วิจัยชุมชน ภาค 1 ไปชวนเจ้าหน้าที่ทำงานส่งเสริมการเกษตรโดยใช้ “วิจัยชุมชน”


การขายความคิดและขายที่ทำเป็นเรื่องราวที่ต้องอาศัยเทคนิคและวิธีการว่า "ทำอย่างไร?ให้คนส่วนใหญ่เข้าใจและน่าสนใจ"

     เมื่อวันที่ 20  กุมภาพันธ์ 2550  ได้ไปชวนเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี คุยกันกับเรา เรื่อง  การใช้วิจัยชุมชนในการทำงานส่งเสริมการเกษตรกับชุมชน หรือที่เรารู้จักกันทั่วไปว่า  PAR     เมื่อไปถึงห้องประชุมก็ได้เริ่มกระบวนการจากเจ้าของพื้นที่ได้กล่าวทักทายแขกสมาชิกจากส่วนกลางและเขต  มีการแนะนำชื่อเสียงเรียงนาม  หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการเนื้อหาสาระ คือ

         

           ขั้นที่ 1  ในห้องเรียน  โดยเจ้าภาพจากส่วนกลางได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของการนำวิจัยชุมชนมาใช้ในการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิสาหกิจชุมชน  ซึ่งขณะที่มีการนำเสนอข้อมูล ลูกทีม ก็ได้มีการจับประเด็นและบันทึก เพื่อแสดงให้ที่ประชุมได้เห็นข้อมูลตลอดเวลา ซึ่งสรุปประเด็น ได้แก่ 

                     1)  เป้าหมายที่มากันในวันนี้นั้นเพื่อมาทำความรู้จักพื้นที่  มาฝึกตนเอง  และมาชวนพื้นที่ทำงานวิจัยร่วมกัน 

                     2)  บทบาทการทำงาน มีการแบ่งเส้นเขตระหว่างกรม/เขต  จังหวัด/พื้นที่  หน่วยงานภายนอก  ส่วนบทบาทของเกษตรกรนั้นเราค่อยมาร่วมกันเติมทีหลังได้ 

                    3)  วิธีการทำงาน  ใช้กระบวนการวิจัยชุมชนเป็นหลัก  และมีการเสริมหนุนองค์ความรู้ให้กับทีมงานโดยการฝึกอบรม/สัมมนา  กรณีศึกษา  และจัดเวทีกลาง  

                    4)  แนวทางการทำงาน  ทีมงานแต่ละระดับจะมีโจทย์วิจัยที่ต้องการหาคำตอบเป็นของตนเอง ได้แก่  กรม  เขต  จังหวัด  พื้นที่  และเกษตรกร  แต่ทุกเป้าหมายจะมุ่งสู่เกษตรกรและชุมชน  

                    5)  กลยุทธ์การทำงาน  จะมีเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการเป็นทีมงาน  และมีทีมที่ปรึกษาคอยสนับสนุน         

              

     หลังจากนั้นก็เป็นการสนทนาเพื่อพูดคุยกันถึงสถานการณ์ของการทำงานวิสาหกิจชุมชน ได้แก่  วิธีการทำงานที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั้น การทำงานยังขาดความเชื่อมโยงระหว่างกัน  การบูรณาการยังไม่เกิดขึ้นชัดเจน  และงานยังดูเหมือนไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่นัก  โดยสิ่งนี้ เป็นการเริ่มต้นของการค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาเป็นประเด็นและข้อสงสัยสำหรับการทำวิจัยเพื่อพัฒนางานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะ ประเด็นการวิจัยของส่วนกลาง  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ยังได้เล่วิธีการทำงานของตนเองกับกลุ่มเกษตรกรนั้นทำอย่างไร?  ตนเองมีข้อสงสัยอะไรบ้าง?  และควรจะทำอย่างไรดี?  ซึ่งสิ่งดังกล่าวก็จะเป็นข้อมูลและประเด็นที่พื้นที่ต้องการหาคำตอบได้       

     

        

 เรื่องราวดังกล่าวจึงสรุปลงที่ว่า  เราจะมาร่วมกันพัฒนาวิธีการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ที่เป็นระบบ  เป็นกระบวนการ  มีการเก็บและบันทึกข้อมูล  มีการสรุปที่เป็นเหตุผล เพื่อสิ่งนี้จะได้นำมาสู่การพัฒนาองค์กรของเราได้           

     หลังจากนั้น ลูกทีม ที่ทำหน้าที่บันทึกก็ได้ใช้ Mine Map เป็นเครื่องมือในการเล่าสรุปข้อมูลจากที่คุยกันมาทั้งหมด ตั้งแต่ 09.45 – 12.00. 

         

         (อ่าน : PAR ภาค 2  เกษตรกร)

คำสำคัญ (Tags): #par
หมายเลขบันทึก: 80181เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท