เมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ


สมุนไพรคลายร้อน

น้ำหม่อน คลายร้อน 

หลายคนคงแปลกใจ เพราะชื่อเสียง ของ “หม่อน” เป็นที่รู้จักกันดี จะเป็น สินค้าเกี่ยวกับสิ่งทอมากกว่า เพราะตัว หม่อนกินใบหม่อนเพื่อผลิตเส้นใยไหมไว้ ทอผ้า แต่น้อยคนที่จะทราบว่า “ผลหม่อน” สามารถเอามาทำเครื่องดื่มได้ แถมยังมีรสชาติ อร่อยถูกปาก เปี่ยมด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งธาตุแคลเซียม โซเดียม เหล็ก วิตามินเอ บี 1 และวิตามินซี โดยมีสรรพคุณ เป็นยาขับเหงื่อ แก้ เจ็บคอ แก้ไข้ แก้ร้อนใน ช่วยขับเสมหะ เป็นยา ระบาย ลดการอักเสบของลำคอ

ส่วนผสม ผลหม่อนสุก 1 ถ้วย น้ำเชื่อม 1 ถ้วยเกลือป่น 1 ช้อนชา และน้ำต้มสุก 3 ถ้วย

วิธีทำ ล้างผลหม่อนให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำพอแห้ง นำผลหม่อนลงในโถปั่น เติมน้ำเชื่อมลงไป ลดความเปรี้ยว ลงหน่อย ด้วยการผสมเกลือเล็กน้อย เติมน้ำต้มสุก แล้ว ปั่นให้ละเอียดอีกครั้ง ก็จะได้น้ำลูกหม่อนสีแดงอมม่วง

 

 

 น้ำว่านหางจระเข้ บำรุงร่างกาย

เครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ คนนอนดึกและอ่อนเพลีย เพราะมีสรรพคุณช่วย บำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีและท้องไม่ผูกอีกด้วย

 ส่วนผสม ใบว่านหางจระเข้ 2 ใบ น้ำต้มสุก 1 ถ้วยและน้ำเชื่อม

วิธีทำ นำใบว่านหางจระเข้ขนาดใหญ่และโตเต็มที่ ปอกเปลือกและล้างน้ำให้หมดยางสีเหลือง จากนั้นนำไปใส่ เครื่องปั่น เติมน้ำสุก และปั่นให้ละเอียด นำมากรองด้วย ผ้าขาวบาง เติมน้ำเชื่อมเล็กน้อย จะได้เครื่องดื่มสีเขียวอ่อน สามารถนำใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น น้ำว่านหางจระเข้นี้ เมื่อปรุงเสร็จไม่ควรเก็บไว้รับประทานเกิน 2 วัน

 

 น้ำว่านกาบหอย แก้กระหาย

ใบว่านกาบหอย ใช้ดื่มแก้ ร้อนใน กระหายน้ำ และยัง ช่วยแก้ฟกช้ำภายในได้ด้วย

ส่วนผสม ใบว่านกาบหอย 5-15 ใบ น้ำสะอาด 2 ถ้วยครึ่ง และน้ำตาลทราย

วิธีทำ นำใบว่านกาบหอยสดมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาหั่น ตามขวางเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำมาใส่ลงในหม้อน้ำเดือด ต้มให้เดือดประมาณ 3-7 นาที แล้วค่อยเติมน้ำตาลทราย ลงไปตามใจชอบ แค่นี้ก็จะได้น้ำว่านกาบหอยสีชมพูอ่อน จากนั้นนำมากรองใส่ขวด ตั้งทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วค่อย นำไปเก็บในตู้เย็น

 

น้ำเก๊กฮวย แก้ร้อนใน

เก๊กฮวยมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ช่วยให้สดชื่น ลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัว เพราะอากาศร้อน

ส่วนผสม ดอกเก๊กฮวยแห้ง 30 กรัม น้ำเปล่า 1 ลิตรและน้ำตาลทรายแดง

วิธีทำ นำดอกเก๊กฮวยแห้งมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วใส่ หม้อต้ม เคี่ยวประมาณ 5 นาที เติมน้ำตาลทรายแดง แค่นี้ ก็จะได้น้ำเก๊กฮวยสีเหลืองอ่อน รสหวานเย็น หากต้องการ ให้น้ำสีเหลืองอ่อน น่าทานยิ่งขึ้น ให้ใส่เมล็ดพุทราจีนด้วย แค่นี้ก็จะเพิ่มสีสันให้น่าทานยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 393352เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท