กำลังตั้งครรภ์


x

สวัสดีคะ่..อยากทราบว่า ถ้าเกิดว่าตอนนี้ดิฉันกำลังตั้งครภ์และใกล้จะคลอด พ่อของเด็กเป็นคนต่างด้าว แต่ดิฉันสัญชาติไทยแต่กำเนิด เค้ามีสิทธิ์รับรองบุตรได้ไหมค่ะ แล้วถ้าลูกดิฉันจะได้สัญชาติอะไร ถ้าโตขึ้นต้องเข้ารับการศึกษาลูกดิฉันมีสิทธิ์ไหมค่ะ แล้วจะได้รับสิทธิ์เหมือนคนไทยปกติหรือเปล่า..ตอบด้วยน๊ค่ะดิฉันกำลังสับสนและกังวลใจมาก

             ขอบคุณค่ะ



ความเห็น (1)

บุตรคุณ x ได้รับสัญชาติไทยตามมารดา สำหรับบิดา(ต่างด้าว) สามารถรับรองบุตรได้ หากเป็นผู้เยาว์ยังไม่เดียงสา (อายุประมาณไม่เกิน ๗ ปี) ให้ร้องต่อศาล หรือ คุณ x จดทะเบียนกับบิดาเด็ก ปัญหาอยู่ที่การลงรายการของบิดาในสูติบัตรบุตร (ทร.๑) หากบิดาไม่มีหลักฐานใด ๆ จะทำให้นายทะเบียนไม่สามารถลงรายละเอียดใด ๆ ได้มากนัก ให้คุณ x ยึดหลักฐานสมุดสีชมพู (สมุดฝากครรภ์) ไว้ให้ดี เพราะในสมุดสีชมพู จะบอกชื่อของบิดาบุตรไว้ หากคลอดที่ รพ. ก็แจ้งหมอให้ดี ว่า บิดาบุตรมีใคร โดยแสดงหลักฐานรายการบุคคลของบิดาบุตรประกอบด้วย เช่น พาสปอร์ต หรือ บัตรแรงงานต่างด้าว (บุคคลเลข “๐๐”) หากไม่มีหลักฐานใด ๆ ก็ลงรายการเท่าที่ทราบ


คำตอบ (1)

Dr.Anongpanuch
เขียนเมื่อ

แม่เป็นคนไทย เกิดที่ประเทศไทย ลูกก็จะได้สัญชาติตามคุณแม่คะ  ถ้าไม่แน่ใจอาจจะติดต่อไปที่สำนักทะเบียนราษฎร์ในท้องถิ่นเพื่อทราบรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานโดยตรงได้นะคะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท