พื้นฐานของ "สมอง" คือการวาดรูป


ต่อจาก บันทึกก่อนหน้านี้ ครับ ตอนนี้ขอให้คุณหยิบกระดาษมาหนึ่งแผ่นพร้อมปากกาครับ กระดาษว่างๆ เลยนะครับ และนี่คือโจทย์ครับ จงแสดงสิ่งที่เรียกว่า "แมว" และสิ่งที่เรียกว่า "สุนัข" ด้วยวิธีใดก็ได้

..... อย่าพึ่งอ่านต่อครับ ตอบโจทย์เสียก่อน .....

ต่อไปครับ จงแสดงส่วนเหมือนและส่วนต่างระหว่าง "แมว" และ "สุนัข"

..... ทำให้เสร็จก่อนครับ จะแอบอ่านต่อใช่ไหมล่ะครับ ยังทำไม่เสร็จอย่าพึ่งอ่านต่อครับ ....

.....

ตอบเสร็จแล้วใช่ไหมครับ โจทย์ที่ผมถามไปนั้นจะมีการตอบอยู่สองแบบด้วยกันครับ ถ้ากระดาษที่คุณหยิบมาเป็นกระดาษว่างๆ ไม่มีอะไรเลย โอกาสที่คุณจะแสดงด้วยรูปภาพจะสูงมาก หากกระดาษที่คุณหยิบมามีเส้นบรรทัดอยู่ คุณจะใช้วิธีเขียนอธิบายครับ

หากคุณตอบโจทย์ผมด้านบนโดยไม่ได้คิดอะไรมาก คนโดยส่วนใหญ่จะตอบด้วยการวาดรูปครับ ยิ่งคนอายุน้อยจะยิ่งมีโอกาสตอบด้วยการวาดรูปสูงครับ

ถ้ากระดาษที่หยิบมามีตัวอักษรอยู่บ้าง อาจเป็นเพราะเป็นกระดาษ recycle จากงานพิมพ์อื่นๆ คุณอาจจะวาดรูปหรือเขียนอธิบายก็ได้ครับ

สาเหตุที่คุณเลือกวาดรูปเพราะสมองเราประมวลผล "ความหมาย" (concept) เป็นรูปภาพครับ ทั้งนี้เนื่องจากเวลาเราสร้าง concept เพื่อเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรานั้น เราอาศัยสัญญาณที่ได้รับจากประสาทสัมผัสของการมองเห็นมากกว่าประสาทประเภทอื่นครับ

ส่วนที่คุณบางคนอาจเขียนอธิบาย โดยเฉพาะเวลากระดาษมีเส้นอยู่หรือมีตัวอักษรอื่นๆ อยู่แล้ว นั่นเป็นเพราะการเรียนรู้ครับ ยิ่งเราเรียนรู้มากและอยู่ในโลกของการสื่อสารด้วยภาษามาก โอกาสที่เราจะไม่ทำตามสัญชาติญาณพื้นฐานเราก็จะยิ่งสูงครับ

ที่ผมให้ทำนั้นมีสองโจทย์ ในโจทย์ที่สองนั้น หากคุณวาดรูป คุณจะใช้วิธีลากเส้นโยงอธิบายความเหมือนและความต่าง บางทีคุณอาจใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ถ้าคุณมีปากกาสีใกล้ๆ มือ คุณก็จะเลือกใช้สีแสดงความเหมือนและแตกต่าง

ยิ่งคุณคิดว่าคุณจะใช้ความคิดหาวิธีในตอบโจทย์ผมน้อยมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีโอกาสตอบโจทย์ผมด้วยรูปภาพมากขึ้นเท่านั้นครับ

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ "สมอง" เราใช้ "รูป" (visualization) ในการสร้าง "ความหมาย" (concept) และสร้าง "ความเชื่อมโยงของความหมาย" (semantic meaning) ของสิ่งแวดล้อมครับ

การทำงานในลักษณะการอธิบายด้วย "รูป" นี้ เป็นการทำงานพื้นฐานของสมองครับ ไม่ได้เกิดจากการฝึกฝน เป็นสัญชาติญาณพื้นฐาน

หากเราลองส่งดินสอสีให้เด็กที่ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน รับประกันว่าเดี๋ยวเดียวมีรูปเต็มผนังให้ต้องตามเช็ดกันไม่หวาดไม่ไหวครับ

การ "เขียน" ต่างหากครับ เกิดจากการฝึกฝน ไม่ใช่สัญชาติญาณพื้นฐานครับ แต่ที่จริงแล้วการ "เขียน" ก็คือการวาดรูปนะครับ ภาษามนุษย์ที่ยิ่งเก่าแก่ก็จะยิ่งมีลักษณะเป็นรูปภาพมากกว่าภาษายุคใหม่ๆ ที่เราใช้กันครับ

สรุปว่าโดยพื้นฐานการทำงานของสมองแล้ว เราทุกคนสร้าง "ความหมาย" ด้วย "รูป" เป็นหลักครับ

ก่อนที่จะถึงบันทึกตอนต่อไป ตอนนี้ขอเชิญชม การทำงานพื้นฐานของสมองนี้ โดยการไปที่ Google Images แล้วค้นหาด้วยคำว่า "rock art", "rock painting", "cave painting", "petroglyph", "prehistoric art" ครับ จะเห็นได้ว่ายิ่งมนุษย์อยู่อย่างพื้นฐานเท่าไหร่ มนุษย์ก็ยิ่งใช้ "รูป" ในการสื่อสารเท่านั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 140432เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตัวอักษร ก็เป็นสัญลักษณ์ อย่างหนึ่ง ...ต้องฝึกเพื่อการสื่อสาร โดยการเขียน เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

ได้ความรู้ดีมากเลยครับ หายสงสัยในความคิดบางอย่างครับ
  • มีประโยชน์มากเลยครับ
  • จะนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารกับชาวบ้าน
  • ข้าราชการและนักวิชาการมักมีปัญหาในการสื่อสารกับชาวบ้าน  อิอิ
  • ผมเป็นชาวบ้าน  แต่อ่านของอาจารย์แล้วเข้าใจครับ

เป็นประโยชน์อย่างมากครับ

ผมเองได้ใช้ความรู้นี้กับลูกๆ โดยให้เขาหัดวาดภาพและบรรยายภาพที่วาด เป็นการสร้างจินตนาการที่ดีครับ

จำได้ว่าสมัยที่อยู่ที่เบลเยียม ได้อ่านเจอประวัติของนักวาดการ์ตูนชื่อดังของโลกคือ แฮกเช่ ผู้สร้างการ์ตูนตินติน ก็ชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก แต่แฮกเช่เล่าว่าที่เป้นเช่นนี้เพราะผู้ปกครองทนเสียงร้องและความซุกซนของตนไม่ได้ จึงให้ดินสอมา 1 แท่ง จากนั้นก็เป็นเรื่องแฮบปี้เอ็นดิ้งครับ

ผลก็คือโลกได้นักวาดการ์ตูนยอดเยี่ยม 1 คน

ด้วยความปรารถนาดี

เห็นด้วยกับข้อเขียนของอาจารย์นะครับ สมองจำรูปได้ง่ายกว่าตัวอักษร สมัยผมเป็นนิสิตก็เขียนสรุปเนื้อหาเป็นรูปภาพหรือเป็นได้อะแกรมตลอดครับ

เรียนทุกท่าน การทำงานของสมองนี่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากครับ ความรู้ของมนุษย์เกี่ยวกับสมองนั้นมีจำกัดมาก หากเราสามารถทำความเข้าใจสมองได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะหากถึงขั้นที่เราสามารถสร้างสมองเทียม (ที่ทำงานในรูปแบบเดียวกับสมอง ไม่ใช่เลียนแบบการทำงานของสมอง) ขึ้นมาเพื่อช่วยงานมนุษย์ได้จริงๆ ผมเชื่อว่าวิวัฒนาการในด้านต่างๆ ของมนุษยชาติจะดีกว่านี้แน่นอนทีเดียวครับ

จริงด้วยครับ คนย่อมจะแสดงออกมาในรูปการเขียนภาพ ที่แรกก็นึกว่า จะง่ายกว่าการเขียนบรรยาย เพราะภาพ 1 ภาพจะแทนคำบรรยายได้มากมาย และคิดว่าคนเราไม่ชอบเขียน และก์ไม่ชอบวาดด้วย แต่เมื่อต้องโดนบังคับให้ทำ ก็เลยเลือกวาดง่ายกว่า แต่การวาดของคนบางคนเก็บรายละเอียดของภาพได้ดี บางคนวาดเพียงแต่ให้เสร็จ ถึงบางคนวาดไม่เป็นแต่ล่องลอยของความพยายามวาดนั้นมีมาก

ต้องการถามว่า

1. ปัจจัยใด ที่ทำให้คนชอบวาดภาพนั้นมีอะไรบ้าง โดยเฉพาะ

เด็กวัย 13 - 17 ปี

2. เราจะส่งเสริมการวาดภาพแทนการตอบคำถามจะได้หรือไม่ เพื่อฝึกให้เด็กแสดงออกทางความคิด

ผมอยู่ ปวช ปี สามแต่ตอนนี้เรียนช่างยนต์แต่อยากต่อมหาลัยทางดานศิลปแต่ตอนนี้ทักษะไม่มีเลยแต่ชอบแนวศิลปช่วยแนนำหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท