ทำงานที่ไม่ควรใช้"คน"ทำ...ความในใจคนจบ PhD


จะสิ้นปีแล้ว เราจะได้การลงทะเบียนคนไข้ on-line จริงไหมนะ

วนมาทำงานในจุดนี้อีกแล้วค่ะ งานลงทะเบียนคนไข้เข้าไปในระบบ โดยใช้โปรแกรมเก่าแก่ซึ่งมีข้อบกพร่องใหญ่หลวงหลายจุดและกระบวนการใช้งานก็"กินแรง" "กินเวลา" มากหลาย นั่งคีย์ข้อมูลสารพัดขั้นตอนโดยใช้โปรแกรมนี้ไปก็หงุดหงิดใจไป เพราะความ"ล้าสมัย"และขั้นตอนยุ่งยากทั้งหลายเหมือนที่เล่าๆไปแล้วหลายบันทึกรวมทั้งที่ลิงค์ข้างบน เมื่อวานเป็นวันที่งานทะลุหลักพันอีกแล้ว มาคิดคำนวณดูปรากฎว่านั่งคีย์ข้อมูลประมาณ 800 กว่ารายในช่วงก่อนเที่ยง เพราะอยู่เวรเช้าที่เริ่มงานตั้งแต่ 6 โมงครึ่ง หายแปลกใจว่าทำไมเมื่อวานลุกจากเก้าอี้แล้วหน้ามืดไปพักหนึ่ง ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะเหนื่อยที่ไป"เดินสาย Share.psu.ac.th"มาเสียอีก

วันนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าเมื่อวานสักเท่าไหร่ คิดออกมาแล้วช่วงเช้านั่งคีย์ไป 700 กว่าราย ยิ่งนึกยิ่งโกรธที่เราไม่ควรจะต้องมานั่งทำงานแบบนี้เลย จำได้ว่า "ท่านโปรแกรมเมอร์" ท่านนี้แหละค่ะที่พูดทีเล่นทีจริง เมื่อตอนที่เรากลับมาทำงานใหม่ๆ แล้วท่านเผอิญมาดูแลเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ที่ห้องแล็บเรา ว่า "จะฟ้องคณบดีที่เอาคนจบ PhD มานั่งลงทะเบียน" ตอนนั้นแค่นึกโกรธว่า "ทำไมคนจบ PhD วิเศษตรงไหน ทำไมถึงจะทำงานธรรมดาไม่ได้" 

คิดถึงประโยคนี้ของท่านโปรแกรมเมอร์ผู้กำชะตาคนห้องแล็บอย่างเรานี่แหละค่ะ ที่ทำให้ยิ่งนึกโกรธ อยากจะเชิญท่านมานั่งคีย์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมของท่านเองนี้แหละ เอาแค่ 20 รายก็พอ ท่านจะได้เข้าใจว่าระบบมันควรจะเปลี่ยนได้แล้ว ท่านบอกไว้ครั้งล่าสุดว่า ก่อนสิ้นปี ดูสิว่าคนจบ PhD คนนี้จะได้ไปทำอย่างอื่นที่มันสูงค่าคู่ควรอย่างที่ท่านว่าไว้ได้หรือเปล่า เพราะจริงๆแล้วงานลงทะเบียนขนาด 800-900 รายแบบนี้ ไม่มี"มนุษย์"ที่ไหนควรจะต้องทำแล้วล่ะค่ะ อย่าว่าแต่"ด๊อกเตอร์"เลย

บันทึกนี้...เพื่อไว้อาลัยให้กับความโกรธ...และคุณปรือที่จะต้องมารับหน้าที่นี้แทนในวันพรุ่งนี้ เพราะพี่โอ๋จะไปเดินสายไปม.อ.วิทยาเขตสุราษฎร์ค่ะ ขออภัยมิตรชาว GotoKnow ทุกท่านสำหรับบันทึกหงุดหงิดชิ้นนี้นะคะ ขอให้ได้รสชาติไปอีกแบบ

หมายเลขบันทึก: 153452เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

อ่านบันทึกนี้แล้ว อดไม่ได้ต้องขอแสดงความคิดเห็น

เห็นใจกับการต้องมานั่งคีย์ข้อมูลเยอะๆ คะ หากมีสารสนเทศที่ช่วยให้งานตรงนี้น้อยลงได้ เอาเวลาไปทำประโยชน์ให้กับงานอื่นๆ ก็น่าจะดีกว่า

หนูขอไว้อาลัยด้วยคนค่ะ

 

ขอบคุณมากๆค่ะ น้องมะปราง เรากำลังนั่งนับถอยหลังแบบไม่ค่อยคาดหวังอยู่ค่ะ
แต่ก็น่าแปลกมีหลายคนก็ไม่ยอมรับและต่อต้านสิ่งที่สารสนเทศพยายามผลักดันให้ทำ แม้กระทั่งว่าเป็นสิ่งที่ทำให้งานเค้าง่ายขึ้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท