ความเห็นล่าสุด


สวัสดีครับคุณกบ

  • เข้ามาอนุโมทนาสาธุครับ
  • ตอนนี้ผมสนใจแนวนี้มากครับ
  • แนวที่ว่าคือ แนวหลวงปู่ดูลย์ อตุโล โดยผ่านทาง พระอาจารย์ปราโมทย์
  • แนวหลวงพ่อเทียน โดยผ่านทาง หลวงพ่อคำเขียน และ อ.กำพล
  • ทั้งสองแนวเข้ากันได้ดีทีเดียว  และน่าสนใจมากครับ 
  • เพราะไม่ต้องจ่อมจมอยู่กับสมถะ และทำได้แทบทุกที่ ทุกเวลา

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับ พี่ขจิต

     เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันนำหน้าปัญญาของคนเราครับ  ยิ่งเทคโลยีที่เนื่องมาจากอินเตอร์เน็ตนี้  แม้จะมีคุณูปการณ์มากมาย  แต่ก็พ่วงมากับความเลวร้ายอย่างร้ายกาจ

     มันทำให้เราแสดงความคิดเห็น  ที่ไม่สามารถแสดงได้ในที่ไหนๆ  และไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ  หลายคนได้เผยด้านมืดมาในโลกไซเบอร์แห่งนี้  เพราะอ่อนแอที่จะแสดงทางอื่น!?

     หลายคนแสดงได้แนบเนียนเหมือนๆ กับเป็นผู้มีปัญญา  แต่พอเจอตัวจริงกลับตรงข้ามกับตัวตนในโลกเสมือนอย่างกับอยู่คนละโลก.

     ยกตัวอย่างที่ผมได้รับทราบคือเว็บไซต์ธรรมะแห่งหนึ่ง  มีสมาชิกมากมายที่มาอวด  มาแสดงภูมิรู้ของตนเอง  และเผอิญในนั้นมีผู้รู้จริงอยู่  ผู้รู้จริงท่านนั้นเล่าว่า  ดูความเห็นในเน็ตนั้นแต่ละคนเก่งมาก  เก่งอย่างกับเป็นพระอริยะเจ้า  แต่พอเจอตัวจริง ตัวเป็นๆ แล้วก็ต้องตกใจ  เพราะตัวตนจริงกับในเน็ตนั้นคนละอย่าง

     และยิ่งท่านผู้รู้ที่ผมกล่าวถึงนั้นท่านสามารถรู้วาระจิตของคนอื่นด้วย  ท่านยิ่งรู้จริงเข้าไปใหญ่  และท่านก็แนะนำว่าไม่ควรเข้าไปแสดงความเห็นในเว็บไซต์ให้มากนัก  เอาเวลามาปฏิบัติจริงดีกว่า

     และกรณีที่คล้ายๆ กันนี้  เท่าที่ผมทราบก็เกิดกับสังคมนี้เช่นเดียวกัน  แทนที่เราจะได้กัลยาณมิตรที่ดีๆ มาคบหาสมาคม  เรากลับเสียไปโดยยากที่จะหาทดแทนได้

     เมื่อสังคมใดคน(ที่ผมคิดว่า)ดีอยู่ไม่ได้  แล้วสังคมนั้นจะเป็นเช่นไร?

     ก็ต้องระวังกันครับ  ระวังว่าเทคโนโลยีที่เราแห่แหน  และคิดว่าเป็นทางออกทางหนึ่งให้สังคมเราดีขึ้น  จะกลับกลายเป็นตัวทำลาย ความสงบ ปัญญา สมาธิ ของเราไป  อย่างที่เราคาดไม่ถึง  และไม่อาจเรียกคืนได้

     นานๆ ทักทายกันที  ขอโทษที่ทักกันหนักๆ หน่อย  แต่ก็มาจากใจที่บริสุทธิ์จริงๆ ครับ

ธรรมสวัสดีครับ

เข้ามายกมือกับหนังเรื่องนี้ครับ Pan's Labyrinth คุณหมอ

ไม่ได้ตีความลึกซึ้งอะไรครับ  แต่จำได้ว่าประทับใจมากครับ

ธรรมสวัสดีครับ

กราบสวัสดีครับ อ.กมลวัลย์

  • เข้ามาร่วมอนุมาสาธุครับ
  • โลกเราที่วุ่นวายนักก็ด้วยว่าเรามัวแต่ศึกษาสิ่งนอกกายมากเกินไป  มากด้วยความโลภ  จนไปเบียดเบียนสิ่งภายนอกซึ่งมีจำกัด  จนจะไม่พอในไม่ช้านี้
  • เราหารู้ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ขึ้นกับใจเราเท่านั้น  ถึงแม้ไม่อาจรู้ได้ว่าใจอยู่ส่วนไหนของร่างกาย  แต่ด้วยสามัญสำนึกเราก็รู้ได้ว่าไม่ได้อยู่นอกกายแน่นอน
  • เมื่อรู้ว่าสุขทุกข์อยู่ที่ใดเราก็ควรไปศึกษาที่ตรงนั้น  ซึ่งก็อยู่ที่กายใจเรานี่เอง  อยู่ที่ยาววาหนาคืบนี่เอง  โลกทั้งโลกก็อยู่ที่นี่แหละ
  • คนเราเดี๋ยวนี้ยิ่งเรียนก็ยิ่งโง่  เพราะเรียนสิ่งนอกกายโดยไม่เหลียวแลสิ่งที่อยู่ในกาย  บางคนเรียนจิตวิทยาระดับปริญญาเอก  ยังเป็นโรคทางจิตได้เลย
  • ยิ่งเรียนก็ยิ่งโลภ ยิ่งโกรธ และยิ่งหลง นับวันยิ่งทวีขึ้นเรื่อยๆ จนกลียุคใกล้เข้ามาทุกที
  • ชีวิตนี้จะต้องการอะไรมากมายล่ะครับ  มีจิตที่สดใส มีกายที่สมบูรณ์ และมีปัจจัยภายนอกเพียงพออยู่พอกิน อย่างภาพที่อาจารย์ยกมาด้านบน  ก็เกินพอแล้วครับ
  • ขออนุโมทนาสาธุอีกครั้งครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

  • เข้ามายกมือซ้ายสูงๆ ว่าเคยอ่านเหมือนกันครับ  แต่ก็จำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว จำได้ว่าอ่านตอนอยู่มัธยมปลาย แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก
  • ประทับใจก็แต่ว่าคนอะไรสามารถเขียนหนังสือได้ด้วยเปลือกตา ที่สำคัญก่อนเขียนต้องเรียบเรียงทุกอย่างในหัวก่อน น่าทึ่งจริงๆ ครับ
  • แต่ที่สำคัญผมได้อนุสติเตือนใจ  ว่าคนเราอยู่ดีๆ ก็สามารถแทบเสียชีวิตได้ แม้จะไม่ได้ประมาทเลยก็ตาม หรือแม้บางคนไม่มีโอกาสได้ลืมตาอีกเลย  ประสาอะไรกับคนที่มีชีวิตอย่างประมาท
  • ขอบคุณที่ขุดอดีตมาให้คิดครับ  คงต้องไปหาหนังเรื่องนี้มาดูเสียแล้วครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

  • ว่าแล้วคุณหมอหายไปไหน เอ่อ แต่ผมก็หายไปเหมือนกัน อิอิ
  • ยินดีกับความสำเร็จของ ชนกลุ่มน้อยอย่างเรา แต่เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ(อิอิ คิดแบบเข้าข้างพวกตัวเอง)
  • งั้นโตขึ้นผมจะเป็นนักเทนนิสครับ ท่าจะรุ่ง

ด้วยความนับถือ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณแหวว

  • ขอแสดงความยินดีและอนุโมทนาสาธุด้วยกับธรรมะที่ได้รับจากหนังสือเล่มนี้
  • เมื่อสองวันก่อนเพื่อนก็ให้ผมยืมหนังสือเล่มนี้มาเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ได้อ่าน ยังนอนนิ่งอยู่บนโต๊ะ เพราะต้องรอคิวหนังสือเล่มอื่นก่อน
  • ผมเคยอ่านหนังสือเล่มอื่นของผู้เขียนท่านนี้เหมือนกัน รู้สึกจะชื่อ ไอสไตน์พบพระพุทธเจ้าเห็น นี่แหละครับ อ่านแล้วก็ชอบเพราะท่านได้โยงพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นรูปธรรม แม้บางตอนจะรู้สึกขัดๆ บ้าง แต่โดยรวมแล้วก็ดีมากทีเดียว
  • พอเห็นหนังสือเล่มนี้วางจำหน่าย ก็ไม่อยากซื้อเพราะคิดว่าคงเหมือนเล่มเดิม แต่เมื่อได้อ่านที่คุณแหววเขียนบรรยายมา คงต้องแซงคิวหนังสือเล่มอื่นแล้วล่ะครับ
  • เดี๋ยวนี้หนังสือแนวธรรมะนั้นมากมายเหลือเกิน จะว่าดีก็ดีนะครับ ดีกว่าไปหลงกับหนังสือที่เสริมกิเลสแนวอื่น แต่ก็มีเรื่องให้น่ากังวลเหมือนกัน ว่าอันไหนคือธรรมะแท้ อันไหนคือธรรมะเทียม ที่เกาะกระแสมาด้วยกัน
  • ขอขอบคุณกับสิ่งดีๆ ที่มาแบ่งปันกันครับ
  • ไม่ทราบว่าตอนนี้สุขภาพเป็นไงบ้างครับ แล้วการทดลองเกี่ยวกับการรักษาร่างกายไปถึงไหนแล้วครับ
  • หวังว่าคงสบายดีนะครับ

ขอให้เจริญในธรรมครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับท่านพลเดช

  • พูดถึงเรื่องการตบยุง  ผมเลิกตบยุง(ด้วยเจตนา) มานานพอสมควรแล้วครับ  แล้วก็พลอยทำให้ไม่ฆ่าสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยอื่นๆ ตามไปด้วย
  • มีอยู่ครั้งหนึ่ง  ผมเห็นแมวกำลังกัดจิ้งจกอยู่  มันยังไม่ตาย  ผมเลยไล่แมว(ไม่รู้ทำบาปกับแมวหรือเปล่านะครับ)  แล้วเอาจิ้งจกตัวนั้นมาปล่อยในบ้าน  เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นแววตาจิ้งจกที่น่าสงสาร  แววตาใสๆ เหมือนมีน้ำตามาคลอ  และเหมือนเขาจะบอกว่าขอบใจนะ(อันนี้คิดเอาเองครับ)
  • ทำให้ผมพลอยเศร้าใจกับเขาไปด้วย  แต่ก็ดีใจที่ได้ช่วยชีวิตเขา  และคิดว่าตอนนี้เขาก็คงยังมีชีวิตอยู่
  • แปลกนะครับ  ที่เรื่องเล็กๆ เหล่านี้ก็ดูเป็นเรื่องยิ่งใหญ่เสียเหลือเกิน
  • สิ่งเหล่านี้กระมังครับที่ช่วยให้เราได้รู้ว่าทุกชีวิตมีค่า  เราควรมีความเอื้อเฟื้อ เมตตาต่อกัน
  • ถ้ากับชีวิตเล็กๆ เหล่านี้เรายังมีเมตตาต่อเขาได้  ประสาอะไรกับชีวิตใหญ่ๆ ระดับมนุษย์ ระดับชาติ หรือแม้แต่ระดับโลก
  • ไม่รู้นักการเมืองในปัจจุบันจะยังมีสิ่งเหล่านี้ในจิตใจหรือเปล่านะครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับท่านพลเดช

  • ผมตาม พี่เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ มาครับ
  • ขอแสดงความคิดเห็นนิดหน่อยครับ
  • ตอนนี้เรามีปัญหากับการให้ความหมายคำว่า "ความเป็นกลาง" มาก
  • หากความเป็นกลางที่เราพร่ำบ่นให้คนอื่นและตัวเองฟังนั้น หมายถึง "มัชฌิมาปฏิปทา" หรือ "ทางสายกลาง" หรือ "มรรคอันมีองค์ ๘" (อย่างถูกธรรม) แล้วล่ะก็ต้องขออนุโมทนาสาธุด้วย
  • แต่ถ้าหมายถึงคณิตศาสตร์ง่ายๆ เหมือน หนึ๋งบวกหนึ่ง แล้วหารสอง
  • หรือไม่ก็ ขออยู่เฉยๆ ดีกว่า ไม่ต้องสนใจ ไม่ทำอะไร แล้วล่ะก็
  • เป็นบุคคลที่น่าสงสารเชียวล่ะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณกบ

  • มาร่วมยกมือเป็นสมาชิกคนชอบก๋วยเตี๋ยวครับ
  • อาทิตย์หนึ่งถ้าไม่ได้ก๋วยเตี๋ยวตกถึงท้องสักสองสามชามมักอยู่ไม่ติด
  • ตอนเด็กผมก็สงสัยเหมือนกัน เวลาไปกินก๋วยเตี๋ยวในเมือง (ผมมันเด็กนอกเมือง อิอิ) เขาจะเขียนป้ายติดตามผนัง หรือตามเครื่องปรุงว่า "ชิมก่อนปรุง"
  • ตอนนั้นผมพูดกับตัวเองด้วยความงงๆ ว่า  แล้วใครบ้าไหนมันไม่ชิมก่อนปรุงเนี่ย
  • ด้วยที่ตัวเองมักชิมก่อนปรุง  เลยไม่ได้สังเกตว่าคนส่วนใหญ่(ถ้าไม่มากเขาคงไม่ขึ้นป้ายซินะ) เขาไม่เหมือนเรา
  • พฤติกรรมเหล่านี้กระมังครับ  ที่สะท้อนให้เห็นนิสัยจริงๆ ของคนไทย
  • ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นขอทำอะไรสักอย่างก่อนเถอะ  โดยไม่ได้คิดว่าเหตุเกิดจากอะไร ควรทำอะไรหรือไม่ควรทำหรือไม่
  • เพราะบางอย่างแค่เราอยู่เฉยๆ มันก็ดีกว่าลงมือทำอยู่แล้ว อิอิ

สติคุ้มครองครับ

มาให้กำลังใจพี่บ่าว ขอรับกระพ้ม

สวัสดีครับ

สวัสดีครับ

  • เข้ามาร่วมคารวะชาวญี่ปุ่นผู้มีจิตอาสาด้วยคนครับ
  • คุณลุงน่ากราบไหว้มากกว่าผู้ใหญ่หลายคนในบ้านนี้เมืองนี้มากนักนะครับ

ธรรมสวัสดีครับ

สวัสดีครับพี่ แอมป์

  • ถูกครับพี่ นั่งเหิดจนแหน่ด(เขียนไงเนี่ย ครูช่วยที)หมดแล้ว
  • เข้าระบบแต่ละครั้งเนี่ยพี่ถึงกับนั่งภาวนาเลยหรือครับ  ถ้าเป็นเช่นนั้นผมขอให้เข้าระบบยากบ่อยๆ นะครับ จะได้บรรลุไวๆ ไงครับ อิอิ (เก๊าะได้ภาวนาบ่อยๆ ไง)
  • ช่วงนี้ปวดตามาก เพราะนั่งเฝ้าหน้าจอดูแต่ ASTV ดูมันทั้งวันทั้งคืน
  • ถึงเราไม่ได้ไป  ก็เอาใจช่วยอย่างเต็มที่  ปวดตาแค่นี้เทียบกับคนที่เขาอยู่ที่กรุงเทพไม่ได้
  • แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
  • เนี่ย ถ้าได้ไปว่าจะยืมเชี่ยนพี่แอมป์ไปบริจาคสักโหล
  • พี่ว่าเอาเชี่ยนไปทำไรดีครับ?

ธรรมะสวัสดีครับ

P ขจิต ฝอยทอง

  • สบายดีครับพี่
  • แล้วพี่ล่ะ เห็นเดินสายบ่อยมาก ยังกะดารา อิอิ
  • แต่ตอนนี้ก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องการเมือง คอยเอาใจช่วยอย่างเด็มที่

ธรรมะสวัสดีครับ

  • ยินดี และขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับอาจารย์
  • ผมนั่งลุ้นอยู่หลายวันครับว่าเืมื่อไหร่จะถึง เพราะอุตส่าห์ส่ง EMS
  • ไม่ทราบว่าอาจารย์ได้รับวันไหนครับ?
  • เพราะควรถึงตั้งแต่สัปดาห์ก่อนครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ไม่มีรูป 1. โลมาในสายลม

สวัสดีครับ

หนังสือเล่มนี้น่าอ่าน เป็นธรรมะสั้นๆ แต่มีคุณค่ายิ่งครับ

ไม่ทราบมีเป็นเล่ม หรือเป็น pdf ครับ?

เสียดายผมมีแต่ฉบับ pdf ร้านหนังสือที่ภูเก็ตไม่มีขายเลยครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

P ครูโย่ง

สวัสดีและยินดีต้อนรับครับ ครูโย่ง

  • จะอ่านเป็นบางแง่  หรือทุกแง่  หรือไม่เอาสักแง่ก็ไม่เป็นไรครับ
  • แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าคงจะมีแง่ใดแง่หนึ่งที่ให้ครูโย่งนำไปใช้ประโยชน์ไ้ด้บ้างครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

P ขจิต ฝอยทอง

สวัสดีครับพี่ขจิต

  • ไวสมชื่อกามนิตหนุ่มจริงๆ ครับ
  • นี่ขนาดผมเพิ่งเปิดบล็อกใหม่นะครับเนี่ย ยังหาเจออีก
  • คิดถึงเ่ช่นกันครับ
  • คิดว่าจะคัดลอกมาให้อ่านเต็มอิ่มทั้งเล่มเลยแหละครับ
  • หนทางนี้อีกยาวไกล อิอิ

ธรรมะสวัสดีครับ

P เบิร์ด

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • นี่แหละความเป็นคุณเบิร์ดล่ะ  เมื่อเห็นผลลัพธ์  รู้สาเหตุ  แต่เธอจะนอนไม่หลับถ้าไม่รู้วิธีแก้ปัญหา  อิอิ
  • เอาเป็นว่าผมขอเป็นการบ้านนะครับ แล้วจะนำมาเสนออีกคำรบหนึ่ง
  • นี่ๆ คุณเบิร์ด แล้วคุณป้า เอ๊ย คุณพี่ ที่ไปไหนมาไหนน้ำหมากไหลเป็นทางหายไปไหนแล้วครับ คิดทึ้ง คิดถึง อิอิ

ธรรมะสวัสดีครับ

P ปทุมารียา ธัมมราชิกา

สวัสดีอีกครั้งครับ

  • ธรรมะรับอรุณนี้  ผมตั้งใจจะหยิบยกธรรมะสั้นๆ จากผู้รู้ต่างๆ
  • เน้นที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย  เป็นการเร้าสติก่อนทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันครับ
  • ถ้าศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะพินาศ
  • ขอบคุณสำหรับธรรมะที่นำมาฝากครับ  ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นของท่านอาจารย์พุทธทาสครับ
  • และท่านก็เน้นย้ำมากในช่วงบั้นปลายชีวิตของท่าน

ธรรมะสวัสดีครับ

P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สวัสดีครับคุณเอก

"เพราะกิเลสมันมีแรงกว่า และเรายังไม่มีวิธีลดกิเลส ความยุ่งยาก ความทุกข์เลยมีมากขึ้นในสังคม"

  • ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  ว่ากิเลสนี่มันแรงจริงๆ
  • แต่ผมว่า วิธีลด หรือกระทั่งกำจัดกิเลสออกไปแบบถอนรากถอนโคนนั้น  เรามีแล้วครับ
  • มีอย่างเป็นระบบ(ไตรสิกขา) เสียด้วย
  • ปัญหาที่น่าเจ็บใจคือ เราไม่แม้แต่จะมองมัน  เมื่อไม่มองก็ไม่เห็น เมื่อไม่เห็นก็ไม่รู้  เมื่อไม่รู้ก็... (ละไว้ในฐานที่ไม่เข้าใจครับ อิอิ)

ธรรมะสวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี