50+% Thai content in all government contracts?


เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจไทย และพัฒนาสมรรถภาพใน นวัตกรรมไทย ประเทศไทยควรใช้นโนบาย ให้มีการใช้ ส่วนประกอบผลิตในประเทศไทย แรงงานไทย วิศวกรไทย และ เจ้าหน้าที่อื่นจาก คนท้องถิ่น เกิน ๕๐% ของมูลค่า ราคาตามสัญญางาน ทุกอย่างของหน่วยงานรัฐ หรือโครงการที่ใช้เงินของรัฐ

โปรดร่วมเรียกร้อง ให้ความเห็น เพื่อ อนาคตของประเทศไทย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (5)

ในมุมของการใช้เงินจากภาษีประชาชนนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากครับ แต่ในมุมของคนทำงานนั้นอาจจะทำให้ได้ผลงานที่ไม่ได้ตรงกับความตั้งใจครับ เพราะคุณภาพของแรงงานไทยอาจจะไม่พร้อมที่จะรับงานบางประเภทครับ นั่นคือเราต้องคำนึงถึงคุณภาพของแรงงานของเราก่อนที่จะมีนโยบายเช่นนี้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น ผมจำได้ว่านานมาแล้วเราพยายามทำภาษาไทยใน OpenOffice โดยลงทุนกับวิศวกรคอมพิวเตอร์ไทยไปไม่น้อยแต่ใช้เวลาตั้งนานก็ไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการ สุดท้ายจ่ายเงินให้กับบริษัทในเยอรมันไป 20 ล้านบาทอีกไม่กี่เดือนก็สามารถใช้งานภาษาไทยใน OpenOffice ได้ครับ

ผมเองจ้างชาวอินโดนีเซียที่สามารถทำงานให้ผมได้ทุกอย่างโดยต้องควบคุมดูแลน้อยมาก ยังมีชาวอินเดียที่บอกกันสั้นๆ ก็สามารถทำงานให้ผมได้ตรงใจ ก่อนหน้านี้ผมจ้างเด็กจบใหม่ชาวอเมริกันทำงานให้ผมก็สามารถทำได้ตรงความต้องการ ผมเคยจ้างชาวสวีเดนทำส่วนเชื่อมกับการประมวลผลภาษาไทยโดยที่เขาไม่มีความรู้ภาษาไทยเลย ปรากฎว่าทำวันเดียวเสร็จครับ ยังมีอีกหลายตัวอย่างครับ

ตลาดแรงงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรมไอทีนั้นลื่นไหล "globalized" อย่างมากครับ วิธีการเดียวที่จะปกป้องคนไทยก็คือการเสริมความสามารถคนไทยให้ทำงานให้ได้คุณภาพเดียวกันกับต่างชาติครับ

เปรียบเหมือนเอาลูกไปวิ่งแข่งในสนามที่บ้านของเราครับ ถ้าลูกวิ่งแพ้ก็ต้องฝึกให้เขาแข็งแรง ไม่ใช่ไปห้ามเด็กอื่นที่มาวิ่งที่สนามของเราวิ่งช้าลงเพื่อให้ลูกเราชนะ หรือห้ามเด็กคนอื่นมาเล่นเลยครับ

สรุปว่าผมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

sr
เขียนเมื่อ

Yes. It is about ensuring adequate supports for development of Thailand's economy and technology  -- to be a 'producer' country (not a consumer country). It is about giving 'handicaps' to level up the field to make fitter competition for all -- not just the strongest.

Countries around the world do this. They have 50% tender evaluation rules, 50% media content rules (especially in radio and television), 50% rules in universities, ... The mechanism works and works in generating employment. Another mechanism is required to ensure "quality". (Adopting international standard can be done without using "all" foreign skills. The 50% provide a mix that allows for use of foreign and experienced skills and use of local and inexperienced skills.

There are other reasons for this proposal in the current political climate (in Thailand). This 50+% policy may bring about more harmony among people through working together; in preparation for AEC work environment where strong multi-national corporations may have unfair advantages over local companies; ...  

In short: Would you give you children a chance first or would hire outsiders?



ความเห็น (1)

ในภาพรวมนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างที่ผมตอบในคำตอบผมครับ แต่ในทางปฎิบัติเราต้องเลือกเป็นรายโครงการไปว่าเราต้องการ "งาน" หรือต้องการ "คน" ครับ จะเอาสองอย่างพร้อมๆ กันนั้นยังเกินความสามารถของเราครับ

ผมคิดดูแล้วคำตอบที่แท้จริงของประเด็นนี้คือ "ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล" เพราะมีโครงการไม่เยอะนักที่สามารถใช้แรงงานฝีมือ (knowledge workers) ต่างชาติได้ เพราะ project managers ของเรายังไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เท่าที่ผมรู้การบริหารจัดการ multinational virtual teams นี่ผมไม่คิดว่ามีหลายโครงการที่ทำกันได้ครับ มีความพยายามทำกันอยู่เหมือนกันแต่ก็ล้มเหลวยิ่งกว่าโครงการที่ใช้คนไทยอีกครับ สรุปคือไม่มีใครกล้าทำจริงๆ ครับ ยกเว้นคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานเช่นนี้มาก่อนจะเข้ามาทำงานในภาครัฐ ซึ่งก็มีน้อยยิ่งกว่าน้อยครับ

ขนาดในอเมริกาเองตอนนี้ก็มีข่าวมาว่า Yahoo! กับ Best Buy ยกเลิกนโยบายการทำงานจากบ้าน (work-from-home) เพราะประเมินแล้วว่าผลลัพธ์ไม่คุ้มครับ นั่นขนาดคนชาติเดียวกันนะครับ ไม่ต้องพูดถึง multinational ครับ

ส่วนปัญหาของการที่บริษัทต่างชาติมาประมูลงานในหน่วยงานราชการไทยไปทั้งชิ้นนั้นไม่มี เพราะมีกฎหมายป้องกันไว้แล้วครับ (แต่เขาก็มาตั้งบริษัท nominees กันในประเทศไทยอีกนั่นล่ะ)

ในขณะที่ปัญหากรรมกรต่างชาติ (พม่า เขมร ฯลฯ) ที่มาทำงานก่อสร้างในประเทศเรานั้นอาจจะเป็นประเด็นที่ตรงกับคำถามนี้ เพราะปัจจุบันในประเทศไทยโดยเฉพาะทางภาคใต้นั้นกรรมกรก่อสร้างเกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

Lungnoke
เขียนเมื่อ

ผมเข้าใจความปรารถนาดีของท่าน sr แต่ก็มีความเห็นเช่นเดียวกับท่านอาจารย์ธวัชชัยคือไม่เห็นด้วย ตามความเห็นของผมการใช้กฎเกณฑ์มาบังคับจะมีผลโดยตรงต่อการพัฒนาด้านคุณภาพเนื่องจากการแข่งขันจะถูกบิดเบือนไป ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของแรงงาน สินค้าหรือบริการ หรือแม้แต่เรื่องของนวัตกรรม

ยิ่งถ้าเปิดเสรี AEC ซึ่งเหมือนกับเป็นการลบเส้นพรมแดนทางถูมิศาสตร์ด้วยแล้ว การปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดน่าจะดีกว่าครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

sr
เขียนเมื่อ

May I add

1) governments around the world are do all they can in 'creating jobs for their people', BOI has been created to encourage investment to generate jobs;

2) many governments have 'quota' and 'protection' policies (some in the name of national security). Most visible applications are in media businesses -- where 'local content' is clearly stated;

3) Thailand is about to borrow big and SPEND BIG; should Thais not benefit from the debts we and our children and our grand children have to pay back?

4) market mechanism is good for level playing field --where all competitors are even matched--. Most governments have R&D nurturing policies and R&D grants to nurse new-starters in their infancy. Thailand's BOI helps foreign startups to become familiar with Thai environment. (But most Thai startups have to do on their own.) The 50% policy can apply here to development of Thai human resources in foreign work environment; 

There are more points but I will do them later.

Thank you for expressing your thoughts. I would to hear more from you and other 'silent majority' ;-)



ความเห็น (3)

อืมม.... ถ้ามองในภาพรวมผมเห็นด้วยนะครับ คำตอบผมก็มุ่งประเด็นไปในด้านไอทีเป็นหลัก (ซึ่งประเทศเรามีปัญหาเรื่องฝีมือแรงงานในด้านนี้) ไม่ใช่เป็นคำตอบสำหรับภาพรวมครับ

Let me add this:

เรียน คุณอัตถ์ อัตนัย ที่นับถือ (http://thaipost.net/news/290313/71558)
  ...มีเรื่องเหลือเชื่อมาเล่าให้ฟังคือ เป็นที่ทราบกันนานแล้วว่าเพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร กระทรวงศึกษาฯ จึงให้โรงเรียนมัธยมศึกษารับนักเรียนที่อยู่ใกล้บ้าน เรียกเป็นทางการว่านักเรียนในพื้นที่บริการ โดยแบ่งโควตารับ ๕๐% ส่วนอีก ๕๐% รับจากการสอบแข่งขันทั่วไป...

ถ้าเป็นเรื่องนี้ผมเห็นด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท