รับคนพม่าเป็นบุตรบุญธรรม


สวัดดีค่ะท่าน นู๋ชื่ออุ้มค่ะ นู๋อยากให้พ่อรับคนงานที่บ้านเป็นบุตรบุณธรรมค่ะ(เป็นน้องชายนู๋เองค่ะ น้องชื่อหยกค่ะท่าน)ท่านค่ะก่อนอื่นนู๋ของอธิบายนิดหนึ่งก่อนน่ะค่ะ ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีค่ะ(แม่นู๋เป็นคนพม่าค่ะ) คือว่าพ่อกับแม่นู๋อยู่กินด้วยกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสค่ะ(แม่นู๋เป็นต่างด้าวลบหนี้เข้าเหมืองค่ะท่าน)พอเกิดนู๋กับเพชรแม่ก็กลับไปอยู่ที่พม่าค่ะ(พ่อกับแม่เลิกกันค่ะ)อยู่ที่เจย์ดีสามองค์-สังขระบุรี(ชายแดนพม่าค่ะ) 5 ปีต่อมาแม่มีแฟนใหม่เป็นคนพม่าด้วยกันค่ะ แล้วป๋ากับแม่ก็มีลูกด้วยกัน 1 คนชื่อน้องหยกค่ะท่าน เกิดที่สังขระบุรีฝั่งไทย(ช่วงนั้นชายแดนไม่สงบค่ะพม่ากับมอญยิงกัน พวกนู๋ก็เลยหนี้มาอยู๋ที่ฝั่งไทยค่ะ)แม่เกิดน้องหยกตามประษาชาวบ้านมอญอ่ะค่ะ หมอตำแยทำคลอดให้(แม่ไม่ได้แจ้งเกิดอะไรไว้เลยค่ะท่าน) พอเกิดน้องได้ไม่นาน พวกนู๋ก็กลับไปอยู่ที่พม่า ป๋าก็เลยทำแจ้งเกิดให้น้องเป็นพม่าอ่ะค่ะ พอไม่นานป๋าก็เสียชีวิตค่ะ ที่บ้านก็ขาดผู้นำ อยู่พม่าก็เอาตัวไม่รอดค่ะ(อดมื้อกินมื้อค่ะ ช่วงนั้นแม่ก็ป่วยค่ะ) ก็เลยลบหนี้เข้าเมืองโดยนั่งเรือสินค้าของพม่า เข้าทางระนองค่ะ แม่นู๋ก็เป็นคนใช้บ้านของพี่ฝน ส่วนนู๋ก็เป็นคนใช้อยู่ที่บ้านของท่านอนันต์ ทับสุวรรณ ค่ะ ท่านเป็นน้องชายของ นายเอนก ทับสุวรรณ. อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมุทรสาครค่ะ ท่านก็ใจดีมากน่ะค่ะ เห็นว่านู๋พูดภาษาไทยได้เก่งและชัดเจน ท่านจึงสอบถามความเป็นไปมาของชีวิตนู๋ พออายุนู๋ครบตามเกณฑ์ท่านก็พานู๋ไปทำบัตรประชาชนค่ะ นู๋ก็เลยได้เป็นคนไทย นู๋ดีใจมากเลยที่ได้บัตรประชาชน เพราะนู๋ได้ไปเรียนหนังสือด้วยค่ะ พอนู๋พอเขียนได้อ่านออก นู๋จากเป็นคนใช้ที่แพสาคร ได้เป็นผู้จัดการเลยค่ะ เงินเดือนก็มากขึ่นจาก1500ได้15000ค่ะ(ก่อนที่ได้เป็นผู้จัดการนู๋ก็สู้มาเยอะค่ะ) ช่วงนั้นทางรัฐบาลไทยให้คนพม่าลบหนี้เข้าเมือง ทำบัตรต่างด้าวนู๋ก็พาแม่ไปทำค่ะ ก็เลยได้พาแม่รักษาตัวยังสบายใจ ไม่ต้องรบตำรวจอีกแล้วค่ะท่าน พอไม่นานนู๋ก็ได้มาอยู่ที่กรุงเทพค่ะ นู๋มาทำงานที่กรุงเทพค่ะ(เป็นพนักงานตรวจสอบอยู่ที่เดอะมอลล์บางแค) แล้วนู๋เก็บเงินก้อนหนึ่ง ซื้อบ้านหลังเล็กๆให้แม่อยู่ค่ะ พอนู๋มีทะเบียนบ้าน นู๋ก็ขอโควต้าเพื่อจ้างแรงงานต่างด้าว ก็ได้โควต้าสองคนพอดีค่ะ ก็เลยเอาน้องกับแม่มาเป็นลูกจ้างตัวเองค่ะ(นู๋มีความสุขมากที่ครอบครัวได้อยู่ด้วยกัน จากที่ต่างคนต่างต้องไปคนรับใช้ตามบ้านคนอื่นอ่ะค่ะท่าน)พอไม่นานทางกระทรวงแรงงานก็ส่งจดหมายมาให้พาต่างด้าวไปพิสูจน์สัญชาติเพื่อที่จะออกพาสปอร์ตให้ นู๋ก็พาแม่กับน้องไปค่ะ ต่อนนี้น้องกับแม่ก็ได้พาสปอร์ตเรียบร้อยแล้วค่ะ

นู๋ก็เลยอยากสอบถามท่านว่า นู๋อยากให้น้องได้สัญชาติไทยโดยที่ให้พ่อรับน้องเป็นบุตรธรรมทำได้ไมค่ะ แล้วขั้นตอนต้องทำยังไงบ้างค่ะท่าน ช่วยตอบนู๋หน่อยน่ะค่ะท่าน ที่นู๋อยากให้น้องมีสัญชาติไทยเพราะนู๋ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง นู๋ทำงานไม่ได้มาสองปีแล้วค่ะ เคยเดินข้ามถนนเพื่อจะไปจ่ายตลาดเกือบโดนรถชนตาย น้องๆกับแม่ก็เลยไม่ให้นู๋ไปไหนมาไหนโดยลำพังค่ะ แม่กับน้องก็เลยต้องทำเลี้ยงนู๋แทนค่ะ แม่นู๋อายุมากแล้วค่ะ(ปอดก็ดี เหนื่อยง่ายมากค่ะ)น้องชายก็เลยต้องไปเข็นผักที่ปากคลองตลาดค่ะ ต่อนนี้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงก็มีแต่น้องหยกคนเดี่ยวค่ะท่าน ท่านช่วยนู๋ตอบหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

นางสาวศศิมา อ่อนมั่น



ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (5)

จะให้คุณเชอรี่ แห่งบางกอกคลินิก หรือคุณชาติชาย แห่งมูลนิธิคาทอลิกสุราษฎรธานีมาตอบให้ทราบค่ะ  รอหน่อยนะคะ

ขอสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมนะคะ

ในส่วนของน้องชาย

ขึ้นทะเบียนแรงงานต่าวด้าว มีบัตรประจำตัว และพิสูจน์สัญชาติพม่าผ่านแล้วใช่หรือไม่คะ

น้องชายอายุเท่าไรคะ

ในส่วนของคุณพ่อ เป็นคนสัญชาติไทยใช่หรือไม่คะ

คุณพ่ออายุเท่าไรคะ

ขอบคุณค่ะ

เชอร์รี่ นักกฎหมาย โครงการบางกอกคลินิก

ผมอ่านแล้วคงจะต้องขอข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

๑.หยกเป็นลูกของพ่อที่มีสัญชาติไทยหรือเปล่า

๒.หยกเกิดเมื่อวัน/เดือน/ปี อะไร

๓.ในใบแจ้งเกิดที่ฝั่งพม่านั้นระบุชื่อว่าใครเป็นพ่อ ใครเป็นแม่

๔.พ่อคนที่จะรับหยกเป็นบุตรบุญธรรม เป็นพ่อคนไหน สัญชาติอะไร และพ่อคนนั้นเกิดวันเดือนปีอะไร

เพราะผมอ่านมาแล้วก็ยังสับสนข้อเท็จจริงข้างต้น ลองตอบหน่อยครับ

คุณศศิมาเชิญให้ข้อเท็จจริงมาด้วยนะคะ

แต่คุณเชอรี่และคุณเพ้งอาจอธิบายข้อกฎหมายบางส่วนได้ค่ะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นที่มาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะชื่อน้ำหวานลุงมั่นนะคะหนูอยากทราบว่าคนไทยสามารถขอเด็กพม่าเป็นบุตรบุญธรรมได้หรือไม่คะมีแค่แม่คนเดียวค่ะพ่อไม่ทราบแม่เป็นไทยใหญ่ค่ะแต่เป็นสัญชาติพม่าสามารถขอได้หรือไม่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท