เผยเคล็ดวิชาจัด KM Workshop ขนานแท้ 4


          ตอนที่1  ตอนที่2   ตอนที่3

          วันที่สองของ โครงการ "KM Workshop เพื่อพัฒนางานวิจัยและคุณภาพการศึกษา ครั้งที่ 1" อังคารที่ 3 ต.ค. 2549 ทั้งท่านผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ยังอยู่กันครบ

          ท่านนายกสภาฯ  ท่านอธิการบดี  เปิดกระบวนการอย่างไม่มีพิธีรีตองอะไร คือจับไมค์แล้วก็พูดคุย สะท้อนความรู้สึกแบบสดๆ กับพวกเราเลย  เป็นการอุ่นเครื่องแบบกันเอง

          จากนั้น อ.วิบูลย์ ก็เริ่มเกริ่นนำกระบวนการ เหมือนคืนที่ผ่านมาอีกครั้ง นอกจากจะกล่าวถึงที่มาที่ไป และอื่นๆ แล้ว ยังมีแบบจำลองผลการประเมินมหาวิทยาลัยนเรศวร  ในปีการศึกษา 2548  ของคณะต่างๆ มาให้พวกเราวิเคราะห์เจาะลึกกันอีกด้วย  โดยแยกแยะเป็นกลุ่มสาขาวิชา 8 กลุ่ม จำแนกย่อยตามสภาพผลการประเมินว่าอยู่ในอาการ ปลอดภัย บาดเจ็บเล็กน้อย บาดเจ็บสาหัส หรืออยู่ในขั้นโคม่า ด้วยตัวอักษร ตรง หนา เอน ขีดเส้นใต้ ฯลฯ อันนี้เป็นรหัสลับดาวินชีค่ะ

          ถ้านำผลประเมินแยกเป็นรายคณะมาคิด  และหาค่าเฉลี่ย  ดูเหมือนว่า วิธีตัดเกรดแบบใดใด ก็เอาไม่อยู่

          ความพยายามต่อจากนี้ คือการรวมตัวกันเป็นกลุ่มสาขา  แล้วแต่ละกลุ่มสาขา เทคะแนนมารวมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันถึงวิธีการได้มาซึ่งผลประเมิน เป็น Workshop ที่น่าตื่นเต้นมากค่ะ  เพราะต้องลุ้นว่า ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร  ดังนั้น หลังจาก อ.วิบูลย์ Talk Lab เป็นที่เข้าใจตรงกันดีแล้ว  การสลายตัวของผู้เข้าร่วมประชุมในห้องใหญ่  แล้วรวมตัวเป็นกลุ่มสาขาในห้องต่างๆ ก็บังเกิดขึ้นโดยพลัน

          ดิฉันไม่ทราบว่าบรรยากาศของแต่ละกลุ่มเป็นอย่างไร  ยกเว้นกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ซึ่งเป็นกลุ่มที่ดิฉันเข้าร่วม กลุ่มสาขานี้เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยคณะวิชาถึง 7 คณะของ มน.พิษณุโลก และอีก 2 สาขาของ มน. พะเยา(เภสัชฯ กับ พยาบาล) รวมแล้วก็เท่ากับ 9 คณะ เดาได้เลยว่า  ตอนเริ่มตั้งวงคุยกันนั้น  เราต่างกังวลกันมาก และแอบคิดในใจว่า จะดีเร้อ...แบบนี้  รวมกันเราอยู่หรือรวมกันเราร่วงกันแน่

          ทายดูซิคะว่าเป็นอย่างไร?   กับสภาพหอผู้ป่วยรวมที่มีคนไข้ 9 คน ใกล้หายพอกลับบ้านได้ 2 คน ยังไม่ทุเลาหมอห้ามกลับบ้าน 4 คน และอาการโคม่า 3 คน เนื่องจากเป็นโรคเดียวกัน เขาก็เลยให้มาอยู่รวมกันกลัวแพร่เชื้อ พอมาอยู่รวมกัน ปรับทุกข์กัน เยียวยากันเอง สิ่งมหัศจรรย์ก็บังเกิดขึ้นได้  เพราะผลประเมินที่ได้คือ  หมอบอกว่า ทุกคนอาการ ดี และสามารถกลับบ้านได้

          ช่วงบ่าย เป็นการนำเสนอผลประเมิน เฉพาะตัวบ่งชี้ในมาตรฐานที่ 1 - 4 ของ สมศ. ตามกลุ่มสาขา โดยใช้ CAR version2 ซึ่งถ่วงน้ำหนักเท่าๆ กัน ผลเป็นที่น่าพอใจว่า อย่างน้อย 6 ใน 8 กลุ่มสาขาวิชารอดแน่  ที่เหลืออีก 2 กลุ่ม แม้ยังต้องพัฒนา แต่ก็พอมีเวลาปรับตัวได้ทัน

          ไม่ต้องกลัวนะคะ มน.ของเรา มี ท่านอธิการบดีเป็นด๊อกเตอร์ทางเภสัชฯ  ท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ก็เป็นด๊อกเตอร์ทางเภสัชฯ เช่นกัน ดังนั้น ยา QA และ KM ต่อให้ขมเพียงไร  ผู้นำของเราสามารถปรับแต่งให้รับประทานได้ง่ายๆ  ด้วยขนาดที่พอเหมาะพอดี ขอเพียงเราเป็นเด็กดี ไม่ดื้อ ไม่ลืมกินยา โรคร้ายไม่อาจแผ้วพานได้แน่

           ที่ว่าเป็นการจัด KM Workshop ขนานแท้ เนื่องจากดิฉันได้ข้อคิดในการบริหารองค์กรหลายข้อผ่านกระบวนการ KM   จึงขอกลั่นเก็บเป็น Explicit knowledge ของตนเองไว้ใช้ยามยากสักหน่อย ดังนี้ 

  1. เป็นวิธีที่เหนี่ยวนำให้เกิดภาวะผู้นำอย่างยิ่ง
  2. ทำให้เห็นทั้งภาพแยก  ภาพรวม  และแนวโน้ม
  3. ทำให้ต้องคิดไปข้างหน้า
  4. สร้างพันธะในภาะกิจต่อหน้าประชาคม
  5. ดึงดูดระบบที่ยุ่งเหยิงให้ค่อยๆจัดเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ
  6. สร้างพลังผลักดันจากการรวมตัว

          ขออภัยด้วยนะคะ ที่ไม่ได้ส่ง AAR ในวันประชุม  และขอส่ง AAR แบบ Chaos อย่างนี้แล้วกันนะคะ เขียนเป็น order 1 2 3 4 ไม่ออกค่ะ ก็เลยต้องชักแม่น้ำทั้งห้ามาถึง 4 ตอนจบ ด้วยประการฉะนี้แล.....

 

หมายเลขบันทึก: 53717เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอคารวะอาจารย์ด้วยหัวใจค่ะ
  • ถึงแม้ดาวพลูโตจะถูกขับออกจากระบบสุริยะจักรวาลไปแล้ว  แต่ที่ มน. ยังมีดาวอีกหลายดวงที่เปล่งประกายและเด่นชัดขึ้นทุกเมื่อ และยังมีอีกหลายดวงกำลังเริ่มเปล่งประกาย (อย่างน้อยก็ได้ยินท่านอาจารย์เปรยๆ ว่าที่สหเวชฯ กำลังมีดาวรุ่งดวงใหม่) จริงมั้ยคะอาจารย์

 

ผมคงต้องหารางวัลให้สำหรับบันทึกชุดนี้ซะแล้วครับ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าควรจะเป็นอะไร คิดได้แล้วจะนำมามอบให้ครับ ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

ข้อคิดเห็นแรกพิมพ์ตกค่ะ

  • ถึงแม้ดาวพลูโตจะถูกขับออกจากระบบสุริยะจักรวาลไปแล้ว  แต่ที่ มน. ยังมีดาวอีกหลายดวงที่เปล่งประกายและเด่นชัดขึ้นทุกเมื่อ และยังมีอีกหลายดวงกำลังเริ่มเปล่งประกาย (อย่างน้อยก็ได้ยินท่านอาจารย์วิบูลย์เปรยๆ ว่าที่สหเวชฯ กำลังมีดาวรุ่งดวงใหม่) จริงมั้ยคะอาจารย์

แหม! อ.วิบูลย์ ช่างหูตาฉับไวดีจริงๆนะค่ะ แสงดาวที่ส่งประกายแว๊ปๆ เข้าตากรรมการ  คงเป็นรองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพของคณะสหเวชฯ คนใหม่ล่าสุด อ.ศุภวิทู  สุขเพ็ง (อ.กอล์ฟ) แน่ๆ เชียว

อ.กอล์ฟ ไฟแรงมากค่ะ ทำงานยังกะจรวด พอเปิด Blog ได้ ก็เขียนไม่หยุด ทั้งที่งานก็เยอะมาก  น่าชื่นใจนะค่ะ ถ้ามีโอกาสจะพาเข้าก๊วน  NUQA อีกคน

เกรงว่า อ.วิบูลย์ ต้องมีภาระในการหารางวัลเพิ่มอีกซะแล้ว.....

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท