การเป็นสมาชิกที่ดี


การเป็นสมาชิกที่ดี   ...หมายถึง  ทุกๆคนทำความดี  ดีทั้ง  กาย  วาจา  และใจ 

สมาชิกหมายถึง  ทุกๆคนในสังคม  ในองค์กร  บันทึกนี้..มิได้หมายถึง   การขีดคั่นระหว่าง.....คนเป็นเจ้านาย  หรือลูกน้อง  แต่จะหมายถึง  ทุกๆคนในกลุ่มทุกกลุ่มในสังคม

สมาชิกทุกคน  พึงปฏิบัติอย่างไร  ในองค์กร  เพื่ออะไรในองค์กร  สมาชิกทุกคนต้องรู้  ตะหนัก  และปฏิบัติตาม  องค์กรแห่งนั้น  จึงจะอยู่รอด  ดำเนินกิจการไปได้ด้วยดี  มีคุณภาพ  และประสิทธิภาพ 

สมาชิกทุกคนก็จะอยู่ร่วมการทำงานอย่างมีความสุข   

การเป็นสมาชิกที่ดี  น่าจะเริ่มตั้งตั้งแต่สังคมในวัยเด็ก   ครูอ้อยสอนนักเรียนประถม  สังเกตการเป็นสมาชิกของนักเรียนในห้องเรียน  พบว่า...สังคมใของเด็กๆ  ต้องได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง  ที่จะต้องกระตุ้นให้นักเรียน เป็นสมาชิกที่ดี  มีความคิดความอ่าน  เพื่อ กลุ่มของตน  ซึ่งกลุ่มใหญ่ต่อไป ก็คือ โรงเรียน  สังคมชุมชนและประเทศชาติในที่สุด 

นักเรียนต้อง..มีความคิดที่ดี  จากใจ   ดีทั้ง กาย วาจา และใจ     หากจะต้องฝึกตั้งแต่ยังเล็ก  ย่อมง่ายกว่าการมาเร่งรัดฝึกตอนโต  หรือเริ่มเข้าวัยทำงานแล้ว......

เรื่องนี้ทุกคนในสังคม พึงปรารถนาที่จะให้สถาบัน ครอบครัว โรงเรียน และวัด   ที่จะช่วยกัน ร่วมมือกัน กับหน่วยงานต่างๆที่มีหน้าที่ช่วยกันดูแลในเรื่องที่จะให้นักเรียนได้มี..ได้ปฏิบัติ..ในส่วนที่ดี  เป็นคนดี  คนเก่ง  และอยู่อย่างมีสุข   

กล่าวถึง...การเป็นสมาชิกที่ดีนั้นยาวมาก  เพราะสมาชิกย่อมหมายถึง  คน  หมู่คน  กลุ่มคน   ที่อยู่ทุกหัวระแหงของสังคม 

ซึ่งต้องมีการจัดการตัวเอง  จากจุดเล็ก  จนขยายไปถึงจุดใหญ่ต่อไป...

แต่มีเพียงจุดเล็กนิดเดียว  หากจะจัดการกันอย่างจริงจังว่า...ทำอย่างไรให้..สมาชิกทุกคน  ในองค์กร  ในสังคม  ในประเทศชาติ  ....คิดดี  ทำดี...เห็นแก่ส่วนรวม...

หมายเลขบันทึก: 122877เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 04:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท