beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันเกิด beeman


ถูกนิสิตปรับไป 10 บาท เพราะมาสอนช้าไป 20 นาที/ได้ช่วยชีวิตผึ้งมิ้มหลายพันตัว

    เมื่อวานเป็นวันคล้ายวันเกิด beeman นึกว่าจะทำบุญปล่อยปลาไถ่ชีวิตสัตว์แต่ก็ไม่ได้ปล่อย เพราะว่าไม่มีปลาให้ปล่อย (ที่ร้านในหมู่บ้านไม่มีใครจับปลามาขาย) แล้วต้องมีสอนตั้งแต่เช้า คืนวันอาทิตย์ต่อวันจันทร์ก็มาทำงานและนอนในที่ทำงาน ส่วนใหญ่ก็เป็นการบันทึกใน Gotoknow และเตรียมการสอนเป็น Power point วิชา cell biology (สอนเช้า) พอสอนเสร็จ 10 โมงเช้า ก็มีนิสิตมาหาให้เซ็นเอกสาร ระหว่างนั้นก็นำน้ำผึ้งใส่ขวด แล้วก็นำน้ำผึ้งใส่ถังพัก พอสักเที่ยงก็พยายามจะส่ง E-mail เรื่องกำหนดการประชุมใหญ่ให้ผู้เกี่ยวข้อง คือ คุณชัชวาลย์, คุณอภิชาติ, คุณสมคิด แต่ส่งไม่ได้ เพราะมีเครื่องหมายเตือนให้ verify ตลอดเวลา ได้สอบถามไปยัง Admin. ของมหาวิทยาลัย ให้ทดลองเข้าไปใน Tool>Internet option...ก็ไม่ได้ผล สุดท้ายให้เข้าไปในระบบของ nu net อีกตัวหนึ่ง คือ https://owa.nu.ac.th/exchange จึงใช้ได้งาน e-mail ได้ผล ซึ่งเป็นเวลา บ่าย 2 โมงแล้ว

     ต่อจากนั้นต้องรีบไปทานข้าว (กลางวัน) แล้วเดินทางเข้าไปในเมือง ระหว่างทาง มีโทรศัพท์จากรปภ คณะวิทยาศาสตร์ว่าจับคนงานที่มาล้างแอร์ของภาควิชาได้ เขามาแอบตีรังผึ้งมิ้มที่ผมบอกให้รปภประจำตึกช่วยเฝ้าไว้ให้ด้วย (ทำการศึกษา) แต่เผอิญวันนั้นรปภประจำไม่อยู่ มีคนมาอยู่เวรแทนเห็นคนมาตีผึ้งก็ได้แต่บันทึกไว้ในสมุดบันทึกเหตุการณ์ไม่ได้ทำอะไร พอดีรปภ ประจำตึกคณิตศาสตร์ เข้าเวรตรวจปกติ มาเห็นเข้าเลยรายงานให้หัวหน้าชุดมาควบคุมตัว คนงานล้างแอร์จำนวน 5 คนเอาไว้ (เพิ่งตีผึ้งเสร็จ) ลงบันทึกประจำวันและถ่ายสำเนาบัตรไว้ 5 คน ประกอบด้วยนายชัพ,นายสมทบ,นายอำนาจ,นายบรรจบและนายสุทธิพงษ์ เสร็จแล้วหัวหน้ารปภ จึงโทรถามผมว่าจะให้จัดการอย่างไรต่อไป ผมเห็นว่าผึ้งตีมาแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้และพวกคนงานที่มาล้างแอร์ นี่หัวหน้าก็รู้จักกัน และที่รังผึ้งก็ไม่มีป้ายบอกว่าห้ามตี (แต่ไม่สมควรตีเพราะอยู่ในสถานที่ราชการ) ผมจึงให้เก็บหลังฐานและยึดรังผึ้งไว้ เพื่อจะดำเนินการต่อไป

      ไปทำติดต่อทำธุระที่ธนาคารในเมือง 2-3 แห่ง เสร็จแล้วไปที่โรงเรียนสิ่นหมิน พอจดรถทำธุระเสร็จรถออกไม่ได้ เพราะผู้จอดรถคนอื่นๆ ไม่มีวินัย จอดรถซ้อนคันแล้วเข้าเกียร์ไว้ เข็นถอยหลังไม่ได้ ร้อนถึงคนที่จะมาจัดโต๊ะเลี้ยงตอนเย็นต้องมาช่วยขับรถผมถอยหลัง-เดินหน้า 10 กว่ารอบจึงออกมาได้  ต้องกลับมาสอนวิชาการเลี้ยงผึ้ง 4 โมง มาสายไป 20 นาที ถูกนิสิตปรับไป 10 บาท   ก็เป็นการเริ่มข้อตกลงใครมาสายให้ปรับเป็นเงิน ซึ่งจะเก็บเอาไว้สำหรับการไปทัศนะศึกษา  นี่ถ้ารถไม่จอดซ้อนคันก็คงไม่เสียค่าปรับแล้วเพราะว่า คำนวณเวลาพอดี ๆ

     ถึงตรงนี้ก็ได้เรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่า เวลาเราวางแผนทำอะไร ต้องมีอย่างน้อย 2 แผน คือแผนที่เราคิดตรง ๆ  กับแผนที่ว่าถ้าแผนหนึ่งทำไม่ได้แผน 2 จะแก้ไขอย่างไรคือคิดไว้ก่อน/เตรียมแผนไว้ก่อน ดีกว่ามาแก้ไขตอนสถานการณ์เกิด อย่างกรณีนี้ถ้าผมเผื่อเวลาไว้หน่อยก็จะกลับมาทัน

     พอกลับมาถึงที่ทำงาน รปภ (คนที่อยู่เวรแทน) มอบรังผึ้งให้ผม 1 รัง บอกหัวหน้า รปภ ฝากไว้ให้ (คือรังผึ้งที่ตอนบ่ายถูกพนักงานล้างแอร์ตีไป)  ภายในรังมีน้ำหวานและตัวอ่อน แต่รังนี้หักเป็น 2 ส่วนแล้ว (รปภ เก็บใส่ถุงไว้ให้) ดังภาพ

รังผึ้งมิ้ม (Apis florea) ที่รปภเก็บไว้ให้ มีขนาด กว้าง 25 เซนติเมตร  ลึก 18 เซนติเมตร และหนา 14 มิลลิเมตร (ส่วนที่เป็นตัวอ่อน) ส่วนที่เป็นน้ำหวาน หนา 4 เซนติเมตร มีช่องที่เป็นดักแด้ 2 ด้าน  ไม่ต่ำกว่า 3,000 ตัว

   

     ผมหิ้วรังผึ้ง (อยู่ในถุง) รังนี้ ไปสอนนิสิตในห้องชั้นบน มีคนมาเข้าเรียน 13 คน (จาก 15 คน ขาด 1 คน และถอนรายวิชา 1 คน) ให้นิสิตวัดขนาดรังผึ้งและคำนวณประชากรดังคำบรรยายภาพครับ เรื่องต่อไปเอาไว้เล่าในบันทึกถัดไปครับ

    ปกติเมื่อผมได้รังผึ้งมาก็จะเก็บไว้ในตู้เย็น แต่วันนี้ผมคิดว่าจะต้องช่วยชีวิตผึ้งเหล่านี้ จึงถือรังผึ้งกลับบ้าน อย่างน้อยวันนี้ไม่ได้ทำบุญปล่อยสัตว์ แต่ก็ได้ช่วยชีวิตผึ้งหลายพันตัวครับ

หมายเลขบันทึก: 6649เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
สุขสันต์วันเกิดครับอาจารย์  รู้สึกว่าผึ้งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของอาจารย์จริง ๆ แนวคิดเรื่อง การปรับเงินกรณีมาสายก็ดีนะครับ (ถ้าทุกคนยอมรับและปฏิบัติตาม)

วันนี้โทรมาคุยกับอาจารย์เรื่องร้านอาหารเจ นึกได้ว่าเป็นวันที่ 8 พ.ย. เมื่อวานก็วันที่ 7 พ.ย. ก็วันคล้ายวันเกิดของอาจารย์ ก็เลยลองมาเปิดหา gotoknow ดูอีกครั้ง ก็หาเจอแล้วก็เลยได้อ่านบทความหลาย ๆ เรื่องน่าสนใจและให้ความรู้ อีกทั้งยังให้ความรู้สึกดี ๆ เกิดขึ้นในใจมากมาย .... วันคล้ายวันเกิดปีที่ .... เกือบสองโหลขาดไปสองปีนี้ ก็ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธชินราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกพระองค์ โปรดดลบันดาลให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดไปด้วยนะคะ  จะได้สนุกกับการทำงานที่ชอบ และถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ให้กับคนรุ่นใหม่ ๆ ต่อไป ตราบนานเท่านาน .... ด้วยความเคารพรัก คะ

  ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอวยพรวันเกิดครับ ขอให้ทุกคนได้รับพรดี ๆ เช่นกัน

  พอดีข้อคิดเห็นของคุณบอยมี 2 ข้อความที่เหมือนกันผมจึงขอลบออก 1 ข้อความครับ

Happy Birthday คะ ขอให้อาจารย์มีความสุขกายสบายใจทุกๆ วันคะ :)

สุขสันต์วันเกิดครับ ขอให้อาจารย์มีความสุขทุกๆ วันเช่นกันครับ
สุขสันต์วันเกิดครับ
     เช่นกันครับสุขสันต์วันเกิดนะครับ (ช้าไปนิดนึง คงโดนประบ 10 บาทครับ พอดีอยู่พื้นที่ 3 วันติดกันแล้วครับ)

ขอให้ BeeMan ขวัญใจ NUKM blog มีความสุขทุกวันคืน คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนา และขอให้ blog ต่อไปนานเท่านาน นะค่ะ 

ขอแก้ข้อคิดเห็น เมื่อ อ. 8 พ.ย. 20:37:25 2005 เขียนว่า:สองโหล ข้อแก้ไขเป็น สี่โหล นะคะ แต่จริง ๆ อาจารย์ก็ยังดูเป็นหนุ่มน้อยอยู่เหมือนกันนะคะ .... หนุ่มเหลือน้อย นะ :) คงเป็นเพราะน้ำผึ้งแสนวิเศษนี่เอง ยาอายุวัฒนะขนานเอก
   วันเกิด beeman ปีนี้ ค่อนข้างพิเศษหน่อย คือ ผู้ที่เข้ามาอวยพรวันเกิด ไม่ต้องเสียอะไร เสียเวลาเข้ามาอ่านและก็อวยพร เกิดวัฒนธรรมใหม่คือการอวยพรวันเกิดผ่านบล็อก และคนที่เข้ามาอวยพรอาจไม่เคยพบตัวจริงกันเลย  แต่พบกันทางบล็อก เรียกว่า B2B หรือ Blog to Blog แต่การพบกันทางบล็อกนี้ยิ่งใหญ่ครับ ได้อ่านข้อเขียนของกันและกัน แสดงข้อคิดเห็นผ่านบล็อก มีความรู้สึกเหมือนว่าพวกเรารู้จักกันมานานปีและมีความผูกพันธ์กันมากครับ อันนี้เป็นประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของบล็อก ซึ่งต้องขอบคุณ สคส.อาจารย์จันทวรรณ, อาจารย์ธวัชชัย และผู้เกี่ยวข้องทุกคนครับ

สุขสันต์วันเกิด

 

พึ่งได้โอกาศเข้ามาในเว็บนี้ครั้งแรกค่ะ (แย่จริงๆๆ)แล้วก็มาเปิดดูพบว่าพึ่งจะผ่านวันคล้ายวันเกิดของอาจารย์มา ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงช่วยดลบันดาลให้อ.สุขภาพแข็งแรง อยู่คู่ชีวะ ไปนานๆนะคะ
   ใครที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นผมก็จะทราบได้ เพราะว่าในหน้าแรก เขาจะมีข้อมูลบันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุดอยู่ ก็ขอขอบคุณนะครับ และขอให้สิ่งดีๆ ที่คุณได้กระทำได้ส่งผลดีๆ ให้คุณเช่นกัน (เหมือนอย่างที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นหรือเข้ามาอวยพรวันนี้ไง)

หนูก็เกิดวันนี้ค่ะ  ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ แต่หนูยังไม่มีใครอวยพร ให้เลยค่ะ

 

สุขสันต์วันเกิด ค่ะ 

ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าของสถานที่ ที่ทำให้อาจารย์เข้าสอนล่าช้าจนต้องโดนปรับ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ :)

  • สุขสันต์วันเกิดครับพี่
  • ขอให้มีความสุขกับการสอนตามแถวทางอาชีพที่ประเสริฐนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท