การปฏิวัติในบทเพลง: การระลึกถึงจิตร ภูมิศักดิ์โดยผ่านบทเพลง ตอนที่ 4
แต่จิตรก็ไม่ใช่เขียนเพลงเพื่อการปฏิวัติเพื่อการแสดงถึงสังคมนิยมแต่เพียงอย่างเดียว แม้กระทั่งเพลงรัก เช่น อาณาจักรแห่งความรัก ที่กล่าวถึงข้างบน หรือเพลงจอมใจดวงแก้ว ก็มีการอ้างอิงถึงการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยประชาชน เพลงจอมใจดวงแก้ว ที่เขาเขียนให้สหายชื่อกลาโหมแต่งให้ก่อนลาจากคู่รัก เพลงกล่าวถึงการปฏิวัติที่ต้องทิ้งคนรักไว้เบื้องหลัง ผู้ร้องกล่าวว่าความรักของเขาจะไม่ไปไหน เพราะความทุกข์ยากมาพร้อมกับความยากจน ผู้ร้องกล่าวกับคนรักว่าเขาต้องไปร่วมกับกองทัพประชาชน ด้วยการคาดหมายว่าเมื่อมีการปฏิวัติของประชาชน พวกเขาจะได้กลับมาเจอกัน
จิตรใช้คำแนะนำของตนเอง ที่เขาเสนอในศิลปะเพื่อชีวิต ศิลปะเพื่อประชาชน อุดมคติทางศิลปะของเขา ที่ต้องการจะรับใช้คนธรรมดาสามัญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสังคมต้องสร้างสิ่งที่ดีขึ้น เป็นแก่นในการเขียนเพลง โดยการเขียนเกี่ยวกับความคิดสังคมนิยม, โดยการเขียนเกี่ยวกับความทุกข์ยาก, และเรียกร้องเสรินิยม จิตรกำลังใช้ศิลปะเพื่อใช้ให้เห็นความเป็นไปได้ที่จะสร้างสังคมให้ดีขึ้น
ความตายและการเกิดใหม่
หากเขายังอยู่จนทุกวันนี้ จิตรจะมีอายุ 80 ปี
ไม่มีใครรู้ว่าจิตรจะคิดอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยในยุคนี้ หากเขาได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อ 50 ปีที่แล้ว หรือมากกว่า ไม่มีใครรู้ว่าจิตรจะเลือกหางด้านไหน แต่สิ่งที่เราเห็นคือเรื่องราวของจิตรถูกเล่าซ้ำแล้วซ้ำอีก ตอนนี้เขาถูกจดจำในเรื่องสัญลักษณ์ของคนที่เด็ดเดี่ยว ในขณะที่ความคิดเรื่องคอมมิวนิสต์ของเขาถูกทิ้งไป
ดังที่ Smanachan Buddhajak ให้ข้อโต้เถียงว่า จิตรเป็นที่รู้จักกันในนามตอนตายมากกว่าตอนเป็น การเกิดใหม่ของเขาจะอยู่ในช่วงราวๆการโต้สู้ 14 ต.ค. ปี 1973 โดยการผ่านการพิมพ์งานของเขา การพิมพ์งานสร้างภาพลักษณ์ว่าจิตรเป็นศิลปินที่ต่อสู้เพื่อประชาชน นักประวัติศาสตร์ชื่อชาญวิทย์ เกษตรสิริ กล่าวว่า “เหตุผลที่จิตรเกิดอีกครั้งหลังจากการประท้วง 14 ต.ค. ปี 1973 เพราะเยาวชนได้ไปขุดค้นงานของเขา เขาจึงเป็นนักคิด, ผู้เขียน, และนักปฏิวัติ ด้วยเหตุผลข้อนี้ สิ่งที่เขาทำระหว่างปี 1947 และ 1957 ที่ถูกลืมในยุคเผด็จการสฤษดิ์-ถนอม จึงกลับมาเฉิดฉายอีกครั้งหนึ่ง”
แปลและเรียบเรียงจาก
Anna Lawattanatrakul. A Revolution in Song: remembering Jit Phummisak through music.
อนุทินที่ ๓๓๖๔
ประสบการณ์ชีวิต นั้น สำคัญมากในการดำรงชีวิต เพราะสืบเนื่องมาจากการมีความรู้ที่ได้รับอย่างถูกต้อง
เรียนรู้…ด้วยตัวของฉันเอง
ผู้เขียนย้อนนึก การตักบาตรถวายสังฆทาน ข้าว อาหารคาวหวาน ดอกไม้ ธูปเทียน วัตถุปัจจัย รวมถึงเครื่องไทยทาน แด่ พระภิกษุสงฆ์ ครั้งล่าสุด ผู้เขียนฉู่ฉี่ปลาทะเลชิ้นโต พระคุณเจ้าฉันหมด เนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนตักบาตรจำนวนมาก แม้ในท้องถิ่นนี้จะขายชุดตักบาตรชุดเล็ก และทำแบบอาหารจริงไม่ใช่ของเวียนเทียนแลกเงิน แต่ผู้เขียนเคยรับประทานอาหารจากการตักบาตรที่วัดแล้ว ไม่ได้มาจากครัวบ้านแบบโบราณ มีอาหารเหลือจากการฉันจำนวนมากจริง แต่การปรุงค่อนข้างหยาบ และแน่นอน วัตถุดิบที่ใช้ปรุงเป็นของราคาถูก กลุ่มปลาหาได้ยากมาก พระสงฆ์ก็จำเป็นต้องรักษาสุขภาพ ถ้าอาพาธก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งขึ้นมา
ผู้เขียนมักถวาย พวกพลาสเตอร์ยา ทิชชู เครื่องชงสุขภาพซองเล็กๆ และในยุคนี้ ก็มีหน้ากากอนามัยด้วย เครื่องไทยทานเล็กน้อยเหล่านี้ พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติสมาธิ กวาดวัด อยู่วัด จะเลือกหยิบรับไว้ เพราะได้ใช้งาน
การปฏิวัติในบทเพลง: การระลึกถึงจิตร ภูมิศักดิ์โดยผ่านบทเพลง ตอนที่ 5
อย่างไรก็ตาม ในขณะที่จิตรเป็นนักปฏิวัติยังเป็นที่จดจำ แต่ความเป็นคอมมิวนิสต์ของจิตรกลับไม่มีใครพูดถึง Thikan Srinara นำเสนอว่า การฟื้นฟูงานเขียนของจิตร และการพิมพ์ประวัติของเขานำไปสู่การลบบทบาทของเขาด้านขบวนการคอมมิวนิสต์ไป หากจะไปดูที่การอ้างอิงของสมศักดิ์ เจียมธีระสกุล ในงานวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกแล้ว การที่ Thikan โต้เถียงว่าพรรคคอมมิวนิสต์ทำให้จิตรมีชื่อเสียงหลังจากการประท้วง 14 ต.ค. ก่อนที่จะลบภาพลักษณ์การเป็นคอมมิวนิสต์หลังจากปี 1977 ในขณะที่งานเชิงวิชาการตีพิมพ์มากกว่างานเชิงปฏิวัติ ผู้คนจึงมองชีวิตของจิตรเป็นบุคคลธรรมดา ไม่ใช่เป็นนักปฏิวัติหัวเอียงซ้าย
ทั้งหมดนี้คือความพยายามในการสร้างตัวตนใหม่ของจิตรในแง่นักวิชาการและนักต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งทำให้เรื่องราวของจิตรและดนตรีของเขาปรากฏในการประท้วงทางการเมืองของชนเกือบทุกกลุ่ม สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้ให้ข้อคิดว่า เพลงแสงดาวแห่งศรัทธา เป็นเพลงที่ถูกร้องเกือบทุกๆการประท้วง ตั้งแต่กุล่มเสื้อแดงไปจนถึงกปปส. ไปถึงขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มพันธมิตร
กลุ่มพวกนี้ทั้งหมดมีประเด็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน และไม่มีทางหลอมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ดังที่จิตรเคยเจอช่วงที่ยังอยู่ได้ อย่างไรก็ตามภาพลักษณ์ของจิตรจะถูกอ้างอิงถึงและถูกใช้โดยพวกเขา
แปลและเรียบเรียงจาก
Anna Lawattanatrakul. A Revolution in Song: remembering Jit Phummisak through music
แผนการการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มน่าจะเหมือนแบบนี้นะ
เมื่อมีการวางแผน
10 วันก่อนการท่องเที่ยว
3 วันก่อนการท่องเที่ยว
พอไปเที่ยวจริงๆ
555+
การปฏิวัติในบทเพลง: การระลึกถึงจิตร ภูมิศักดิ์โดยผ่านบทเพลง ตอนจบ
แม้กระนั้นการลบตัวตนของความเป็นคอมมิวนิสต์ตามที่ Thikan อ้างถึง แต่ Atibhop โต้เถียงว่ามีทางเป็นไปได้ที่ความเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองจะยังคงมีความสำคัญ และมีประสิทธิภาพในการทำให้ผู้คนออกมาประท้วง เพราะว่ากลุ่มนี้หลายกลุ่มยังคงต่อต้านอำนาจรัฐ เพราะด้วยสิ่งนี้ จิตรในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ต่อต้านรัฐยังคงมีความสำคัญเสียยิ่งกว่าเขาเป็นคอมมิวนิสต์ ไม่เพียงแต่เสื้อแดงก็อ้างอิงว่าจิตรเกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์ และความหมายของเพลงแสงดาวแห่งศรัทธายังถูกลดทอนให้เป็นการต่อสู้ของปัจเจกบุคคลต่อความคิดที่เป็นนามธรรม มากกว่าการปฏิวัติทางสังคมเสมอไป
จากวันที่ตาย จิตร ภูมิศักดิ์ได้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จากนักต่อสู้คอมมิวนิสต์ที่ถูกลบเลือน และถูกฆ่าตายที่ชายป่า ต่อมาจิตรกลายมาเป็นวีรบุรุษเชิงปฏิวัติ ต่อมาเป็นความทรงจำร่วมว่าเป็นศิลปิน, นักคิดที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่เขาเชื่อ และเขาต้องเกิดซ้ำใหม่ซ้ำอีก โดยนัยทางนี้เขาจึงเป็นอมตะ ดังที่ชาญวิทย์กล่าวว่า “ทุกๆคนได้รับแรงดลใจจากจิตร ทุกๆคนจะเรียนรู้จากจิตร จะมีคนที่แบกรับแรงบันดาลใจ…ประชาชนและสังคมจะไม่มีทางลืมเขาไปได้ มีความเชื่อกันว่าในอนาคตจะมีคนที่ต้องเรียนรู้จากเขาแน่นอน”
แปลและเรียบเรียงจาก
Anna Lawattanatrakul. A Revolution in Song: remembering Jit Phummisak through music.
แผนฝึกให้วิ่ง 6.44 km. ยังไม่เหนื่อยเท่าไหร่นะคะ. วิ่งต่ออีก 2.06 km. รวมวันนี้ได้ 8.50 km. ค่ะ
ไฟฟ้าบริเวณที่เล่นอุปกรณ์สนามสว่างดีค่ะ กองทัพฟ้าให้ความสำคัญจัดสภาพแวดล้อมเอื้อการออกกำลังกายดีมากนะคะ
งานของเธอในฐานะครูที่ทำอยู่ในตอนนี้
คงไม่ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนถึง 100% หรอก
หน้าที่ของเธอคือการให้สนับสนุนกับเด็กๆอย่างต่อเนื่อง
และเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
หากคุณชอบที่คุณได้ทำสิ่งนั้นแล้ว
เชื่อได้เลยว่าคุณทำสิ่งที่ดีที่สุด!
อนุทินที่ ๓๓๖๕
ในการทำงาน…หากตัวเรามีจุดยืน เชื่อมั่นในความรู้ที่ร่ำเรียนมา ก็อย่าได้กลัวเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะนั่นคือ องค์ความรู้ที่ตัวเรานำมาประยุกต์ และบูรณาการใช้ในชีวิตของการทำงาน สำหรับสิ่งที่เกิด ส่วนมากเกิดจากผู้อื่นที่ไม่รู้จริง แล้วจัดกระทำ พลอยทำให้ตัวเราได้รับผลกระทบนั้น ๆ
เรียนรู้…ด้วยตัวของฉันเอง
อนุทินที่ ๓๓๖๖
การทำงานไม่ว่าเรื่องใด ๆ ๑ ในนั้น คือ จรรยาบรรณต่อผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงาน คือ การไม่สร้างความแตกแยก หรือความไม่ส่งเสริมสามัคคีในหมู่คณะ…และมุ่งประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ
เรียนรู้…ด้วยตัวของฉันเอง
อนุทินที่ ๓๓๖๗
หากคิดที่จะทำงานราชการ…ควรศึกษา เรื่อง จรรยาบรรณวิชาชีพด้วย…ที่พบกันมักละเลย มิใช่ใช้ความรู้เกี่ยวกับการเก่งอย่างเดียว…เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก คริ ๆ ๆ เพราะการเป็นคนเก่งต้องมาคู่กับการเป็นคนดีเสมอ
เรียนรู้…ด้วยตัวของฉันเอง
การสอนทางไกลที่มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี: การเริ่มต้น ตอนที่ 1
บทนำ
ในบริบทที่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้ มันจึงเป็นการท้าทายในการเตรียมตัวที่จะสอนภาษาอังกฤษแบบทางไกล ในประเด็นเหล่านั้น คุณจะได้รับประโยชน์ในการเตรียมตัว และงานวิจัยที่หลากหลายในการเพิ่มทางเลือกก่อนที่จะสอนได้ เธอจะต้องคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่นักเรียนส่วนใหญ่เป็น และออกแบบวิธีการสอนและกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับตัวนักเรียนส่วนใหญ่ ข้างล่างเป็นข้อแนะนำเล็กน้อยในการช่วยให้คุณเริ่มต้นการสอนทางไกล
การพิจารณาบริบทของคุณ
คิดเกี่ยวกับตัวคุณและการเข้าถึงของนักเรียน และการใช้เทคโนโลยีในการตัดสินใจถึงรูปแบบ (platform) ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อที่จะช่วยเหลือการสอนและการเรียนรู้ทางไกลของคุณ
การเข้าถึงอินเตอร์เน็ท
-เธอต้องค้นพบให้ได้ว่ามีนักเรียนกี่คนที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ท หากพวกเขาเข้าถึง จงค้นหาว่าพวกเขาเข้าใช้อินเตอร์เน็ทอย่างไร (เป็น laptop, tablet, หรือโทรศัพท์)
-พวกเขาใช้รูปแบบสื่อทางสังคม (social media) เช่น เฟซบุ๊กด้วยหรือไม่? พวกเขาใช้พวกแอปส่งข้อความ (messenger apps) เช่น WhatsApp ด้วยหรือไม่?
-หากพวกเขาออนไลน์ได้แล้ว คุณคิดว่าเนื้อหาประเภทไหนที่พวกเขาจะเข้า? เป็น videoconference ใช่หรือไม่? เป็นบทเรียนออนไลน์ (online courses) ใช่หรือไม่? หรือเป็นเพียงแอปส่งข้อความ พวก WhatsApp เท่านั้น? หรือมีสื่อทางสังคมออนไลน์อื่นๆอีกไหม?
ผู้เรียนไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ทได้
-จงค้นหาว่าผู้เรียนมีโทรศัพท์ของตนเอง หรือขอพ่อแม่และผู้ปกครองใช้ สำหรับนักเรียนที่อยู่ชั้นประถมหรือมัธยมต้น การใช้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ปกครองและพ่อแม่เป็นสิ่งที่พึงกระทำ เธอต้องขออนุญาตพ่อแม่หรือผู้ปกครองในการใช้เบอร์โทรศัพท์เพื่อขอให้พวกเขารับรู้การเรียนทางไกล
แปลและเรียบเรียงจาก
Danish Abdulla. Teaching remotely with limited technology: Getting started. Pdd.