การเพาะถั่วงอกในไหของโรงเรียนวัดฝาง


ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียนวัดฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต1 ตั้งอยู่ที่หมู่3 ตำบลบางเขน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล  ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่6  ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อนางยุพาภรณ์ กลั่นกลีบ

โรงเรียนวัดฝาง จัดทำกิจกรรมการเรียนการสอน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะจัดการเรียนการสอน เรื่องการอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน ส่วนหนึ่งในเรื่องนี้ คือ การทำเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ได้รับประสบการณ์ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และสนับสนุนโครงการอาหารกลางวัน ตลอดจนสามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีรายได้พิเศษด้วย

คุณประเสริฐ อนุกูลประเสริฐ ผู้จักการบริษัท เค พี ฟาร์ม จำกัด เป็นผู้ให้คำแนะนำจนเป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน สามารถสนันสนุนโครงการอาหารกลางวัน ทำให้เกิดรายได้เป็นอย่างดี คือ การเพาะถั่วงอกในไห

การเพาะถั่วงอกในไห มีวิธีการง่าย ๆ ที่สามารถทำรับประทานเองได้ คือ นำถั่วเขียวประมาณ 8 ขีด ไปแช่น้ำประมาณ 5 ชั่วโมง เทใส่ในไหปากแคบ ก้นกลม สูงประมาณ 12 นิ้ว แล้วใช้ตาข่ายปิดปากไห ดูให้น้ำไหลถ่ายเทผ่านตาข่ายได้สะดวก หลังจากนั้นนำน้ำสะอาดใส่ในไหดยกไปมาแล้วคว่ำไหให้น้ำไหลออกมาให้หมด ค่ำไหค้างไว้อย่างนั้น ทำอย่างนี้วันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น ประมาณ 5-6 วัน จะได้ถั่งงอกแน่นเต็มไห ที่มีน้ำหนักประมาณ 5-6 กิโลกรัม เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ถั่วงอกเป็นโปรตีนพืชชั้นดี ราคาถูก อาหารที่มาจากถั่วงอกถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าสูง เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย การเพาะถั่งงอกในไห ถือว่าเป็นการลงทุนน้อยที่คุ้มค่า นักเรียนวัดฝางได้รับประทานกับข้าวที่ทำจากถั่วงอก มาจากผลผลิตของนักเรียนเอง สัปดาห์ละ 2 วัน ตัวอย่างเช่น ผัดถั่วงอก ผัดก๋วยเตี๋ยว ทำเกาเหลา ซึ่งรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจริงๆ

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจอาหารโปรตีนราคาถูก ปลอดสารพิษ ทำได้ง่ายๆและสามารถเพิ่มรายได้ในระยะ เวลาสั้นๆ มาลองเพาะถั่วงอกกันเถอะค่ะ แล้วจะรู้ว่าการรับประทานอาหาร ที่มาจากผลผลิตของตัวเองแสนจะอร่อยและปลอดภัยจากสารพิษด้วย

ปล. วารสานประชาสัมพันธ์ สพท.นบ.1 ปีที่ 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2550 หน้า 6

หมายเลขบันทึก: 147733เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโรงเรียนที่เล็กแต่เต็มไปด้วยคุณภาพของบุคคลกรในโรงเรียน ขอสมเชยจริงๆ

ประภาสิริ งาสันเทียะ

พอเพียงดีที่สุด

ป. 5/3 ปี 2537 รร.วัดแจ้งศิริสัมพันธ์

คิดถึงคุณครู ยุพาภรณ์ กลั่นกลีบ มากค่ะ เคยเป็นลูกศิกษ์ ครูตอนอยู่โรงเรียนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์ค่ะ ขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรง ให้ครอบครัวมีความสุขนะค่ะ

คิดถึงคุณครูทุกคนครับ ตอนนี้ผมอยู่โรงเรียนโนนศิลาไกรฤกษ์ราษฎร์อำนวย จ.กาฬสินธุ์ อ.สหัสขันธ์ ต.โนนบุรี ตอนนี้ผมอยู่ป.6แล้วครับ

นรารัตน์ งาสันเทียะ

พอเพียงไม่ใช่คอเอียง

สนใจอยากให้นักเรียนที่ ร.ร. ทดลองทำบ้างค่ะ อยากทราบขั้นตอนโดยละเอียดจังเลยค่ะ

โดยเฉพาะ ตอนเติมน้ำ กะ ตอนเทน้ำออก ใช้เวลาประมาณเท่าไรค่ะ

ครูแอนจำผมได้บ่อที่ครูตีโหดมาเลยอ่ะอิอิ

ทิพย์เกษร คนเพียร

สวัสดีโรงเรียนวัดฝางจากศิษย์เก่า

สวัดดีครับ

โรงเรียนวัดฝาง

และครูทุกๆคนครับ

รักเเละคิดถึงคุณครูทุกคน

จากศิษย์เก่าโรงเรียนวัดฝาง

นฤมล

คิดถึงนักเรียนเก่าวัดฝางทุกคน

สู้ๆๆ...ตั้งใจเรียนม.1 นะ

วันนี้เปิดเทอมวันแรก

เบือครูเรน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท