กำเนิดมนุษย์...(6)


หยดน้ำที่ผสม (Zygote)

(إِنَّا خَلَقْنَا الْإِنسَانَ مِن نُّطْفَةٍ أَمْشَاجٍ (الإنسان :2  

         ความว่า : แท้จริงเราได้สร้างมนุษย์จากน้ำเชื้อผสมหยดหนึ่ง (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อินซาน 76/2)أَمْشَاجٍ หมายถึงสิ่งที่ถูกผสมระหว่างกัน อิบนุอับบาส กล่าวว่า ในคำตรัสของอัลลอฮฺ مِن نُّطْفَةٍ أَمْشَاجٍหมายถึงน้ำของฝ่ายชายกับน้ำของฝ่ายหญิงเมื่อมีการผสมการพบกันและผสมกัน แล้วจะเปลี่ยนจากลักษณะไปสู่ลักษณะหนึ่งเป็นขั้นๆ จากสีหนึ่งไปเป็นอีกสีหนึ่ง[i] อิบนุ มะรฺดะวียะฮฺ กล่าวว่า จากรายงานของอิบนุอับบาส ว่า  คือการผสมกัน ได้กระดูก ประสาท และเส้นจากน้ำฝ่ายชาย และเลือด เนื้อ และเส้นผม จากน้ำฝ่ายหญิง[ii]        

               รายงานจากหะดีษ.

.مَرَّ يَهُودِيٌّ بِرَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏وَهُوَ يُحَدِّثُ أَصْحَابَهُ فَقَالَتْ ‏قُرَيْشٌ‏ ‏يَا يَهُودِيُّ إِنَّ هَذَا يَزْعُمُ أَنَّهُ نَبِيٌّ فَقَالَ لَأَسْأَلَنَّهُ عَنْ شَيْءٍ لَا يَعْلَمُهُ إِلَّا نَبِيٌّ قَالَ فَجَاءَ حَتَّى جَلَسَ ثُمَّ قَالَ يَا ‏مُحَمَّدُ ‏‏مِمَّ يُخْلَقُ الْإِنْسَانُ قَالَ يَا يَهُودِيُّ مِنْ كُلٍّ يُخْلَقُ مِنْ نُطْفَةِ الرَّجُلِ وَمِنْ نُطْفَةِ ‏الْمَرْأَةِ فَأَمَّا ‏نُطْفَةُ الرَّجُلِ فَنُطْفَةٌ ‏ ‏غَلِيظَةٌ مِنْهَا الْعَظْمُ وَالْعَصَبُ وَأَمَّا نُطْفَةُ ‏الْمَرْأَةِ فَنُطْفَةٌ‏ ‏رَقِيقَةٌ مِنْهَا اللَّحْمُ وَالدَّمُ فَقَامَ الْيَهُودِيُّ فَقَالَ هَكَذَا كَانَ يَقُولُ مَنْ قَبْلَك
(رواه أحمد في اسنده
 

ความว่า : หนึ่งยิวคนหนึ่งได้ผ่านหน้านบีซึ่งกำลังคุยอยู่กับสหายของท่าน คนกุรอยช์ก็ได้กล่าวแก่ยิวคนนั้นว่า นี่ยิว คนๆนี้เขาอุปโลกน์ตัวเองว่าเป็นนบี(ศาสนทูต) ยิวก็ตอบว่า ฉันจะถามเขาสิ่งหนึ่ง สิ่งนี้ไม่มีผู้ใดตอบได้นอกจากนบี และเขาก็ได้ถามนบีว่า โอ้มุฮำหมัด .. มนุษย์ถูกสร้างขึ้นจากสิ่งใด ท่านนบี(ศอลฯ) ก็ตอบว่า โอ้ ยิว .. มาจากหยดน้ำจากผู้ชายและหยดน้ำจากผู้หญิง หยดน้ำของผู้ชายเป็นหยดน้ำที่หยาบจะเป็นกระดูกและประสาท ส่วนหยดน้ำของผู้หญิงเป็นหยดน้ำที่ละเอียด จะเป็นเนื้อและเลือด ยิวก็ลุกขึ้นกล่าวว่า เช่นนี้แหละที่บุคคลก่อนหน้าเจ้า(นบีคนก่อนๆ)ได้บอกไว้. (รายงานโดย อิมามอะห์หมัด 4260)

 

เป็นที่แน่ชัดและเป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่า ทารกที่คลอดออกมานั้นเป็นผลผลิตจากมนุษย์ทั้งสองเพศ ชายและหญิง ดังที่อัลกุรอานได้บอกไว้ในอายัต 13 สูเราะฮฺ อัล-ฮุญะรอต  ว่า

يَا أَيُّهَا النَّاسُ إِنَّا خَلَقْنَاكُم مِّن ذَكَرٍ وَأُنثَى  ﴿

ความว่า : โอ้มนุษย์.. แท้จริงเรา(อัลลอฮฺ)ได้สร้างพวกเจ้าจากเพศชายและเพศหญิง (อัลกุรอาน 49/13)

 

อิมาม อิบนุก็อยยิม อัลเญาซี ได้กล่าวว่า น้ำอสุจิจากฝ่ายชายไม่สามารถที่จะทำให้กำเนิดบุตรได้ และเช่นเดียวกันถ้าไปผสมกับส่วนอื่นของฝ่ายหญิง[iii]

              คณะทำงานจาก วิทยาลัยแพทย์เวลส์ (Wales College of Medicine) ของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff University) นำโดยคาร์ล สวานน์ (Karl Swann) เปิดเผยผ่าน นิว ไซแอนตีส ว่า เขาและทีมงานค้นพบวิธีการที่ทำให้ไข่ของฝ่ายหญิงสุกได้ โดยไม่ต้องผ่านการปฏิสนธิจากอสุจิของฝ่ายชาย และได้กล่าวอีกว่า  ตัวอ่อนที่ได้จากการวิจัยนี้นี้ไม่เกี่ยวข้องกับโครโมโซมเพศชายแต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่สามารถพัฒนาตัวเป็นทารกได้[iv]

                    การผสมระหว่างน้ำฝ่ายชายกับฝ่ายหญิงนี้ ซัยยิด กุฏุบ ได้กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งหมายถึงการผสมระหว่างเซลล์อสุจิจากฝ่ายชายและเซลล์ไข่จากฝ่ายหญิงหลังจากที่ทั้งสองเซลล์ได้เจอและปฏิสนธิกัน และเป็นการผสมระหว่างสารพันธุกรรมที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ในหยดน้ำ(ทั้งอสุจิและไข่) ที่รู้จักกันในชื่อยีน ( Gene ) สารพันธุกรรมที่ถ่ายทอดลักษณะต่างๆที่แตกต่างกันระหว่างมนุษย์ และลักษณะเดียวกันระหว่างบุคคลในครอบครัวเดียวกัน[v]

                ร่างกายของมนุษย์จะประกอบเซลล์ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด เซลล์ในร่างกายมนุษย์จะมี 2 ประเภท คือ เซลล์ร่างกาย (Somatic Cell) และเซลล์สืบพันธุ์ (Sex Cell)  

                เซลล์ร่างกาย หมายถึงที่เสริมสร้างส่วนต่างๆของร่างกาย มีหลายชนิด ได้แก่ เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ผิวหนัง เซลล์กระดูก เซลล์ประสาท เซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว เป็นต้น เซลล์เหล่านี้จะเจริญเติบโตจากเซลล์แรกเพียงเซลล์เดียวที่เกิดขึ้นจากการปฏิสนธิ(أمشاج)ระหว่างอสุจิและไข่ แล้วจะมีการแบ่งแบบไมโทซีส(Mitosis) จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่ จากสี่เป็นแปด... ในนิวเคลียสของเซลล์จะมีโครโมโซม ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งๆ จับคู่จำนวน 46 แถบหรือ 23 คู่ จะเป็นโครโมโซมที่มียีนกำหนดลักษณะทั่วๆ จำนวน 22 คู่ และยีนที่กำหนดลักษณะเพศชายหรือหญิงจำนวน 1 คู่เรียกว่า โครโมโซมเพศ

 

ภาพแสดงการแบ่งเซลล์แบบไมโทซีส (Mitosis) 

                   โครโมโซมเพศจะกำหนดเป็นสัญลักษณ์ X กับ Y ถ้าคู่สุดท้าย(คู่ที่ 23) เป็น XX จะเพศผู้หญิง และถ้าเป็น XY ก็จะเป็นเพศชาย เซลล์อีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า เซลเพศหรือเซลล์สืบพันธุ์ มีลักษณะเหมือนเซลล์ทั่วไปแต่มีการแบ่งแบบ
ไมโอซีส(
Meiosis) จะทำให้เซลล์เหล่านี้ (เซลล์อสุจิและเซลล์ไข่) จะมีจำนวนโครโมโซมเพียงครึ่งหนึ่ง คือ 23 แถบ แถบสุดจะกำหนดเป็นลักษณะ X หรือ Y

                 ถ้าเป็นเซลล์อสุจิจะมีโครโมโสมแถบสุดท้าย มีทั้ง X และ Y

                 ถ้าเป็นเซลล์ไข่จะมีโครโมโสมแถบสุดท้ายเป็น X เท่านั้น

                       เมื่อมีการปฏิสนธิ ระหว่างเซลล์อสุจิและเซลล์ไข่ ( نُّطْفَةٍ أَمْشَاجٍ  ) จำนวนโครโมโซมของทั้งสองก็จะมารวมกัน จะเป็น 46 แถบ หรือ 23 คู่ ถ้าคู่สุดท้ายเป็น XY เด็กที่คลอดออกมาก็จะเป็นชาย และถ้าเป็น XX เด็กที่คลอดออกมาก็จะเป็นหญิง  

 

ภาพแสดงขั้นตอนการผสมตามปกติระหว่าง ไข่กับอสุจิ เป็น Zygote (نطفة أمشاج)
แล้วมีการแบ่งตัวจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี...เป็น
Embryo ... จนคลอดออกมาเป็นเด็ก



[i]อักริมะฮฺ มุญาฮิด ฮะซัน และอัรรอบีอฺ อิบนุ อะนาส ก็มีความเห็นเช่นเดียวกับนี้   ، ابن كثير، ج4 ص582
[ii]الدر منشور ، للشيوطي ، ج8 ص368
[iii]التبيان في أقسام القرآن ، لابن قيم الجوزية ،
[v]في ظلال القرآن ، للسيد قطب ، ج6 ص
หมายเลขบันทึก: 68807เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อัลฮัมดูลิลลาฮ์ หาอ่านมานานมากเจอรายการของอาจารย์ได้ครบชุดตั้งแตตอน1-11

ขออนุญาตทำเป็นเอกสาร ในการอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในงานอนามัยแม่และเด็ก

ด้วย และใจจริงอยากเชิญอาจารย์ได้ให้ความรู้เรื่องนี้ด้วยตนเองหากไม่เป็นการลำบาก

ขอบคุณมากๆ ขออัลลอฮ์(ซบ.)ทรงตอบแทนความดีให้แก่อาจารย์และครอบครัวด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท