ท่านทั้งหลาย...จงอยู่กับปัจจุบัน


ศึกษาธรรมะเพื่อการจัดทำดุษฎีนิพนธ์ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง เกินกว่าจะเข้าใจได้ในเวลาอันรวบรัด แต่ก็จะพยายาม อย่าน้อยที่สุด ได้รับความสุขใจ เป็นพอ
ระยะนี้.....จะศึกษาธรรมะเพื่อการจัดทำดุษฎีนิพนธ์  ซึ่ง เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง   เกินกว่าจะเข้าใจได้ในเวลาอันรวบรัด 
แต่ก็จะพยายาม  อย่างน้อยที่สุด  ได้รับความสุขใจ  เป็นพอ 
วันนี้ไปพบกับคำว่า..... ท่านทั้งหลาย.....จงอยู่กับปัจจุบัน
การอยู่กับปัจจุบันในที่นี้คือ.....การรู้เนื้อรู้ตัวมีสติอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อมองให้ตั้งใจมอง    เมื่อฟังให้ตั้งใจฟัง    เมื่อคิดให้ตั้งใจคิด    เมื่อพูดให้ตั้งใจพูด และเมื่ออยู่ในอากัปกิริยาใดให้รู้ตัวตลอดเวลา
อย่าเหม่อลอย    การปล่อยให้จิตใจวอกแวกไม่อยู่กับปัจจุบัน  เพราะจะส่งผลให้ความสามารถในการเรียนรู้ต่ำลง   มองความจริงไม่ตรงตามความเป็นจริง   มองทุกสิ่งทุกอย่างบิดเบือนไป
เรื่องนี้ ต้องเป็นจริง    เพราะครูอ้อยเคยทำงานหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน     จึงทำให้ผลที่ได้รับนั้น  ไม่สมบูรณ์  เกิดการเสียดายว่า...ทำไมไม่ตั้งใจเรียนนะตอนนั้น
การอยู่กับปัจจุบันมีประโยชน์นานัปการ ดังนี้ 
*****การตั้งใจมอง    หากเราตั้งใจมองจะทำให้เรารู้อากัปกิริยา อารมณ์    และการตอบสนองจาก....ฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี เช่น ในขณะที่สนทนากันถ้าอีกฝ่ายแสดงกิริยาไม่พอใจเราก็รู้ว่า....ควรหยุดพูด หรืออีกฝ่ายแสดงท่าทางไม่เข้าใจเราก็พูดอธิบายเพิ่มหรือพูดให้ช้าลง เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันการเกิดการทะเลาะเบาะแว้งหรือการเข้าใจผิดได้
นอกจากนั้น    การตั้งใจมองยังเป็นการแสดงถึงการให้ความสนใจต่ออีกฝ่าย    เมื่ออีกฝ่ายรู้สึกว่าตนได้รับความสำคัญจิตที่เป็นไมตรีจึงจะเกิดขึ้น
******การตั้งใจฟัง     การเป็นผู้ฟังที่ดีเป็นคุณสมบัติที่สำคัญประการหนึ่งของ.....การเป็นผู้นำ     เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกสติแล้ว    การฟังอย่างตั้งใจจะช่วยให้เราได้รับข้อมูลมากขึ้นซึ่งทำให้รู้จักฝ่ายตรงข้ามมากยิ่งขึ้น...แต่ผู้นำบางคน..ตระบี้ตระบันพูดลูกเดียว  แบบไม่ฟังใคร  ก็ยิ่งไม่เข้าใจกันและกัน
******การตั้งใจกิน   ข้อนี้ชอบมากเลย...การรู้ตัวว่ากำลังกินอะไรอยู่    กำลังเคี้ยวอะไรอยู่    จะเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้    เพราะการมีสติในการกินจะทำเรารู้จักประมาณในการกิน เคี้ยวอย่างมีสติทำให้อาหารละเอียด สารอาหารถูกดูดซึมได้ง่ายขึ้น   ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
นอกจากนั้น    การตั้งใจอยู่กับปัจจุบัน   สามารถป้องกันการเกิดจิตที่เป็นอกุศล     เพราะการที่ตั้งมั่นอยู่ในอารมณ์ในปัจจุบันจะ     ทำให้ความคิดในแง่ลบเข้ามารบกวนจิตใจไม่ได้   ทั้งเรื่องที่ว้าวุ่นในอดีตและเรื่องที่เป็นกังวลเกี่ยวกับอนาคต     จิตใจจะผ่องใสไม่ขุ่นมัว สิ่งที่เป็นกุศลต่าง ๆ ก็จะตามมา
คำสำคัญ (Tags): #diary#kruooy#siriporn#ครูอ้อย
หมายเลขบันทึก: 90114เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตอนนี้มีพระอาจารย์สำนักเวฬุวันมาสอนคนไข้ที่ตึกมะเร็งที่ดิฉันทำงานอยู่
  • พระอาจารย์สอนเทคนิกให้อยู่กับปัจจุบันโดย คิดคำว่าหนอต่อท้ายสิ่งเกิดกับเราในเวลานั้นๆ
  • เช่น ถ้าเรากำลังปวด เราก็คิดว่าปวดหนอ

 

 

สวัสดีค่ะคุณน้อง  อุบล จ๋วงพานิช

  • เป็นแนวการปฏิบัติที่ดีมากค่ะ...การเติมหนอ..เข้าไป
  • ระยะนี้ส่วนใหญ่ครูอ้อยจะอยู่กับการปฏิบัติ..จึงต้องใส่คำว่า...ตั้งใจ 

ขอบคุณค่ะที่นำเสนอแนวคิดที่น่าปฏิบัติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท