ต้นจำปี


ชูชาติ ทรงฤทธิขันชัย

เคยสอบถามเกี่ยวกับต้นหูกระจงมาเมื่อปีที่แล้วครั้งนึงแล้ว

ปีนี้ขอรบกวนถามอีกสักครั้งนะครับ

มีอยู่ว่าเมื่อหลายวันก่อนไปซื้อต้นไม้มาเพิ่มที่บ้าน   คุยกับคนขายไปเรื่อยเปื่อยจนมาถึงเรื่องต้น  จำปี   คนขายบอกว่าเขาไม่ให้ปลูกต้นจำปีในบ้าน  แม้กระทั่งในบริเวณบ้าน   เพราะจะทำให้คนในบ้านมีเเต่เรื่องหรือเกิดความเจ็บป่วย  พอดีระยะนี้คนที่บ้านก็บังเอิญมีแต่เรื่องเจ็บๆป่วยๆพอดี

ไม่ทราบว่าอาจาร์ยมีความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างไหม

รบกวนไขข้อข้องใจให้ข้าผู้น้อยด้วย

รอคำตอบอยู่นะครับ

ขอบคุณมากครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (3)

Nopparat Pongsuk
เขียนเมื่อ

การเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่เกี่ยวกับต้นไม้หรอก อย่าไปคิดมากเลย ที่บ้านก็ปลูกจำปีไม่เห็นมีใครเป็นอะไรเลย พูดถึงการปลูก จำปี ก็สอนใจเราได้ว่า เรื่องดี สิ่งดีๆ ที่มีเข้ามา ให้จดจำไว้ให้นานเป็นปีเป็นชาติ แต่ถ้า เป็น จำปา ว่ากันว่า เรื่องร้ายๆ ไม่ดี ก็อย่าไปจำมัน ให้ปา มันไปไกลๆ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

sr
เขียนเมื่อ

Some plants may cause allergy. Some are poisonous or toxic. Some release disagreeable essence oils or aromatic molecules.

The old wisdom for planting certain plants in certain parts around the house may be out-of-date for todays housing. (E.g. your West boundary is your neighbour's East boundary. But in olden days, where houses were far apart, growing tall trees in the West to block out afternoon Sun, etc. made sense.)

I would look for signs of fungi, molds and toxic contaminations including old plastics that are breaking down in the home and further in the neighbourhood for the cause of unwellness before I blame that tree.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

สไลด์น้อย
เขียนเมื่อ

ผมว่าการปลูกต้นไม้ไม่มีหรอกครับ คำว่าไม่ดี แต่ต้องปลูกให้ถูกต้องเหมาะสม กับพื้นที่ สภาพอากาศ ที่เขาไม่ให้ปลูกจำปี ก็คงเพราะว่าจำปีเป็นไม้ยืนต้นที่สูงเอาการทีเดียว อาจจะหักโค่นล้ม ทับบ้าน เวลาฝนตก ลมแรงหรอกนะครับ

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท