การอบรม KM ที่คณะิวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลล้านนา


วันนี้มีโอกาสดี ได้รับเชิญจากเพื่อนสมัยเรียนป.ตรี ที่ม.เกษตรฯ ด้วยกัน (อ.วรพรรณ นันทวงศ์ me141 ) ซึ่งปัจจุบันเป็นรองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ให้มาช่วยบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มอบประกาศฯ

จริงๆ แล้วไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการจัดการความรู้มากนัก แต่อาศัยการเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน gotoknow รวมถึงประสบการณ์ในการไปงาน km เชียงใหม่ เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ใจกล้ารับงานบรรยายเป็นวิทยากรมือใหม่ (ในเรื่อง KM) นี้ ^ ^

โดยเรื่องหลักๆ ที่นำเสนอแก่ชาวราชมงคลล้านนาได้แก่ เรื่องการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การจัดการความรู้ ประเภทความรู้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ชัดแจ้ง (Explicit) หรือความรู้ซ่อนเร้น (Tacit) รวมถึงโมเดลปลาทูของ (ยืมมาจาก slide ของ ดร.ประพนธ์ที่สืบค้นได้ใน internet) เพื่อปูพื้นความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้เสียก่อน โดยการบรรยายเรื่องข้างต้นนั้นทำในช่วงเช้า


คณะผู้เข้าอบรม

 ชาวคณะผู้เข้าอบรม ถ้าอยากรู้ว่าใครเป็นใคร สามารถดูได้ที่แพลนเน็ต อบรม km ราชมงคลล้านนา ค่ะ

ส่วนตอนบ่ายก็ให้ชาวราชมงคลล้านนาที่เข้าอบรม เข้าสมัครเป็นสมาชิกของ gotoknow โดยแจกคู่มือการใช้ gotoknow (คู่มือการใช้ระบบ (24 สค. 50))  ที่คุณรัฐเขตได้จัดทำขึ้นมาประกอบการสมัตร (ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้)    แล้วก็ให้แต่ละท่านทดลองขึ้นบันทึก ทดลองเขียนข้อความให้ความเห็นท้ายบันทึก สร้างแพลนเน็ต นำบันทึกของเพื่อนๆ ผู้เข้าอบรมเข้าแพลนเน็ต ทดลองนำไฟล์ขึ้น ทดลองสร้างบันทึกที่มีการลิงค์ไฟล์ การ copy ลิงค์หรือรูปบน internet มาใช้ในบันทึก เป็นต้น  สรุปแล้วคณะผู้เข้าอบรมก็ได้ basics ในการใช้ gotoknow พื้นฐาน อ้อ..ได้ยืมธีมของน้องLittle Jazz \(^o^)  ไปใช้ด้วยตามระเบียบ  ^ ^ 

AAR

สำหรับปัญหาและอุปสรรคที่พบบ้างก็คือ


ผู้เข้าอบรมไม่สามารถเข้าอบรมได้ทั้งวัน เพราะจัดการอบรมที่ที่ทำงาน เมื่อแต่ละท่านมีภาระงานก็จะแวบไปทำงาน (เหมือนเราเลย 5555) แล้วไม่ได้กลับมา ทำให้ได้เนื้อหาไม่ครบถ้วน เช่น มาฟังบรรยายตอนเช้า แต่ไม่ได้เข้าอบรมทำบล็อกตอนบ่าย

ปัญหาห้องประชุมที่เป็นห้องเล็คเชอร์ ใช้โต๊ะเล็คเชอร์แบบตัวโต๊ะที่ใช้เขียนพับได้ ทำให้ไม่สามารถวางคอมพิวเตอร์ได้สะดวก เพราะกลัวหล่น

ปัญหา wireless ไม่พอเพียง ซึ่งมีบ้างเป็นบางครั้ง แต่จัดว่าปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหารุนแรง ถ้าเข้าครั้งแรกไม่ติด ครั้งที่สองก็มักจะผ่าน อันนี้น่าจะเนื่องจากจำนวนเครื่องที่แย่งใช้สัญญาณ wireless ไม่มากนัก และผู้จัดเตรียมการไว้ดี

เรื่องดีดีที่ได้รับจากงานครั้งนี้

ได้เครือข่าย ได้เพื่อนใหม่ พันธมิตรกลุ่มใหม่ ก็คือชาวราชมงคลล้านนาที่เข้าอบรมครั้งนี้ ซึ่งค่อนข้างจะพึงพอใจกับการใช้งาน gotoknow และมีความเข้าใจในเรื่องของการจัดการความรู้มากขึ้น ว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว สามารถทำได้โดยการเริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ขอชื่นชมคณบดี (นาย พ ส) และรองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ (me141) ที่สนใจในเรื่องการจัดการความรู้และสละเวลาอันมีค่ามาเข้าอบรมทั้งวัน   ชาวคณะวิศวกรรมศาสตร์ ราชมงคลล้านนาควรจะภูมิใจที่ผู้บริหารสนใจ และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ... ทำให้คิดถึงคณบดีคณะมนุษย์ศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ (อ.พิชัย กรรณกุลสุนทร) เจ้าภาพงาน km เชียงใหม่ขึ้นมาทันที ^ ^

หมายเลขบันทึก: 126056เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
สวัสดดีค่ะ
P กมลวัลย์ ...น้องตุ๋ย
  • รออ่านในเนื้อหาอยู่นะคะ 
  • เดินทางสะดวกดีนะคะ  มากี่วัน  กลับวันไหน  พักที่ไหน
  • ....คิดถึงค่ะ....
  • จะมารออ่านเช่นเดียวกันค่ะ
  • คิดถึงๆๆๆๆ
กลับมารึยังจ๊ะพี่จ๋า ถ้าเหนื่อยก็พักก่อน ไม่ต้องเร่งรีบ จะมาคอยอ่านนะ ตกลงได้เจอศิษย์พี่ใหญ่มั้ยเนี่ย
นั่นซี...ได้ของฝากเป็นชายจีนหนุ่มหล่อติดมือกลับมาให้น้องเล็กหรือเปล่าจ๊ะ
เดี๋ยวนี้บินเดี่ยวเลยพี่เรา จริงๆ แล้วก็ต้องบอกว่างาน km ที่เชียงใหม่ทำให้เราเปิดโลกทัศน์ขึ้นอีกเยอะจริงๆ ส่วนธีมน่ะดีใจมากที่มีคนช่วยเอาไปเผยแพร่ ไหนๆ ลงแรงทำไปแล้วก็อยากให้คนใช้กันคุ้มๆ หน่อย ดังใหญ่แล้วเรา

พอดีวันนี้ไปประชุมที่ม.เกษตรใส่เสื้อ GotoKnow ไป มีคนถามกันใหญ่เลย G2K นี่ก็ดังใช่เล่นนะเนี่ย

* ไหนล่ะอาตี๋ของน้อง ตกลงเจอมั้ย หล่อหรือเปล่า ถ้าไม่หล่อก็ไล่ให้เดินกลับยูนนานไปเลยนะ ไม่ต้องพกกลับมา 555

สวัสดีค่ะศิษย์พี่หญิงใหญ่ P

เพิ่งปรับเนื้อหาเสร็จเดี๋ยวนี้เองค่ะ ... กลับมาปุ๊บ ทำปั๊บเลย.. ^ ^ ตอนนี้กลับมาแล้วอยู่บ้านเรียบร้อยค่ะ ไปค้างเชียงใหม่เมื่อคืนวานคืนเดียวค่ะ

ขอบคุณที่เป็นห่วงและคิดถึงนะคะ ^ ^

น้องสาวคนสวย P

วันนี้พี่เอาบันทึกที่น้องทำเีกี่ยวกับปัญหาในการใช้ e-learnings เป็นตัวอย่างบันทึกโชว์ให้ชาวราชมงคลดูด้วยนะ...อิอิ ... เขียนดี..เราก็ต้องจิ๊กไปโชว์ด้วยความภาคภูิมิใจสิ...

คิดถึงเหมือนกันจ้า.... ^ ^

 

น้องเล็ก  P

ไม่ได้เจอพี่ใหญ่หรอก ... ไปถึงที่เชียงใหม่อาจารย์เขาก็มารับไปที่โรงแรมเลย.. นอนตื่นเช้ามาแล้วก็ไปเป็นวิทยากร เสร็จแล้วก็เดินทางกลับ.. 555 ได้โทรคุยกับพี่อึ่งอ๊อบตอนรอขึ้นเครื่องหน่อยนึง พี่เขา message มาที่มือถือพอดี... ^ ^

วันนี้ก็จิ๊กใช้ธีมไปสอน แล้วก็มีคนชื่นชม ก๊อปไปใช้เรียบร้อย ขอบคุณหลายๆ นะจ๊ะ..

 

พี่หญิงใหญ่ P ไม่เจอพี่ใหญ่..ไม่มีหนุ่มหล่อเป็นของฝากมาจากเมืองจีนมาฝากอ่ะ แต่ถ้าเจอพี่ใหญ่แล้วฝากมา..ของฝากอาจเสร็จศิษย์พี่รองก่อนถึงน้องเล็กนะ 55555

 

 

 

ลืมบอกพี่ไปว่าเสื้อตัวนี้ใส่แล้วหุ่นดีมากเลย ซ้วยสวยอ่ะ ชมอย่างงี้อย่าใส่ทุกวันนะ  เดี๋ยวไม่ได้ซัก แนะนำว่าถ้าจะใส่ทุกวันให้ไปซื้อมาอีก 6 ตัวไม่ซ้ำสี จะได้สวยทั้งเจ็ดวัน ; P

โห..เกือบจะไปหยิบจากตะกร้ามาแขวนไว้ใส่พรุ่งนี้แล้วนา...  ^ ^ สวยจริงเหรอ... เขินอ่ะ อิ อิ ไม่มีเสียหรอก..มีคนชมเราประจำ..ชิิน ชิน  55555

เดี๋ยวจะไปหาเสื้อแบบนี้มาอีก... คอเสื้อสไตล์เกือบเหมือนเสื้อ gotoknow เลย.. วันหลังถ้าไปไหนด้วยกันลองนัดใส่เสื้อทีมดิ รับรองคนมองกันเกรียวเลย .. 5555 เทห์จัดน่ะ อิ อิ

แวะมาทักทายยามดึก

                 รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ

ยินดีด้วยค่ะ ที่ไปเผยแพร่ การจัดการความรู้มาอีกหนหมาดๆ

เห็นในรูปใส่เสื้อนี้แล้วสวยจังค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกบ P

ขอบคุณมากค่ะ เหมือนรู้เลยว่าร่างกายพี่กำลังโทรมๆ อยู่...กำลังจะไปพักผ่อนแล้วล่่ะค่ะ 

รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ ^ ^ 

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์.. P

เป็นคนที่สองที่ชมเรื่องเสื้อค่ะ ^ ^ ตัวเองไม่ได้สังเกตเลยค่ะ ไว้จะต้องไปหาสีนี้เิพิ่มอีกสักตัวแล้วค่ะ แสดงว่าใส่แล้วขึ้น ^ ^

วันนี้ก็พยายามไปทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่เราเชี่่ยวชาญนักก็ตาม แต่ที่ดีก็คือเรามีประสบการณ์ตรงจากการ ลปรร ใน gotoknow กับพี่ๆ น้องๆ ซึ่งเป็นการสอนเราเรื่องการจัดการความรู้ไปในตัว..พออ่านทฤษฎีเพิ่มนิดๆ หน่อยๆ ก็พอจะเข้าใจ..สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้ค่ะ..

ขอบคุณคุณพี่ที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ ^ ^ 

ศิษย์น้องรองคะ

  • ดีจังเลยได้ไปแจกจ่ายความรู้ แก่ผู้รู้ ให้รู้มากขึ้น....
  • พี่ติ๋วก็ต้องขึ้นเขียง KMคณะแพทย์ มข.วันที่ 21 นี้กับน้องกะปุ๋ม
    P Ka-Poom
    และ พี่แก้ว
    P  อุบล จ๋วงพานิช เหมือนกัน
  • ...ไม่รู้ว่าจะเป็นเช่นใด..อิ...อิ...
  • อาจจะต้องแอบจิ๊ก ข้อมูลตระกูลเรน ไปใช้บ้างละค่ะ...อิ...อิ...

สวัสดีค่ะอาจารย์...ตุ๋ย

  • สงสัยครูอ้อยก็ต้องเรียนรู้จากอาจารย์ค่ะ
  • เพราะวันที่ 24 -25 ก.ย.นี้  ครูอ้อยก็ได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้การอบรมเรื่อง KM กับประสบการณ์ในการเขียนบันทึกใน blog ที่ สำนักงานเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  เขต 2 จัดค่ะ

รับคารวะจากศิษย์  ค่ะ

อ้อ..ลืมเรียนอีกเรื่องหนึ่งค่ะ 

จะเรียนเชิญ  คู่หู..สุดคะนึงเดือนมิถุนายน...คนขับรถ  คนทำกับข้าว..ไปด้วยค่ะ  อิอิ

หลายตำแหน่ง...ฮา..

ฮั่นแน่พี่หญิงใหญ่... ^ ^ ขึ้นเขียง เอ๊ย ขึ้นเวทีใหญ่ด้วยนา... ดีค่ะๆ ไม่เสียชื่อเป็นศิษย์สำนักศิษย์พี่เรน 55555  เราล้วนได้รับการถ่ายทอดวิทยายุทธอันแกร่งกล้า สามารถในเรื่องการจัดการความรู้ โฮ่ๆๆๆๆ 

สนุกดีค่ะ แต่พี่ติ๋ววิทยายุทธสูงอยู่แล้ว มิต้องเป็นห่วง... ^ ^ 

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย P

ดีจังเลยค่ะ เรื่อง KM กับ ประสบการณ์การเขียนบันทึก ครูอ้อยเก่งกว่าอีกค่ะ ประสบการณ์มากกว่าเพียบเลย.. ^ ^ แถมยังมีหวานใจสุดคะนึงมิถุนายน ไปด้วย งานนี้รับรองคนเข้าอบรมได้หลายอย่างแน่ ทั้งอิ่มกายและอิ่มสมองค่ะ ^ ^

  • แวะมาทักทายน้องรองในวันหยุดค่ะ
  • วันนี้พบว่าระบบมีปัญหามาก  เข้าไม่ค่อยได้...พอเข้ามาได้เลยรีบแวะมาหาน้องก่อน   ก่อนที่มันจะล่มไปอีก....
  • สบายดีนะคะ

สบายดีค่ะพี่หญิงใหญ่ P   : )

เพิ่งกลับมาจากทานข้าวกลางวันมื้อใหญ่ (เพราะไปกินบุฟเฟท์ที่ Oishi  มา) กับพ่อและแม่... ท้องกางเลยตอนนี้

สุขสันต์วันหยุด ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ ^ ^ เมื่อครู่ก็เข้าระบบได้ ok อยู่ มีหลุดไปหนึ่งครั้ง แต่ตอนนี้หายแล้ว ไ่ม่รู้จะหลุดอีกหรือเปล่า แต่ไม่เป็นไร หลุดก็ต่อใหม่ค่ะ 5555 ความพยายามที่จะคุยกับพี่น้องใน gotoknow มีสูงค่ะ อิ อิ

 

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ให้คำชี้แนะในการปรับปรุงรูปแบบบันทึก จะลองแก้ไขปรับปรุงดูค่ะ (มือใหม่หัดขับ)

  • กลับมาจากสอนที่สุโขทัยค่ะ
  • ไม่ได้หยุดอย่างคนอื่นเขา....
  • แวะมาให้เห็นหน้า  จะได้คิดถึงเราบ่อยๆ
อ้าว กินบุฟเฟ่ต์นี่เสียวินัยในการควบคุมการกินอย่างแรงนะพี่ เพราะต้องกินเอาคุ้มไง 555 แต่หนูมีวิธีนะ เราต้องรอเมนูที่เราอยากกินที่สุดออกมาแล้วก็ค่อยกินมันให้พุงกาง แบบนั้นก็ค่อยคุ้มค่ากับการเสียวินัยของเราหน่อย ^ ^ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วต้องเอาให้คุ้มที่สุดถึงจะรู้สึกโทษตัวเองไม่มากเวลาต้องมาลดน้ำหนักทีหลัง : )

สวัสดีค่ะ อ.บัญจรัตน์ โจลานันท์

ทดลองดูนะคะอาจารย์ เดี๋ยวจะแว็บไปดูผลงานว่าแก้หรือยังค่ะ ^ ^  ขอบคุณที่แวะมาบอกถึงที่บันทึกค่ะ ^ ^ 

น้องสาวคนสวย P แล้วยังขยันอีกตังหาก ^ ^

พักผ่อนบ้างนะจ๊ะ หรือการเข้า gotoknow คือการพักผ่อนนะ ^ ^ 

ถึงไม่โผล่มาให้เห็นเราก็คิดถึงอยู่แล้วน่า... ^ ^ 

ศิษย์น้องเล็ก P

พี่ดำเนินชีวิตผิดพลาด เีสียระเบียบการกินไปเรียบร้อย อิ อิ    ตอนแรกแม่ว่าจะกินฟูจิ แต่บอกแม่ว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว โออิชิเลยละกัน 5555 กินกันมันสะเด็ด  วันนี้กะไม่กินข้าวเย็นแล้ว เหมารวมตั้งกะเที่ยงไปเลย ประหยัดดี อิ อิ  

อยากกินแซลมอน อยากกิน ๆ ๆ ๆ

อ.ตุ๋ยขา

มาคราวหน้าไม่บอกเจ้าบ้านไม่ยอมนะคะ

ไว้จะตามไปดู KM ราชมงคลฯ ค่ะ

มีความสุขวันหยุดนะคะ

รับรองได้ค่ะพี่อึ่งอ๊อบ ^ ^ ถ้าไปแล้วมีเวลานานๆ จะโทรไปบอก(ล่วงหน้า) แน่นอน กินๆๆๆๆๆ ไม่มีพลาดค่ะ...

วันนี้แซลมอนก็อร่อย กินไปหลายชิ้นทีเดียว.. คิดแบบปลอบใจตัวเองก็คือกินเยอะเผื่อคนอื่นๆ ด้วยน่ะ อิ อิ

KM ราชมงคลวงยังเล็กอยู่ค่ะ แต่มีบางท่านแล้วที่เริ่มเข้ามาเขียนเพิ่มเติม เสาร์อาทิตย์ยังเงียบๆ เพราะคงใช้เน็ตจากที่ทำงานเป็นหลัก ... ยังไม่เหมือนพวกเรา 55555 ทั้งที่บ้านทั้งที่ทำงาน... ^ ^ 

 

ได้อ่านแต่บันทึกของตุ๋ย  กำลังจะเริ่มบันทึก work tip การเป็นหัวหน้าสาขานึกแต่อยู่ในหัว ยังเรียบเรียงไม่ได้ ขออ่านของตุ๋ยไปเรื่อยๆก่อนนะ ใช้เวลาเรียบเรียงสักนิด
หมี

ไม่มีปัญหาจ๊ะหมี me141 ^ ^  ค่อยๆ ทำน่ะ  แต่อาจลองบันทึกดิบขึ้นมาก่อนเลยก็ได้ ไม่ต้องทำแบบเขียน paper น่ะ เขียนเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยก่อนก็ได้จ๊ะ

แล้วจะรออ่านนะจ๊ะ 

  • แวะมาทานอาหารเหลือจากน้องตุ๋ย  P จ้ะ....
  • ว้า....หมดซะและ...น้องอึ่งอ๊อบ P กะน้องเล็กแก้มยุ้ย P...พุงกางเลย  ไม่เป็นไร...โอกาสหน้ายังมีอีก...อิ...อิ....
  • น้องหว้า P คงไม่ทาน  เพราะเธอชอบวิปครีม...ฮ่าๆ.........

ไว้ศิษย์พี่ ศิษย์น้องทั้งหลายมาเจอกันคราวหน้าเราลองมาเสียระเบียบวินัยในการกินกันไหมล่ะ 55555 

นอกจากเสียระเบียบวินัยทางการกินแล้วยังจะเสียระเบียบเรื่องการนอนด้วย เพราะกินอิ่ม(พุงกาง)แล้วร่างกายคงต้องลำเลียงเลือดที่เลี้ยงสมองไปที่กระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการคิดอะไรไม่ออก ง่วงหงาวหาวนอนไปตามๆ กัน ^ ^

ว่าแต่ว่าน้องลูกหว้าชอบวิปครีมนี่...มันต้องมีที่มาแน่นอน...ต้องตามไปอ่านหน่อยแล้ว...ชว๊าป...(เสียงหายตัวอย่างรวดเร็วน่ะค่ะ ไม่มีอะไร  ^ ^ 

ขอบคุณพี่หญิงใหญ่ P ที่แวะมา update ค่ะ ^ ^ 

  • เห็นอาจารย์ไปทำงานมาเหนื่อยๆๆเลยเอาดอกไม้บ้านพ่อครูบามาฝาก
  • ดอกอะไร
  • กลิ่นหอมมากๆๆ
เข้ามาชื่นชมดอกไม้งามของคุณน้องขจิตค่ะ...สวยจริงๆจังๆเลยค่ะ....

โห..สวยจัง อ.ขจิต P

ทำให้บันทึกเรางามขึ้นทันตาเห็น ขอบคุณนะคะ 

แต่ว่าไม่รู้จักหรอกว่าดอกอะไร..เฉลยด้วยสิ 

ดูแล้วสดชื่น ถ่ายตอนหลังฝนใช่ไหม.. ดีจัง ขอบคุณนะคะ 

ขอบคุณพี่หญิงใหญ่ P  ที่แวะมาค่ะ ^ ^  เมื่อวานเรายังไปขำเรื่องตลกอยู่ที่บันทึกอยู่เลย..เดี๋ยวจะแวะไปอ่านอีกค่ะ ^ ^

คุณกมลวัลย์ครับ

             แวะมาทักทายครับ ชอบเก็บสาระดีๆ จากการสัมมนา ชอบเก็บบรรยากาศ ความรู้ แต่ที่สำคัญคือมิตรภาพที่เกิดขึ้นกับคนที่รู้จักกัน จะเข้ามาติดตามต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ อ.กรเพชร P

ขอบคุณที่แวะมา ลปรร นะคะ 

เห็นด้วยเลยค่ะว่ามีมิตรภาพและความรู้สึกดีๆ ที่เกิดขึ้นจากการสัมมนาเหล่านี้ค่ะ ^ ^

แล้วจะตามไปอ่านที่บันทึกต่อนะคะ ขอบคุณค่ะ 

  • ถ่ายหลังฝนตกครับ
  • เธอชื่อดอกพุดน้ำบุษย์
  • มีกลิ่นหอมมากๆๆ
  • เหมือนคนดี ไม่จำเป็นต้องสวยแต่มีกลิ่นหอม
  • อิอิอิๆๆ

โห..กว่าจะมาเฉลย เกือบลืมแน่ะ ^ ^

ดอกไม้อะไร๊ ชื่อเพราะจัง ^ ^ แถมมีกลิ่มหอมแบบที่ อ.ขจิต หลงไหลอีกต่างหาก อิอิ 

เห็นด้วยอย่างมากว่าถ้าคนนั้นสวยแต่รูป แต่จูบไม่หอม (เข้าใกล้แล้วตัวเหม็น) เนี่ย สวยแค่ไหนก็คงอยู่ด้วยยากนะ เพราะจะเป็นลมทุกที 5555

ขอบคุณที่แวะมาตอบนะคะ ^ ^ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท