

เป็นคนใต้ใกล้ทะเลที่กลัวการลงเรือไปในทะเลมาก แต่เมื่อได้ลงเรือไปเกาะเต่าในครั้งนี้จึงรู้ว่า "ทะเลไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด" แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นคนเมาเรือหรือเปล่าเพราะใช้ยาแก้เมาเรือตลอดเวลาที่ลงเรือ และโอกาสนี้ ขอเป็นตัวแทนนักศีกษามหาวิทยาลัยราชภัฐบ้านสมเด็จเจ้าพระยาขอบพระคุณท่านอาจารย์ทองเอมสุ่นศิริที่ได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมาทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปเหยียบเกาะเต่าสวรรค์ในเมืองไทยซึ่งคงจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตนี้และขอบคุณ ด.ต.สินธาชัยพันธ์นายกนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาและคุณทวีศักดิ์ สุทธานินทร์นักศึกษา รปม.รุ่น ๕ที่ให้การสนับสนุนทำให้โครงนี้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการนักศึกษาทุกคนได้เหยียบเกาะเต่าเกาะสวรรค์ ในครั้งนี้






















คำสำคัญ (Tags): #เกาะเต่า
หมายเลขบันทึก: 243995เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โห เขียนตอนไหนครับนี่แยอะเชียว

ใช้เวลาบันทึกก่อนเข้านอนของทุกคืน  เวลาไปเห็นอะไรก็จดบันทึกไว้สั้น ๆ เพราะบางครั้งเราจะลืมถ้าไม่บันทึก

อ่านเรื่องไปเที่ยวและดูภาพแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยดีจัง...อยากมีธุรกิจท่องเที่ยวจะให้คนเขียนไปทำงานด้วยคงดึงลูกค้าได้มาก....

มีโอกาสควรไปนะ  สวยมาก .....บรรยากาศดีคงความธรรมชาติไว้มากที่สุด

ดีค่ะ เคยไปมาแล้ว สวยดีค่ะ คุณครูหาโอกาสไปอีกน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ  หากมีโอกาสจะไปเที่ยวกับครอบครัวอีกสักครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท