KM กับ การแก้ปัญหา (Problem-solving)


...Problem-solving นั้น เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ส่วน KM ก็เป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่ง เราต้องรู้จักเลือกใช้เครื่องมือแต่ละชนิดให้เหมาะกับโอกาส...

        ในช่วงพูดคุยกับบรรดาอาจารย์และผู้บริหารโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ ซึ่งจัดขึ้นที่
จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2549 นั้น มีผู้ตั้งคำถามขึ้นว่า "การทำ KM นั้นถือว่าเป็นการแก้ปัญหาหรือเปล่า?" ผมตอบไปว่า " ....เราอาจจะมอง KM ว่าเป็นการแก้ปัญหาก็ได้ แต่เป็นการแก้ปัญหาโดยที่ไม่ได้จู่โจม (Attack) เข้าไปที่ตัวปัญหา...." ผมเห็นสีหน้าของผู้ถามแล้วรู้ว่าคงจะทำให้ท่านงง จึงเสริมต่อไปว่า " ...เหมือนกับคนที่เป็นมะเร็ง การฉายแสงเพื่อทำลายเนื้อร้ายนั้นเป็นการแก้ปัญหาแบบจู่โจมไปที่ตัวปัญหา แต่ KM นั้นน่าจะใกล้เคียงกับวิธีของ "ชีวจิต" มากกว่า คือเริ่มจากการเห็นว่าแท้จริงแล้ว มะเร็งร้ายก็คือส่วนหนึ่งของร่างกายเรา เป็นเซลล์ที่เติบโตผิดปกติ เราคงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน โดยอาจจะต้องปรับเรื่องการกินอาหาร ปรับวิถีชีวิตและจิตใจ ซึ่งก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ โดยที่ไม่ต้องไปต่อสู้จู่โจมกับปัญหา"

        ผมว่าชีวิตของเราทุกวันนี้เคยชินอยู่แต่กับการสู้รบตบมือกับปัญหา ผมไม่ได้หมายความว่าการแก้ปัญหาหรือ Problem-solving นั้นไม่สำคัญหรือไม่ได้บอกว่าไม่จำเป็น เพราะ Problem-solving นั้น เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ส่วน KM ก็เป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่ง เราต้องรู้จักเลือกใช้เครื่องมือแต่ละชนิดให้เหมาะกับโอกาส Problem-solving เป็นยุทธวิธี "กำจัดร้าย" ส่วน KM เป็นยุทธวิธี "ขยายดี" ถ้มีการใช้เครื่องมือทั้งสองชนิดนี้อย่างเหมาะสม ก็คงจะดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 35688เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ผมเป็นผู้หนึ่งที่ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ ซึ่งจัดขึ้นที่
จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2549 ยอมรับว่าไม่มีพื้นฐานความรู้เรื่องนี้เลย แต่เมื่อตั้งใจฟัง100% ตามที่ท่านอาจารย์ได้แนะนำจึงเริ่มเข้าใจและรู้จักวิธีการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
อ่านแล้วได้ข้อคิดมาก ๆ เลยครับ ยิ่งอ่านยิ่งทึ่งอาจารย์ว่า อาจารย์เข้าใจหาคำจำกัดความที่เป็นสัญลักษณ์ที่จำง่าย ๆ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้มากยิ่งขึ้นครับ
ขอบคุณทั้งสองท่าน ที่ขยันหาความรู้ และตามดู GotoKnow ครับ ...ถึงเราจะไม่ได้เจอกันแบบ Face to Face แต่ก็เจอกันผ่าน Cyber Space นี้ได้อย่างไม่มี Limit ครับ

เล่นเกมส์ spider solitaire แบบซ้อน 2 สี การแก้ปัญหาที่สะสมนั้นต้องพยายามเพ่งมองหาทางที่จะจัดระเบียบของปัญหาใหม่ ที่สำคัญ ต้องใจเย็นและมองให้รอบด้าน ห้ามหลงเหลือไว้เพราะแต่ละครั้งที่เรียกร้องการเปิดใหม่ ต้องสะสาง และจัดระเบียบให้ครบถ้วนก่อน

คิดได้ แต่พอเจอปัญหา "คน" ที่ซับซ้อน ปวดหัวทุกทีเลยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ...อาจารย์ได้เขียนบันทึกและวิธีเขียนหักมุม แบบอ่านแล้ว- - -ใช่เลย ชอบประโยค Problem-solving เป็นยุทธวิธี "กำจัดร้าย" ส่วน KM เป็นยุทธวิธี "ขยายดี" เวลาบางทีผมอธิบาย KM ให้คนอื่นให้รู้เรื่องแบบง่ายๆ ก็ได้มาจากการอ่านบันทึกอาจารย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท