ปรึกษาเรื่องนักเรียนค่ะ


สวัสดีค่ะ ครูหยุย มีเรื่องรบกวนขอคำปรึกษาค่ะ นักเรียนชั้นป.6โรงเรียนที่ดิฉันไปฝึกสอนอยู่เขาพกมีดไปโรงเรียนค่ะ เป็นมีดเหมือนมีดปอกผลไม้แต่ยาวมาก พอถามเขาว่าพกมาทำไม เขาก็บอกว่านักเลงเขาก็พกกันอย่างนี้ทุกคน ก็เลยบอกเขาไปว่า ปาล์ม ครูเป็นห่วงปาล์มนะ ปาล์มหากระดาษมาห่อมีดซะ แล้วเก็บให้ดี ๆ เขาบอกว่า เขาเป็นเด็กมีปัญหา ก็ถามเขาไปว่าทำไมถึงคิดว่าตัวเองมีปัญหา เขาก็บอกว่าพ่อไม่รัก ก็ไ้ด้พูดบอกเขาไปแล้วว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่รักลูก แต่ไม่รู้ว่าเขาจะเข้าใจหรือคิดได้แค่ไหน หนูควรจะทำยังไงดีคะ และมีเด็กอีกคนนึงชอบใช้ความรุนแรง ชอบเอามีดมาทำท่าทางเหมือนจะเชือดแขนตัวเอง มีวันนึงเด็กมาบอกว่าเด็กคนนั้นกรีดนิ้วตัวเอง พอไปดูก็เห็นว่ามีรอยแผลจริง หนูถามเขาเลยว่า อุบัติเหตุใช่มั้ย เขาก็หัวเราะแล้วบอกว่าอุบัติเหตุ แต่สักพักเขาก็บอกว่าเขาตั้งใจ เขาจะเอาเลือดของเขามาทาที่ดาบ----------หนูไม่สบายใจเลยค่ะ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ครูหยุยพอจะมีแนวทางแก้ไขสำหรับเรื่องนี้มั้ยคะ----ขอบคุณล่วงหน้านะคะ


ความเห็น (10)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

         การที่เด็ก ป.6 พกมีดไปโรงเรียนนั้น อันตรายครับ นอกจากจะเตือนเด็กแบบที่เล่ามาแล้ว ต้องบอกเขาด้วยว่า ตรวจค้นพบจะผิดกฎหมาย ถูกตำรวจจับ เด็กอาจจะได้คิดบ้าง สำหรับกรณีเด็กกรีดแขนหรือนิ้วตัวเองนั้น นับเป็นปัญหาทางจิตที่ต้องปรึกกษาจิตแพทย์ ที่ศูนย์สุขวิทยาจิตครับ อาจขอให้เขาไปบรรยายให้เด็กๆ ฟังที่โรงเรียนก็ได้



ความเห็น (10)

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับคำแนะนำ

อยากถามว่าถ้าหากมีพระระดับมหาโทรไปหาสักาหรือสีกาโทรมตอนดึกๆาอยากถามอาจารย์ว่าถูกหรือผิดและสมควรไหมถ้าสมควรหรือไม่สมควรตอบด้วย และที่พระแนะนำให้ผัวเมียหย่ากันเพื่อสะเดาะเคอะผิดไหม แล้วแม่ที่ไม่ดูแลลูกแต่ไปดูแลพระจนลืมลูกผิดไหมอย่ทำไมพระไม่สอน เวลาเทศเทศได้ แต่บุคคลากรของวัดไม่สั่งสอนจะสอนเด็กนักเรียนได้อย่างไร แม้แต่อาจารย์พระบางรูปยังทำตัวไม่เหมาะสมที่จะเป็นอาจารย์ เลย ทางวัดมีการตรวจสอบความประพฤกของอพระในวัดท่านบ้างไหม ก่อนที่จะมาเป็นอาจารย์สอนเด็ก

ขอถามว่าพระที่มาบวชนั้น บวชเพื่ออะไร การที่แนะนำให้ผัวเมียหย่ากันนั้นถูกต้องไหม และคอยดูแลพระรูปนั้น แต่ลุกตัวเองไม่สนใจ ผุ้บริหารลองตรวจสอบลูกวัดท่านดู พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนไว้ อาบัติแล้วครับพระรูปนั้น ไม่นายก็สึกพร้อมออกหน้าหนึ่งด้วย

อาบัติแล้วถามมาสองครั้งรวมหลายข้อ ขอตอบว่า

1.พระโทรหาสีกาหรือสีกาโทรหาตอนดึกๆ เป็นการไม่สมควรด้วยกันทั้งคู่

2.พระแนะนำให้ผัวเมียหย่ากันเพื่อสะเดาะเคราะห์นั้น ผิดแน่ครับ ไม่เคยมีคำสอนเช่นนี้

3.แม่ที่ไม่ดูแลลูก แต่ไปดูแลพระจนลืมลูก ผิดบทบาทมากและพระที่ดีต้องบอกให้แม่รู้เพื่อไปดูแลลูก

4.พระที่จะสอนเด็ก ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ปกติแล้วทางพระต้องตรวจสอบพฤติกรรมพระลูกวัดอยู้เสมอ หากเราเห็นเพิกเฉยร้องไปที่กรมการศาสนาได้ เขาจะมีคนมาตรวจสอบ

5.คนที่มาบวชพระ บวชด้วยสาเหตุต่างๆ บ้างบวชตามประเพณี บ้างบวชให้ผู้ตาย บ้างบวชทดแทนคุณพ่อแม่ บ้างบวชเพื่อหากิน บ้างบวชเพราะศรัทธาในพระพุทธศาสนา

ขอบคุณครับที่ให้คำตอบ แล้วทำไมภายในวัดไม่มีการตรวจสอบพฤติกรรมของพระลูกวัด หริอพระทุกรูปในวัดครับ ปล่อยให้ชาวบ้านมาพูดกัน (ซึ่งชาวบ้านก็ไม่กล้าไปพูดกลัวบาป ) เลยทำห้พระในวัดทำผิดศิล ซึ่งดิดว่าปรงอาบัติก็จบแล้ว แต่ทางโลกทำให้ศาสนาเสื่อมครับ

ทำเรื่องแจ้งกรมการศาสนาเลยครับ หากไม่กล้าดำเนินการ ช่วยเขียนชื่อวัด พฤติกรรมพระ แล้วแฟกส์มาให้ผม 02-9821477 จะจัดการประสานส่งต่อให้ครับ

ผมขอเบอร์ทรติดต่อท่าได้ไหมครับ

บอกเบอร์โทรทางE_mail .ให้ผมได้ไหมครับ [email protected] ครับหวังว่วคงได้รับความช่วยเหลือจากท่านผมจะได้ให้คุยกับลูกด้วยครับ

คนเบื่อพระ เบอร์โทรผมนั้น 02-5741381 มือถือ 081-3734909 ครับ หากโทรแล้วไม่ติดหรือไม่รับ อย่ากังวลนะครับ เดี๋ยวจะโทรกลับเอง

คุณอาบัติแล้ว เบอร์โทรผมได้บอกแล้วนะครับในคำตอบข้างต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท