เกิดคำถามเล็กๆในใจ


วันหนึ่งผมได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับอากาศที่สดชื่นหลังฝนตกเดินออกไปนอกระเบียงมีลมพัดเบาๆได้กลิ่นอายดินเบาๆ แต่จู่ๆก็คิดขึ้นมาได้ "ตายล่ะหว๋าเราต้องรีบไปทำงานแล้วนิ" ดังนั้นผมจึงต้องมาปฎิบัติภารกิจประจำวันทำตัวเป็นหุ่นยนต์เหมือนทุกๆวันที่ผ่านมา

ด้วยความที่เราจบวิชาชีพมา เราจึงต้องทำงานด้านที่เราจบมาแบบนี้เป็นประจำเป็นประจำ ผ่านมาหลายปีเข้าๆก็ได้เกิดความชำนาญในด้านวิชาชีพของตัวเองขึ้นมา พร้อมกับความเบื่อหน่ายเนื่องจากความซ้ำซากในวิชาชีพตัวเอง มันจึงเกิดคำถามเล็กๆในใจว่า

เราเกิดมา 1 ครั้งในชีวิตนี้ เราจำเป็นด้วยหรือที่ต้องประกอบอาชีพนี้ไปตลอดชีวิต

ไม่ใช่ไม่รักวิชาชีพตัวเองนะครับแต่ทุกอย่างมันก็มีเหตุผลในตัวของมัน

ถ้าท่านที่เรียนวิชาชีพมาท่านคิดอย่างไรกับสิ่งที่เรียนมาและสิ่งที่ต้องทำอยู่ทุกวันครับ -*-

ผมจะได้นำมาเป็นข้อคิดและนำมาเป็นแรงผลักดันในการทำงานของผมครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (3)

papaanan papaanan2
เขียนเมื่อ

เมื่อก่อนทำอย่างอื่น แต่พอเรียนวิชาชีพครูจบ ก็เป็นครูอย่างเดียวมาจนปัจจุบันใกล้เกษียณ ก็มีบ้างครับที่เหนื่อยหน่ายกับสังคมรอบข้าง แต่อยู่ๆ ก็ชินไปเอง จะเรียกว่าอยู่ทนหรือทนอยู่ก็ไม่แตกต่าง ไม่อยากพูดว่ารักเด็ก รักวิชาชีพ แต่ทำๆ ไป ก็คุ้นชินกับมันเพราะชอบสอนชอบพูด ที่สำคัญ คือความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัว ครับ จะเปลี่ยนงานตามใจเหมือนสมัยเป็นหนุ่มที่มีความอดทนน้อยไม่ได้แล้ว...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

เป็นคำถามอมตะเลยนะคะ เพราะตั้งแต่เรียนมากมาแล้วก็ทำงานในสายงาน บางทีก็เกิดอาการเบื่อๆ เซ็งๆ ไปบ้าง เพราะเราต้องทำงานในสายวิชาชีพของเราไปจนกว่าเกษียณ (บางคน) แต่ไม่อยากให้คิดว่าเป็นการจำทนทำงานนะคะ อยากให้ปรับความคิดในเชิงบวกว่า เพราะงานนี้ทำให้เราได้มีอยู่มีกิน ดังนั้นจงทำงานให้สนุก (แม้ทุกข์บ้าง) และทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุด ตราบใดที่เราเปลี่ยนงานไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนความคิด (เชิงบวก) ให้กับตัวเราเอง

เป็นกำลังใจให้ค่ะ 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

คุณแม่ดีดี
เขียนเมื่อ

หากเป็นตัวเองจะถามใจตัวเองดี ๆ ว่าสิ่งที่เราทำทุกวันนี้ เราทำไปเพื่ออะไร และเรายังรักงานอาชีพนี้ของเราไหม เปรียบเทียบข้อดี และข้อเสีย เทียบสุขและทุกข์  

      และหากคำตอบที่ได้คือเบื้องต้นคิดว่าคงเหมือนกัน คือ เพื่อเลี้ยงชีพ และอาชีพนี้ก็น่าจะเป็นอาชีพที่ดีสุดในชีวิตของเรา เป็นสิ่งที่เราถนัด เรามีความสามารถที่จะทำได้เป็นอย่างดี  หากแรงจูงใจ พลังบวก คิดบวกเพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้ตัวเองค่ะ มองแบบบวก ๆ  หาข้อดีต่าง ๆ มาบอกกับตัวเอง แต่เป็นสิ่งที่เรามองเห็นจริง ๆ พยายามมองหาให้เจอค่ะ หากเลือกเรียนและประกอบอาชีพมาด้านนี้แล้ว คิดว่าไม่ยากที่จะมองเห็นข้อดีที่มีอยู่ อย่างน้อยที่สุดที่เห็นก็คือ เรามีความถนัด มีความสามารถในอาชีพนี้

     บางทีเราคิดแบบนี้อาจเกิดจากว่าเรารู้สึกเหนื่อย ๆ เบื่อ ๆ บ้าง มองว่ามันธรรมดา อาชีพไหน ๆ หลาย  ๆคน ก็อาจเคยเกิดความรู้สึกแบบนี้  แต่อยากให้ตัดสินใจดี ๆ ถามตัวเองดี ๆ ก่อน เพราะมีหลายคนตัดสินใจเลิกไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ แล้วก็ต้องไปเริ่มนับ 1 ใหม่ กับอะไรบางอย่างที่เราไม่ถนัด และอาจทำให้เราท้อไปมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ 

     และหากอยากเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต  หากตัดสินใจแล้ว ก็ต้องยอมรับกับผลที่จะเกิดไม่ว่าจะดี หรือไม่ เพราะเป็นสิ่งที่เราเลือกแล้ว

     คิดตอนที่มีกำลังสติมากพอเพราะมันปัญญามันจะเกิดตอนนั้น คิดตอนใจนิ่ง ๆ สงบ ๆ ถามตัวเองดีๆ นะคะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท