ปาฏิหาริย์บันทึกรัก


ยิ่งเข้ามาใน gotoknow แต่ละท่านดูเหมือนจะจริงจังเข้มข้น แล้วจะมีใครอ่านหนังสือนิยายกันบ้างไหมนะ

   เคยสงสัยเล่นๆ ว่านักวิชาการส่วนใหญ่อ่านหนังสืออะไรกันบ้าง

   ยิ่งเข้ามาใน gotoknow แต่ละท่านดูเหมือนจะจริงจังเข้มข้น แล้วจะมีใครอ่านหนังสือนิยายกันบ้างไหมนะ

        ดิฉันมักจะให้รางวัลตัวเองด้วยการอ่านนิยายค่ะ

        มีหนังสือนิยายเล่มหนึ่งที่อ่านแล้วเกิดความคิดว่า น่าสนใจดี คือ ปาฏิหาริย์บันทึกรัก แปลโดยคุณจิระนันท์ พิตรปรีชา จาก The Notebook แต่งโดย Nicholas Sparks

    เป็นเรื่องของความรักที่ทำให้คนสองคนก้าวข้ามความลำบากไปด้วยกัน จนท้ายสุดเมื่อฝ่ายหญิงรู้ว่าเริ่มเป็น อัลไซเมอร์ เธอก็ได้เขียนบันทึกเรื่องราวของตัวเธอเอง ที่เรียงร้อยทุกอย่างที่ผ่านไป เหตุการณ์สำคัญในชีวิต และถ้อยคำอ่อนหวานที่เขียนโดยฝ่ายชายที่มอบให้เธอในวาระสำคัญต่างๆ เก็บรวบรวมไว้ในบันทึก และเมื่อเธอเป็นอัลไซเมอร์จนจำตัวเองไม่ได้ ฝ่ายชายก็อ่านบันทึกนั้นให้เธอฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่า .....และความรักก็ทำให้เกิดปาฏิหาริย์...

    อ่านนิยายจบด้วยความอิ่มเอมใจ เห็นวิธีการที่บุคคลในนิยายพยายามวางแผน แก้ปัญหาสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเห็นคุณค่าของการบันทึก (แม้ว่าจะเป็นเรื่องแต่งในนิยายก็เถอะ)

        ท่านๆ ละคะ ให้รางวัลตัวเองด้วยวิธีไหนบ้าง

หมายเลขบันทึก: 39650เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ปาฏิหาริย์บันทึกรัก
  • คู่แข่ง ผมนะสิ
  • นึกว่าเป็น บันทึกเกี่ยวกับความรักกับภาษาอังกฤษ ครับอาจารย์

อาจารย์ขจิต

นอกจากฝนตกคุณคิดถึงอะไรแล้ว

ต่อไป เรื่องรักๆ ในภาษาอังกฤษ ด้วยค่ะ ที่จะทำให้นึกถึงบันทึกของอาจารย์ขจิต

ภาษาอังกฤษ เรียกว่า ear mark  ใช่ไหมคะ ว่าเวลาเราเล็งอะไรไว้ว่า จะต้องอ่าน หรือต้องไปดู

ถ้าอาจารย์ยังไม่ได้อ่านหนังสือนิยายเล่มนี้ ลองพลิกๆดูนะคะ เพราะจะมีบทกวีภาษาอังกฤษที่แปลไทยอย่างไพเราะ ไว้เป็นช่วงๆ ด้วยค่ะ

ของหนู จะชอบซื้อ CD หนังเรื่องที่ชอบมาเก็บไว้ก่อนคะ  หลังจากนั้นเมื่อสอบเสร็จหรือทำงานเสร็จ...จะดูคะ บางทีเป็นเดือน ๆ แหนะ กว่าจะได้ดู   จน CD ที่ซื้อมาเยอะจนดูไม่ทันเลยคะ แต่ว่าขอให้ได้ซื้อก่อน...อิอิ.... ดูหรือไม่ดู  ตอนไหน  นั่นก็อีกเรื่องนึงคะ

http://gotoknow.org/blog/panarat

 

ว้าว...น้องนิว เจอคนชอบเหมือนกันเข้าแล้ว

 

 

มายกมือว่าชอบซื้อหนังสือนิยายเก็บไว้เป็นตู้เหมือนกันค่ะ แล้วจะหยิบขึ้นมาอ่าน เมื่อมีเวลาว่างที่ต้องอยู่เฉยๆ อย่างเช่นเวลานั่งรถเดินทาง  หรือเวลากลับบ้าน กลางคืนไม่ทราบจะทำอะไรดี (เพราะติดนิสัยนอนดึก) ก็จะหยิบหนังสือนิยายมาอ่านค่ะ

แล้วซีดีหนัง ก็ซื้อเก็บไว้เยอะเหมือนกัน เพราะเวลาเบื่อๆ ไม่อยากอ่านหนังสือ ก็สามารถหยิบมาเปิดดูได้

ส่วนรางวัลสำหรับตัวเอง  ส่วนใหญ่จะชอบซื้อหนังสือ ให้ตัวเองค่ะ  มีความฝันอันแสนปรารถนาว่า  คงมีสักวันหนึ่งข้างหน้า ที่จะมีโอกาสได้อ่านหนังสือเหล่านั้นได้หมด  คงมีความสุขดีนะคะ

 ยังไม่เคยอ่านเรื่อง ปาฎิหาริย์บันทึกรัก นะ  ไม่แน่ใจว่าซื้อมาไว้รึยัง  ต้องไปรื้อตู้หนังสือดูแล้วล่ะ  ถ้ายังไม่มี คงต้องรีบไปหาซื้อมาเก็บไว้โดยด่วน  ขอบคุณที่แนะนำค่ะ  ^_^

 

     อย่างผมต้องเรียกว่า "ติด" หากอ่านเข้าแล้วยังไม่จบ วางไม่ลงครับ ปัจจุบันนี่น้อยลงมาก แต่ก็อย่าเผลอ(ปัจจุบันจะอ่านส่วนใหญ่เวลาเครียดมาก ๆ)
ยิ้มกับ มือที่ยกขึ้นของ คุณ K-jira เลยค่ะ ลองอ่านดูนะคะ และคุณ K-jira มีหนังสืออะไรที่อ่านแล้ว วางไม่ลงบ้างไหมคะ

ชอบนิยายเรื่องนี้เหมือนกันครับ แสดงให้เห็นถึงความรัก ความห่วงใย นี้มีพลังยิ่งกว่าอื่นใดเลยครับ อาจารย์เคยดูหนังเรื่อง Beautiful Mind ไหมครับ ผมชอบตอนจบของเรื่องที่ John nash ขึ้นไปกล่าวขอบคุณภรรยาของเขา สุดยอดจริง ๆ เลยครับ

  • อ่านแล้วค่ะ เมื่อปีที่แล้วค่ะ
  • เพื่อนรักคนหนึ่ง ซึ่งทำงานให้กับ Power line Engineering ให้เป็นที่ระลึก ก่อนจะย้ายกลับฐานทัพที่กรุงเทพฯ ค่ะ
  • เป็นหนังสือที่คุณจิรนันท์ แปลได้สละ สลวย เนื้อหาดีมากๆ ค่ะ
  • เค้าน่าจะเอามาทำหนังนะคะ 
จะไปหามาอ่านค่ะ เศร้าหรือเปล่าคะ แบบว่าขี้ร้องค่ะ..ไม่ชอบหนังสือเศร้าๆ  สำหรับ....รางวัลกับตัวเองดิฉันนึกไม่ออกจริงๆ ว่าให้รางวัลกับตัวเองโดยวิธีไหน.....
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท