พิสูจน์สัญชาติ ตรวจ DNA เพื่อให้ได้สัญชาติ จาก บิดา


อร

หนูชื่อ อร นะค่ะ ณ ปัจจุบัน อายุ 28 ปี หนูเป็นลูกครึ่ง ไทย-กัมพูชา แม่เป็นคนกัมพูชา พ่อ ณ ปัจจุปัน ได้ สัญชาติ ไทยเรียบร้อยล่ะค่ะ หนูได้ยื่อคำขอในการตรวจ DNA พิสูจน์ สัญชาติ กับพ่อ ที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่ง ทาง อ.ได้ดำเนินการไปแล้ว 60% ที่นี้ ทาง อ. บอกว่า หนูต้องไปยื่นคำขอต่อที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯ เพราะชื่อและข้อมูลหนูอยู่ที่นั้น

แต่ประเด็นที่หนูอยากถามคือ เพื่อนของแม่หนูได้พาหนูไปลงทะเบียนเป็นคนไทยผลัดถิ่นที่ จ.ประจวบฯ เมือ่ปี 50 ด้วยความที่เพื่อนของแม่หนูนั้นเค้า สงสาร หนูไม่มีหลักฐานหรือกระดาษอะไรไว้แสดงตนเลย เค้ากะเลยพาหนูไปค่ะและในข้อมูลหนูได้ระบุ ชื่อ พ่อ-แม่ เป็นใคร ก็ไม่รู้ ซึ่งไม่มีชีวิตอยู่แล้ว และในข้อมูล วัน-เดือน-ปี เกิด ก็ไม่ตรง

หนูไม่เคยเจอพ่อหนูเลยเพราะ หนูเคยถามแม่แค่ท่านบอกว่าไม่รู้เหมือนกันว่าพ่อของหนูอยู่ที่ไหน อยู่มาวันนึงเมื่อ ปี 56 หนูได้เจอกับพ่อแท้ๆของหนู ที่ อ.คลองใหญ่ นั้น ล่ะค่ะ พ่อของหนูเป็นคน ไทย-เกาะกง ซึ่งตอนนั้นที่หนูเจอพ่อท่านยังไม่ได้ สัญชาติ บัตรประชาชน ไทย แต่อย่างไร แต่ ณ ปัจจุบัน พ่อหนูได้สัญชาติและบัตรประชาชนไทยแล้วเรียบร้อย และหนูก็ได้ปรึกษาคนรู้จักเค้าก็เลยแนะนำให้ใช้วิธีพิสูจน์สัญชาติ โดยการตรวจ DNA ตอนนี้หนูตรวจ DNA แล้วเรียบร้อย ดำเนินขั้นตอนไปแล้ว 60% แต่มาติดขัดที่ว่าทาง อ.คลองใหญ่ ไม่สามารถไปก้าวกายข้อมูลที่มีชื่อหนูอยู่ได้ หนูจะต้องไปยื่นต่อที่ อ.ทับสะแก เพื่อให้เค้าดำเนินการต่อ

**หนูอยากถามว่าถ้าหนูเล่าความจริงตามนี้ให้ทาง อ.ทับสะแก ฟัง หนูจะมีความอะไรไหมค่ะ และเพื่อนของแม่หนูเค้าจะมีความผิดอะไรด้วยไหมค่ะ หนูกลัวอ่ะค่ะ ช่วยหนูด้วยนะค่ะ

หนูอยากเรียนต่อ,อยากได้งานดีๆทำ. หนูมีลูกชาย 1คน น้องสาวอีก 1 และ แม่ ของหนู ที่หนูต้องเลี้ยงดู

บัตรประชาชน เป็นเอกสารที่สำคัญมากกับการที่หนูต้องดำรงชีวิตทุกวันนี้

ช่วยหนูด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Phachern Thammasarangkoon
เขียนเมื่อ

สอบถามเพิ่มเติม... คุณ อร ไปตรวจดีเอ็นเอกับบิดา ปัจจุบันคุณอร ใช้ชื่อใด เลขประจำตัวใด กล่าวคือ คุณอรมีเลขประจำตัวบุคคล 13 หลัก และบัตรประจำตัวแล้ว ตามเลขทะเบียนที่อ.ทับสะแก ใช่หรือไม่...

ฝากเป็นข้อสังเกต...

(1) เป็นปัญหาข้อเท็จจริง ฐานข้อมูลที่อ.ทับสะแก ใช้ไม่ได้ เพราะเป็นฐานข้อมูลเท็จ... เป็นฐานข้อมูลคนไทยพลัดถิ่น "ตะนาวศรี" ไม่ใช่คนไทยพลัดถิ่น "เกาะกง"

(2) ฐานข้อมูลที่อ.ทับสะแก ชื่อบิดามารดา รายการ วดป. เกิด ก็ไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ต้องแก้ไขรายการชื่อบิดามารดา วดป. เกิด ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงเสียก่อน แต่การแก้ไขรายการต้องให้นายอำเภออนุมัติให้แก้ไขได้

(3) จากข้อสังเกตทั้งสองข้อ ฐานข้อมูลที่อ.ทับสะแก เป็นฐาน "ข้อมูลอันเป็นเท็จ" ตาม มาตรา 10 แห่ง พรบ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 นายทะเบียนฯ ต้องยกเลิกจำหน่าย และอาจมีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด และ จนท.ผู้เกี่ยวข้อง

(4) มีข้อแนะนำว่า ควรปรึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) หรือศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายจะดีกว่าที่ไปดำเนินการด้วยตนเอง ด้วยเหตุ "ข้อมูลเท็จ" ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์.... เป็นความผิดอาญาครับ...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท