ม้าก้านกล้วย เป็นกวีนิพนธ์ แต่งโดยไพวรินทร์ ขาวงาม โดยอาศัยจินตนาการจากวัยเยาว์ เชื่อมโยงเข้ากับโลกปัจจุบันที่เติบวัยและเติบโตเชิงความคิด เป็นความผูกพันของนักเขียนที่ยังไม่ลืมถิ่นเก่าบ้านเกิด แม้จะมาใช้ชีวิตเพื่อหน้าที่การงานในกรุงเทพฯ แต่อารมณ์ “ถวิลหา” ต่อทุ่งนา และน้ำใสใจจริงของคนชนบทยังคงมีอยู่ไม่เสื่อมคลาย และเป็นจุดเริ่มให้กวีอาสาเป็น “สารถี” ขี่ม้าก้านกล้วยหนีโลกแห่งความแออัดแบบวิถีเมือง ทะยานสู่โลกแห่งความงามธรรมชาติแบบวิถีชนบท เพื่อนำมาสู่การตริตรองและแสวงหา “ถิ่นใด” ที่ควรค่าแก่การรอนแรมมาพักพิง และชื่นชมความงามในระดับจิตวิญญาณ...
อ่านต่อได้ที่ :https://wikivisually.com/lang-...
ตำนานเล่าว่า มีแม่และลูกชายซึ่งเป็นชาวนายากจน ได้ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ชายทุ่ง ตั้งแต่พ่อถึงแก่กรรมแล้วเป็นหน้าที่ของลูกชายจะต้องไถนา ส่วนแม่อยู่หุงหาอาหาร ตักบาตรพระ เสร็จแล้วแม่จะนำก่องข้าวไปส่งลูกชายที่นาเพื่อให้ทันมื้อเที่ยง
วันหนึ่งแม่รู้สึกไม่สบายและนอนตื่นสาย แต่ด้วยความเป็นห่วงลูก จึงรีบเร่งเอาอาหาร
ใส่ก่องข้าว เนื่องจากที่นาอยู่ไกลบ้าน ประกอบกับความชรา และรู้สึกว่าตัวเองเป็นไข้ จึงไปที่นาบ่าช้าผิดไปจากวันก่อนๆ ฝ่ายลูกชายเฝ้ารอแม่จนเลยเที่ยงวัน อาหารมื้อเช้ายังไม่ได้ตกถึงท้องจึงรู้สึกหิวและตาลาย ยิ่งเห็นแม่เดินมาแสนล่าช้าและเห็นก่องข้าวใบเล็กจึงทำให้โมโหหนักขึ้น เมื่อแม่เดินงกๆ เงิ่นๆ เข้ามาใกล้ๆ ...
อ่านต่อได้ที่:https://thaiculturebuu.wordpre...
ประเภทของวรรณคดี
วรรณคดีที่อาจจำแนกตามเกณฑ์กับลักษณะต่างๆของวรรณคดี ดังต่อไปนี้
๑.จำแนกตามลักษณะของการเขียน
๒.จำแนกตามความมุ่งหมายสำคั
๓.จำแนกตามเนื้อหา
๔.จำแนกตามหลักฐานการได้มา
ต่อไปเราจะมาดูกันว่าการจำแนกประเภทของวรรณคดีต่างละชนิดนั้นมีลักษณะอย่างไร
๑.จำแนกตามลักษณะของการเขียน คือ การพิจารณาลักษณะของการเขียนหรือการประพันธ์แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท
๑.๑.ร้อยแก้ว(Prose) คือ การเขียนหรืองานเขียนที่มีลักษณะเป็นความเรียงธรรมดา ไม่มีการบังคับรูปแบบฉันทลักษณ์ การเขียนในลักษณะนี้ยังแบ่งออกไปเป็นจำพวก นิยาย นิทาน บทความ ตำนาน ฯลฯ
๑.๒.ร้อยกรอง(Poetry) คือ การเขียนหรืองานเขียนที่บังคับรูปแบบฉันทลักษณ์ในลักษณะต่างๆ บางทีเรียกงานเขียนประเภทนี้ว่า กวีนิพนธ์หรือคำประพันธ์ เป็นการเขียนที่มีลักษณะคล้องจองบังคับ จำกัดจำนวนคำ กำหนดคณะ เสียงสูง-ตำหรือเสียงหนัก-เบา มีรูปแบบ(Pattern) กำหนดไว้แต่ละชนิด ยังหมายถึงงานเขียนประเภทอื่นอีกด้วย คือ โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย ลิลิต กลบท ฯลฯ
อ่านต่อที่ https://sites.google.com/site/...
รวมเรื่องสั้น "สิงโตนอกคอก" คว้ารางวัลซีไรต์ 2560 ยกเนื้อหาท้าทายความคิดผู้อ่าน ภาษาง่ายแต่คมคาย
วันที่ 6 ธันวาคม 2560 คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ได้พิจารณาแล้ว มีมติว่า รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2560 ได้แก่ รวมเรื่องสั้น สิงโตนอกคอก ของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท โดยมีคำประกาศรางวัล ดังนี้
รวมเรื่องสั้น สิงโตนอกคอก ของ จิตานันท์ เหลืองเพียรสมุท ซึ่งประกอบด้วยเรื่องสั้นจำนวน 9 เรื่อง มีเนื้อหาหลากหลายที่ตั้งคำถามและวิพากษ์ความเป็นมนุษย์ อำนาจนิยม มายาคติของความรู้และความเชื่อในสังคม ท้าทายความคิดของผู้อ่าน ทำให้ย้อนกลับมาใคร่ครวญถึงสังคมที่เราอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติและสังคมโลก
ด้านกลวิธีใช้การเล่าเรื่องแบบอุปมานิทัศน์ (allegory) ที่มีโครงสร้างของเรื่องซ้อนกันหลายชั้นอย่างสัมพันธ์กัน โดยเชื่อมโยงตัวบทอื่น ๆ เช่น ตำนานและเรื่องเล่าที่ผู้อ่านคุ้นเคย การสร้างตัวละครและฉากที่ไม่อยู่ในบริบทสังคมไทยเป็นการข้ามพรมแดนของการเล่าเรื่องไปสู่ความเป็นสากล ผู้เขียนใช้ภาษาในการเล่าเรื่องอย่างเรียบง่ายทว่าลุ่มลึกและคมคาย จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้รวมเรื่องสั้น "สิงโตนอกคอก" ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2560
อ่านต่อได้ที่:https://hilight.kapook.com/vie...