พิธีกรงานแต่ง (1)


สิ่งสำคัญที่พิธีกรต้องพึงระลึกไว้เสมอคือ อย่าพยายาม Surprise จนทำให้งานกร่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “การเผากันบนเวที” ไม่มีใครอยากขายหน้าในงานสำคัญของตัวเองและต่อหน้าคนที่ตัวเองรักหรอกค่ะ

มีโอกาสได้เป็นพิธีกรงานแต่งงานของเพื่อนสนิทที่คบหากันมานานร่วม 20 ปี  หลังเสร็จงานก็กลับมาดู DVD เก็บภาพวันงาน  การสัมภาษณ์และคำกล่าวของคู่บ่าว-สาว  ถือเป็น Highlight สำคัญของงานเลยทีเดียว  เพราะเป็นสิ่งที่จะใช้ระลึกถึงความหลังเมื่อวันเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป  เปรียบได้กับคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อกันว่าจะรักกัน ดูแลกันยืนยาวแค่ไหน (เอาไว้เปิดตอนรักเริ่มจืดจางน่าจะดี)

สำหรับงานฉลองมงคลสมรสแล้ว หนึ่งในผู้ที่มีความสำคัญในฐานะเบื้องหลังและเบื้องหน้าคงหนีไม่พ้นพิธีกร เพราะไม่เพียงแต่จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการเท่านั้น หากแต่ต้องเป็นผู้ประสานงานด้านอื่นๆ ให้แก่คู่บ่าว-สาวด้วย เพราะในช่วงเวลาแห่งความตื้นตันและตื่นเต้นนั้น สิ่งต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้อาจเกิดการคลาดเคลื่อนได้  โดยเฉพาะเป็นงานของเพื่อนที่รักมาก จึงอยากให้เป็นที่จดจำแก่แขกที่มาร่วมงาน

เริ่มตั้งแต่เขียน Script วางรูปแบบการจัดงาน เพลงที่จะใช้ ลำดับก่อน-หลังและการเตรียมงานในวันจริง ถือว่าเป็นเรื่องยากมากสำหรับมือใหม่ แถมยังไม่เคยมีประสบการณ์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นงานที่ถือได้ว่าสำคัญที่สุดในชีวิตงานหนึ่งของผู้หญิง (แม้อาจมีบางท่านผ่านมางานหลายแล้วก็ตาม)  นับว่าเพื่อนคนนี้ใจกล้ามากที่มอบหมายงานสำคัญเช่นนี้ให้

ในวันงานสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนเริ่มงาน (ไม่รวมเงินสดที่ต้องอยู่ในมือเอาไว้จ่ายเฉพาะหน้า) ก็คือสถานที่  ทั้งเวที ฉากหลัง ดนตรี แสงไฟ ดอกไม้ ภาพถ่ายและโต๊ะหน้างาน ช่างภาพ ช่างถ่ายVDO โปรเจกเตอร์ฯลฯ ไปจนถึงลำดับการเสิร์ฟอาหาร ที่หลายๆ คนมองข้ามสำหรับการจัดโต๊ะจีน การที่อยู่ในช่วงสำคัญของงานแล้วมีอาหารออกมาเสิร์ฟอย่างต่อเนื่อง ทำให้สิ่งต่างๆ ที่เตรียมไว้บนเวทีไม่ได้รับความสนใจ แบบนี้ถือว่าไม่ Pro ดังนั้นต้องเตรียมกับกัปตันไว้เป็นอย่างดีก่อน ว่าช่วงไหนควรจะเสิร์ฟ ช่วงไหนควรจะงด ลำดับขั้นตอนของงานเป็นอย่างไร จะเสิร์ฟอาหารกี่อย่างในแต่ละช่วงให้พอดีกับงาน และให้เป็นที่ประทับใจของแขกมากที่สุด

ก่อนจะเริ่มงานต้องนัดหมายกับผู้ใหญ่ที่จะขึ้นเวทีของแต่ละฝ่ายให้ดี ทั้งเรื่องกำหนดการและตำแหน่งยืน เพื่อให้ภาพออกมาดูดี  นัดเรื่องแสงกับช่างไฟ และเพลงกับนักดนตรีให้พร้อม  หากมีเพลงที่จะเปิดเฉพาะในแต่ละช่วงให้เตรียม CD มาก่อนเผื่อว่านักดนตรีไม่สามารถเล่นได้  เรียงลำดับแผ่นให้เรียบร้อย และต้องประสานงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน  เตรียม Presentation VDO และทดลองฉายก่อนเริ่มงานให้พร้อม

สิ่งสำคัญที่พิธีกรต้องพึงระลึกไว้เสมอคือ อย่าพยายาม Surprise จนทำให้งานกร่อย ในช่วงเวลานั้นคู่บ่าว-สาวต่างก็ตื่นเต้น แถมญาติผู้ใหญ่ เจ้านาย เพื่อนฝูงก็มาร่วมงานกันมากมาย การทำให้เจ้าบ่าว/เจ้าสาวได้อายคงไม่ดีแน่  ถ้าจะ Surprise ก็ควรทำแต่พอดี หรือให้มีการเตรียมตัวบ้าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผากันบนเวที อย่าได้ทำเป็นอันขาด ไม่มีใครอยากขายหน้าในงานสำคัญของตัวเองและต่อหน้าคนที่ตัวเองรักหรอกค่ะ

แล้วมาต่อเรื่อง Script ของงานกันในคราวหน้านะคะ

พิธีกรงานแต่ง (2)

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 45377เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2006 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านแล้วเห็นภาพการเตรียมงานที่เป็นขั้นตอนดีมากเลยครับ
  • อยากฟังเสียงพิธีกรด้วยครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

อยากรู้ว่า จะหาเบอร์ติดต่อ

พิธีกรงานแต่งงาน

ที่เค้าชื่อ เจมส์บอล ได้ที่ไหนค่ะ

เพื่อนๆใครทราบ รบกวนเมลย์บอกทีค่ะ

ตามหามานาน เห็นมีคนบอกว่าดี

แนะนำพิธีกร ครับ ชื่อไกรวิทย์ กุลวัฒโนทัย ( เก่ง ) สูง 170 น้ำหนัก 80 กิโลกรัม อายุ 34 ปี ติดต่อโทร 0818176569 , 0819306618 , แฟกซ์ 029631609 [email protected] ผลงานที่ผ่านมาจากอดีตถึงปัจจุบัน พอสังเขป นักพูดขวัญใจจากรายการโต้คารมมัธยมศึกษา , นักพูดจากรายการทีวีวาที9 พิธีกรรายการเยาวชนกับสิ่งแวดล้อม / พิธีกรรายการดรุณีปี 36-41 พิธีกรโครงการทูบีนัมเบอร์วัน 70 จังหวัดทั่วประเทศ , พิธีกรโครงการฝีมือเด็กไทยเพื่อสังคมไทยทั่วประเทศ ปัจจุบัน ครีเอทีฟและPRODUCER รายการชุมทางเสียงทอง,พิธีกรงาน event กาชาดซุ้มช่อง7 พิธีกรงานแถลงข่าว และ เปิดตัวสินค้าของยางรถยนต์บริดจสโตน ผลงานพากย์เสียง(แนวสนุกสนาน)รายการโบนัสเกมส์ช่อง7,รายการวันวานยังหวานอยู่,รายการทีเด็ดจัง(พิธีกรนาเดียและน้าเน็ค),รายการเกษตรกรรมทำแล้วรวยและอื่นๆอีกมากมาย พิธีกรรายการคิดดีทำดีทางสถานีโทรทัศน์ TGN และ ททบ.5 พิธีกรรายการสถานีโทรทัศน์สบายดีทีวีของอาร์เอสโปรโมชั่น บรรยายและฝึกอบรม วิทยากรฝึกอบรมโครงการกรุงเทพเมืองสะอาด วิทยากรฝึกอบรมโครงการ JUST SAY NO แกรมมี่ วิทยากรฝึกอบรมโครงการแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ชิงแชมป์ประเทศไทย ** ( ปัจจุบัน ) วิทยากรฝึกอบรมโครงการธรรมมะเชิงรุก ทั่วประเทศชมผลงานได้ที่ http://www.siamlocalnews.com/watpilom/view.php?gid=3425&newsid=5633&issueid=1817 กิจกรรมพิเศษ พิธีกรงานคอนเสิร์ตของสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยงาน5ธันวามหาราชและ12สิงหามหาราชินี พิธีกรงานคอนเสิร์ตของทูบีนัมเบอร์วัน / พิธีกรงานกาชาดศิลปินรวมใจช่วยกาชาดต่อเนื่อง 4 ปี / พิธีกรกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร , พิธีกรงานแต่งงาน , งานเปิดตัวสินค้า , งานแถลงข่าว / พิธีกรงานเปิดตลาดน้ำรังสิตฯลฯ สิ่งที่ท่านจะได้รับในการทำหน้าที่ “ พิธีกรงานแต่งงาน ” ด้านความรู้สึกในการทำงานพิธีกรงานแต่งงาน เต็มร้อยชอบรับงานพิธีกรงานแต่งงาน เพราะเป็นคนชอบทำพิธีกรงานแต่งงานมาก ทำแล้วมีความสุขที่สุดและจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด การแต่งกาย เสื้อสูทสีดำ หรือ ชุดสูทสีขาว , หรือ เชิ้ตลำลองสบายๆ งบประมาณ กรุงเทพ 3000.- บาท ต่างจังหวัดใกล้เคียง 5000.- บาท , ต่างจังหวัดไกล 10000.- บาทไม่รวมที่พัก รูปแบบการเป็นพิธีกรงานแต่งงานที่ท่านจะได้รับ 1.TALKSHOW LOVESTORY แบบสนุกๆ 15 นาทีก่อนเริ่มงาน 2.แหล่สด(แต่งขึ้นใหม่จากประวัติของบ่าวสาว) เรื่องราวความรักของบ่าวสาว โดยให้แขกในงานร่วมสนุกด้วยวิธีที่สุภาพและรื่นเริง ความยาว 2 นาที 3.พากย์สดให้กับ VTR ความรักของบ่าวสาว 4.ดำเนินช่วงพิธีการอย่างสุภาพอ่อนน้อม และ สดชื่น 5.ไฮไลท์ของสัมภาษณ์ แนวคำถามต้องสนุกและดึงความรู้สึกของเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ สนใจติดต่อ คุณ เก่งไกรวิทย์ กุลวัฒโนทัย โทร 0818176569 , 0819306618 , แฟกซ์ 029631609 , [email protected] *** ความสุขของท่านคือความเชื่อมั่นของเรา ****

ฝากร้านครับ https://weddingmc.in.th ยังไงลองแวะเข้าไปชมผลงานพิธีกรกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท