รวบรวมความรู้เกี่ยวกับ การเขียนบล็อก GotoKnow


คลังความรู้ที่มาจากประสบการณ์ตรงของพวกเราชาวบล็อกเกอร์นี่เอง

เราจะสามารถรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากสิ่งที่พวกเราต่างคนต่างเขียนออกมาเป็นขุมความรู้ในเรื่องนั้นๆได้ ดังที่เขียนเล่าไว้ในบันทึกก่อน 

นี่คือตัวอย่างคลังเรื่องเกี่ยวกับการเขียนบล็อกใน GotoKnow ค่ะ แต่ละบันทึกที่ทำลิงค์ไปถึง จะเปิดในหน้าจอใหม่ ซึ่งเมื่ออ่านจบก็เพียงแต่ปิดหน้าจอนั้นๆ ก็จะกลับมาที่บันทึกนี้ใหม่ เพื่อติดตามตอนต่อไปได้

บันทึกแรกเป็นของท่านอ.วิจารณ์ ที่ควรจะอ่านเอาไว้ปรับฐานในการเขียนบล็อกค่ะ ชื่อ KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 27(2). บล็อก 

แล้วก็เทคนิคในการปลดปล่อยความรู้ฝังลึกลงในบล็อก โดยท่านอ.วิจารณ์อีกครั้งในบันทึก KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 176. บันทึกอย่างไรให้ความรู้ฝังลึกออกมา ซึ่งในบันทึกนี้จะมีความเห็นจากหลายๆท่านที่เล่าถึงวิธีการของตนเองอีกด้วย

รู้จักบล็อกเพิ่มอีกนิด และมีข้อคิดในการเขียนเพิ่มเติมที่บันทึก weblogของ ผศ. มานิต ยอดเมือง

คุณศิริ เธอเปรียบเทียบ Blog กับ Diary แตกต่างกันอย่างไร? แตกต่างกันอย่างไร? ไว้ได้อย่างกระชับ พร้อมกับสร้างแรงจูงใจในการเขียน ด้วยบันทึก ถ้าเราเขียนบันทึกทุกวัน...?  โดยมีบันทึก ได้อะไรจากการเขียนบันทึก ของ นายดำ มาเติมเต็มบอกทั้งข้อดี ข้อไม่ดีของการเขียนบล็อก ซึ่งก็มีชาวบล็อกเกอร์เข้ามาเสริมกันพอสมควร โดยคุณ ใบบุญ มาชักชวนไปอ่านบันทึก ประโยชน์ของบล็อก ใน Gotoknow ของเธออีกต่อหนึ่ง ซึ่งเป็นบันทึกที่ดีและมีความเห็นดีๆจากอีกหลายๆท่านมาเพิ่มเติม

 นอกจากนั้นคุณ  beeman ก็ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องเวลากับการเขียนบล็อกไว้ที่บันทึก เอาเวลาที่ไหนมาเขียนบันทึกลงบล็อก  

อีกบันทึกที่ค่อนข้างยาวทั้งชื่อบันทึกและเนื้อหา แต่ก็เชื่อมโยงให้เห็นภาพของการใช้บล็อกได้ดี ชื่อ เทคนิคการสร้างความสม่ำเสมอในการเขียนบล็อก Keep In mind : พลังและความตั้งใจ + การใช้บล็อกสร้างคลังความรู้เฉพาะด้าน ของ นายบอน!-กาฬสินธุ์

บันทึกคุณชายขอบชื่อ เมื่อเริ่มคิดถึงเกณฑ์ ก็เริ่มขาดอิสรภาพ เหมาะสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะเขียนอะไรดีใน GotoKnow ค่ะ อ่านแล้วจะได้มีกำลังใจที่จะลงมือ แถมท้ายด้วยความคิดเห็นดีๆจาก Dr kapoom และท่านอื่นๆโดยเฉพาะคุณ bangpun ซึ่งโดนใจมากๆ

บันทึกของคุณสายน้ำแห่งความคิด แสดงความเห็นเรื่องการเขียนความคิดเห็นเอาไว้ว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจริงหรือ? นั้น ได้รับคำยืนยันจากท่านอาจารย์วิจารณ์ถึงปรากฎการณ์ KM ใน GotoKnow ซึ่งอ.จันทวรรณก็ได้มาย้ำถึงความสำคัญของการบันทึกใน GotoKnow ที่บันทึก RE: (ตอบ) แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจริงหรือ?

อ.beeman มาย้ำถึงข้อดีของการเขียนบันทึกลงบล็อกอีกทีเป็นข้อๆ ในบันทึก ข้อดีของการเขียนบันทึกลงบล็อก (ใน gotoknow)

ในขณะที่ครูนงเมืองคอน ได้มาปรารภถึง ข้ออ้างที่ไม่ยอมมาเขียนบันทึกในบล็อก gotoKnow ได้อย่างน่าสนใจ

ปิดท้ายตรงนี้ด้วยบันทึกยาวแต่มีประโยชน์จากคุณปวีณา เพื่อไอเดียในการเขียนบันทึก ที่ เขียนบันทึกลงบล็อกอย่างไรให้น่าอ่าน

ยังคงมีเรื่องเกี่ยวกับการเขียนบันทึกใน GotoKnow อีกมาก ที่เราสามารถนำมาเพิ่มเติมในบันทึกนี้ได้อีกเสมอ ซึ่งหากเราช่วยกันทำสำหรับเรื่องที่เราสนใจ สิ่งต่างๆที่พวกเราเขียนเก็บไว้ ไม่ว่าจะเมื่อใด ก็จะได้รับการนำมาใช้ประโยชน์เสมอ ช่วยกันรวบรวมคลังความรู้กันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 80084เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณมากครับ ถ้าทุกคนได้อ่านบันทึกนี้ และบันทึกจากลิงค์นี้ ก็จะทำให้ G2K เวทีเสมือนแห่งนี้ สมดังเจตนารมณ์เร็วมากขึ้น

อาจารย์โอ๋ ครับ สุดยอดเลยครับ บันทึกนี้น่าจะปักหมุด อยู่หน้าแรกตลอดนะครับ เพราะเป็นติวเตอร์สำหรับพวกเราได้อย่างดียิ่ง คือในเรื่องแนวทางทำนองนี้ผมคิดว่าถ้ามีไว้ ก็จะทำให้มือใหม่คลำทางได้เร็วขึ้น ผมชอบที่อาจารย์เขียนแนะนำแบบเป็นเรื่องอย่างนี้ครับ อ่านแล้วลื่นไหลดี

พี่โอ๋ มักจะมองหาประเด็นที่น่าสนใจมาบอกกล่าวกันได้เสมอครับ หยิบบันทึกเก่าๆที่มีประโยชน์ออกมาเติมคุณค่าให้สังคม G2k อีกหลายๆครั้ง

เยี่ยม และ ขอบคุณครับ
   ใครชอบหรือเห็นประโยชน์ของกลุ่มความรู้แบบไหน จากแหล่งใดก็จัดทำเป็น ธนาคาร ย่อยๆของตนได้ .. คงมีคนได้ประโยชน์จากวิธีการที่นำเสนอมากทีเดียว

  • ดีจังเลยครับ..มีคนช่วยรวบรวม ประมวลสารัตถะความรู้ไว้ให้ชาวบล็อกได้ศึกษาง่ายขึ้น  โดยไม่ต้องวิ่งแข่งกับเวลาส่วนตัวที่บีบรัดด้วยการงาน
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณโอ๋ มากค่ะ

เป็นการรวบรวมความรู้ที่มีประโยชน์ต่อสมาชิกใน Gotoknow เป็นอย่างมากค่ะ 

สำหรับหนูเอง อยากให้สมาชิกหลาย ๆ ท่านที่ไม่ค่อยได้แสดงข้อคิดเห็น ได้ลองแสดงความคิดเห็นในบันทึกที่ได้เข้าไปอ่าน  และนอกจากนี้แล้ว เมื่อได้แสดงข้อคิดเห็นแล้ว ก็อยากให้กลับมาอ่านบันทึกเหล่านั้นอีกครั้ง หรือมากกว่านั้น เพื่อมาติดตามข้อคิดเห็นอื่น ๆ ของสมาชิกท่านอื่น ๆ รวมทั้งเจ้าของบันทึกด้วยค่ะ  เพราะหากเราแสดงความคิดเห็นทิ้งไว้ แล้วไม่ได้ติดตาม ก็น่าเสียดายความคิดเห็นอื่น ๆที่มาต่อยอดความคิดเห็นของตนเองที่ได้เสนอไป และยังทำให้เห็นมุมมองที่แตกต่าง ของผู้ร่วมแสดงข้อคิดเห็นอีกด้วยค่ะ

ดีมากๆ เลยโอ๋  หลายบันทึกที่คุณโอ๋ link มาก็ยังไม่เคยอ่านเลย  คลิกไปอ่านพบว่า ได้ประโยชน์มาก

เห็นด้วยกับอาจารย์มาโนชว่า บันทึกนี้น่าจะปักหมุด อยู่หน้าแรก

ถูกใจมากครับ คุณโอ๋ วันนี้ผมได้สองเด้ง จากคุณโอ๋เลยนะครับ

ต้องขอบคุณ ขอบคุณ 

ขออนุญาต เอาบันทึกนี้ไปไว้ใน รวมบันทึก ของผม ที่นี่ นะครับ  

ขอบคุณมากจริงๆครับ

ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ

จะแนะนำให้ชาว learners.in.th เข้ามาอ่านบ้าง

อยากให้พวกเราได้ใช้ความรู้ทั้งหลายที่พวกเราช่วยกันเขียนมาใน G2K เกือบ 2 ปีนี้ เอามาสกัด รวบรวมน่ะค่ะ เชื่อว่ามีเยอะมากๆ

สิ่งที่อยากเสนอแนะไว้ก็คือ ไม่ว่าใครที่ค้นหาเรื่องอะไรใน GotoKnow จะช่วยกันเก็บเอามารวมกันไว้ แล้วอาจจะเพิ่มคำหลักว่า คลังความรู้ ตามด้วยชิ่อเรื่องนั้นๆน่ะค่ะ ฝันเอาว่าทางสคส.จะหาใครมาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะบ้างนะคะ ระหว่างนี้ก็ได้แต่ทำไปท่าที่เราจะพอทำได้ และขายไอเดียค่ะ

ถ้าทุกท่านที่ชอบ จะช่วยๆกันขายไอเดียนี้ก็จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่งด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท