ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน


เรียน ท่าน ผอ.ครับ ผมได้อ่านประกาศที่ทาง สพท.นธ.1 เรีื่องการรับสมัครเพื่อสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ครั้ง 1/2553 ผมมีข้อสงสัยนิดนึงครับท่าน คือ ในคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบ ข้อ 2.4 กล่าวว่า มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือ ใบรับรองสิทธิ์ หรือ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ข้อ 2.4 ผมไม่มีปัญหาครับ เพราะผมมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนแล้ว แต่เมื่อมาดู ข้อ 2.5 กล่าวว่า กรณีที่ผู้เข้าสอบแข่งขันยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ก.ค.ศ. มีมติ ผ่อนผันให้สมัครสอบแข่งขันได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก่อนวันบรรจุ และแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามมาตรฐานตำแหน่งที่ ก.ค.ศ. กำหนด หรือก่อนวันครบกำหนดการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้แล้วแต่กรณี ทั้้งนี้ เป็นไปตามคำวินิจฉัยของ ก.ค.ศ. ข้อ 16.4 ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก่อนวันบรรจุ และแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยตามมาตรฐานตำแหน่งที่ ก.ค.ศ. กำหนด หรือก่อนวันครบ กำหนดการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้แล้วแต่กรณี ข้อ 2.5 และ ข้อ 16.4 นี่แหละที่ผมสงสัยครับ คือว่า ผมมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ซึ่งออกโดยคุรุสภา เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู อยากจะทราบ กรณีของผม สมมติว่า ผมเกิดสอบผ่าน แล้วถูกเรียกตัว ผมจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง เป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย หรือไม่ ครับ แค่นี้ครับ ข้อสงสัย สุขสันวันสงกรานต์ ดูแลสุขภาพด้วยนะครับท่าน สวัสดี


ความเห็น (41)

ดิฉันเป็นครูธุรการที่มีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมา 1ปีแล้ว อยากถามว่าถ้าขออนุญาตปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่ทำงานอยู่จะได้ไหม เพราะต้องการแบประเมินการปฏิบัติการสอนจากโรงเรียนเพื่อนำไปขอเป็นใบประกอบวิชาชีพครู ช่วยตอบด้วยค่ะ

ขออนุญาตเรียนถาม จบปริญญาตรี ศศ.บ.การจัดการกีฬา ได้หนังสืออนุญาตสอนโดยไม่มีใบวิชาชีพ ทำการสอนที่รร.บ้านเปลือยหนองตูบสพป.มค.1และเรียนจบปริญญาโม ค.ม.ส้งคมศึกษา ต่อมาสอบเป็นพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอน จะขอหนังสืออนุญาตสอนได้หรือไม่


คำตอบ (1)

คงตอบสายไปนิดหนึ่ง  เอาเป็นว่านำใบดังกล่าวมาสมัครสอบได้  แต่จะบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้เมื่อถึงเลขที่จะบรรจุ จะต้องได้รับใบประกอบวิชาชีพครูครับ   ทางที่ดีแนะนำให้ยื่นขอที่คุรุสภาเสียเลยตอนนี้ครับ  จะได้ใช้ประโยชน์ในหลายเรื่อง



ความเห็น (39)

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบ แต่ขออีกนิดนึงคับ "จะบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้เมื่อถึงเลขที่จะบรรจุ จะต้องได้รับใบประกอบวิชาชีพครู"

เมื่อถึงเลขที่บรรจุ นี้ยังไงครับท่าน อืมอีกอย่างครับ

ผมปัญหาอยู่ที่ว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตปฏิบัติการสอน จะขอใบประกอบวิชาชีพครู ได้็ต่อเมื่อ

ได้ทำการสอนมาแล้ว 1 ปี และได้ผ่านการประเมินจากโรงเรียน

ซึ่งส่วนนี้ผมเป็นปัญหามาก เพราะผมจบมา 1 ปี ผมยังไม่โอกาสได้สอนเลยครับ จบสามเดือนแระ ก็เป็น จนท.ธุรการ โครงการคืนครูให้นักเรียน หลังจากนั้น ก็สอบพนักงานราชการของ สช.ได้ ซึ่งประจำอยู่ที่ สนง. ก๋็เลยยังไม่มีโอกาสได้ทำการสอนเลยครับ

นี้ถ้า ไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครู ก็จะไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู ใช่หรือไม่

สมมติว่าสอบผ่าน แล้วเขตเรียกมาแล้ว ซึ่งมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู บรรจุให้ก่อนไม่ได้หรือครับ แล้วค่อยนำมายื่นย้อนหลัง แหะๆ แอบเข้าข้างตัวเอง ขอบคุณครับ สวัสดี

.......นั่นสิคะ ดิฉันและเพื่อนๆ หลายพันคนก็เจอปัญหากรณีนี้เช่นกัน ป.บัณฑิต ก็ต้องฝึกสอนเช่นกันแล้วทำไมคุรุสภาถึงไม่ให้ใบประกอบวิชาชีพล่ะคะ กรณีบางคนทำอาชีพอื่นก็ต้องลาออกจากงานเพื่อมาสอบเป็นครูอัตราจ้างเพื่อสอนให้ครบ 1 ปีก่อนจึงขอใบประกอบวิชาชีพได้ แล้วทางคุรุสภามีตำแหน่งรองรับพอหรือเปล่า??? พวกเราก็ไม่เข้าใจว่าจะให้เรียน ป.บัณฑิต ทำไมเยอะแยะ เพราะแต่ละปีจบเป็นหลายพันคน แต่ ไม่มีตำแหน่งรองรับ เมื่อไม่มีตำแหน่งรองรับก็ไม่มีโอกาสสอน เมื่อไม่มีโอกาสสอนก็ไม่มีโอกาสได้ใบประกอบวิชาชีพ เมื่อไม่มีโอกาสได้ใบประกอบวิชาชีพก็ไม่มีโอกาสบรรจุเป็นครู

........แล้วทำไมไม่อนุโลมให้คนที่มีใบรับรองสิทธิ์ หรือ ใบอนุญาติสอน บรรจุได้ หลังจากทำการประเมินการสอนครั้งที่ 1 จึงไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพได้.......แบบนี้จึงจะเป็นการ "ให้โอกาส" ผู้ที่ต้องการเป็น "แม่พิมพ์ของชาติ" จริงๆ

........พวกเราเดือดร้อนกันจริงๆ ค่ะ ช่วยกรุณาพิจารณาแก้ไขและช่วยเหลือความเดือดร้อนของพวกเราชาว ป.บัณฑิต ด้วยนะคะ

........ยังไงก็ขอขอบพระคุณท่านล่วงหน้าด้วยค่ะที่ให้ความเมตตาและกรุณา

ปล. ที่พวกเรายอมลาออกจากงานในเมืองหลวงเพื่อมาเรียน ป.บัณฑิต ก็เพื่อ ขอโอกาสให้เราได้เป็นครูสอนหนังสือใกล้บ้านของตนเอง แต่ เมื่อจบแล้วเจอปัญหาหรือข้อจำกัดแบบนี้ พวกเราก็ไม่รู้ว่าจะไป "ขอโอกาส" ที่เลือกนี้จากใคร

เมื่อวานเพิ่งไปคุรุสภามา ก็ปรึกษาปัญหาอย่างนี้แหละ เค้าบอกว่าคุรุสภาจะต้องออก ประกาศ แจ้งไปยัง สพท เพื่อทำความเข้าใจใหม่ เพราะที่ผ่านมาสามารถบรรจุได้ แต่พอมีประกาศผ่อนผันนี้แหละ ทำให้แต่ละเขตเอาไปตีความกัน

..แต่ถ้าคุรุสภาไม่ประกาศเขตเค้าก็มีสิทธิจัดการตามที่เค้าเห็นสมควรจริงมั้ย

...แล้วเจ้าหน้าที่เค้าก็บอกอีกว่า ถ้าไม่อย่างนั้นมันจะต้องเกิดการฟ้องร้องกันขึ้นอย่างแน่นอน

...ถ้าอย่างนั้นคนที่จะได้บรรจุต้องได้เป็นครูอัตรจ้างมาก่อน เพราะหลักฐานที่สำคัญอีกอย่างในการขอ ก็คือ หนังสือสัญญาจ้าง หรือ คำสั่งแต่งตั้ง เมื่อก่อนใช้แค่ใบรับรองจากโรงเรียน พร้อมแบบประเมิน แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้วจ้าาาา.... เพราะมีคนแอบทำขึ้นมา เช่น เป็นญาติกับ ผอ อะไรประมาณเนี่ย .....โอ้ยยุ่งยาก

...ที่จริงเรากับแฟนเรียน ครุสาตรมา แต่ไม่ได้ไปขอในเวลาที่เค้ากำหนด ก็เลยยุ่งยาก...อยากย้อนเวลาได้จริงๆๆๆๆๆ

เราก็บรรจุด้วยใบอนุญาตประกอบการสอนเหมือนกัน สอนครบปีแล้ว เมื่อวานก็เลยไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แล้วก็ได้ใบรับรองสิทธิ์มาก่อน อีก 6 เดือนจะส่งมาให้ที่บ้าน ....โอ้พระเจ้า....6 เดือน...อึ้งๆๆๆๆๆๆ

เพราะฉะนั้น เราต้องช่วยกันเรียกร้องเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่าง และความเป็นธรรม

พอดีไปเจอผู้รู้ท่านนึงท่านตอบคำถามไว้ ก็เลยคัดลอกมาถามต่อน่ะค่ะ

"...เรื่องใบอนุญาตปฏิบัติการสอน คุรุสภามีหนังสือที่ ศธ.5120.1 / 1646 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2551 เรื่องใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แจ้งถึง หน่วยงานผู้ใช้ครูทุกหน่วยงาน มีความโดยสรุปว่า ใบอนุญาตปฎิบัติการสอน เป็นหลักฐานที่แสดงคุณสมบัติของผู้ถือว่า มีมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู โดยอยู่ในความควบคุมของผู้บริหารสถานศึกษา

ในขณะนี้มีบางเขตพื้นที่การศึกษาไม่ยอมรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ใช้สมัครสอบ หรือบางแห่งให้ใช้ได้และบอกว่าอาจจะไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเพราะว่าไม่ใช่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เรื่องนี้ คุรุสภากำลังเร่งทำความเข้าใจกับหน่วยงานผู้ใช้ครูว่า ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมีสิทธิที่จะให้เข้าไปทำการสอนในสถานศึกษา เพื่อให้มีประสบการณ์วิชาพที่จะได้รับเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู..."

........จากข้อความข้างบน "...ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมีสิทธิที่จะให้เข้าไปทำการสอนในสถานศึกษา เพื่อให้มีประสบการณ์วิชาพที่จะได้รับเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู..."

........หมายความว่า ผู้ที่มี "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" สามารถบรรจุได้ใช่หรือเปล่าคะ

........กำลังรอคำตอบค่ะ....ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

ปล. และเพื่อน ป.บัณฑิต ไปขอใบประกอบวิชาชีพ แต่ได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมาพร้อมกับ " หนังสือสำนักเลขาธิการคุรุสภา ที่ ศธ. 5103.1/2488 ลงวันที่ 30 เมษายน 2551 เรื่อง เอกสารที่ใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ " ฉบับนี้....ซึ่ง " หนังสือสำนักเลขาธิการคุรุสภา ที่ ศธ. 5103.1/2488 ลงวันที่ 30 เมษายน 255ก1 เรื่อง เอกสารที่ใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ " ก็ได้แนบหนังสือ คุรุสภามีหนังสือที่ ศธ.5120.1 / 1646 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2551 เรื่องใบอนุญาตปฏิบัติการสอน มาด้วย....และในวันที่ดิฉันไปสมัครสอบ ณ สนามสอบแห่งหนึ่ง ได้ยื่นหนังสือฉบับนี้ด้วย แต่ทางเขตกลับบอกว่า ไม่เคยเห็นและได้ขอยืมไปถ่ายเอกสารไว้ศึกษา ดิฉันถึงกับงง แต่ก็สมัครไม่ได้เพราะเขตบอกว่ายึดตามประกาศของเขตเท่านั้น ก็กลับบ้านตามระเบียบ ...ไม่เป็นไรก็แค่เสียเวลา เสียค่าเดินทาง เสียค่าอาหาร เสียความรู้สึก แต่ก็ยังไม่ถึงกับเสียอนาคต... อีกไม่กี่วันต่อมาจึงมีประกาศอนุโลมให้ผ่อนผันเอกสารการสมัครสอบฯ แต่ดิฉันก็ไม่ได้คิดกลับไปสมัครที่สนามนั้นอีกเป็นครั้งที่ 2 หรอกนะคะ เพราะยังมีสนามสอบอื่นที่เค้าอนุโลมให้แต่แรกแล้ว

ไม่รู้ว่าทำไมผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องถึงไม่ประสานงานกัน ปล่อยให้เด็ก ๆ รับกรรม

ถ้าทางคุรุสภามีการเปิดสอบเพื่อให้ได้ ใบประกอบการสอน แล้วทำไมมันถึงไม่มีประโยชน์ในการเป็นหลักฐานใด ๆ เลย ทางคุรุสภาควรชื้แจงให้หน่วยงานอื่นๆ ทราบเกี่ยวกับความสำคัญของใบประกอบการสอนนี้ มีน้อยคนที่จะรู้หรือไม่รู้เลยแม้แต่ในวงการครูยังไม่เคยรู้เลยว่ามี

ควรชี้แจงตั้งแต่บัดนี้เลยว่า ใบประกอบการสอน สามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง และถ้าใช้สมัครได้แล้วเมื่อสอบได้แล้วจะมีการบรรจุให้หรือเปล่า ถ้ามันใช้ไม่ได้ ก็ล้มเลิกให้มีการสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู เถอะ เสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึก กับอนาคตของคนสอบเปล่า ๆ

เห็นด้วยค่ะ ครูผู้ช่วย ยังไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นครูนะคะ ยังไงก็ต้องสอนไป 2 ปีแล้วต้องมีการการประเมินถึงจะบรรจุเป็นครูเต็มตัว ตรงนี้น่าจะให้คนที่มีใบรับรองสิทธิ์หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ได้รับการบรรจุเป็นครูผู้ช่วย แล้วก็ไปขอใบประกอบฯ ถ้าหากขอไม่ได้หรือไม่มีค่อยตัดสิทธิ

ฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีแค่ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน สอบบรรจุได้ ขึ้นบัญชี ปี2552 ใกล้ถึงลำดับเรียกบรรจุแล้วจะทำยังไงดีถ้าไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู แล้วใบอนุญาตปฏิบัติการสอนทางคุรุสภาจะออกให้ทำไมในเมื่อใช้ทำอะไรไม่ได้เลย ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าใบอนุญาตปฏิบัติการสอนในเมื่อสอบได้แล้วทำไมจะบรรจุไม่ได้ รบกวนผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาด้วย คุณกำลังจะทำลายความหวังและอนาคตของเด็ก ๆ ที่เข้าต้องการเป็นครูอีกหลายคน

ผมอีกคนหนึ่งครับตอนนี้กลุ้มใจมากเพราะผมสอบพนักงานราชการของวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้แล้วก้อบรรจุไปแล้วหนึ่งเดื่อนได้รับเงินเดือนแล้วบรรจุที่วิทยาลัยวันที่ 1 เมษายน 2553 แต่จู่ทางกรมอาชีวะมากบอกว่าผมขาดคุณสมบัติจะปลดจากการเป็นพนักงานการ เพราผมไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูแต่ผมมีใบอนุญาตปฎิบัติการสอน ผมเลยอยากถามว่าใบอนุญาติปฎิบัติการสอนมีไว้ทำอะไร ทั้งที่ก็ระบุอย่างชัดเจนว่าสามารถประกอบวิชาชีพครูได้ ใครพอมีข้อมูลกรุณาตอบกลับให้ด้วยนะครับจะขอบคุณอย่างสูง

ตอบกลับที่อีเมลนี้นะครับ [email protected] ขอบคุณล่วงหน้าครับ

นายพิภพ เเสงจีนยัง

คุณไปเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ก็ขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลย เเต่ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ยากมากๆผมเรียนของ ม.ราชภัฏสุรินทร์ เลือดตาแทบกระเด็น เรียน 2โมงครึ่ง เลิก 6 โมงครึ่ง ทุกวันเสาร์อาทิตย์ อาจารย์ผู้สอนเคี่ยวมากๆมีเเต่ดอกเตอร์สอน ค่าเทอมตลอดหลักสูตร 37,500 เรียนทั้งหมด3เทอม ฝึกสอน 1 ปีเต็ม จะต้องมีการสอบวิจัย สอบทำหลักสูตร จบหลักสูตรประมาณ 60 เปอร์เซนต์เอง เเต่จบเเล้วมีคุณภาพมากๆโรงเรียนเขตภาคอิสานต้องการมากๆถ้าจบจากที่นี่ แถมคุรุสภามาทำใบประกอบวิชาชีพให้ถึงมหาลัยเลย ผลการสอบออกมาน่าภูมิใจมาก ผ่าน ภาค ก เกือบทุกเขต สุดยอดจริงๆ สมกับมีคนดั่งด่นมาเรียน ปีรุ่นละ 900 คน

ไม่เรียนละ รอสอบข้าราชการหน่วยงานอื่นดีกว่า..

การต่อใบอนุญาตปฏิบัติการสอน

เมื่อหมดอายุแล้ว สามารถต่ออายุได้อีกเพียง 1 ครั้ง คือ เมื่อใช้ไปแล้ว 2 ปี ก็ต่อได้อีก 1 ครั้ง ใช้ไปได้อีก 2 ปี รวมแล้ว 4 ปี ฉะนั้น

ถ้าผมยังไม่ได้ฝึกสอนภายใน 4 ปี ก็ถือว่าใบอนุญาตปฏิบัติการสอน เป็น โมฆะ เลย ใช่ป่ะครับ เพราะถ้าเอาไปสอบครูพอถึงลำดับ

ที่เรียกเราก็ใช้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนนี้บรรจุไม่ได้ ... ไม่น่าเรียนเลย เห้อ

ขอเรียกร้องด้วยค่ะ

เพราะโดยปกติแล้วหลังจากจบแล้วต้องทำการสอนอีก 1 ปี เมื่อผ่านประเมินแล้วก็จะได้ใบรับรองสิทธิ์ก่อน ทีนี้เพื่อนๆหลายคนกว่าจะได้ใบประกอบวิชาชีพต้องรออีกเกือบปี ซึ่งเวลาที่ใช้ก็เท่ากับเวลาที่ใช้ในการประเมินครูผู้ช่วยเลยค่ะ

ทีนี้ในเมื่อระบุว่าเป็นหลักฐานที่แสดงคุณสมบัติของผู้ถือว่า มีมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู โดยอยู่ในความควบคุมของผู้บริหารสถานศึกษา ก็น่าจะอนุโลมให้นะคะ สำหรับผู้ที่มีความสามารถ เพราะการสอบติดก็น่าจะรับประกันได้ระดับหนึ่งถึงความสามารถทางความรู้ และใบรับรองย่อมบ่งบอกว่าบุคคลนั้นมีความเหมาะสมที่จะเป็นครู ไม่เช่นนั้นแสดงว่าผู้ออกใบเองยังไม่มันใจในใบรับรองของตนเองหรือคะ

อีกประเด็นหนึ่ง ทำไมแต่ละเขตพื้นที่กลับอนุโลมต่างกันคะ ในเมื่อประกาศก็เหมือนกัน ยังไงผู้ใหญ่ทั้งหลายน่าจะต้องทำให้มีมาตรฐานเดียวกันด้วยนะคะ

ประสบปัญหาเช่นเดียวกันครับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนหมออายุแล้วด้วย เรียนปรึกษาท่านผู้มีอำนาจในคุรุสภาครับว่าผมควรทำอย่างไรขอบคุณและรอความช่วยเหลืออยู่ครับ

ผมเทียบโอนความรู้ทั้ง 9 มาตรฐานของคุรุสภาแล้วแต่ไม่ผ่าน มาตรฐานที่ 7 แล้วทางคุรุสภาประกาศยกเลิกผมจะต้องทำอย่างไรครับและอยากทราบว่าผมควรจะทำอย่างไรถึงจะได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนครับผมก็เรียนจบคณะครุศาสตร์จาก ( มจร.)ใช้ตอบให้ด้วยนะครับ

ในกรณีที่ผมผ่านการสอนมาแล้ว 1 ปีแต่ผมจะทำอย่างไรถึงจะได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนแล้วทางคุรุสภาจะประกาศเปิดฝึกอบรมเมื่อไรครับ และ 1 ใน 9 มาตรฐานที่มีบุคคลอื่นที่ไม่ผ่านมากมายที่รอการประกาศของคุรุสภาเปิดอบรม และ ประกาศเปิดทดสอบความรู้วิชาชีพครูทั้ง 9 มาตรฐานช่วยตอบให้ด้วยนะครับ

ผมไปตามอ่านเรื่องนี้จากกระทู้ http://www.pm.go.th/connect/41499

โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าการยกเลิกป.บัณฑิตเป็นการจำกัดทรัพยากรส่วนที่สามารถนำมาพัฒนาการศึกษาไทย

ผมว่าเราควรร่วมกันช่วยออกเสียงเพื่อให้สังคมเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ครับ

ถ้ายังไงก็ไปแสดงความเห็นกันได้นะครับ

เราก็เหมือนคุณปุ๋ยนะคะ ที่จบมานานแล้วไม่เคยสอนซึ่งก็ทำงานเป็นพนักงานของรัฐมาตลอดในมหาวิทยาลัย เลยไม่ได้ไปยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูตอนนั้น พอมาตอนนี้มาสอบติดไปสอบเพราะจังหวัดบ้านเกิดตัวเอง แต่มีแค่ใบปฏิบัติการสอน เขตก็บอกใช้ไม่ได้ โอ๊ยอยากย้อนเวลา ทำงัยดี ถ้าว่างเมลล์มาคุยกันหน่อยนะคะ

ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโครงการคินครูให้นักเรียนค่ะ

อยากถามว่าในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ธุรการฯระบุไว้ว่าไม่ให้เจ้าหน้าที่ธุรการปฏิบัติการสอน

แล้วถ้าเป็นเช่นนี้จะมีโอกาสขอใบประกอบวิชาชีพได้เหรอคะ

หรือต้องลาออกจากธุรการเพื่อมาสอนให้ครบ 1 ปี ก่อนถึงจะขอใบประกอบวิชาชีพได้คะ

แล้วจะให้ไปทำงานอะไรล่ะคะถ้าต้องมาขอฝึกสอรกับโรงเรียน

ทั้งที่ขอฝึกสอนตั้งแต่ตอนเรียน ป.บัณฑิตแล้ว

ขอคำตอบด้วยนะคะ

ร้อนใจมากเลยค่ะ

เพราะหนูก็ไม่ใช่ว่าครอบครัวจะมีฐานะสักเท่าไร

ถ้าจะให้ต้องลาออกจากงานเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบและผู้ตอบคำถามค่ะ

น่าจะฝึกสอนได้ค่ะเพราะเป็นธุรการเหมือนกันขอ ผอ. แล้วให้ฝึกแต่ต้องไม่กระทบกับงาน

โรงเรียนได้ส่งเอกสารเพื่อขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 53 อยากทราบว่าประมาณกี่วันได้ค่ะรบกวนตอบให้หน่อยนะคะ (ใจคอไม่ดีเลยกลัวไม่ได้)

ดิฉันมีปัญหาที่จะสอบถามค่ะ คือว่าดิฉันบรรจุครูที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ โดยโรงเรียนเป็โรงเรียนเอกชน จึงทำเรื่องขอลบรรจุครูโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ มี 1 ท่านที่มีปัญหาเนื่องจากกำลังศึกษาเกี่ยวกับวิชาชีพอยู่ แต่สำเร็จไม่ทันกำหนด 2 ปีที่ให้ผ่อนผัน ดิฉันจึงถิดถินครูครดังกล่าวแล้วทำการบรรจุใหม่โดยการบรรจุใหม่ก็ทำการบรรจุแบบไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ไม่ทราบว่าสามารถทำการขยายการบรรจุได้หรือไม่คะ

ในกรณีมีใบอนุญาติปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู สามารถบรรจุเป็นพนักงานราชการในตำแหน่งครูอิสลามศึกษาในโรงเรียนขอรัฐ เพราะตำแหน่งมีอยู่เขตการศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ตำแหน่งพนักงานราชการ ท่ีรับฐาลจะสรรค์ตำแหน่งให้ สำนักงานเขตพื้นการศึกษาพิเศษเฉพาะกิจ

ขอบคุณครับ

จบศึกษาศาสตร์เอกการแนะแนวในระดับประถม มสธ จะขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพได้ไหม แต่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนไม่มีใบประกอบวิชาชีพและให้พัฒนาตนเองภายใน 2 ปี จากคุรุสภาแล้วและต้องทำอย่างไรค่ะ

จบศึกษาศาสตร์เอกการแนะแนวในระดับประถม มสธ จะขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพได้ไหม แต่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติการสอนไม่มีใบประกอบวิชาชีพและให้พัฒนาตนเองภายใน 2 ปี จากคุรุสภาแล้วและต้องทำอย่างไรค่ะ

อยากทราบเหมือนกันค่ะ

โรงเรียนได้ส่งเอกสารเพื่อขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 53 อยากทราบว่าประมาณกี่วันได้ค่ะรบกวนตอบให้หน่อยนะคะ (ใจคอไม่ดีเลยกลัวไม่ได้)

เหมือนกันเลย แต่ทางวิทยาลัยที่เรียน ป.บัณฑิตไปส่งเอกสารประมาณเดือน พ.ย. 53  แล้วจะได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนเมื่อไหร่นะ

กลัวไม่ทันจัง

เรียน ท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

    ดิฉันเป็นพนักงานราชการ(โรงเรียนของรัฐ)ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง มีคำสั่งแต่งตั้งจากผู้อำนวยการโรงเรียนให้ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่2  หรือเป็นครูประจำชั้นอนุบาล  เนื่องจากดิฉันไม่มีใบประกอบวิชาชีพ  ทำงานในสถานศึกษามาได้ปีกว่า จำเป็นหรือไม่ที่ดิฉันจะต้องทำเรื่องขอใบอนุญาติปฏิบัติการสอน ดิฉันจบปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ  ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาตรีสาขาการศึกษาปฐมวัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต  เมื่อต้องการจะขอใบอนุญาติปฏิบัติการสอนมีขั้นตอนอย่างไร  โปรดให้คำชี้แนะแก่ดิฉันด้วย

                                    ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

วรรณวิสา องค์สวัสดิ์
ดิฉัน  ก็เริ่มสับสนแล้วคะจึงเข้ามากระทู้ร่วมด้วย

ดิฉันมีประสบการณ์สอนครูมาเกิน 1 ปี  แต่ทำงานสอนอยู่โรงเรียนเอกชน

ไม่มีสัญญาจ้างใดๆทั้งสิ้น  คงมีเพียงร่องลอยหมายเลขประกันสังคมเท่านั้นที่ยืนยันได้ว่าฉันทำงานสอนจริง

เอกชนกับรัฐบาลแตกต่างกันมากในเรื่องการทำงาน จริงหรือเปล่าคะ  ไม่กล้าฟันธง

การได้มาซึ่งใบอนุญาตปฏิบัติการสอนก็ยากมาก เชื่อไหมคะขนาดระดับฝ่ายบริหารจัดการโรงเรียนยังไม่รู้ว่าขั้นตอนต้องทำไงบ้าง

เมื่อทำงานด้านนี้มานานสำนึกและจรรยาบรรณ จึงทำให้ดิ้นรนต้องการให้ตัวเองมีคุณสมบัติ  ครู  ให้เป็นไปดัง คุรุสภา และ ก.ค.ศ. กำหนดไว้ 

การไปติดต่อคุรุสภาจังหวัดที่ดิฉันทำงานอยู่ไม่ได้แตกต่างกับการเปิดข้อมูลหาคำตอบจากอินเตอร์เน็ตเลย ต้องมีใบรับรอง ต้องมีวุฒิ คำตอบพื้นๆ

การได้มาซึ่งใบประกอบวิชาชีพครูนั้นต้องมี

1 สัญญาจ้าง อย่างน้อย 1 ปี

2 ใบรับรองจากสถานศึกษา

3 วุฒิการศึกษาที่เรียน

4 วุฒิทางการศึกษา

5 บันทึกการประเมินโดยสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา แบบฟอร์มของคุรุสภา

ผดดเรียนกับสวนดุสิตรุ่นที่ 1-4 บางคนไม่ได้ไปปฏิบัติการสอนกับโรงเรียนจริงแต่มีความสามารถทำเอกสารครบทุกขั้นตอนเพื่อไปขอใบประกอบวิชาชีพทางคุรุสภาจะให้ใบประกอบวิชาชีพกับคนแบบนี้จริงหรือไง เป็นญาติกับ ผอ.โรงเรียนแต่ครูประจำชั้นทุกข์ใจกลัวผิดวินัยจะทำอย่างไรดีใครรู้ช่วยตอบหน่อยคะ

เป็นครูพี่เลี้ยง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล สอนมา 3 ปีกว่าแล้ว จบวุฒิบริหารธุรกิจ    สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สามารถขอใบอนุญาติปฏิบัติการสอนได้ไหม ถ้าได้ใช้เวลาในการดำเนินการนานไหม   

นางผ่องจิต ชนะพันธุ์

รร.ข่อย อ.เมืองสรวง สพฟ.รอ.2รับที่เป็นนักศึกษาฝึกสอนเป็นพนกงานราชการได้อย่างไร  ในเมื่อมีแค่ใบประกอบการสอน หรือว่าเป็นลูกสาวของนายสุนทร โยทกา รองผอ.ข่อย ขอถามผอ.อำนวย สุขศรีด้วยค่ะ

นางผ่องจิต ชนะพันธุ์

ขอโทษด้วยเพราะไม่ทราบรายละเอียดจริงๆ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน คืออะไร อย่างไร และผู้ที่มีใบอนุญาตปฏิบัตการสอน เป็นครูผู้สอนตำแหน่งพนักงานราชการได้หรือไม่ ช่วยให้รายละเอียดด้วยค่ะ จากผู้ด้อยความรู้

รร.ข่อย อ.เมืองสรวง สพฟ.รอ.2รับที่เป็นนักศึกษาฝึกสอนเป็นพนักงานราชการได้อย่างไร  ในเมื่อมีแค่ใบประกอบปฏิบัติการสอน หรือว่าเป็นลูกสาวของนายสุนทร โยธะกา รองผอ.ข่อย ขอถามผอ.อำนวย สุขศรีด้วยค่ะ

คอลัมน์: สถานีก.ค.ศ.: ไขข้อข้องใจการสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วย


โดย ศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ในช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ.2554 จึงขอนำกรณีข้อหารือที่มีมายังสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่จะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจสมัครสอบแข่งขันฯ มานำเสนอดังนี้

คำถามข้อที่ 1 จากหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ศธ 0206.6/ว 2 ลงวันที่ 27 เมษายน 2553 ข้อ 7 ที่กำหนดว่า"ปริญญาบัตร ประกาศนียบัตร ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามที่บรรจุไว้ในประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจ ไม่หลังวันเปิดรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้าย คำว่า"ไม่หลังวันเปิดรับสมัครวันสุดท้าย" หมายความว่าอย่างไร

ตอบ หมายถึง ต้องได้รับอนุมัติภายในวันที่ 10 เมษายน 2554 ซึ่งเป็นวันรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้าย

คำถามข้อที่ 2 เคยได้ยินว่ามีการผ่อนผันให้ผู้สมัครสอบกรณีการยื่นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้สามารถยื่นหนังสือรับรองแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับจริงได้ ใช่หรือไม่อนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับจริงได้ ใช่หรือไม่

ตอบ ก.ค.ศ.ผ่อนผันให้ผู้สมัครสอบแข่งขันที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วยได้เฉพาะการสอบแข่งขันฯ ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ.2553 เท่านั้น สำหรับการรับสมัครสอบแข่งขันฯ ในปี พ.ศ.2554 นี้ ผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ไม่สามารถนำหนังสือรับรองสิทธิ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หรือเอกสารอื่นใดที่มิใช่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับจริงมายื่นสมัครสอบ

คำถามข้อที่ 3 ปัจจุบันรับราชการเป็นข้าราชการพลเรือน มีคุณวุฒิด้านการศึกษา มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถสมัครสอบแข่งขันฯ ในครั้งนี้ได้หรือไม่

ตอบ สามารถสมัครสอบแข่งขันได้ ถ้ามีคุณวุฒิและสาขาวิชาเอกตรงตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องการ แต่จะต้องมีหนังสืออนุญาตจากผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งให้สมัครสอบแข่งขัน และยินยอมให้ย้ายหรือโอนโดยไม่มีเงื่อนไข เมื่อสอบแข่งขันได้

คำถามข้อที่ 4 จะตรวจสอบคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง สำหรับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้จากที่ใด

ตอบ ผู้สนใจสมัครสอบแข่งขันฯ สามารถตรวจสอบคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรองสำหรับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้จากเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. ทาง www.moe.go.th/webtcs  หรือสอบถามทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2280-2840 กรณีตรวจสอบแล้วพบว่า ก.ค.ศ.ยังไม่ได้รับรองคุณวุฒิ ให้แจ้งสถาบันการศึกษาเสนอให้ ก.ค.ศ.รับรองคุณวุฒิโดยด่วน เพื่อให้ทันการรับสมัครสอบวันสุดท้าย

หวังว่าผู้สนใจสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย จะได้รับความกระจ่างในประเด็นต่างๆ ที่นำมาเสนอในวันนี้และหากมีข้อสงสัยประการใดเป็นการเพิ่มเติมสามารถโทรศัพท์สอบถามเข้ามาได้ที่หมายเลข 0-2280-2835

 

เรียนจบคุรุศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป ปี45 ทำงานอื่นมาตลอดอยากเป็นครูตามที่เรียนมาแต่ติดปัญหาตรงที่ขอใบประกอบวิชาชีพมา 2 ปีแล้วไม่ผ่านกำลังรอทดสอบมาตรฐานกับคุรุสภา  ปัญหาคือตอนนี้ไม่ใด้สอนหนังสือแล้วจะเอาประสบการณ์สอนจากที่ไหนคะ ไปสมัครที่ไหนก็ไม่รับเพราะคุณไม่มีประสบการณ์สอน คิดแล้วอยากย้อนเวลากลับไป เสียใจจริงๆคะ

อยากรู้ว่า เราไปขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนที่คุรุสภาและต้องเทียบโอนมาตรฐานด้วย วันเดียวเสร็จมั๊ย เพราะว่าอยู่ ตจว. ใครไปขอมาแล้วช่วยตอบหน่อยค่ะ

ศราวธ รุ่งสัมฤทธิ์

เรียนท่าน ผอ.ครับ

ผมต้องการทราบเกี่ยวกับเรื่อง ขอใบอณุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอณุญาตประกอบวิชาชีพครู กระผมต้องทำอย่างไรครับ..

ผมจบคอมพิวเตอร์ธุรกิจ..แต่ผมทำการสอนวิชาดนตรีไทย,สากล มีประสบการณ์ด้านการสอนกว่า 5 ปี ท่านผอ.ช่วยชี้แนะด้วยครับ

ขอขอบคุณอย่างสูง

ธีระศักดิ์ ธรรมวัตร

ข้าพเจ้าได้เข้ามาสอนในโรงเรียนรัฐบาลเล็กๆในจังหวัดปทุมธานี และได้ทำการขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมาและสอนครบ 1 ปี เรียบร้อยแล้วอยากทราบว่า เราสามารถปริ้นแบบประเมินการสอนที่คุรุสภาให้โรงเรียนประเมินให้ไปยื่นคำร้องขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลยหรือป่าวครับ แต่วุฒิผมจบเอก ศศบ.ภาษาไทย (ศิลปศาสตรบัณฑิต) ผมต้องไปสอบมาตรฐาน 9 มาตรฐานหรือป่าวครับ ขอบคุงครับ

หนังสือรับรองสิทธิ คืออะร

หนังสือรับรองสิทธิ คืออะไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท