1 ใน นพก.33


ประสบการณ์ผ่านการสอบ นพก.

อาจารย์ไพบูลย์ ตั้งมีลาภ บอกให้ลองถ่ายทอดประสบการณ์หรือจัดการความรู้ที่เคยสอบครั้งเดียวแล้วสอบได้ ของการสอบปีที่ผ่านมา (2550)  ก็จะลองดูค่ะ

ข้อแรก..."มุ่งมั่น"   คุณบอกตัวเองอย่างไรตอนที่สมัครสอบ  ดิฉันบอกตัวเองว่า "เมื่อตั้งใจสมัครสอบ เราก็ต้องสอบได้"

ข้อสอง...วิเคราะห์เนื้อหาที่จะสอบ  เริ่มจากดูประกาศสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และเตรียมเนื้อหาสำคัญของแต่ละหมวดหมู่ไว้ให้ครบถ้วน ให้ความสำคัญกับทุกหัวข้ออย่างเท่าเทียม

ข้อสาม...บริหารเวลา   จัดกำหนดตารางไว้ว่าวันไหนจะดูเรื่องอะไร ให้ครบทุกเนื้อหา โดยจัดเป็นสองช่วง ช่วงต้นดูทุกวิชาจนครบ   ช่วงหลังสำหรับการทบทวนทุกวิชา

ข้อสี่...รู้จักเลือกและวิเคราะห์ความสำคัญ   หมายถึง ควรอ่านในสิ่งที่สำคัญๆ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมีเอกสารอะไรมากน้อยอย่างไร  ต้องวิเคราะห์ได้ว่าควรอ่านหรือไม่ เพราะการอ่านในสิ่งที่ไม่สำคัญก็ทำให้เสียเวลาได้   สิ่งที่แนะนำว่าต้องอ่าน เช่น ระเบียบ แนวทาง แนวคิดของผู้บริหาร ทั้งนี้เพื่อทบทวนสิ่งที่ปฏิบัติในการทำงานว่าได้ทำถูกต้องหรือยัง  หากทุกครั้งที่ปฏิบัติงานทำถูกต้องก็ไม่ต้องกังวล เพราะข้อสอบแนววิเคราะห์ นั้นยึดหลักปรัชญา หลักการ แนวคิด ที่เชื่อมโยงและบูรณาการ  (จากประสบการณ์ สรุปทบทวนที่ติวเตอร์อาสาช่วยสนับสนุนนั้นใช้ได้ผล เพราะได้วิเคราะห์สาระสำคัญมาระดับหนึ่งอยู่แล้ว)

ข้อห้า...มีวินัยต่อตัวเอง  อ่านให้ครบถ้วนในเวลาที่กำหนดไว้

ข้อหก...บริหารจิตใจและสมาธิให้เข้มแข็ง ไม่กังวลว่าจะจำหรือไม่ อ่านให้มากๆ เพราะเมื่ออ่านไปๆ จะรู้ได้เองว่าอันนี้อ่านผ่านมาแล้ว (ก็จะเริ่มจดจำ) หากไปพบข้อความที่ขัดแย้งกันเอง ก็จะรู้และมุ่งหาคำตอบว่าอะไรที่ถูกต้องกันแน่

ข้อเจ็ด...สัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ ให้ทบทวนทั้งหมดแล้วประเมินให้ได้ว่ายังขาดความรู้เรื่องใดบ้าง ให้ทบทวนเรื่องนั้นอีกจนมั่นใจ  เท่าที่สอบถามผู้ที่ขอดูคะแนนสอบครั้งที่แล้ว มีผู้ผ่านภาค ก. ความรู้ทั่วไป ระเบียบต่างๆ  ที่ 58 และ 59 คะแนน จำนวนมาก ขาดเพียงคะแนนเดียวก็จะผ่านการสอบ จึงน่าเสียดายอย่างมาก  ส่วนภาค ข.นั้นได้คะแนนสูงกันเป็นส่วนมาก  สำหรับตัวดิฉันเองก็กล้าบอกว่า ผ่านมาเพียงคะแนนเดียว คือได้เพียง 61 คะแนน ที่ต้องบอกกันแบบนี้ เพื่อให้ระมัดระวัง อย่าประมาทเนื้อหาเรื่องระเบียบ การปฏิบัติงานต่างๆ

ข้อแปด...คืนก่อนวันสอบนอนให้เต็มอิ่ม เลิกกังวลทุกอย่าง บอกตัวเองว่าเราได้พยายามมาเต็มที่แล้ว ต้องเข้าสนามสอบด้วยความมั่นใจ

ข้อเก้า...วันสอบ ทำใจให้สบาย กินข้าวเช้าให้อิ่ม (การอดข้าวจะทำให้ไม่มีพลังงานไปเลี้ยงสมอง ก็จะคิดไม่ออก ไม่มีสมาธิ ยิ่งเจอข้อสอบยาก ก็จะเครียดไปจนคิดอะไรไม่ได้ มึนงงกันไปใหญ่)

ข้อสิบ...วิธีทำข้อสอบ   เริ่มจากทำสมาธิก่อนทำข้อสอบ????
1. ดูข้อสอบให้ครบทุกหน้า ลงมือทำตั้งแต่หน้าแรก เลือกข้อง่ายๆ(ดูมาตรง) ทำได้ก่อน
2.นับว่าที่ได้คะแนนแน่ๆ เท่าไร เป็นทุนให้สบายใจไว้ก่อน
3.ลงมือทำข้อที่ยากรองลงไป คิดให้รอบคอบ วิเคราะห์คำถามให้ได้ว่าถามว่าอะไร ค่อยๆตัดคำตอบที่ไม่ใช่ออกไปทีละข้อ จนเหลือข้อที่คิดว่าเป็นคำตอบ
4.เมื่อเจอข้อที่เราไม่แน่ใจ แต่ "แว้บ" แรกที่เกิดขึ้น มักเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เพราะสมองของเราได้เรียกเอาความทรงจำตอนที่อ่านหนังสือมากๆ นั่นกลับขึ้นมาใช้ (ลองสังเกตตัวเองก็ได้ว่า เวลาเปลี่ยนคำตอบทีไรผิดทุกที)
5. ข้ามข้อยาก (ที่มืดมนจริงๆ) ไปก่อนเลย อย่าเสียเวลาในการทำข้ออื่นๆ ที่อาจทำให้เราได้คะแนนมากกว่าข้อนี้
6. ข้อยากๆ ที่ว่า ถ้าคิดว่าตอบยังไงก็ไม่มั่นใจว่าถูกหรือเปล่า หรืออาจเป็นกรณีเดียวกับเวลาหมด  ทำไงดี  มีหลักว่า อย่ากามั่วไปมา ก.บ้าง ข.บ้าง ค.บ้าง เพราะอาจทำให้ไม่ได้คะแนนเลย (เช่น ทำไม่ทัน 10 ข้อ) ให้เลือกกาข้อใดข้อหนึ่งไปเลย ...เพราะหลักการเฉลยคำตอบที่ดีคือ ข้อที่เป็นคำตอบนั้นต้องเฉลี่ยเท่าๆกันระหว่าง ก.ข.ค. ง.ฯลฯ ยังไงคงได้สัก 2-3 คะแนน

 ก็เคยทำแล้วได้ผลมาก่อน ก็ลองเล่าให้ฟังนะคะ 


และขอเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ  ที่มีประสบการณ์ต้องการเล่าให้ผู้เตรียมตัวเข้าสนามสอบ ได้มีกำลังใจ และเรียนรู้ประสบการณ์  เวทีนี้มีแต่ความ "จริงใจ"  และ "ปรารถนาดี"  ต่อกัน  เราเชื่อมั่นเช่นนั้นค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 162946เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ได้หารือกับทีมติวเตอร์อาสา    บอกว่าขณะนี้กำลังวิเคราะห์ความสำคัญของเนื้อหาวิชาที่น่าจะออกสอบ  คาดว่าจะสามารถรวบรวมและแนะนำประเด็นสาระสำคัญแก่ผู้เตรียมตัวสอบได้ประมาณสองสัปดาห์ก่อนสอบ  ช่วงนี้ก็ฝากมายังทุกท่านว่า อ่านเนื้อหาสาระสำคัญๆไว้อย่างครบถ้วนก่อน พอมาทบทวนก็เพื่อสร้างความเข้าใจและแม่นยำมากขึ้น  เพราะหากได้ฟังทบทวน(ติว) โดยที่ไม่มีต้นทุนเลย ก็ไม่น่าจะได้ประโยชน์เท่าใดนัก

โปรดติดตามความเคลื่อนไหวต่อไปที่เว็บนี้ค่ะ

  ตอนนี้ไม่ค่อยอยากไปสอบเท่าไหร่ เพราะไม่มีเส้นทำให้รู้สึกท้อและเบื่อหน่ายกับเรื่องเส้นสาย เมื่อไหร่กรมเราจะแก้ไขจุดนี้บ้าง เส้นเยอะก็เป็นผลเสีย ทำให้ได้บุคลากรที่ไม่มีคุณภาพเข้าไปอยู่ในตำแหน่ง  ทำให้หน่วยงานอื่นดูถูกเอา

เห็นด้วยกับประเด็นเรื่องคนไม่มีคุณภาพเข้าไปอยู่ในตำแหน่ง....แต่ธรรมชาติของชีวิตและมนุษย์ก็คงเป็นอย่างนี้เอง(จนกว่าโลกจะแตก) ถ้าจำไม่ผิดในหลวงท่านบอก "จงส่งเสริมให้คนดีปกครองบ้านเมือง"  กับ อีกคำหนึ่ง .... "สังคมเลวเพราะคนดีท้อแท้"   ก็เลยชักชวน "คนเก่งคนดี" ทั้งหลายว่า "อย่าท้อ อย่าแพ้"  เพื่อดำรงชาติไทย ที่ผ่านมาแผ่นดินไทยเราก็ผ่านเรื่องแบบนี้มานับครั้งไม่ถ้วน...และที่ดำรงอยู่ได้ ก็เพราะคนในชาติที่มีความอดทน ไม่ท้อแท้ ได้มีส่วนร่วมในการต้านทานความไม่ดี และพยุงดำรงรักษาความดีไว้............

สู้ สู้......ตราบที่ยังมีลมหายใจ เพื่อเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท....

ผมเชื่อนิด ๆว่ายังมีระบบอุปถัมภ์ค้ำชู แต่กรมเราก็น่าจะโปร่งใสที่สุด ถ้าจะดีคือโปร่งใสตามราชการไทยสใสอาดน่าจะประกาศลำดบที่พร้อมคะแนนแต่ละหมดด้วยจะดี ถ้าประกาศเฉพาะลำดับที่เด็กฝาก เด็กสายสามารสอดแทรกได้...ควรจะมีระบบคุณธรรมตามค่านิยมของคนพช.นะคะ

มีแง่คิดที่ลึกๆ ยอมรับว่า ระบบอุปถัมภ์ค้ำชู ที่ว่า จะคล้ายกับคำที่พี่พัฒนากรพี่เลี้ยงตอนเราบรรจุใหม่ บอกว่า ไอ้น้องเอ๋ย  คนดีคบคนดี คนชั่...คบคนชั.....

ตอนเราอายุน้อยๆ เราคิดว่าเราจะเดินตามความสามารถที่เรามี  แต่พอยิ่งเราอายุมากขึ้น มันเริ่มจะเห็นว่า ที่ว่าเราสามารถนะ ....ลึกๆ  ก็มีคนสนับสนุนอยู่จริงๆ(ด้วยอีกส่วนหนึ่ง)  คือคนที่เหมือนเราก็เห็นเราดี ก็สนับสนุนเรา คนที่ไม่เหมือนเรา แต่เขาเป็นอีกแบบ เขาก็มองว่าคนที่เป็นแบบเขาดี...นี่เองประเด็นที่คุณพัฒนากรน้อยพูด....(ตกลงจะผมหรือจะนะคะ?????).....มันจึงมีคำพูดว่า "ยุคใครยุคมัน" 

ทีนี้มาดูอีกมุมหนึ่ง ทฤษฎีลองกอง บอกว่า ถ้าอยากให้นายรัก ก็ทำให้ท่านสบายใจ  (นำลองกองไปฝาก สมัยก่อนลองกองหายากเป็นของดีต่างจากเดี๋ยวนี้ที่มีมากมาย....) ท่านเปรียบเทียบว่า ขนาดคนเป็นพ่อแม่ยังรักลูกไม่เท่ากันเลย  เราก็เห็นจริงตามนั้น.....

มันเลยอธิบายว่า ที่ว่าเก่งนั้น ต้องเรียนรู้ชีวิตเก่งด้วย รักษาจุดยืนและอุดมการณ์  เรามองขึ้นไปมีผู้บริหารที่ทั้งเก่งและดีให้เราเห็นเป็นแบบอย่างที่น่าเคารพอยู่ไม่น้อย....

อยากบอกคนที่มีความคิด ความรู้สึกเช่นเดียวกับคุณแก้วรอนำ ว่าอย่าไปรู้สึกท้อแท้กับกรมฯเราเลย ให้ถามตัวเองก่อนว่าที่เป็นอยู่เรามีความรู้กับงานที่ทำ มีความตั้งใจกับงานพช.มากน้อยแค่ไหน และเราพยายามกับการสอบมากน้อยแค่ไหน เพราะเชื่อเสมอว่าคนที่ทำมากย่อมรู้มากและได้มาก สามารถนำมาทำข้อสอบได้เต็ม ๆ เลย บวกสมองที่ชอบคิดแบบวิเคราะห์ สร้างสรรค์ (ไม่ใช่รอทำตามสั่งอย่างเดียว)  สอบครั้งเดียวได้ทุกที ไม่เห็นต้องมีเส้นเลย แค่ลำดับที่ร่นไปนิดหน่อย ขอบอก เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลยคู้น! ถ้าคิดว่าเราก็แน่เหมือนกัน อยากบอกอีก อย่าง ทำตามคุณ 1 ใน นพก.33 ดีที่สุดเพราะทำเหมือนกันโดยเฉพาะข้อ 2 ,4 ,7,8 ,9, 10

นักพัฒนาต้องมองโลกในแง่ดี  เพราะทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือที่เราคิด คิดว่าสักวันคงเป็นของเรา นะนะ 

                 ธรรมมะย่อมชนะอธรรมเสมอ ขันติช่วยให้เราฝ่าอุปสรรค ถึงจะหนื่อยยากอย่างพัฒนากร

       เราก็ต้องสู้ต่อไป

ได้อ่านเพื่อนๆ เขียนมาแล้วรู้สึกดี๊ ดี  จะตั้งใจอ่านหนังสือจ้ะ  และจะไม่เสียใจหากว่าครั้งนี้ยังไม่ถึงเวลาของเรา เพราะเราได้ทำดีที่สุดที่เราตั้งใจไว้แล้ว...เจอกันสนามสอบจ้ะ

ขณะนี้หลายจังหวัด เล่าให้ฟังว่า ให้ นพก.รุ่นพี่ติวรุ่นน้อง  เขตต่างๆ ก็เริ่มติวทบทวนให้ จนท.ในเขตกันแล้ว ....ฟังแล้วลองวัดความรู้สึกของตัวเองกันสักหน่อย สู้ไหม????

 

ขอขอบคุณ 1 ใน นพก 33

นับว่าเป็นกระทู้ที่ให้ประโยชน์ และเป็นกำลังแรงใจให้ผู้สอบทุกคน

เยี่ยม  ขอคุณครับ

ขอให้กำลังใจผู้ที่จะสอบทุกท่าน ดังนี้

- ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด อย่าละทิ้งหน้าที่เพื่อการสอบอย่างเดียว เพราะข้อสอบทั้งหลายคือ เนื้อหาที่เราทำงานนั่นเอง

- อ่านหนังสือทุกเรื่อง(อ่านไม่เลือก) พร้อมทั้งจดประเด็นสำคัญ ๆ ที่น่าสนใจใส่ในสมุดเล่มเล็ก เพื่อสะดวกในการพกพา นำไปอ่านและนำไปจดบันทึกได้ทุกที่ (ทางที่ดีควรแยกให้เป็นหมวดหมู่)

- ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้าน internet พร้อมทั้งสรุปใส่ในสมุดเล่มเล็กของเราด้วย

- ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ใจเราไม่สงบ(อบายมุขต่างๆ)

- ทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักและผลไม้เพราะจะทำให้ร่างกายสดชื่น สมองโปร่งใสสามารถจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก

- พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนที่จะสอบและผู้มีประสบการณ์อย่างสม่ำเสมอ และจดจำเฉพาะเรื่องที่น่าสนใจเท่านั้น

- หาข้อสอบเก่า ๆ และแนวข้อสอบที่ผู้รู้จัดหาให้มาวิเคราะห์แต่ไม่ควรจำทั้งหมดถ้าไม่แน่ใจควรสอบถามผู้รู้อีกครั้ง

- จัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะใช้ในการสอบให้พร้อมก่อนวันสอบ

- ไม่ควรอ่านหนังสือคืนก่อนสอบ แต่ควรนอนพักผ่อน และตื่นขึ้นมา ทบทวนประเด็นต่าง ๆ ที่เราจดไว้ก่อนเข้าห้องสอบ

และประการที่สำคัญที่สุด ต้องให้กำลังใจตัวเองว่าเราทำได้ 

"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" 

ขอให้โชคดีในการสอบทุกคน

พัฒนาการอำเภอโนนสัง

แต่ก็น่ายินดี กับท่านที่ทั้งเก่งทำข้อสอบได้และมีเส้นสายด้วยยิ่งดี อนาคตราชการเจริญก้าวหน้าไปในทิศทางที่ถูกที่ควร บางท่านเก่งมีความสามารถแต่ไม่มีเส้น ก็ทำให้พลาดโอกาศในการพัฒนาชุมชน สร้างความเจริญก้าวหน้าในน่าที่การงาน  และมันเป็นเรื่องธรรมชาติทุกท่านรู้ดีเรื่องเส้นสายมีทุกองค์กร จะมากน้อยแล้วแต่ผลประโยชน์
  จะไม่เส้นได้ยังไงขนาดคราวท่ีแล้วยังเรียกข้ามรุ่นเลย ไม่ต้องมาปฎิเสธหรอก  ในต่างจังหวัดยังมีคนเก่งอีกเยอะแต่สู้คนในกรมไม่ได้ก็เลยไม่ต้องไปอ่านมันเลย รอกรมยุบมั้ง 

เรื่องเส้นมีทุกหน่วยงานนะแหละคุณแสงทอง ยุบทุกกรม ทุกกระทรวงนะแหละ ว่าไหมล่ะ   คุณก็ตกงานอีก เอาไงดี  อย่าพูดคำว่ายุบกรมเลย กรมใครใครก็รัก  คุณไม่รัก ก็ควรลาออกไปทันที

เฮ่อ ? ที่สอบได้แล้วก็พูดได้ ที่กำลังจะสอบก็เหนื่อย อะไรกันนักกันหนา ... ปลง ๆ ซะมั่งนะเพื่อนเอ๋ย  เผื่อว่า ซักวันคงมีโอกาสได้ดีกับเขาบ้าง ไม่มีหรอกความยุติธรรม ตั้งหน้า ตั้งตาทำงานไปเรื่อยๆ หากไม่ยุบกรม ฯ เราก็ยังมีงานทำ ไม่อดตายแน่นอน อีกหน่อยเห็นบอกว่าจะเข้าระบบแท่งแล้วเพื่อนเอ๋ย .. ก็คอยดูกันไป.  ใครสอบได้ก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับทุก ๆ คน ...ขอให้ทุกคนโชคดี ... 

ขณะนี้ยังทำงานยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข (ยส.) อยู่เลย ไม่ได้หลับได้นอน จะเอาเวลาไหนไปดูหนังสือจะสอบได้อย่างไรแบบนี้ เขตฯก็มาตามงาน ยส.ก็ต้องเสนอโครงการ  , VDR ก็ต้องทำต้องวิเคราะห์ โอ้ย เส้นก็ไม่มี สอบไม่ได้อยู่แล้ว เจ้าค้าเอ๊ย  ...........

เคยเชื่อเรื่องบุญกุศล ไหม ถ้าทำงานแบบมีความรู้ ทำได้ถูกต้องทั้งหลักการและระเบียบปฏิบัติ  บุญกุศลนั้นที่สะสมมากพอจะมาช่วยได้

ขอให้อ่านหนังสือ มีความตั้งใจเป็นทุนเถอะ  แต่ถ้าเป็นการ "อ้าง" เพื่อชดเชยความรู้สึกที่ไม่อยากอ่านหนังสือ แล้วเราก็ไม่ได้อ่านหนังสือเลย ละก็ ไม่ได้ทุ่มเทอะไร   ก็คงเป็นอย่างที่ควรเป็น....

 เอานะ โค้งสุดท้ายแล้ว จะแพ้ก็แพ้กันที่ "ใจ" นี่แหละหนอ....

โธ่เอ่ย พูดเป็นแค่บุญกุศล กรรมเก่า กรรมเวร  เวรกรรมแต่ชาติปางกอนมั้ง ทุกคนก็อยากสอบได้ทั้งนั้นแหละ ต่อให้ทำงานตามหลักการและระเบียบปฎิบัติแน่ใจหรือว่าจะสอบได้.... คนไม่มีเวลาจริง ๆ มาใช้คำพูดว่า อ้าง ไม่ถูกต้องนะจ๊ะ  แต่สุดท้ายแล้วก็คงเป็นอย่างที่ควรเป็น ให้มันสมกับที่พูดมานั้นแหละ  เคยเห็นมั้ยประเภทที่จอมหลักการ งานไม่ทำ สอบได้ทุกที ประเภทปฎิบัติจริง ทำจริง ขยัน ผลงานเกิด สอบไม่ได้ซักที เชอะ

ขอให้ทุกคนพยายามให้เต็มที่นะคับ  ผมมั่นใจว่าพวกเราทุกคนที่มาถึง ณ วันนี้ได้คือคนเก่งทุกคน  แต่กรมไม่สามารถรับไว้ได้หมดก็ได้แค่เก่ง1-180 ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา

อยากคุยกับคุณตุยจริงๆนะแหละ ว่าเห็นมาเยอะแยะเลยคนที่จอมหลักการ  แล้วได้ดี แล้วเป็นไง  ใครๆ ก็รับรู้ว่าฝีมือเขาแค่ไหน สมไหมกับตำแหน่งและฐานะ (อันนี้ย่อมสะท้อนว่า สุดท้ายชื่อเสียงก็ปรากฎตามสิ่งที่กระทำ คนกลุ่มนี้ขึ้นสูงได้ไม่สูงสุดเพราะไม่มี "บารมี"  ) และก็มีมากมายที่คนทำดีทุกอย่าง แต่สอบไม่ได้สักที แต่ทำไมเขาไม่ท้อที่จะทำดีต่อไป และสอบต่อไป ก็เพราะเขาเชื่อว่า "ทำดีต้องได้ดี" ไง  คนที่ไม่ท้อ ไม่แพ้ ต้องมีวันที่จะทำได้สักวันหนึ่ง มีพี่คนหนึ่งสอบมาถึงครั้งที่ 8 ก็สอบจนได้ เชื่อใจเขาจริงๆ ที่เขาไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน เราต้องสร้างและยืนหยัด เพราะ"การทำดี" ทำได้ยากกว่า ทำไม่ดี นั่นเอง

คือ แค่อยากให้กำลังใจโดยเฉพาะพี่ๆ ที่สอบมาหลายครั้ง ครั้งนี้แหละที่จะได้.....

     ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณทุกท่าน...ที่ได้พยายามรวบรวมแนวความรู้ และแนวข้อสอบมาให้กับผู้ที่ต้องเข้าสนามสอบ (ไร้ซึ่งความรู้ตามระบบ) ในครั้งนี้ ก็ไม่อย่าจะพูดอะไรมากกับผู้ที่อยู่ใกล้กับอารยธรรมของคนเมือง ซึ่งได้รับอานิสงฆ์จากอะไรก็แล้วแต่...ถึงแม้นว่าจะไม่ได้เคยปฏิบัติงานในพื้นที่มาเลย แต่ก็มีความสามารถสอบผ่านการคัดเลือกมาได้...(ไม่รู้ทำอย่างไร) เก่งจริง ๆๆๆ เลย

     อยากถาม กรม ฯ ผู้ซึ่งออกระเบียบ กฎ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่ให้คนในพื้นที่ปฏิบัติ เราผู้ปฏิบัติอยากรู้ว่า ระเบียบข้อบังคับที่ท่านออกมานั้น ท่านเคยลงมาทดสอบปฏิบัติด้วยตนเองหรือเป่ลา (เห็นมีแต่จุดนำร่อง...มันก็ทำได้ เพราะไม่รู้อะไรก็ระดมลงไปทำ...ผลออกมาก็เลิศ)

     คนทำงานในพื้นที่...ยิ่งอยู่ในสถานที่ห่างไกลจากความเจริญ...อย่าหวังว่าเขาจะเอาหลักการ ปรัชญา หรืออะไรของกรมฯ มาเป็นแนวปฏิบัติเลย คิดอะไรที่สามารถแก้ไขเฉพาะหน้าได้ก็ทำ แล้วจะเอาอะไรมายึดว่าหลักการต่าง ๆ ที่กรมคิดถูกต้อง เพราะเขาไม่ได้ใช้หลักการ ปรัชญาหรืออะไรของกรมเลย ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการแก้ปัญหา แต่เวลาสอบ..หลักการ ปรัชญา แนวคิด อื่น ๆ อีกมากมาย ที่กรมบัญญัติขึ้นถูกต้อง แต่พื้นที่ทำไม่ได้ เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เชื่อกรมก็ทำงานในพื้นที่ไม่ได้ ไม่เชื่อกรม ก็สอบไม่ได้ พูดง่าย ๆื ตกทั้งขึ้น ทั้งล่อง

     คนที่ไม่อยู่ในพื้นที่ไม่รู้หรอก ว่าคนที่ทำงานในพื้นเขาใช้หลักการที่กรม ฯ สร้างมาอย่างสวยหรูหรือเปล่า

     การสอบครั้งนี้ก็ได้ บน...สิ่งศักดิ์มาหลายที่ พร้อมกับการอ่านหนังสือก็หลายวันหลายคืนอยู่ น่าจะสู้กับคนที่เขาบนผู้มีอำนาจได้บ้าง

     ขอบคุณทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ...หลังเขาจริง ๆ

อยากจะขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความคิดกัน

ขอให้ทุกๆท่านดูหนังสือได้ตรงกับข้อสอบ หลับฝันดีคืนนี้เพื่อความพร้อมในทำข้อสอบวันพรุ่งนี้

ใครอยากเข้ามาแลกเปลี่ยนกันหลังการสอบ ก็ยินดีจะเข้ามาฟังท่านเล่าให้ฟัง

โชคดีพี่น้อง พช.ทุกๆ คน

ไปสอบ นพก.มาแล้วครับ...ขอบคุณทุกคนที่ร่วมรวบรวมข้อมูลและแสดงความคิดเห็น

สอบแล้ว นพก.51 สบายใจจังเลย ตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้ไม่พลาดแน่ ๆ ไม่ได้ 99 ก็คงไม่น้อยกว่า 80  คะแนน แน่ ๆ อ่านมาเป็นเดือน (ตั้งแต่รู้ว่าจะมีสอบ) ลาพักผ่อน 2 อาทิตย์ อ่านหนังสือเต็มที่ มีติวที่ใหน ไกลขนาดใหนก็ไป อยากสอบได้ สมใจนึก เมื่อเข้าสอบ ได้สอบ พอออกห้องสอบ มั้นใจจริง ๆ คงได้ไม่เกิน 20 คะแนนแน่ ๆ บอกหน่อย เถอะครับ เอาอะไรมาออกข้อสอบ งานกรมการพัฒนาชุมชน มีมากมาย ทำไมไม่เอามาสอบ จะถามแบบใหน จะตีลังกาถาม หรือจะถามถอยหลังก็ได้ ทำไมไม่ถาม ไปเอามาจากใหน เรื่องข้อคำถามแบบนี้ ใครจะไปตอบได้ หรือมีแผนซ้อนเล้น วางหมากลึก ๆ ไม่ให้มีคนสอบได้ จะได้มีคนที่ต้องการให้สอบได้เหรอครับท่าน ไม่เอาแล้ว พช. ไม่รักกันจริง ...

ทำข้อสอบสนุกม๊าก สนุกจริง ๆ ไม่ได้โม๊นะจ๊ะ อ่าน แล้วก็คิด คิด คิด ๆๆๆๆๆๆๆ คิด แล้วก็ตอบ  ไม่ได้พูดเล่นนะเนี๊ยะ สนุกจริง ๆ  เสียดายอ่านหนังสือน้อยไปหน่อย ถ้าได้อ่านสัก 2 เดือน แล้วลา 2 อาทิตย์ เหมือนคุณ Mr.po  มีหวังไม่มีพลาด ฮิ ๆๆๆๆๆๆ  ยกตัวอย่างคำถาม ผลผลิตที่ 2 มีกี่ตัวชี้วัด ตอบ 4 ตัวชี้วัด แฮะ ๆๆ เราตอบ 5  ทำงานมันต้องรู้และมีจุดมุ่งหมายในการทำงานคือตัวชี้วัดนี้แหละ ต้องทำให้ได้ ให้ผ่าน ส่วนมากเราไม่ค่อยสนใจ ไม่อ่านจะทำตาม พอ.บอก แล้วก็ก้มหน้าก้มตาทำไป โง่ แต่ ขยัน ฮิ ๆๆๆๆๆ

กรมฯมีความตั้งใจที่จะออกข้อสอบแบบคิดวิเคราะห์ในครั้งนี้อย่างให้มีลักษณะเป็นยุทธศาสตร์การทำงาน ให้มีความเป็นวิชาการ ในขณะเดียวกันก็มุ่งมองไปว่าผู้บริหารงานอำเภอในอนาคต ต้องรอบรู้ เท่าทันสมัย สถานการณ์ ตลอดทั้งรู้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ด้วย 

เชื่อมั่นในระบบบริหารบุคคลเถอะว่า โปร่งใส และทุกคนมีโอกาสมีชื่อในบัญชีทุกๆ คน เท่าที่ท่านมีความสามารถและเตรียมพร้อมในครั้งนี้....

รับทราบผลการสอบ นพก.ปี 2551 แล้ว อยากทราบว่าปีหน้าจะมีการสอบอีกหรือไม่

ได้ทราบมาว่ามีการอบรม 3 รุ่นค่ะ เตรียมตัวกันได้ตั้งแต่วันนี้เลย

ขอบคุณครับคุณคนอาสาที่ตอบคำถาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท