โยคะอาสนะ...ช่วยให้หายปวดคอ ปวดไหล่


เขียนเรื่องโยคะในช่วงนี้ เพราะกำลังรู้สึกว่าตัวเองได้ประโยชน์จากการฝึกจริงๆ จนอยากนำปณิธานที่ได้ฟังจากคุณครูทุกท่านทุกครั้งที่ไปฝึกว่า ให้เรานำโยคะไปดูแลรักษาตัวเอง คนรอบข้างและคนในครอบครัว เพื่อนฝูง มาถ่ายทอดต่อโดยใช้ประสบการณ์ที่ตัวเองได้รับรู้กับตัวเองจริงๆ จะว่าไปก็รู้สึกว่าเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไปแล้วค่ะว่า เวลารู้อะไรที่คิดว่าดี จะรีบส่งต่อขยายความทันที เพราะเชื่อว่า เรื่องดีๆยิ่งแพร่ยิ่งดี เรื่องร้ายๆถ้ายังหาข้อดีในเรื่องนั้นๆยังไม่เจอก็อย่าแพร่ออกไปจะดีกว่า

ประโยชน์ที่ชัดเจนกับตัวเองจริงๆจากการฝึกโยคะแทบทุกวันติดต่อกันมาสองสัปดาห์ก็คือ รู้สึกว่า เราฟังร่างกายตัวเองทั้งตัวจริงๆ คือไม่ลืมองค์ประกอบที่เป็นตัวเราตั้งแต่ปลายนิ้วเท้าไปจนถึงเส้นผมจากการติดตามลมหายใจ เกิดและอยู่กับร่างกายนี้มาสี่สิบกว่าปีแล้วยังไม่เคยรับรู้แบบนี้มาก่อนเลยค่ะ รู้สึกดีที่ได้ขอบคุณร่างกายและจิตของตัวเอง และที่ชัดๆอีกอย่างคือไม่ปวดตึงคอและไหล่มาตั้งแต่สองวันแรกที่เริ่มฝึก คิดว่าการได้ยืดร่างกายด้วยขั้นตอนแบบที่ทำในโยคะ ช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้รับการปรับสมดุลจากการยืดคลายให้เลือดไหลเวียนไปทั่วถึง

สิ่งที่คิดว่าได้เรียนรู้อีกเรื่องคือ ความพอดี เพราะวันสองวันแรกที่ฝึก ท่าที่เกี่ยวกับขา จะพยายามเกินพอดีไปเล็กน้อย ด้วยความอยากยืดกล้ามเนื้อขา ก็เลยทำจนรู้สึกเจ็บเล็กน้อย ทั้งๆที่คุณครูจะย้ำเสมอว่าให้ทำเท่าที่ทำได้ แล้วยังรู้สึกสบายๆอย่าฝืนไปจนถึงขั้นรู้สึกเจ็บ (ยังติดกับการออกกำลังกายที่ต้องให้เกินกำลังที่เราทำได้ไปนิดนึง ซึ่งคนละหลักการกับโยคะเลยค่ะ) ผลปรากฎว่ากล้ามเนื้อตึงจนต้องทายาคลายกล้ามเนื้อ ก็เลยตัดสินใจเชื่อฟังคุณครู ต่อๆมาก็ทำเท่าที่ทำได้แบบสบายๆ พอทำติดต่อกันมาหลายๆครั้งก็ทำได้มากขึ้นๆโดยไม่รู้สึกเจ็บได้จริงๆ

ท่าของโยคะอาสนะที่เอามาปรับใช้บ่อยๆ เพราะใช้แขนและมือกับช่วงไหล่ ที่เวลาฝึกทำคุณครูให้นั่งในท่าคุณหญิงคือเอาขาไขว้เข่า แต่คิดว่าเราทำในท่านั่งและยืนพร้อมๆกับหายใจเข้าออกช้าๆตามลมหายใจตัวเองไปด้วย ก็น่าจะช่วยให้อาการปวดคอ ปวดไหล่ลดลงได้ ก็คือท่า-นกอินทรี (ใส่ขีดระหว่างท่ากับนกเพราะทีแรกตัวเองดูเองก็อ่านผิด) อันนี้หาดูภาพได้ที่นี่ค่ะ (แต่อันนี้เป็นท่ายืนที่ทำขาไปด้วย ลำบากเชียว เรายืนธรรมดาๆก็พอ) ที่สำคัญก็คือต้องหายใจเข้ายกแขนขึ้น หายใจออกลดแขนลง ทำช้าๆตามลมหายใจ จะช่วยให้ช่วงไหล่ คอได้ผ่อนคลายดีมากเลยค่ะ 

มาใส่ลิงค์เพิ่มเติมสำหรับผู้สนใจ ได้เข้าไปรับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญโยคะใน GotoKnow ของเรานี่เอง น่าจะมีอีกหลายท่านทีเดียว น่าดีใจที่ค้นหาแล้วก็กลับมาพบแหล่งที่มาจาก GotoKnow นี่เองค่ะ 

บล็อกโยคะ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาวะ ของคุณแตงไทย ที่มีโปสเตอร์ของการฝึกโยคะอาสนะในชีวิตประจำวัน ที่เคยเล่าถึงไปเมื่อวันก่อนด้วยค่ะ มีประโยชน์มากทีเดียว บล็อกของเธอมีรูปท่าทางการฝึกมากมายและเธอเองเป็นบุคคลน่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

บล็อกโยคะ เพื่อจิตวิญญาน และ สุขภาพ ของคุณ ฝนตก ป๊อปปี้ ก็มีข้อมูลน่าสนใจมากมาย เพราะเธอเป็นครูสอนโดยตรงเลย 

หมายเลขบันทึก: 459740เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยไปเข้าชั้นเรียนยโยคะสัก ๒ เดือน เพราะห้องเรียนอยู่ใกล้ตึกที่ทำงาน พบว่าไม่เหมาะกับตัวเอง ตัวมันแข็งเหลือเกิน เลยกลับไปเต้นแอโรบิคตามเดิม (เดินไกลหน่อย)

ตอนนี้กำลังฝึกโยคะแก้ปวดหลังอยู่ค่ะ

มีท่าโยคะลดพุงไหมครับ สนใจเพราะขณะนี้เหมือนคนื้องแล้ว สิ่งที่เรามองเห็นคนอื่นว่าน่าเกลียด เวลานี้เราพบแล้วครับ มีการออกกำลังกายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือมีไหม อยู่ที่ไหนก็ทำได้ เพียงมีเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท