ยังติดใจ โคลงกลอนจากอาจารย์ จันทรรัตน์


เชื่อมั่นว่า the golden sky มีอยู่จริงครับ และไม่ได้อยู่ไกลที่ไหน ... ในใจของเราทุกคนนี่เอง

    ผมยังไม่ไปไหนไกลครับ... หมายถึงความคิดในวินาทีนี้  มันยังวนเวียนอยู่กับสองวลี จากบทกวีเป็นภาษาปะกิด ที่ญาติผู้มีน้ำใจชื่อ จันทรรัตน์ มอบให้

    เธอฝากผมไว้ที่ บันทึกนี้ และผมก็ได้ตอบขอบคุณไปแล้วว่า ...

     " ขอบคุณมากครับอาจารย์  ผมจะไม่ afraid of the darkness ครับ และเชื่อมั่นว่า the golden sky มีอยู่จริงครับ  และไม่ได้อยู่ไกลที่ไหน ... ในใจของเราทุกคนนี่เอง "

     เนื้อความเต็มๆมีว่า ...

When you walk through the storm,

Hold your head up high,

Don't be afraid of the darkness,

At the end of the storm is the golden sky.

     สั้นๆ แต่มีความหมายครับ  คิดตามดีๆจะมีประโยชน์มาก ผมมีแง่คิดเพิ่มเติมอยากขยายความว่า ....
     เท่าที่สังเกต คนส่วนมากเมื่อเจอปัญหา หรือเรื่องหนักๆในชีวิต มักจะคิดเชิงลบว่า แย่แล้ว ซวยจัง  โชคร้ายเหลือเกิน  แล้วฉันจะอยู่อย่างไร  อายเขาแย่เลย ฯลฯ
    แท้จริงแล้วหากมองว่าตัวเองกำลังอยู่ในความมืดหรือ darkness  ก็น่าจะ คิดหาคุณค่าของมันไปด้วย  อย่างน้อยก็อาจคิดว่าในความมืดนั้น มันทำให้เราไม่ต้องมีสิ่งรบกวนมาเข้าทางตา หรือจักษุสัมผัสมากนัก เมื่อ ตาเนื้อ มองอะไรไม่เห็น ก็ถือโอกาสใช้ ตาใน สอดส่องมองให้เห็นชัดด้วยปัญญาว่า อะไรเป็นอะไร แล้วจัดการกับทุกอย่างไปอย่างสมเหตุสมผลได้ในที่สุด 
     หรืออาจคิดว่า ในความมืดนั้นอาจมืดอยู่เพียงด้านเดียว ลองหันไปทางที่พอมีแสงสว่างอยู่บ้างดู อาจได้เห็นผู้คนมากมาย ทำอะไรต่อมิอะไรกันอยู่ ถูกบ้าง ผิดบ้าง โง่บ้าง ฉลาดบ้าง ฯลฯ
     และที่สำคัญ ไม่มีใครเห็นตัวเรา เพราะเราอยู่ในความมืดไงครับ เมื่อไม่เป็นเป้าสายตาใคร จะ คิดอ่าน ทบทวน ปรับปรุง ปฏิรูป ปฏิวัติ ตัวเองอย่างไร ก็ทำได้สบาย ทำอยู่ในความมืดที่ใครๆเขาว่าน่ากลัวนั่นแหละครับ !    

    

 

หมายเลขบันทึก: 145959เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ Handy ครับ

  • ความมืดไม่ใช่สิ่งน่ากลัวครับ
  • ใจเราต่างหากเป็นสิ่งที่น่ากลัว
  • หากใจเรากล้าแก่งแน่วแน่แล้ว
  • ความมืดมันก็ไม่มืดหรอก
  • ผมเชื่อว่าอาจารย์มีจิตใจที่กล้าแกร่งอยู่แล้ว
  • จึงไม่มีความกลัวใดๆอยู่ในใจอาจารย์ครับ

อาจารย์คะ

  • หนิงเห็นด้วยกับพี่บู๊ทค่ะ  ว่า ความมืดไม่ใช่สิ่งน่ากลัว  เพราะหนิงเองก็ทำงานกับลูกๆที่อยู่ในโลกมืด  แต่โลกของเขามีความสนุก  สุข สดใส สมวัยนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์

อ้อ...สำหรับหนิง  บางเวลาก็ชอบความมืดค่ะ  อิอิ หลับสบาย

ขอบคุณ คุณ DSS "work with disability" ( หนิง ) .. น้องสาวตัวน้อย ที่คอยให้กำลังใจ และความห่วงใยเสมอมา
    ใช่ครับ  ความมืดช่วยให้หลับสบาย  แต่เสียดาย เรามักเปิดไฟทำอะไรๆ และนอนเล่น แล้วก็เผลอหลับไป จนวันใหม่มาเยือน  ... โรคนี้เป็นบ่อยครับ

อาจารย์ญาติผู้พี่คะ

เรื่องความมืดและสว่างนี้ จะนึกถึงหนังสองเรื่อง Star_Wars   กับ The_Lord_of_the_Rings ที่แสดงถึงความมืดและสว่างที่แต่ละคนต้องพยายามทำความเข้าใจและเลือกที่จะนำมาเป็นปรัชญาของชีวิตรวมทั้งพยายามต่อสู้เพื่อดำรงความเชื่อความศรัทธาเอาไว้

ในชีวิตจริง....ความมืดและสว่างไม่ว่าจะมองจากการเทียบเคียงบริบทใดของชีวิตคน ..ก็เป็นสิ่งที่เข้ามาทดสอบ "หัวใจสีทอง" ของคนนั้นๆ นะคะ...

คารวะญาติผู้พี่ที่มีหัวใจสีทองค่ะ

มาขอบคุณอีกครั้งครับ อ.สร้อย  ญาติผู้น้องที่นับถือ
     คิดถึงครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท