อยากเป็นคนไทยที่มีสัญชาติไทย


    น้องบอย เกิดเดือนก.ค. ปี37 ที่ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวงจ.เชียงราย มีพ่อ-แม่เป็นคนไทยลื้อจากพม่าเข้ามาอาศัยทำงานอยู่ในเมืองไทยอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้มีการแจ้งเกิดในตอนนั้น ครอบครัวน้องบอยอาศัยอยู่ในประเทศไทยตลอดมา จนกระทั่ง 4 ก.ย.50 เขาจึงได้ทำบัตรประจำตัวคนซี่งไม่มีสัญชาติไทย ขึ้นต้นด้วยเลข 6  มีที่อยู่477/ช หมู่1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ใต้เลขประจำตัวเขียนว่า ชุมชนบนพื้นที่สูง(ไม่ใช่ชาวเขา)  หลังจากนั้นเขาได้ยื่นคำร้องขอสัญชาติไทย โดยมีผู้รับรองการเกิดในประเทศไทย มีสำเนาทะเบียนบ้านเล่มสีเหลืองและทะเบียนประวัติชุมชนบนพื้นที่สูงตามแผนแม่บทฯฉบับที่2 ซึ่งระบุสถานที่เกิดในไทย เป็นหลักฐานประกอบ จนถึงปัจจุบัน น้องบอยก็ยังไม่ได้สัญชาติไทยแต่น้องชาย น้องสาวซึ่งเกิดปี 49 และ 51 ได้รับสัญชาติไทยตั้งแต่เกิดแล้ว

    คงไม่ต้องอธิบายหรอกนะคะว่าเขาอยากได้สัญชาติไทยแค่ไหน  ดิฉันเป็นครูน้องบอย อยากเรียนถามอาจารย์แหววว่า  น้องบอยมีสิทธิที่จะได้รับสัญชาติไทยหรือไม่ และการล่าช้าหลายปีเป็นเพราะอะไร และกรณีนี้ต้องทำประชาคมด้วยหรือค่ะ (เพราะทางอำเภอบอกมา) และมีวิธีใดที่จะได้สัญชาติไทยเพื่อนำไปทำสัญญากู้ยืมเงิน(กยศ)เรียนต่อในอนาคตค่ะได้ทันค่ะ และกฏหมายข้อ7 ทวิใช้กับกรณีนี้ได้หรือไม่ค่ะ



ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (2)

ตัวน้องชายและน้องสาวได้สัญชาติไทยได้อย่างไร ในเมื่อพ่อและแม่เป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ? ฝากใครแจ้งเกิดแทนหรือ?

แค่สงสัยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท