อนุทินล่าสุด


ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

ลึกลึกแล้ว ผมอยากเปิดมหาวิทยาลัยแบบเพลโต แล้วมีคนเก่งมากมายเดินทางมาเรียนรู้ร่วมกับเรา ยามเช้ากินกาแฟ แลสนทนากับโสคราตีส




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

วันนี้ไปฟังผลการเจาะน้ำคร่ำmujไปตรวจเมื่อเดือนก่อน

ผลออกมาว่าได้ลูกชาย และไม่มีภาวะดาว์นซินโดรม

ลูกที่อยู่ในครรภ์ อายุห้าเดือน จะรู้ไหมนะ

ว่าพ่อกับแม่ดีใจแค่ไหน ที่เขามาเกิด

จึงบันทึกวันแห่งความปลื้มใจนี้ไว้

รอให้ลูกมาอ่านเมื่อเขาโตขึ้น



ความเห็น (3)

ยินดีด้วยค่ะ ขอให้แข็งแรงสมบูรณ์ทั้งคุณแม่คุณลูกนะคะ ช่วงนี้เริ่มคุยเริ่มร้องเพลงให้หนูน้อยฟังได้แล้วนะคะ เขาจะรับรู้ได้ค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

วันนี้ตื่นเช้าเพื่อไปเป็นเพื่อนภรรยาในการเจาะน้ำคร่ำที่โรงพยาบาลศิครินทร์ หาดใหญ่ ลูกในครรภ์อายุได้ ๔ เดือนกว่าแล้ว



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

การเรียนภาษาอังกฤษที่ดี

คือเรียนรู้ว่า ภาษาอังกฤษมีไว้ใช้ ไม่ใช่มีไว้เรียน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

ปุจฉา ตลกเจ็บ ๖

ปุจฉา แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราเริ่มเป็นนักสังคมศาสตร์

วิสัชชนา เหมือนกัน เพื่อน เมื่อเมียบอกว่าอย่าเปิดฝาขวดซอสมะเขือเทศนาน เดี๋ยวมันระเหยหมด แกเชื่อที่เมียบอกมั้ย

ปุจฉา ไม่เชื่อ

วิสัชชนา แล้วแกจะเปิดฝาขวดซอสทิ้งไว้มั้ย

ปุจฉา ไม่

วิสัชชนา ทำไม

ปุจฉา เพราะรู้สึกว่ามันคงดีถ้าไม่ทำให้ภรรยาโกรธ โดยเฉพาะตอนที่ภรรยาตั้งท้องอยู่

วิสัชชนา นั่นใช่เลย นี่แหละวิธีคิดของนักสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ เหตุผล กฏกติกา ล้วนเป็นรอง การไม่ทำให้ภรรยาโกรธเป็นหลัก นี่แหละนักสังคมศาสตร์ และถ้าเขาตระหนักว่าภรรยาตั้งท้องอยู่ นั่นแหละนักมานุษยวิทยา มันเริ่มต้นเมื่อเกรงใจเมียนี่แหละ

ปุจฉา กลัวเมียกับเกรงใจเมีย ต่างกันตรงไหน

วิสัชชนา ต่างกันมากเลยเพื่อน กลัวเมียเป็นเรื่องของผู้ชายที่ไร้เหตุผล เกรงใจเมีย เป็นเรื่องของผู้ชายที่มีเหตุผล

ปุจฉา แล้วพฤติกรรมที่แสดงออกล่ะ

วิสัชชนา ไม่ต่างกันเลย

ณัฏฐวัฒน์ ดอกสะดือ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

ปุจฉา ตลกเจ็บ ๕

ปุจฉา เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราเริ่มเป็นนักวิทยาศาสตร์แล้ว

วิสัชชนา ง่ายนิดเดียว เพื่อน เมื่อเราเริ่มไม่เชื่อสิ่งที่ภรรยาบอก เราก็เริ่มเป็นนักวิทยาศาสตร์

ปุจฉา ข้ายังงง ช่วยอธิบายหน่อย

วิสัชชนา เช่น ถ้าภรรยาบอกว่าอย่าเปิดฝาขวดซอสมะเขือเทศนาน เดี๋ยวมันระเหยหมด คนไม่เคยเข้าครัวเลย อาจจะเชื่อตามภรรยาไปก่อน ต่อมาเราทดลองเปิดฝาขวดซอสไว้ครึ่งวัน มันไม่ระเหย แล้วก็พยายามหาความรู้ว่า อะไรที่ระเหยได้ และอะไรที่ไม่ระเหย เพื่อนเอ๋ย ความไม่รู้ทำร้ายเราอยู่ ๒ อย่าง คือทำให้เราโง่ กับทำให้เรากลัว ความเป็นนักวิทยาศาสตร์เริ่มต้นที่การไม่เชื่อเมีย

ณัฏฐวัฒน์ ดอกสะดือ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

จดหมายถึงลูก

๑๕ กันยายน ๒๕๕๕

ลูกรัก ตอนนี้ลูกคงมีอายุได้หนึ่งเดือน ลูกทำให้พ่อตระหนักรู้และสุขุมมากขึ้น พ่อเดินผ่านสนามหลวง ก็ถ่ายรูปสนามหลวงกับวัดพระแก้วไว้ให้ลูกดูด้วยนะ พ่อรู้สึกว่าตอนนี้พ่อต้องใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท พ่อมีอาการที่เรียกว่าป่วยไม่ได้ ตายไม่ได้ จนกว่าจะเลี้ยงดูลูกให้แข็งแรง มีความสุข และเป็นคนดีของพ่อกับแม่และของสังคมไทย อาเซียน และโลกของเรา

การมาเกิดบนโลกของลูกนำความสุขมาให้ผู้คนมากมายทั้งนอกเฟชบุคและในเฟชบุค หลายคนชื่นชมยินดี วันนี้เป็นวันแรกที่พ่อทราบว่าลูกมา แต่ก็นึกเหมือนรู้มาก่อนหน้านี้ เพียงแต่วันนี้เป็นวันแรกที่แม่บอกให้พ่อรู้ ดูแลแม่ให้ดีนะลูก เวลาใครทำให้แม่ขุ่นเคือง ลูกก็บอกแม่หน่อยนะว่า เวลาแม่โกรธลูกจะเหนื่อย แม่จ๋าอย่าโกรธใครเลยนะ บอกให้แม่แผ่เมตตาทุกวัน ลูกจะได้เย็นสบายในท้องแม่ พ่อทำวิทยานิพนธ์เสร็จจะกลับไปอ่านจดหมายนี้ให้ลูกฟัง นึกออกแล้วพ่อส่งเมลให้แม่ แล้วแม่จะอ่านให้ลูกอ่านเอง ตอนนี้พ่ออยู่กรุงเทพฯส่วนที่ลูกอยู่เรียกว่าจังหวัดสงขลา เป็นเมืองสวยงามน่าอยู่ มีทั้งทะเลหลวงและทะเลสาบ มีความอุดมสมบูรณ์มากมาย ลูกมาเกิดได้ถูกที่แล้วล่ะ

รักลูก

พ่อวันที่หนึ่ง



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ณัฏฐวัฒน์
เขียนเมื่อ

๑๔ กันยายน ๒๕๕๕ นัดสัมภาษณ์ ศ.ปรีชา ช้างขวัญยืน ที่จุฬาฯ ด้วยคำถามต่อไปนี้

แบบสัมภาษณ์เพื่อประกอบการทำวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต

เรื่องคุณลักษณะผู้นำทางการเมืองที่พึงประสงค์ในยุคโลกาภิวัตน์ตามแนวทางพระพุทธศาสนาเถรวาท

นายณัฏฐวัฒน์ สุดประเสริฐ

นิสิตปริญญาเอก มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาขาพระพุทธศาสนา

กล่าวนำ- อาจารย์จะเลือกตอบทุกข้อหรือบางข้อก็ได้ครับ

ถามนำ- ความรู้สึกของอาจารย์ที่มีต่อพระพุทธศาสนา แตกต่างกันไหมในแต่ละวัยของชีวิต

๑. ผู้นำทางการเมืองที่ดีในความเห็นของอาจารย์เป็นอย่างไร เขาเป็นคนอย่างไร ได้อำนาจมาอย่างไร ใช้อำนาจไปอย่างไร ลงจากอำนาจแล้วทำอะไร

๒. ผู้นำทางการเมืองที่ดีตามแบบพุทธควรมีลักษณะอย่างไร/ เขาควรคิดอย่างไร ควรรู้อะไรและควรปฏิบัติอย่างไร /หรือเขาเป็นคนอย่างไร ได้อำนาจมาอย่างไร ใช้อำนาจไปอย่างไร ลงจากอำนาจแล้วทำอะไร

๓. อาจารย์คิดว่า ถ้ามีผู้นำทางการเมืองแบบพุทธในโลกจริงยุคปัจจุบันควรเป็นอย่างไร/เขาควรคิดอะไร ควรรู้อะไร และควรทำอะไร /หรือเขาเป็นคนอย่างไร ได้อำนาจมาอย่างไร ใช้อำนาจไปอย่างไร ลงจากอำนาจแล้วทำอะไร

๔. ท่านอาจารย์พุทธทาสพูดคำว่า นักการเมืองโพธิสัตว์ และคำว่า ธัมมิกประชาธิปไตย/ อาจารย์คิดอย่างไรกับสองคำนี้

๕. พระพรหมคุณาภรณ์เขียนไว้ว่า พระเจ้าอโศกมหาราชเป็นต้นแบบการปกครองแบบพุทธ/ อาจารย์คิดอย่างไร

๖. ข้อต้องห้ามที่ผู้นำทางการเมืองตามแนวพุทธทำไม่ได้เลยคืออะไร

๗. การมีผู้นำทางการเมืองที่ดีตามแนวพุทธหรือไม่มี ส่งผลอย่างไรกับประเทศไทยในปัจจุบันหรือไม่

๘. อาจารย์รู้สึกท้อแท้มั้ยครับ ถ้าในเมืองไทยปัจจุบัน เราหาผู้นำทางการเมืองตามแนวพุทธไม่เจอ ควรทำอย่างไรถ้าไม่มี



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท